Danh mục tài liệu

HOAN HÔ, CUỐI CÙNG CÁC HOẠ SĨ ĐÃ KHỐNG CHẾ ĐƯỢC MẠNG INTERNET!

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 130.15 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cũng như với nghệ thuật video trong những năm 1960 và tác phẩm kỹ thuật số đầu tiên ra đời trong những năm 1980 và 1990, những tiến bộ về công nghệ đang không chỉ tạo ra một loạt những công cụ mới cho sáng tạo mỹ thuật mà còn là những nguồn phản ánh lớn lao và những chủ đề mới cho bình luận xã hội
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HOAN HÔ, CUỐI CÙNG CÁC HOẠ SĨ ĐÃ KHỐNG CHẾ ĐƯỢC MẠNG INTERNET!HOAN HÔ, CUỐI CÙNG CÁC HOẠ SĨ ĐÃKHỐNG CHẾ ĐƯỢC MẠNG INTERNET! Cũng như với nghệ thuật video trong những năm 1960 và tácphẩm kỹ thuật số đầu tiên ra đời trong những năm 1980 và 1990, những tiến bộ vềcông nghệ đang không chỉ tạo ra một loạt những công cụ mới cho sáng tạo mỹthuật mà còn là những nguồn phản ánh lớn lao và những chủ đề mới cho bình luậnxã hội. Và từ đó đã ra đời một thẩm mỹ mới bắt nguồn cảm hứng từ các mạngYouTube và Google.Giờ đây thế giới đang dấy lên một phong trào tấn công, lật đổ và phê phán phầncứng, phần mềm, nội dung và hình ảnh - ngay cả triết lý - của thế giới mạng nữa.Thí dụ mạng Beige chẳng hạn. Là một tập thể sáng tác mỹ thuật bằng lập trình máytính Mỹ gồm 4 thành viên, Beige đã tạo dựng tiếng tăm cho mình trong mấy nămqua bằng cách đột nhập vào mã của các “game cartridges” trước đây của Nintendo,rồi cải biến chúng thành những tác phẩm mỹ thuật hoạt hình. Bị tin tặc đánh cắpngay từ mục đích ban đầu của nó, “sân chơi game” (game platform) nổi tiếng nàygiờ đây đã quay trở lại, biến thành một không gian trừu tượng, nơi các ô vuôngtrừu tượng phát sáng cứ trôi nổi, bồng bềnh theo nhịp điệu của âm nhạc điện tử.Kể từ năm 2000 đến nay, khi tập thể này tạo ra được kỹ thuật cơ bản đầu tiên củamình, nó đã thể hiện tính bền vững hơn so với một số công nghệ nó sử dụng. Cácthành viên của tập thể này đã xuất hiện tại các sự kiện và các bảo tàng lớn, baogồm cả Hội chợ Lưỡng niên Whitney dành cho mỹ thuật đượng đại ở New York,Viện Mỹ thuật Đương đại ở Luân Đôn, và Viện Bảo tàng Guggenheim ở NewYork.Trong số các sáng kiến đổi mới của Beige có sự khai thác việc lập trình các lỗi gâynên khoảng trống trong việc truyền số liệu , tạo nên một hiệu ứng pixel hóa đượcgọi là “dư ảnh” (residue) trên màn hình; lỗi này được sử dụng và nhân lên mộtcách có chủ định trong nhiều tác phẩm khác nhau.Paul Pieroni, đồng giám tuyển mỹ thuật của SEVENTEEN, một gallery ở ĐôngLuân Đôn là người tiên phong trong việc triển lãm các tác phẩm do công nghệ sángtác ra, đã phát biểu: “Đây chính là “mỹ thuật ra đời từ lỗi kỹ thuật” (glitch art). Vềcơ bản, đây là “cách thẩm mỹ hóa lỗi của máy tính” (aesthetization of computerfault).Năm 2007, gallery này đã tạo điều kiện giúp đỡ cho Paul B. Davis, một thành viêncủa Beige, tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên. Từ bấy đến nay, gallery này đã tổchức nhiều cuộc trưng bày cho Davis cũng như cho các họa sĩ sáng tác bằng côngnghệ điện tử khác, kể cả cặp đôi John Michael Boling và Javier Morales ở NewYork và Eric Fensler ở California.Pieroni nói: “Đang có một khoa mỹ học mới nổi lên từ thực tiễn công nghệ.” Anhcho biết, ví dụ “nén số liệu” (datamoshing), hay còn gọi là “mỹ học rút gọn”(compression aesthetics): đây là một hình thức mới phát triển gần đây của “mỹthuật ra đời từ lỗi kỹ thuật”, nó thao tác các khung nén, tạo nên “một diện mạođược ‘pixel’ hoá hết mức” (overly-pixellated appearance).Người đi tiên phong trong lĩnh vực này chính là Paul B. Davis cùng hai nghệ sĩkhác nữa, Sven Koenig và Takeshi Murata, cộng tác với Paper Rad, một tập thểtruyền thông mới khác, có ảnh hưởng lớn trong thế giới điện tử. Từ bấy đến nay,phương pháp này đã được giám đốc các hãng video áp dụng, kể cả hãng NabilElderkin, trong việc thâu băng Welcome to Heartbreak của Kanye West, một“rapper” nổi tiếng.Khả năng hiện diện khắp nơi của Internet đã triệt để thay đổi cách ta làm nhữngviệc cơ bản nhất. Pieroni nói: “Gọi đó là “Google hoá” mọi thứ (googlification) -YouTube là một ví dụ tuyệt vời: loại hình nội dung văn hóa luôn thường trực nàyquả khiến ta phải sững sờ, và xưa nay chưa từng có.”Aleksandra Domanovic, một nữ nghệ sĩ ở Berlin, sử dụng trang Web để sáng táccác cơ cấu hình trực tuyến: trên mỗi ‘site’ do chị lập nên, chị thể hiện một tácphẩm mỹ thuật ý niệm (conceptual art); Oliver Laric, người bạn tri kỷ của chị cũngở Berlin, xây dựng các tập hợp videos của YouTube, tổng hoà các thành tố củacảnh quay YouTube, rồi sau đó anh lại ‘phóng’ trở lại lên site đó và lên cả địa chỉmạng của anh nữa. Boling và Morales, hai họa sĩ ở New York, đã đưa khái niệm“độ-căng-tới-hạn” vào Google, với một tập hợp như một trò đùa không hơn khôngkém - đó là http://www.gooooooooooooooooooooooooo ogle.com/.Pieroni nói: “Ngoài việc được thấy họ đưa ra một nghệ thuật chỉ trích mạnh mẽ Kỷnguyên Internet, thật là dễ chịu khi thấy các họa sĩ tiến kịp các bước này, để rồi laovào Internet, ở cấp độ thuần tuý mỹ thuật thị giác.”Tác phẩm sử dụng công nghệ thường nhằm mục đích bình luận xã hội và hiệu ứngmỹ học. Ceci Moss, biên tập viên cao cấp của Rhizome, một tổ chức nghệ thuật philợi nhuận tập trung chú ý vào công nghệ thông tin ( IT ), có liên kết với Viện Bảotàng Mỹ thuật Đương Đại mới ở New York, nói: “Đối với một số họa sĩ, mối quantâm của họ bắt nguồn từ sự tham gia vào các vấn ...