LỄ HỘI VIỆT NAM
CÁC LỄ HỘI CHÍNH 6 Tết Prơ-Giê-Râm của người Cơ Tu (KoTum): Vào mùa xuân, lúc bắt đầu vụ mùa lúa mới, đồng bào các huyện Phước Sơn, Giằng, Hiên ở Quảng Nam tổ chức ăn Tết Prơ-giê-răm. Ðây là ngày lễ lớn nhất trong năm. Nhà nhà đều trang trí hết sức đẹp đẽ. Các loại ghẻ, cung, nỏ, giáo, mác, thanh la, trống, chiêng được lau chùi cẩn thận. ở nhà Guơi (nhà làng) người ta dựng cột đâm trâu bằng cây gạo trạm trổ, sơn vẽ đẹp mắt. Nhiều sinh hoạt văn hoá diễn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LỄ HỘI VIỆT NAMCÁC LỄ HỘI CHÍNH 6
LỄ HỘI VIỆT NAM
CÁC LỄ HỘI CHÍNH
6
Tết Prơ-Giê-Râm của người Cơ Tu (KoTum):
Vào mùa xuân, lúc bắt đầu vụ mùa lúa mới, đồng bào các huyện Phước Sơn,
Giằng, Hiên ở Quảng Nam tổ chức ăn Tết Pr ơ-giê-răm. Ðây là ngày lễ lớn nhất
trong năm. Nhà nhà đều trang trí hết sức đẹp đẽ. Các loại ghẻ, cung, nỏ, giáo, mác,
thanh la, trống, chiêng được lau chùi cẩn thận. ở nhà Guơi (nhà làng) người ta
dựng cột đâm trâu bằng cây gạo trạm trổ, sơn vẽ đẹp mắt. Nhiều sinh hoạt văn hoá
diễn ra tại nhà Guơi như kể chuyện, nhảy múa, hát dân ca. Con gái được dịp trao
đổi tâm tình và rủ nhau chơi xuân kéo dài cả tháng....
Tết nhảy của người Dao:
Người Dao ở Việt Bắc cho rằng, ngày đầu năm không được làm việc mà chỉ lo
vui chơi, thăm viếng và chúc tục lẫn nhau. Nhà nào nhà ấy đều trang hoàng sáng
sủa và dán nhiều câu đối bằng chữ Hán lên cột nhà hay trên các vách tường để đón
mong xuân. Người Dao đón Tết bằng tết nhảy gọi là Nhiang chằm Ðao để rèn
luyện sức khoẻ và võ nghệ.
Tết nhảy bắt đầu trước tết Nguyên Ðán chừng vài ba hôm. Thanh niên phải tập
các điệu múa, điệu nhảy, làm gươm đao bằng gỗ để múa. Tết nhảy, mỗi người
phải nhảy múa đến hàng trăm lượt trong tiếng trống, tiếng thanh la giục giã...
Tết giọt nước của người Sédang:
Người Sédang ở Kontum ăn tết rât giản dị và chỉ có hai tết chính là Tết Giọt
Nước và Tết Lửa. Tết Giọt Nước vào khoảng tháng 3 dương lịch. Sau khi mãn
mùa, người Sédang bắt đầu sửa sang lại các máng n ước và tổ chức lễ cúng máng
để cầu mong Thần nước (Yang Dak) ban cho dân làng năm mới được mùa, nước
non đầy đủ. Người trong buôn làng mang choé, nồi đồng ra tại các máng n ước để
lấy nước mang về nhà, đồng thời tổ chức ăn uống, vui chơi suốt mấy ngày liền.
Riêng Lễ cúng máng nước cho buôn làng thì được tổ chức tại nhà Rông, do thầy
cúng tổ chức vui say, ca hát, nhảy múa, gái trai được tự do trao đổi tâm tình.
Tết của người HMông:
Người HMông ở vùng cao Tây Bắc và Việt Bắc ăn tết rất thịnh soạn, chẳng
kém gì ở miền xuôi. Trong nhà trang hoàng đủ màu sắc, nhưng màu đỏ là được ưa
chuộng nhất. Tết Nguyên đán của người HMông gọi là NaoX-Cha. Ðể chuẩn bị
sẵn con heo béo tốt. Ngo ài thịt ra, còn có bánh bằng bột nếp, bánh chưng ít khi
dùng. Tết của người HMông thường tổ chức giữa mùa đông giá rét, trước hay sau
Tết dương lịch chỉ có mấy hôm. Ðêm giao thừa các gia đình thường cử con trai đi
mở nước, tức là đi lấy nước ngoài sông suối đem về nhà cúng tổ tiên.
Tết của người HRé:
Tết của người đồng bào HRé ở Quảng Ngãi cũng kéo dài suốt vài tháng liền.
Mỗi gia đình phải lo nấu bánh tét, làm rượu cho thật nhiều. Nhà giàu có phải nấu
từ 20 đến 40 nồi bánh tét, ủ hàng trăm ché rượu cần, hạ vài con trâu để đãi khách
và bà con trong buôn làng. Tất cả mọi người đều tề tựu về nhà chủ làng để ăn
mừng, chúc tụng lẫn nhau.
Sau đó mới lần lượt đến các nhà khác. Họ vừa ăn uống vừa múa hát. Ðàn ông
thì đeo ống chinh, còn đàn bà thì đeo ống bương lấy hai tay vỗ vào đầu ống sẽ tạo
thành tiếng bập bùng, bập bùng... Họ thích trò chơi nhảy kẹp. Hai người một nam,
một nữ dùng một đòn nhảy dài chừng hai mét, trơn láng rồi đập vào nhau. Cứ hai
người ngồi đập thì hai người nhảy, thay đổi cho nhau.
Tết bỏ mả của người Gai Rai:
Tết Bỏ Mã của đồng bào Gia Rai ở tỉnh Gia Lai cũng tương tự như tết ăn nhà
Mả của đồng bào Ba Na nhưng được tổ chức lớn hơn nhiều. Trong suốt thời kỳ Bỏ
Mả, bà con trong buôn làng kéo nhau đi viếng từng nhà để thưởng thức của ngon
vật lạ. Mỗi khi nghe tiếng thanh la, trống, cồng vang lên ở ngoài nghĩa địa là báo
hiệu lễ Bỏ Mả. Người trong buôn nối đuôi nhau, tay cầm đuốc cháy sáng rực tiến
về nghĩa địa để chia vui cùng người thân thuộc. Mọi người không quên mang theo
rượu, thịt để góp vui cùng gia đình gia chủ trong suốt cuộc lễ. Tùy theo gia cảnh
của từng người mà chủ lễ tổ chức đơn giản hay rườm rà. Gia chủ đứng trước ngôi
mả có cắm cây nêu thường làm bằng cây gạo treo nhiều lá bùa xanh đỏ bay phấp
phới theo chiều gió và đưa tay lên trời lâm râm khấn vái Yàng.
Tết của người Thái:
Người Thái ở Sơn La và Lai Châu đón tết hầu như suốt cả mùa, gọi là mùa Tết.
Ðầu tiên là tết Soong Sịp (tết cơm mới) sau khi lúa ở ngoài đồng đã chín vàng họ
giết trâu, mổ lợn, lấy lúa mới đổ xôi nếp để cúng lễ. Mọi nhà đều tổ chức ăn uống
vui vẻ. Sau tết Soong Sịp là tết Kim Lao Mao (tết uống rượu), tết ông Táo và lớn
nhất là tết Nen-Bươn-Tiền (tết Nguyên Ðán). Vào ngày đầu năm, họ không quên
đem dao, rựa vừa đi ra đường vừa phát quang để thông thoáng cho năm mới. Vui
nhất là các hội Xoè Thái nổi tiếng, tha hồ vui chơi cho đến rằm tháng giêng mới
mãn.
Tết Cơm Mới của người ÊÐê:
Tết Cơm Mới của người Rhadé hay Êđê ở ÐăkLăk là vào khoảng tháng 10
dương lịch. Lúc ấy lúa đã chín vàng cả nương rẫy. Mỗi gia đình mang gùi đi tuốt
lúa về phơi khô giã lấy gạo để tổ chức ăn mong l ...
LỄ HỘI VIỆT NAMCÁC LỄ HỘI CHÍNH 6
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 171.58 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lễ hội việt nam lễ cúng gia tiên tục lệ người việt Lễ hội Cổ Loa văn hóa người việtTài liệu có liên quan:
-
Áo dài Việt Nam qua các thời kì
21 trang 64 0 0 -
Ẩn dụ ý niệm người phụ nữ là món ăn trong Tiếng Việt
8 trang 63 0 0 -
Đò Trên Cạn - Nhà Văn Băng Sơn
4 trang 54 0 0 -
Chuyện thâm cung bí sử triều Nguyễn
11 trang 53 0 0 -
Du lịch - Văn hóa trong mối quan hệ với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
7 trang 34 0 0 -
Tôn giáo lễ hội Việt Nam: Phần 2
389 trang 32 0 0 -
18 trang 30 0 0
-
Tết cổ truyền Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
7 trang 29 0 0 -
Văn hóa và con người vùng Tây Nam Bộ: Phần 1
196 trang 28 0 0 -
Ảnh hưởng của Phật giáo đối với người Việt qua ca dao, tục ngữ
4 trang 28 0 0