Danh mục

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Kết cấu trong kịch của Samuel Beckett

Số trang: 177      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.95 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu của Luận án là nhận diện những đóng góp của Samuel Beckett trong sáng tạo nghệ thuật nhằm tôn vinh giá trị của nhà văn với nỗ lực mang lại trải nghiệm sân khấu mới mẻ đối với người đọc, người xem vốn đã quen tư duy của kịch truyền thống. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Kết cấu trong kịch của Samuel Beckett BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI LÊ THÚY HẰNGKẾT CẤU TRONG KỊCH CỦA SAMUEL BECKETT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN Hà Nội - 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI LÊ THÚY HẰNGKẾT CẤU TRONG KỊCH CỦA SAMUEL BECKETT Chuyên ngành : Văn học nước ngoài Mã số : 9.22.02.42 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. ĐẶNG ANH ĐÀO Hà Nội - 2019 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu củariêng tôi. Những kết quả nghiên cứu trong Luận án là trungthực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ một côngtrình nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận án Lê Thúy Hằng LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tớinhà khoa học PGS.TS. Đặng Anh Đào – người đã tận tình hướng dẫn,chỉ bảo, động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và thựchiện đề tài. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô ở Bộ môn Văn họcnước ngoài, cùng các thầy cô trong Khoa Ngữ Văn, phòng Sau Đạihọc, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôitrong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi cũng xin gửi lời tri ân sâusắc tới các thầy cô ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,ĐHQGHN; Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Namđã động viên và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận án. Ngoài ra, tôi cũng xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến BanLãnh đạo và các đồng nghiệp tại Viện Việt Nam học và Khoa học pháttriển, Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi tôi công tác. Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến bố mẹ, gia đình, vànhững người bạn đã luôn ủng hộ, động viên, giúp đỡ tôi trong quátrình học tập và thực hiện Luận án. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận án Lê Thúy Hằng MỤC LỤCMỞ ĐẦU ....................................................................................................................11. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................12. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................23. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ...........................................................................34. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................75. Đóng góp mới của luận án ......................................................................................76. Cấu trúc của luận án ................................................................................................8CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................................91.1. Tình hình nghiên cứu kịch Samuel Beckett ở nước ngoài ...................................91.2. Tình hình nghiên cứu kịch Samuel Beckett ở Việt Nam ...................................32Tiểu kết chương 1......................................................................................................41CHƢƠNG 2: HỦY DIỆT THÀNH TỐ CỦA KẾT CẤU KỊCH TRUYỀN THỐNG .. 432.1. Hủy diệt nhân vật ...............................................................................................442.1.1. Xu hướng nhân vật tiêu biến ...........................................................................452.1.2. Phi nhân vật hóa .............................................................................................512.2. Hủy diệt lời thoại ..............................................................................................592.3. Mờ hóa cốt truyện ..............................................................................................652.3.1. Thủ tiêu xung đột, kịch tính .............................................................................652.3.2. Hành động “dậm chân tại chỗ” ......................................................................69Tiểu kết chương 2......................................................................................................73CHƢƠNG 3: KẾT CẤU TRÙNG LẶP VÀ TUẦN HOÀN ................................753.1. Kết đôi nhân vật .................................................................................................753.1.1. Kết đôi nhân vật dựa trên sự tương đồng .......................................................753.1.2. Kết đôi nhân vật dựa trên sự khác biệt ...........................................................803.2. Cốt truyện tuần hoàn ..........................................................................................833.2.1. Với vở kịch chia hồi.........................................................................................833.2.2. Với vở kịch không chia hồi ..............................................................................963.3. Không gian và thời gian không thay đổi ..........................................................103Tiểu kết chương 3....................................................................................................108CHƢƠNG 4: KẾT CẤU PHÂN MẢNH .............................................................1104.1. Nhân vật - những mảnh ghép rời rạc................................................................1104.1.1. Nhân vật với nhân vật: những mảnh vỡ ........................................................1104.1.2 Nhân vật với chính mình: sự tách rời bản thể................ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: