Danh mục tài liệu

Leonardo da Vinci: Không chỉ có Mona Lisa

Số trang: 6      Loại file: doc      Dung lượng: 100.00 KB      Lượt xem: 26      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đối với những người có đặc quyền trong thời Phục Hưng, việc học tiếng Hy Lạp và tiếng La Tinh là rất thịnh hành. Những nhà triết học khắc kỷ người Hy Lạp và La Mã, các nhà toán học, và các nghệ sĩ đã đặt nền móng cho các ngành tương ứng của mình, và sau đó trở thành tài liệu học tập trong hơn 1.000 năm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Leonardo da Vinci: Không chỉ có Mona Lisa Leonardo da Vinci: Không chỉ có Mona LisaĐối với những người có đặc quyền trong thời Phục Hưng,việc học tiếng Hy Lạp và tiếng La Tinh là rất thịnh hành.Những nhà triết học khắc kỷ người Hy Lạp và La Mã, cácnhà toán học, và các nghệ sĩ đã đặt nền móng cho các ngànhtương ứng của mình, và sau đó trở thành tài liệu học tập tronghơn 1.000 năm.Leonardo da Vinci sinh năm 1452 trong tầng lớp dưới của xãhội; ông chưa từng theo học các học giả cổ điển. Leonardothời trẻ thường hay đi lội sông, hóng gió và làm đủ trò tinhquái. Ông thường ngắm nhìn những chú chim đang bay vàdường như mơ những giấc mơ không tưởng. Leonardo học từtự nhiên – ông có tài lắng nghe tự nhiên mà ít ai có đ ược. Khicòn nhỏ, Leonardo da Vinci không bị cản trở bởi các quanniệm, vì thế nó cho phép ông tự do thưởng ngoạn thế gi ớivới những khả năng vô biên.Những bức tranh của Leonardo da Vinci Lễ rửa tội của Chúa: Trong bức tranh này, Andrea del Verrocchio đã được giao nhiệm vụ vẽ lễ rửa tội của Chúa. Bên trái là thiên thần nhỏ màu xanh của Leonardo đang cầm một tấm vải. (Artrenewal.org)Trong những năm 1460, cha của Leonardo đã đưa chàng traiLeonardo đến với Andrea del Verrocchio, một họa sĩ kiêmđiêu khắc gia nổi tiếng ở Florence, Ý, để theo học vi ệc.Verrocchio được giao nhiệm vụ vẽ một bức tranh Chúa Jesusđược rửa tội. Verrocchio đã để Leonardo cùng với các họcsinh khác của ông, vẽ các nhân vật phụ trong bức tranh, trongkhi ông vẽ các nhân vật chính.Leonardo đã vẽ một thiên thần ở góc trái phía dưới bức tranh.Tất cả mọi người, bao gồm cả Verrocchio, đều kinh ngạc.Đó là bức tranh vẽ người trên vải đẹp nhất mà người ta từngthấy. Leonardo dùng sơn dầu, chất liệu không hề phổ biếnlúc đó để làm cho thiên thần có màu sắc s ống đ ộng và các chitiết mềm mại. Thiên thần nhỏ của Leonardo nổi bật lên mộtcách sắc nét.Tư thế và các cử chỉ tự nhiên của thiên thần tương phản vớichân dung cứng nhắc phổ biến trong thời Trung Đại vàthường được thấy ở các hình tượng khác. Thiên thần nhỏ nàyđã khiến Verrocchio vô cùng cảm động, ông thề sẽ không baogiờ vẽ nữa bởi đã bị học sinh Leonardo của mình vượt qua.‘Mona Lisa’Leonardo sau này được giao nhiệm vụ vẽ vợ của Francescodel Giocondo, quý bà La Gioconda, hay được biết đến nhiềuhơn với cái tên Mona Lisa. Trong bức tranh này, ông đã sángtạo ra kỹ thuật gọi là “Sfumato”, dựa trên một từ trong tiếngÝ “Sfumare,” có nghĩa là “bốc hơi như khói.” Đây là k ỹ thu ậtđem lại cho bức tranh một cái nhìn huyền ảo. Nó được t ạo rabằng cách dùng các lớp màu trong mờ rất mỏng để tạo radáng vẻ có chiều sâu, và tạo hình khối. Độ chênh gi ữa cácmàu hầu như rất nhỏ.Da Vinci rất yêu thích vẽ bố cục. Khi đôi mắt bắt gặp phongcảnh, chúng nhằm vào đâu? Trí óc nhận biết một bức tranhnhư thể nó đang nhìn vào các cảnh vật th ật sự; người ta ph ảitỉnh táo nhận biết con mắt hướng về đâu.Da Vinci sử dụng lối bố cục với mắt nhìn một bức tranh tớimức tối đa. Ông nhận ra rằng đôi mắt tìm kiếm sự rộng mở.Trong bức tranh Mona Lisa, phần khuỷu tay rộng ch ạm vàomép bức tranh đã tạo ra một cái nền cho đôi mắt. Bộ váy đầmmàu tối với dạng hình kim tự tháp kéo đôi mắt của ngườixem hướng lên trên. Bộ tóc tối màu của Mona Lisa tạo ra mộtcái khung sau này tiếp tục mở rộng ra bộ váy đầm.Leonardo vẽ phần nền tranh là một vùng phong cảnh mở.Ông đã sáng tạo ra một kỹ thuật gọi là luật phối cảnh xa gần,trong đó cảnh trở nên càng xa càng mờ đối với người xem.Mắt người xem tập trung vào Mona Lisa một cách tự nhiên.Nụ cười điềm tĩnh và cử chỉ thư giãn của nàng khiến nàng trởnên rất dễ chịu và cũng rất bí ẩn.Nắm bắt các tư thếNghiên cứu: Một trong những bản phác thảo mà Leonardo daVinci sử dụng. Các phác thảo của ông lên đến hàng nghìn, rất nhiều đã được lưu giữ và đóng thành tuyển tập. (Artrenewal.org)Nhiên cứu giải phẫu người của Leonardo đã giúp ông đưanhững suy tư, tình cảm của ông vào trong các bức tranh. KhiLeonardo vẽ bức tranh “Bữa tối cuối cùng” (The Last Supper),ông liên tục ngồi ở chợ, quan sát người qua lại, biểu cảm trênkhuôn mặt của họ, và Leonardo vượt ra khỏi những chândung cứng nhắc, khô khan thời trước và vẽ người trong tưthế tự nhiên, tạo ra cái hồn riêng cho từng nhân vật.Trong hầu hết các bức tranh của mình, Leonardo đã đưa ngh ệthuật lên đỉnh cao mới. Ông nghiên cứu tự nhiên, phong cảnh,và tri giác để khắc họa cuộc sống vốn như nó có. Trong thờiTrung Cổ, những khái niệm sơ khai trong tranh vẽ mà chúngta cho là dĩ nhiên trước đây lại không tồn tại. Leonardo vẽ cácvật ở xa nhỏ hơn và nhạt màu hơn. Ông thường ngắm nhìnbàn tay người và chơi với các điệu bộ, tư thế để tạo ra cảmxúc.Hầu hết các nhân vật của Leonardo trông đều đáng mến.Leonardo không kết hôn. Ông là một hình tượng lý tưởng vàđược yêu mến, nhưng rất kín đáo về bản thân mình. Trongcác bức tranh, ông thực sự luôn thể hiện sự nồng nhiệt củamình và luôn dành ...

Tài liệu được xem nhiều: