
Giáo trình kiểm thử phần mềm
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình kiểm thử phần mềm Kiểm thử phần mềm CHƢƠNG 1. CƠ BẢN VỀ KIỂM THỬ PHẦN MỀM Năm 1947, máy tính cỡ lớn (to bằng cả 1 tòa nhà) được điểu khiển dựa trên các relay và sức nóng của các ống chân không. Điển hình cho máy tính giai đoạn này là Mark II, chiếc máy tính khổng lồ được xây dựng bởi trường đại học Harvard. Các kỹ thuật viên đang từng bước chạy chiếc máy tính mới thì nó đột nhiên dừng làm việc. Họ đã mất rất nhiều công sức để tính toán xem tại sao và họ đã khám phá ra: họ đang bị mắc kẹt giữa một tập các relay ở sâu bên trong ruột của máy tính. Dường như, chúng bị căng phồng lên trong hệ thống bởi ánh sáng và sức nóng, và bị hạ gục bởi điện áp cao khi nó đang hoạt động trên các relay. Như vậy, quá trình lập trình để điều khiển hoạt động của máy tính có vấn đề không ổn. Vì thế mà chúng ta hãy đến với những bài học của môn Software testing. Nội dung chính của môn học này bao gồm: Lịch sử về lỗi phần mềm, những khái niệm cơ bản về lỗi phần mềm - Các kỹ năng nền tảng của việc kiểm thử phần mềm - Những yếu tố cơ bản cần kiểm thử trong một phần mềm - Các giai đoạn trong khi kiểm thử một phần mềm - Làm việc với các tài liệu kiểm thử: lập kế hoạch, viết và theo dõi các - test case, báo cáo lỗi Chuẩn quốc tế của một phần mềm tốt - Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lịch sử của các lỗi phần mềm và kiểm thử phầm mềm. Những điểm cần chú ý trong bài này bao gồm: Các lỗi phần mềm tác động đến cuộc sống của chúng ta như thế nào? - Lỗi là gì và tại sao chúng xuất hiện? - Các tester là ai và họ phải làm những gì? - 1.1. Những lỗi (bug) phần mềm nghiêm trọng trong lịch sử - Hãy đánh giá thử xem các phần mềm đã thâm nhập vào cuộc sống của chúng ta như thế nào. Bộ môn CNPM- Khoa CNTT Page 1 Kiểm thử phần mềm o Sau năm 1947, chiếc máy tính Mark II yêu cầu hàng tá những nhà lập trình phải bảo trì liên miên. Những người bình thường không bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày nào đó trong căn nhà của họ sẽ có một chiếc máy tính của chính họ. o Bây giờ, máy tính tràn ngập khắp nơi, nó không chỉ đến với từng gia đình, mà còn đến với từng cá nhân. Những đĩa CD phần mềm miễn phí với các đoạn video game cho trẻ em, tặng kèm theo các hộp ngũ cốc còn nhiều hơn cả phần mềm trên các tàu con thoi. Hãy thử so sánh sự phát triển của các máy nhắn tin và các buồng điện thoại, - dịch vụ chuyển phát nhanh… với sự phát triển của máy tính và phần mềm máy tính. Dường như không gì có thể theo kịp sự bùng nổ của ngành công nghiệp đầy chất xám này. Bây giờ, chúng ta có thể không thể không sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh…, nhưng không thể bắt đầu một ngày mà không vào mạng và kiểm tra thư điện tử. Phần mềm ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, nó được viết bởi nhiều người, vì vậy - mà nó không hoàn hảo. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu một số ví dụ dưới đây: Disney’s Lion King, 1994 – 1995 Vào cuối năm 1994, công ty Disney đã tung ra thị trường trò chơi đa phương tiện đầu tiên cho trẻ em, The Lion King Animated StoryBook. Mặc dù rất nhiều công ty khác đã quảng bá các chương trình cho trẻ em trong nhiều năm, đây là lần đầu tiên Disney mạo hiểm lao vào thị trường. Nó đã được xúc tiến và quảng cáo mạnh mẽ. Số lượng bán ra vô cùng đồ sộ. Nó được mệnh danh là “the game to buy” cho trẻ em trong kỳ nghỉ. Tuy nhiên, chuyện gì đã xảy đến? Đó là một sự thất bại khủng khiếp. Vào 26/12, ngay sau ngày Giáng Sinh, khách hàng của Disney đã liên tục gọi điện. Ngay lập tức, các kỹ thuật viên trợ giúp bằng điện thoại đã bị sa lầy với các cuộc gọi từ các bậc cha mẹ đang giận dữ và những đứa trẻ đang khóc, vì chúng không thể cho phần mềm làm việc. Nhiều câu chuyện đã xuất hiện trên các mặt báo và trên bản tin của TV. Bộ môn CNPM- Khoa CNTT Page 2 Kiểm thử phần mềm …Disney đã thất bại khi không kiểm tra phần mềm rộng dãi trên nhiều mô hình máy tính khác nhau có sẵn trên thị trường. Phần mềm đã làm việc trên một vài hệ thống mà các các lập trình viên của Disney đã dùng để tạo ra trò game này, nhưng nó không phải là các hệ thống phổ biến nhất mà người dùng hay sử dụng. Lỗi chia dấu phẩy động của bộ vi xử lý Intel Pentium (Intel 1.1.1. Pentium Floating – Point Division Bug), 1994 Hãy mở phần mềm Calculator trong máy tính của bạn và thực hiện phép toán sau: (4195835 / 3145727) * 3145727 – 4195835 Nếu kết quả là 0, máy tính của bạn hoạt động tốt. Nếu như bạn nhận được một kết quả khác, thì bạn đang sở hữu một Intel Pentium CPU với lỗi floating – point division (chia dấu phẩy động) – một lỗi phần mềm đã làm nóng chip của bạn mà vẫn được tái sản xuất liên tục. Ngày 30/10/1994, Thomas R. Nicely thuộc trường cao đẳng Lynchburg (Virgnia) đã phát hiện một kết quả không mong muốn trong khi thực hiện phép chia (division) trên máy tính của ông. Ông đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên internet và ngay lập tức ông đã làm bùng lên ngọn lửa với một số lượng lớn những người cũng gặp vấn đề như ông. Và họ tìm thêm những tình huống máy tính đưa ra câu trả lời sai. May thay những trường hợp này là hiếm thấy và kết quả đưa ra câu trả lời sai chỉ trong những trường hợp phục vụ cho Toán học chuyên sâu, Khoa học, và các Tính toán kỹ thuật. Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ bắt gặp chúng trong khi đang thực hiện các tính toán thông thường hoặc khi đang chạy các ứng dụng thương mại của họ. Điều gì đã làm cho vấ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phần mềm máy tính lập tình phần mềm kiểm thử phần mềm Lập trình windows kiểm tra phần mềm Phân tích thiết kếTài liệu có liên quan:
-
Bài giảng Xử lý sự cố phần mềm - Bài 4 Xử lý sự cố sử dụng Internet
14 trang 370 1 0 -
Nhập môn Tin học căn bản: Phần 1
106 trang 361 0 0 -
Bài giảng Kiểm thử phần mềm: Bài 2
34 trang 360 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 242 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
Giáo trình Phân tích thiết kế hệ thống thông tin (chương 2-bài 2)
14 trang 191 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Phân tích thiết kế hệ thống siêu thị
140 trang 190 0 0 -
bảo mật mạng các phương thức giả mạo địa chỉ IP fake IP
13 trang 169 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 124 0 0 -
48 trang 117 0 0
-
information technology outsourcing transactions process strategies and contracts 2nd ed phần 3
65 trang 116 0 0 -
18 trang 108 0 0
-
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 103 0 0 -
Đồ án hệ thống cung cấp điện -EPU
47 trang 92 0 0 -
40 trang 89 0 0
-
Giáo trình Cấu trúc máy tính: Phần 1 - Tống Văn On (chủ biên)
289 trang 86 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - TÌM HIỂU VỀ MẠNG CẢM BIẾN
29 trang 78 0 0 -
27 trang 72 0 0
-
Tài liệu hướng dẫn sử dụng MIDAS/Civil
0 trang 62 2 0 -
Nhập môn kiểm thử phần mềm: Chương 1 - Trần Duy Hoàng
33 trang 61 0 0