Danh mục tài liệu

Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 1

Số trang: 102      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.74 MB      Lượt xem: 26      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java cung cấp cho sinh viên các kiến thức từ cơ bản cho đến một số kỹ thuật nâng cao về phương pháp lập trình hướng đối tượng. Ngoài ra, cuốn giáo trình này cũng trình bày ngôn ngữ lập trình Java để minh họa và đồng thời cũng giới thiệu một số kiến thức căn bản của ngôn ngữ này. Phần 1 của cuốn sách giúp người học có cái nhìn khái quát về lớp và đối tượng, ngôn ngữ lập trình Java như đặc tính Java, các phép toán cơ bản và các cấu trúc điều khiển hay cách thức tổ chức vào/ra dữ liệu. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 1 Mục lục GIỚI THIỆU .............................................................................5 Chương 1. MỞ ĐẦU ............................................................7 1.1. KHÁI NIỆM CƠ BẢN ................................................12 1.2. ĐỐI TƯỢNG VÀ LỚP................................................13 1.3. CÁC NGUYÊN TẮC TRỤ CỘT ................................15 Chương 2. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA ...................20 2.1. ĐẶC TÍNH CỦA JAVA..............................................20 2.1.1. Máy ảo Java – Java Virtual Machine ...............21 2.1.2. Các nền tảng Java .............................................23 2.1.3. Môi trường lập trình Java ................................23 2.1.4. Cấu trúc mã nguồn Java ..................................24 2.1.5. Chương trình Java đầu tiên .............................25 2.2. BIẾN .............................................................................27 2.3. CÁC PHÉP TOÁN CƠ BẢN......................................28 2.3.1. Phép gán ............................................................28 2.3.2. Các phép toán số học........................................28 2.3.3. Các phép toán khác ..........................................29 2.3.4. Độ ưu tiên của các phép toán ..........................30 2.4. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN ................................30 2.4.1. Các cấu trúc rẽ nhánh.......................................31 2.4.2. Các cấu trúc lặp ................................................37 2.4.3. Biểu thức điều kiện trong các cấu trúc điều khiển 43 Chương 3. LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG ....................................48 3.1. TẠO VÀ SỬ DỤNG ĐỐI TƯỢNG ............................49 3.2. TƯƠNG TÁC GIỮA CÁC ĐỐI TƯỢNG .................51 Chương 4. BIẾN VÀ CÁC KIỂU DỮ LIỆU ......................57 4.1. BIẾN VÀ CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ BẢN .................58 4.2. THAM CHIẾU ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐỐI TƯỢNG......59 4.3. PHÉP GÁN ..................................................................62 4.4. CÁC PHÉP SO SÁNH ................................................63 1 4.5. MẢNG .........................................................................64 Chương 5. HÀNH VI CỦA ĐỐI TƯỢNG .......................70 5.1. PHƯƠNG THỨC VÀ TRẠNG THÁI ĐỐI TƯỢNG70 5.2. TRUYỀN THAM SỐ VÀ GIÁ TRỊ TRẢ VỀ ..............71 5.3. CƠ CHẾ TRUYỀN BẰNG GIÁ TRỊ ..........................73 5.4. ĐÓNG GÓI VÀ CÁC PHƯƠNG THỨC TRUY NHẬP 5.5. KHAI BÁO VÀ KHỞI TẠO BIẾN THỰC THỂ........79 5.6. BIẾN THỰC THỂ VÀ BIẾN ĐỊA PHƯƠNG ...........80 Chương 6. SỬ DỤNG THƯ VIỆN JAVA .........................85 6.1. ArrayList .....................................................................85 6.2. SỬ DỤNG JAVA API .................................................87 6.3. MỘT SỐ LỚP THÔNG DỤNG TRONG API ...........88 6.3.1. Math ...................................................................88 6.3.2. Các lớp bọc ngoài kiểu dữ liệu cơ bản ............89 6.3.3. Các lớp biểu diễn xâu kí tự ..............................90 6.4. TRÒ CHƠI BẮN TÀU ................................................91 Chương 7. THỪA KẾ VÀ ĐA HÌNH ............................. 103 7.1. QUAN HỆ THỪA KẾ .............................................. 103 7.2. THIẾT KẾ CÂY THỪA KẾ ...................................... 104 7.3. CÀI ĐÈ – PHƯƠNG THỨC NÀO ĐƯỢC GỌI? ... 107 7.4. CÁC QUAN HỆ IS-A VÀ HAS-A ........................... 108 7.5. KHI NÀO NÊN DÙNG QUAN HỆ THỪA KẾ?.... 110 7.6. LỢI ÍCH CỦA QUAN HỆ THỪA KẾ ..................... 110 7.7. ĐA HÌNH .................................................................. 111 7.8. GỌI PHIÊN BẢN PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP CHA114 7.9. CÁC QUY TẮC CHO VIỆC CÀI ĐÈ....................... 115 7.10. CHỒNG PHƯƠNG THỨC.................................... 116 7.11. CÁC MỨC TRUY NHẬP ....................................... 117 Chương 8. LỚP TRỪU TƯỢNG VÀ INTERFACE........ 124 8.1. MỘT SỐ LỚP KHÔNG NÊN TẠO THỰC THỂ .... 124 8.2. LỚP TRỪU TƯỢNG VÀ LỚP CỤ THỂ ................. 126 2 75 8.3. PHƯƠNG THỨC TRỪU TƯỢNG .......................... 127 8.4. VÍ DỤ VỀ ĐA HÌNH ................................................ 127 8.5. LỚP Object ................................................................ 131 8.6. ĐỔI KIỂU – KHI ĐỐI TƯỢNG MẤT HÀNH VI CỦA MÌNH 132 8.7. ĐA THỪA KẾ VÀ VẤN ĐỀ HÌNH THOI.............. 135 8.8. INTERFACE .............................................................. 137 Chương 9. VÒNG ĐỜI CỦA ĐỐI TƯỢNG ................... 143 9.1. BỘ NHỚ STACK VÀ BỘ NHỚ HEAP ................... 143 9.2. KHỞI TẠO ĐỐI TƯỢNG ........................................ 145 9.3. HÀM KHỞI TẠO VÀ VẤN ĐỀ THỪA KẾ ............ 149 9.3.1. Gọi hàm khởi tạo của lớp cha ........................ 150 9.3.2. Truyền đối số cho hàm khởi tạo lớp cha ...... 152 9.4. HÀM KHỞI TẠO CHỒNG NHAU ........................ 153 9.5. TẠO BẢN SAO CỦA ĐỐI TƯỢNG ....................... 154 9.6. CUỘC ĐỜI CỦA ĐỐI TƯỢNG............................... 159 Chương 10. THÀNH VIÊN LỚP VÀ THÀNH VIÊN THỰC THỂ 164 10.1. BIẾN CỦA LỚP ...................................................... 164 10.2. PHƯƠNG THỨC CỦA LỚP ................................. 165 10.3. GIỚI HẠN CỦA PHƯƠNG THỨC LỚP ............. 167 10.4. KHỞI TẠO BIẾN LỚP ........................................... 169 10.5. MẪU THIẾT KẾ SINGLETON .............................. 170 10.6. THÀNH VIÊN BẤT BIẾN – final .......................... 171 Chương 11. NGOẠI LỆ ................................................... 174 11.1. NGOẠI LỆ LÀ GÌ? .................................................. 175 11.1.1. Tình huống sự cố .......................................... 175 11.1.2. Xử lý ngoại lệ ................................................ 177 11.1.3. Ngoại lệ là đối tượng.................................... 178 11.2. KHỐI try/catch ........................................................ 179 11.2.1. Bắt nhiều ngoại lệ .................................... ...