Trong hội họa nói chung, bố cục được xem như là tổng thiết kế cấu tứ và sắp xếp các yếu tố thị giác. Bố cục bao hàm nhiều nhân tố đối lập cùng với những tác dụng tương hỗ, hình và nền, sáng và tối, mặt phẳng và hình khối, góc nhìn và dẫn hướng, động thái và tĩnh thái… Để có được một bố cục hợp lý, việc tổ chức sắp xếp các mảng chính phụ, mảng trống,... có ý nghĩa hết sức quan trọng. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến trúc mảng trong hội họa là như thế nào
Kiến trúc mảng trong hội họa
là như thế nào?
Trong hội họa nói chung, bố cục được xem như là tổng thiết
kế cấu tứ và sắp xếp các yếu tố thị giác. Bố cục bao hàm
nhiều nhân tố đối lập cùng với những tác dụng tương hỗ,
hình và nền, sáng và tối, mặt phẳng và hình khối, góc nhìn và
dẫn hướng, động thái và tĩnh thái… Để có được một bố cục
hợp lý, việc tổ chức sắp xếp các mảng chính phụ, mảng
trống,... có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong khuôn khổ bài
viết này tôi không có tham vọng bàn luận kỹ đến b ố c ục c ủa
tác phẩm mà chỉ nêu lên một số suy nghĩ về cấu trúc của
mảng trong sáng tác hội họa.
1. Quan niệm về mảng
Trên mặt phẳng của một bức tranh, nếu để nguyên vẹn một
màu trắng của giấy hay vải toan để vẽ thì ta có th ể gọi đó là
mảng trống. Nếu ta chấm lên đó một chấm thì có thể gọi đó
là điểm. Nếu tiếp tục chấm nhiều điểm vào đó thì ta có th ể
gọi đó là một mảng được tập hợp bởi nhiều điểm. Tương t ự
như vậy, ta có một tập hợp là nét gồm một mảng được cấu
thành bởi các nét.
Theo từ điển thuật ngữ mỹ thuật phổ thông, một lượng màu
nào đó chiếm diện tích nhất định trên mặt tranh, tạo thành
một mảng riêng, phân biệt rõ rệt với các mảng màu xung
quanh nó… thì đó được gọi là mảng màu. Sự phân biệt này có
thể do độ đậm nhạt, nóng lạnh của màu sắc hoặc về nội
dung hình thể trong tranh. Khi nói đến mảng màu, người ta
thường chỉ các mảng màu lớn. Tuy nhiên, trong các mảng
màu lớn, có chứa đựng các mảng màu nhỏ hơn. Trong tranh
đen trắng thì đó là những mảng màu mang các sắc độ khác
nhau của đen và trắng.
Các nét, hình và điểm, khi được tổ chức, sắp xếp một cách có
ý thức, sẽ tạo nên một hình hoặc một khối. Như vậy, trong
một mảng có thể có một hoặc nhiều hình, tập hợp của các
nét và điểm và ngược lại, hình hoặc khối có thể là tập hợp
của một hoặc nhiều mảng. Qua các lập luận trên, có th ể đ ưa
ra một quan điểm riêng của tôi về mảng như sau: Mảng là sự
cấu thành của một hoặc nhiều hình, khối, cùng sự tham gia
của các tập hợp của điểm, đường nét tạo nên.
Một bức tranh được hình thành trên cơ sở của nhiều mảng
tập hợp lại. Sự sắp xếp, tổ chức của các mảng, qua sự sáng
tạo của họa sĩ, đã để lại cho nhân loại những ki ệt tác với r ất
nhiều trường phái và phong cách khác nhau.
2. Quan hệ giữa mảng hình và nền
Trong tự nhiên, không tồn tại mối quan hệ giữa hình tượng và
bối cảnh, giữa hình và nền. Khi thị giác con người tập trung
vào một điểm, họ dễ dàng coi mọi thứ xung quanh là bối
cảnh và môi trường. Chính vì vậy, các họa sĩ lợi dụng sự giới
hạn của thị giác, làm điểm nổi rõ lên thành hình, nh ững cái
còn lại thì xử lý thành nền. Để khống chế phạm vi hoạt
động của thị giác, bối cảnh của hội họa, về cơ bản, đều bị
khoanh lại trong giới hạn. Một số nhà tâm lý học đã phân
định hình và nền như sau: “Hình có tính nhô nổi, mật độ cao,
có cảm giác đầy chặt, có hình dạng rõ ràng, có đường bao
hoặc đường ranh giới... Nền có tính lùi lại sau, mật độ thấp,
không có cảm giác đầy chặt, hình dạng tương đối rời rạc,
không có đường ranh giới cố định”(1).
Khi độ đậm nhạt của hình và nền gần như nhau thì sự phân
biệt là đường chu vi, nếu đường chu vi cũng không rõ lắm thì
phải dựa vào tác dụng của tính ngưng tụ của hình (tâm lý h ọc
thị giác gọi hình có tính ngưng tụ là hình đóng kín). Do kinh
nghiệm và tri thức thị giác của mỗi người ít, nhiều khác nhau,
cho nên thời gian để nhận biết hình vẽ và kết qu ả không th ể
giống nhau, tính ngưng tụ sẽ là mấu chốt trong việc th ức tỉnh
tín hiệu được lưu trữ của người đó.
Tính ngưng tụ của hình thông thường có hai loại tình huống:
dẫn dắt thị giác liên kết các hình rời rạc, phân tán thành
đường chu vi, thành chỉnh thể của hình; dẫn dắt thị giác liên
hệ những phần chủ chốt thành mảng để bổ sung thêm hình
thể.
Nhìn chung, từ góc độ nghệ thuật, tính ngưng tụ chỉ là tính
năng tất yếu có của hình tượng nghệ thuật bên cạnh tính
thuyết minh và giá trị thẩm mỹ. Nhiều tác giả không theo
đuổi việc diễn tả thực hình thể, nhưng nhấn mạnh được đặc
trưng điển hình của nó, ngôn ngữ hội họa biểu đạt được tinh
thần của hình thể thông qua việc sắp xếp, cấu thành tác
phẩm nghệ thuật.
Tính ngưng tụ của hình trong hội họa còn th ể hiện thông qua
màu sắc, đường nét, độ đậm nhạt, diện tích mảng hình, ch ất
liệu, mật độ của hình,... từ đó tạo nên tỷ trọng, sự nặng nhẹ
của hình thể trong tranh. Nếu xử lý đúng lúc, đúng chỗ các
yếu tố trên thì các mảng hình sẽ ăn nhập hài hòa với ph ần
nền và mang lại tính thẩm mỹ cao cho tác phẩm.
3. Cấu trúc mảng
Bất kỳ một tác phẩm nào muốn được làm rõ nội dung, chủ
đề mà tác giả cần diễn đạt thì việc cần thể hiện là phần
chính và phần phụ. Phần chính cần phải là phần trọng tâm và
điển hình, phần phụ là phần hỗ trợ để phần chính thêm
phong phú hơn và nổi bật trọng tâm hơn. Vì vậy, ph ần chính
không thể quá lấn át phần phụ, và ngược lại, ph ần phụ cũng
không được quá nổi bật mà làm mất đi trọng tâm (tức là lấn
át phần chính). Các mảng chính, mảng phụ cần phải được
phân biệt rõ ràng và có sự liên kết có tổ chức rõ rệt từ các
mảng lớn, các mảng nhỏ, phần hình và khoảng trống, kết
hợp với các mảng màu, các sắc độ, sự phân bố sáng tối, đặc
biệt là hệ thống các mảng cho phù hợp với nội dung và cảm
xúc của tác giả. Muốn để phần chính và phần phụ ăn nhập
với nhau và mang lại hiệu quả thẩm mỹ, việc cân bằng thị
giác là yếu tố quyết định.
Cân bằng thị giác
Sự cân bằng thị giác được tạo ra nhờ việc sắp xếp các hình
thể mà mắt thường nhìn thấy được trên bề mặt của diện tích
bố cục một cách hài hòa, hợp lý và ổn định; ph ải khái quát
được diện tích đó, dù to hay nhỏ, như một tổng thể. Cũng vì
thế, sự cân bằng thị giác còn được nhìn nhận như là sự cân
bằng về trọng lượng. Một bố cục chỉ làm ta thỏa mãn khi các
lực của nó được sắp xếp hợp lý. Bởi vì khi quan sát một hình
thể, bao giờ chúng ta cũng phải xác định hình đó với không
gian xung quanh, nói cách khác, đó là sự so sánh, liên h ệ với
không gian ấy để đo được các khối hình hai phía. Để cân
bằng thị giác trong tranh, cần các yếu tố sau ...
Kiến trúc mảng trong hội họa là như thế nào
Số trang: 8
Loại file: doc
Dung lượng: 47.00 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiến trúc mảng trong hội họa động thái và tĩnh thái mặt phẳng và hình khối bố cục nghệ thuật giáo trình mỹ thuật nghệ thuật hội họaTài liệu có liên quan:
-
Khám phá những pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
17 trang 204 1 0 -
The laws of black and white - Nguyên lý hội họa đen trắng: Phần 2
155 trang 118 2 0 -
Điêu khắc thời Trần (1225 – 1400)
17 trang 87 0 0 -
4 trang 62 0 0
-
7 trang 62 1 0
-
16 trang 59 0 0
-
9 trang 59 0 0
-
Điêu khắc Việt Nam qua các thời kỳ phong kiến
3 trang 59 0 0 -
Điêu khắc Việt Nam: Vật vã tìm chỗ đứng
8 trang 59 0 0 -
Giáo trình Mỹ thuật - Trường Cao đẳng Y Hà Nội
81 trang 58 0 0