Danh mục

Luận văn đề tài Tìm hiểu về lịch sử mỹ thuật ứng dụng Việt Nam

Số trang: 30      Loại file: doc      Dung lượng: 166.00 KB      Lượt xem: 37      Lượt tải: 0    
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tìm hiểu lịch sử mĩ thuật là một việc làm rất cần thiết cho một họa.sĩ một giảng viên mí thuật, nó góp phần làm phong phú nh ững kinh.nghiẹm trong sáng tác vào giảng dạy làm them hiểu tiến trình lịch s ử phát.triển của mĩ thuật để từ đó nhận ra được vị trí
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn đề tài " Tìm hiểu về lịch sử mỹ thuật ứng dụng Việt Nam " LỜI MỞ ĐẦU Tìm hiểu lịch sử mĩ thuật là một việc làm rất cần thiết cho một họasĩ một giảng viên mí thuật, nó góp phần làm phong phú nh ững kinhnghiẹm trong sáng tác vào giảng dạy làm them hiểu tiến trình lịch s ử pháttriển của mĩ thuật để từ đó nhận ra được vị trtí của mĩ thuật đương đại,góp phần định hướng sáng tác và giảng dạy phương pháp sáng tác. Tìm hiểu về mĩ thuật việt nam lại càng cần thiết qua kinh nghiệm củaông cha chúng ta càng khẳng định được định hướng sáng tác c ủa mình đ ểkhông lạc hướng trong những phong trào sáng tác ồ ạt hiện nay tự chọncho mình con đường đúng đắn trong hoạt động sáng tạo. Tìm hiểu đượcdi sản nghệ thuật tạo hình của quê hương đất nước, ta càng tự hào vớitruyền thống tài hoa của những người đi trước, càng vững tin vào ph ươngchâm phát triển nền nghẹ thuật việt nam đậm đà bản s ắc dân t ộc t ừ đótiếp thu chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới. Tiếp tục góp phần của mỗingười chúng ta hiện nay vào kho tang nghệ thuật tạo hình việt nam.CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN Hội hoạ là một loại hình nghệ thuật sử dụng đường nét và màu s ắcđể khắc hoạ hình ảnh của một sự vật, sự việc hay đôi khi ch ỉ đơn gi ản làđể tác giả tự bộc lộ bản thân. Hội hoạ thiên về cảm nh ận, đôi khi h ơitrừu tượng và phóng túng. Kiến trúc đòi hỏi sự chính xác trong từng chi tiết. Một b ản thi ết k ếcủa kiến trúc sư trước khi được sử dụng phải trải qua một quá trình tínhtoán tỉ mỉ và lao động nghiêm túc. Điêu khắc cũng là một bộ môn nghệ thuật lý thú. V ật li ệu s ử d ụngtrong điêu khắc thường là đá, đất sét, gỗ.... Điêu khắc không đòi h ỏi s ựchính xác nhiều như kiến trúc nhưng cũng không thể bay bổng như hộihoạ. Lột tả được hình dáng chung nhất và giữ được cái hồn của tácphẩm - đó là những gì mà một điêu khắc gia phải nhớ. Đồ hoạ là ngành nghề thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ nhiều nhất hiện nay. Thiết kế đồ hoạ yêu cầu người học phải có hiểu biết về đồ hoạ, sử dụng đc các chương trình chỉnh sửa và thiết kế. Nó đc ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quảng cáo, chỉnh sửa ảnh, thiết kế thời trang, trang trí nội thất... MĨ THUẬT ỨNG DỤNG Như vậy, mỹ thuật là một môn nghệ thuật vừa mang sự lãng mạncủa hội hoạ, vừa có sự chính xác của kiến trúc, vừa đòi hỏi sự tỉ mỉ củađiêu khắc và sự sáng tạo của đồ hoạ. Nó mang cái đẹp đến với th ế giớighệ thuật không có địa chỉ là nghệ thuật mất gốc. Cái được gọi là “địa chỉnghệ thuật, địa chỉ của tác phẩm” chính là cá tính, cái riêng, cái độc đáomà bản thân người nghệ sĩ tạo ra trong tác phẩm của chính mình làm chonó không bị nhòa lẫn vào trong các tác phẩm của người khác và qua đóbộc lộ cái hồn cao nhất là tính dân tộc. Tính dân tộc hoàn toàn không ph ảihình thức, mà nó là trừu tượng, là cái có thể “cảm thấy” chứ không ph ảinhìn thấy như những yếu tố vật lý. Nó tồn tại trong “kẽ hở” của nhữngyếu tố hữu hình. Giờ đây, chúng ta đang lo lắng vì sợ mất nó trong nềnkinh tế thị trường. Trước đây hơn mười lăm năm, giới mỹ thuật cả nước đã có nhiềucuộc hội thảo để bàn về tính dân tộc hiện đại và h ồi ấy đã có đ ịnh nghĩakhá thuyết phục. Đại ý của nó như sau: “… Tính dân tộc có th ể đ ược coilà mùi hương của chất mật ong mà “con ong – nghệ sĩ” đã lặn lội, miệtmài để hút nhụy của muôn loài hoa, tích lũy để truy ền vào trong tác ph ẩmcủa chính mình thứ tinh hoa dường như chất mật ong và mùi h ương tuy ệtvời ấy…” Chính tính dân tộc là tinh hoa tuyệt vời mà mỗi nghệ sĩ đều suytư, miệt mài tìm kiếm trong kho tàng văn hóa dân tộc, vốn sống và mongmuốn thể hiện được nó bằng ngôn ngữ thị giác trên tác phẩm của mình. Tuy nhiên, cho dù thời đại nào, nếu một nghệ sĩ là người Việt Nam,đã và đang thật sự sống như là người Việt Nam, biết yêu thương, c ảmxúc, rung động, suy nghĩ cái suy nghĩ; giận cái giận; th ương cái th ươngcủa người Việt Nam và anh ta luôn trăn trở tư duy về nó thì ắt h ẳn trongtác phẩm có khi anh ta không vẽ, tạo những hình th ức đơn thu ần v ềnhững điều nói trên.MĨ THUẬT ỨNG DỤNG VÀ TÍNH DÂN TỘC TRONG THỜI ĐẠI KINHTẾ THỊ TRƯỜNG Nghệ thuật không có địa chỉ là nghệ thuật mất gốc. Cái được gọi là“địa chỉ nghệ thuật, địa chỉ của tác phẩm” chính là cá tính, cái riêng, cáiđộc đáo mà bản thân người nghệ sĩ tạo ra trong tác ph ẩm c ủa chính mìnhlàm cho nó không bị nhòa lẫn vào trong các tác phẩm của người khác vàqua đó bộc lộ cái hồn cao nhất là tính dân t ộc. Tính dân t ộc hoàn toànkhông phải hình thức, mà nó là trừu tượng, là cái có thể “cảm thấy” ch ứkhông phải nhìn thấy như những yếu tố vật lý. Nó tồn tại trong “kẽ hở”của những yếu tố hữu hình. Giờ đây, chúng ta đang lo lắng vì sợ mất nótrong nền kinh tế thị trường. Trước đây hơn mười lăm năm, giới mỹ thuật cả nước đã có nhiềucuộc hội thảo để bàn về tính dân tộc hiện đại và h ồi ấy đã có đ ịnh nghĩakhá thuyết phục. Đại ý của nó như sau ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: