Danh mục tài liệu

Lịch sử văn minh thế giới, văn minh Tây Âu thời trung đại

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 165.80 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lịch sử văn minh thế giới - Đoàn TrungChương VI: VĂN MINH TÂY ÂU THỜI TRUNG ĐẠI I. Hoàn cảnh hình thành nền văn minh Tây Âu Trung đại 1.1. Sự hình thành các quốc gian phong kiến ở Tây Âu : Việc kinh thành La Mã bị thất thủ vào năm 476 được coi là mốc đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Tây La Mã. Trên đống hoang tàn của đế quốc La Mã, hàng loạt các quốc gia mới ra đời như vương quốc Tây Gốt, Văngđan, Buôcgônhơ, Đông Gốt, Lômbad, Phrăng......
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lịch sử văn minh thế giới, văn minh Tây Âu thời trung đạiLịch sử văn minh thế giới - Đoàn TrungChương VI: VĂN MINH TÂY ÂU THỜI TRUNG ĐẠII. Hoàn cảnh hình thành nền văn minh Tây Âu Trung đại1.1. Sự hình thành các quốc gian phong kiến ở Tây Âu :Việc kinh thành La Mã bị thất thủ vào năm 476 được coi là mốcđánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Tây La Mã. Trên đống hoang tàncủa đế quốc La Mã, hàng loạt các quốc gia mới ra đời như vươngquốc Tây Gốt, Văngđan, Buôcgônhơ, Đông Gốt, Lômbad,Phrăng...Trong các vương quốc mới ra đời đó, sự hình thành vàphát triển của vương quốc Phrăng có ảnh hưởng tới lịch sử Tây Âulớn hơn cả.Lãnh thổ của vương quốc Phrăng lúc đầu chỉ tương đương miềnbắc nước Pháp ngày nay. Nhưng dưới thời của hoàng đế Saclơman,bằng những cuộc chiến tranh để mở rộng lãnh thổ, ông đã làm chođất đai của quốc gia Phrăng lớn gần tương đương vùng tây của đếquốc La Mã trước kia.Năm 814 Saclơman chết, con là Louis “mộ đạo” lên kế vị. Năm840 Louis “mộ đạo” chết thì trong các con của Louis xảy ra sựtranh giành ngôi báu tới mức nội chiến. Cuộc nội chiến đã dẫn tớimột hoà ước kí ở Vecđoong năm 843. Theo hoà ước Vecđoong, đếquốc Saclơman bị chia ra làm 3, đó là nước Pháp, Đức, Ý ngàynay.Còn ở nước Anh ngày nay, từ thế kỉ V đã hình thành nên nhiều tiểuquốc. Tới thế kỉ IX, Ecbe đã thống nhất các nước nhỏ lập nênvương quốc Anh. Tây Ban Nha ra đời trên cơ sở hợp nhất Cxtila vàAragôn, Bồ Đào Nha thì đã được ra đời trước đó.Các vương quốc mới không đi theo con đường chế độ nô lệ mà đivào con đường phong kiến hoá. Vua Phrăng từ thế kỉ V đã đemnhiều ruộng đất cướp được của các quí tộc La Mã cũ phân chia chocác tướng lĩnh, bà con dòng họ và những người có công. Cùng vớiruộng đất, những người này còn được phong tước. Đất đai và tướchiệu được phân phong có quyền cha truyền con nối, điều này đãtạo ra tầng lớp quí tộc lãnh chúa phong kiến với những lãnh địarộng lớn. Những người lính và nô lệ có công trong chiến tranhcũng được chia một ít ruộng và họ trở thành những người nông dântự do.Nhưng cùng với thời gian, số lượng nông dân tự do càng ít dần. Donhiều nguyên nhân như thiên tai, mất mùa, bệnh dịch...nhiều nôngdân bị phá sản phải bán ruộng đất. Khi không còn ruộng đất thìđương nhiên họ phải xin được nhận ruộng đất của lãnh chúa, càycấy và nộp tô. Họ cũng ở nhờ trên đất của lãnh chúa và lệ thuộcvào lãnh chúa. Đến đời con cháu của họ thì sự lệ thuộc càng nặnghơn, không được tuỳ tiện bỏ đi nơi khác nếu không được lãnh chúacho phép. Vậy là con cháu họ còn mất một phần tự do thân thể,một loại người nửa nô lệ, nửa nông dân, người ta gọi họ là nôngnô.Nông nô cũng có gia đình riêng, có một túp lều, và một ít tài sản.Lãnh chúa không thể bán họ. Nhưng nông nô không được tự tiệnbỏ trốn khỏi vùng đất của lãnh chúa . Sau này, muốn bỏ đi ra thànhthị làm ăn, họ phải chuộc một số tiền.1.2. Sự ra đời của các thành thị trung đại :Từ thế kỉ XI, kinh tế nông nghiệp ở Tây Âu phát triển hẳn lên.Nông nghiệp phát triển tạo điều kiện cho thủ công nghiệp p.triển.Nhiều thợ thủ công khéo tay và các thương nhân đã tìm tới ngã bađường, ngã ba sông để mở quán làm ăn. Những nơi thuận lợi, cáccửa hàng, công xưởng ngày càng phát triển, dần dần hình thànhnên các thành thị trung đại.Sự ra đời của các thành thị trung đại, là biểu hiện cụ thể của nềnkinh tế hàng hoá, nó báo nền kinh tế tự nhiên đang bị tấn công.Nền kinh tế hàng hoá ngày càng đòi hỏi một thị trường rộng lớn,nó tạo ra sự giao lưu thường xuyên giữa các địa phương. Chế độphong kiến phân tán được tạo ra bởi nền kinh tế tự nhiên sắp bịthay thế bởi một chế độ trung ương tập quyền do đòi hỏi của nềnkinh tế hàng hoá.1.3. Vai trò của giáo hội La Mã :Đạo Kitô ra đời ở Giêrudalem vào khoảng đầu Công nguyên. Banđầu đạo Kitô là một tôn giáo của những người nghèo khổ. Sau nàygiới quí tộc ở đế quốc La Mã lợi dụng, đã công nhận đạo Kitôđược truyền bá công khai, và các hoàng đế La Mã còn ủng hộ đạoKitô. Đến thế kỉ IV, ở đế quốc La Mã đã có 5 trung tâm giáo hội.Do bất đồng trong sự giải thích thuyết “tam vị nhất thể” và cả việcđụng chạm nhau về khu vực truyền đạo nên đến năm 1054, giáohội Kitô ở La Mã đã bị chia làm hai : giáo hội Thiên chúa ( giáohội ở phương Tây, giáo hội La Mã) và giáo hội Chính thống ( giáohội ở phương Đông, giáo hội Hy Lạp). Giáo hội Thiên chúa có thếlực rất lớn về cả kinh tế, chính trị, văn hoá, tư tưởng ở Tây Âutrong thời kì trung đại.II. Văn hoá Tây Âu từ thế kỷ V đến thế kỷ X2.1. Tình hình chung về văn hoá, giáo dục, tư tưởng:Từ thế kỉ V đến thế kỉ X, cùng với sự suy sụp của nền kinh tế, vănhoá Tây Âu một thời huy hoàng cũng bị suy giảm, nghèo nàn theo.Những cuộc xâm nhập của các bộ tộc Giecman cũng đã làm huỷhoại khá nhiều những di sản của nền văn minh cổ đại ở Tây Âu.Chỉ có nhà thờ và các tu viện của đạo Kitô là không bị xâm phạm.Các vương quốc mới thành lập chưa có đủ điều kiện để chú trọngtới văn hoá, giáo dục. Hơn thế nữa, chế độ phong kiến cát cứ, tả ...