LỄ HỘI VIỆT NAMCÁC LỄ HỘI CHÍNH 3 Tháng 9 âm lịch -Lễ hội Katê :là lễ hội quan trọng và ca qui mô lớn nhất, kéo dài 5 ngày của người Chăm theo đạo Bà La Môn. Đây là lễ tết để tưởng nhớ các anh hùng, các vị thần linh (Ponagar), tổ tiên, các vị vua có công với nước, với dân đã được thần thánh hoá như Po Klong Garai, PoRomê. Lễ hội đồng thời với việc hành hương, là dịp thăm viếng, kết nghĩa bạn bè. Lễ Hội Katê của đồng bào dân tộc Chăm, thuộc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LỄ HỘI VIỆT NAMCÁC LỄ HỘI CHÍNH 3 LỄ HỘI VIỆT NAM CÁC LỄ HỘI CHÍNH 3Tháng 9 âm lịch -Lễ hội Katê :là lễ hội quan trọng và ca qui mô lớn nhất, kéo dài 5 ngày củangười Chăm theo đạo Bà La Môn. Đây là lễ tết để tưởng nhớ các anh hùng, các vịthần linh (Ponagar), tổ tiên, các vị vua có công với nước, với dân đã được thầnthánh hoá như Po Klong Garai, PoRomê. Lễ hội đồng thời với việc hành hương, làdịp thăm viếng, kết nghĩa bạn bè. Lễ Hội Katê của đồng bào dân tộc Chăm, thuộc huyện An Ph ước, tỉnh NinhThuận. Người Chăm ăn tết Katê vào thượng tuần trăng tháng 7 (lịch Chăm) - Vàokhoảng tháng 9 hoặc 10 dương lịch. Lễ Hội Katê là dịp để người Chăm tỏ lòng tônkính Trời - Cha sinh ra vạn vật và tưởng niệm các anh hùng của dân tộc, hànhhương về Thánh địa, thăm viếng bạn bè, kết giao. Vào ngày tắt trăng tháng 6, Ja Angui (Ông tổ người Raglây) và Chăm Mưnay(Ông tổ người Chăm) mang các bảo vật quí của quốc vương Chăm thủa trước vàmột số lễ vật (gà, chuối, trầu, cau...) xuống miếu làm lễ ra mắt Thần linh, xin đượctổ chức Katê. Tối hôm đó, người các làng tụ họp rất đông tại miếu xem lễ trình y phục (PơhAkharao) đắm mình trong âm điệu Kampơ, những lễ nghi trang trọng, các điệu vũthiêng cổ truyền. Sáng ngày mồng 1 tháng 7 (theo lịch Chăm) sau khi cúng cố, mọi người dự lễrước Thần ra Đền hoặc Tháp thờ Thánh Mẫu PôInư Nagar, Vua PoKlong Garai,Vua Pôrômê (Thuộc địa giới An Phước). Đám rước khổng lồ kéo dài náo nhiệt. Tiếng nhạc chiêng của người Raglây(một bộ phận Chăm cổ) vang động cả một vùng rộng lớn. Tại các Đền (Tháp) thầylễ cả trang trọng làm lễ mở cửa (Pơh Băng), thầy lễ nhì tấu thánh ca theo âm điệucày Kanhi cổ, hát kể tiểu sử và công đức các vị Vua có công với dân với nước, cầuxin sự bảo trợ. Tiếp theo là lễ tắm tượng bằng nước suối khoáng, mặc áo, đội mũ cho Quốcvương Thần Thánh (tượng thờ), dâng rượu và các lễ vật. Cuộc lễ kéo dài suốtngày. Buổi tối, người ngâm thơ, kẻ chơi nhạc, các thiếu nữ xin thần chữ nghĩa, nghềkhéo. Vui nhất vẫn là người tứ phương gặp nhau trò chuyện, ăn chung một mâm,đi chung một lối, cái duyên hình thành trong cái nhìn của trai thanh, gái lịch... -Lễ Hội Chùa Keo Thái Bình) Hội làng truyền thống với nhiều hình thức phong phú. Tưởng nhớ thiền sưKhông Lộ có công lớn chữa bệnh hiểm nghèo cho vua Lý Thần Tông. Ngoài lễPhật còn có nhiều trò chơi với nhi?u hình thức phong phú như biểu diễn nghệthuật dân gian, các điệu múa cổ,... Chùa Keo thuộc xã Vị Nhất, huyện Vị Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là ngôi chùa cótổng thể kiến trúc đồ sộ, một danh thắng văn hoá- nghệ thuật hiếm thấy ở vùngchâu thổ sông Hồng. Hàng năm, hội chùa Keo diễn ra trong 3 ngày từ ngày 13 đến 15 tháng 9 âmlịch, suy tôn Đức thiền sư Không Lộ là người rất giỏi Phật pháp, giỏi cả phápthuật, có công chữa bệnh cho vua Lý. Lễ hội chùa Keo được chuẩn bị rất chu đáo, mang đậm tính lịch sử- văn hoá.Ngày 13, mở đầu là cuộc rước kiệu kỷ niệm 100 ngày tịch của thiền sư Không Lộ. Chiều có các cuộc đua trải. Tối có cuộc thi kèn và trống. Sáng 14, kỷ niệm ngàysinh của sư Không Lộ. Sau lễ dâng hương đến đám rước gồm có đôi ngựa hồng,ngựa bạch có đủ yên cương và 4 bánh do người kéo. Tiếp đến là 8 lá cờ thần, 42người vác bát bửu lỗ bộ... Chiều 14, tại toà Giá Roi diễn ra nghi lễ chầu thánhmang tính nghệ thuật , đó là điệu múa cổ còn gọi là múa ếch vồ. Ngày 15, mọinghi lễ diễn ra như ngày 14 nhưng có thêm một số trò diễn sau khi rước kiệu hoàncung. Hội chùa Keo diễn ra đông vui tấp nập suốt 3 ngày, 3 đêm bằng nghi lễ tôn giáovà một số tập tục cổ truyền để tưởng nhớ vị thiền sư đã có công với nước và quahình thức biểu diễn nghệ thuật dân gian đã phản ánh được lối sống của vùng dâncư ven sông mang màu sắc văn hoá nông nghiệp của đồng bằng Bắc Bộ. -Hội chùa Cổ Lễ:Nam Định, tưởng nhớ công ơn của thiền sư, pháp sư NguyễnMinh Không, tổ sư nghề đúc đồng.Tháng 10 âm lịch -Lễ Ok om bok là lễ cúng trăng của đồng bào Khmer Nam bộ, được tổ chức vàongày 15/10 (theo âm lịch), để tạ ơn thần Mặt Trăng đã cho mùa màng tươi tốt. Tối hôm rằm khi mặt trăng vừa ló rạng, Các gia đình làm lễ cúng và thả nhữngchiOc đen giấy bay lên trời, những chiếc b` chuối có gắn đem và bày lễ vật trôitrên kênh, rạch sông. Sôi nổi nhất là trong dịp lễ cúng trăng của đồng bảo Khmer tổ chức cuộc đuaghe gay go và rất vui tươi hào hứng (1510) -Hội thả đèn gió trông trăng đón tết Trung thu của đồng bào Khơ me vùng đồngbằng Nam bộ (1510) -Lễ giỗ Nguyễn Trung Trực -Lễ hội Nhị Khê - Hà Tây, hội làng nghề tiện gỗ, sừng... tưởng nhớ công lao củaông Doãn Văn Tài, tổ sư nghề tiện (2510)Tháng 11-12 âm lịch -Hội đền An Lư - Hải Phòng. Tưởng nhớ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn,danh tướng đời Trần có công trong việc đánh giặc Nguyên Mông (1111) -Hội tế Trung Đồ - Hà Tây, tưởng nhớ công ơn của vua Lý Nam Đế (1 ...
LỄ HỘI VIỆT NAMCÁC LỄ HỘI CHÍNH 3
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 157.68 KB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lễ hội việt nam lễ cúng gia tiên tục lệ người việt Lễ hội Cổ Loa văn hóa người việtTài liệu có liên quan:
-
Áo dài Việt Nam qua các thời kì
21 trang 64 0 0 -
Ẩn dụ ý niệm người phụ nữ là món ăn trong Tiếng Việt
8 trang 63 0 0 -
Chuyện thâm cung bí sử triều Nguyễn
11 trang 53 0 0 -
Đò Trên Cạn - Nhà Văn Băng Sơn
4 trang 53 0 0 -
Du lịch - Văn hóa trong mối quan hệ với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
7 trang 34 0 0 -
Tôn giáo lễ hội Việt Nam: Phần 2
389 trang 32 0 0 -
18 trang 30 0 0
-
Ảnh hưởng của Phật giáo đối với người Việt qua ca dao, tục ngữ
4 trang 28 0 0 -
Văn hóa và con người vùng Tây Nam Bộ: Phần 1
196 trang 28 0 0 -
Tết cổ truyền Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
7 trang 28 0 0