Danh mục tài liệu

Luận văn Thạc sĩ Nghệ thuật âm nhạc: Vai trò của Piano trong nâng cao mặt bằng kiến thức chung của các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam

Số trang: 175      Loại file: pdf      Dung lượng: 3.07 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Luận văn Thạc sĩ Nghệ thuật âm nhạc: Vai trò của Piano trong nâng cao mặt bằng kiến thức chung của các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam được nghiên cứu nhằm đáng giá những tác động tích cực của cây đàn Piano đối với các ngành học, qua đó để chứng minh rằng có kỹ năng Piano vững vàng sẽ tạo được những điều kiện vô cùng thuận lợi đối với mọi đối tượng trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Nghệ thuật âm nhạc: Vai trò của Piano trong nâng cao mặt bằng kiến thức chung của các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc hàn lâm, cây đàn Piano đóng một vai tròquan trọng, là một loại nhạc cụ phổ biến nhất với một số lượng người học đông đảonhất không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Với khả năng thể hiện phong phúvà đa dạng, Piano có thể biểu diễn một cách độc lập, không cần bất cứ một nhạc cụnào khác hỗ trợ mà vẫn đạt được hiệu quả cao về nghệ thuật.Cây đàn Piano là một nhạc cụ với cấu tạo đặc biệt có khả năng diễn tả nhữnggiai điệu âm nhạc rất phong phú vì nó có được sự chuẩn xác về cao độ, biểu hiệnđược nhiều loại sắc thái, sự tinh tế của phím đàn, hệ thống Pedal tăng cường sứcbiểu cảm của âm thanh và thuận lợi trong việc kết hợp các chồng âm cùng lúc tạonên nhiều màu sắc hòa âm có khả năng thay thế dàn nhạc... Đây là những yếu tốvượt trội mà ít có cây đàn nào có đầy đủ các tính năng như vậy. Hơn nữa, với tínhchất đa thanh, đàn Piano có khả năng thể hiện một cách hoàn hảo tất cả các mặt giaiđiệu cũng như hợp điệu (tính chất hòa thanh và tính chất phức điệu) một cách trọnvẹn. Do đó, cây đàn Piano có thể tham gia trong dàn nhạc Giao hưởng; giữ vai trò lànhạc cụ độc tấu, hòa tấu hoặc đệm cho Thanh nhạc và các loại nhạc khí khác. Tronghình thức Concerto, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhạc công khi luyện tập vàbiểu diễn, phần dàn nhạc đã được biên soạn lại cho đàn Piano chơi. Những khả năngtrên đã tạo nên hiệu quả nghệ thuật rất lớn của cây đàn Piano trong thực tế.Chính vì vậy, cây đàn Piano là một nhạc cụ thông dụng và rất cần thiết chonhững người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và không chuyên. Làm chủ kỹ năngchơi Piano tốt sẽ là cơ sở cho việc hình thành và phát triển tư duy sáng tạo, mở rộngkiến thức và tạo điều kiện thuận lợi đối với tất cả những đối tượng đang nghiên cứuâm nhạc nói chung, hoặc các môn nhạc cụ khác nói riêng. Tại các cơ sở đào tạo âmnhạc chuyên nghiệp trên thế giới, Piano phổ thông đã được đưa vào chương trìnhđào tạo chính khóa, là môn học bắt buộc đối với HSSV theo học mọi chuyên ngành2âm nhạc và được đưa vào chương trình thi hàng năm; thậm chí Piano phổ thông cònđược giảng dạy trên bậc cao học. Trước đây, môn học này còn được gọi là Piano cơbản hoặc Piano môn chung tuy nhiên trong những năm gần đây, tên gọi Piano phổthông được sử dụng chính thức trong các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp ViệtNam vì nó bao hàm ý nghĩa là môn học phổ cập cho các đối tượng học Piano khôngchuyên nghiệp.Tuy nhiên trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp tại Việt Nam, vaitrò, vị trí của đàn Piano trong vấn đề giảng dạy môn Piano phổ thông vẫn còn chưađược đánh giá đúng: Chưa có sự thống nhất về chương trình, giáo trình và nội dunggiảng dạy; yêu cầu về chuẩn đầu ra cũng như trình độ bắt buộc đối với từng nămhọc không được qui định rõ ràng và chặt chẽ; nội dung giảng dạy chưa đáp ứngđược với đặc thù của từng ngành học nên kết quả thu được chưa cao. Điều này đãphần nào tạo nên những cản trở trong vấn đề củng cố kiến thức nền tảng và pháttriển khả năng cảm thụ nghệ thuật của HSSV. Những sinh viên tốt nghiệp hàng nămtại các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp chưa phát huy được hết khả năngchuyên môn để có thể góp phần xây dựng nên một diện mạo mới cho đời sống âmnhạc Việt Nam hiện nay.Nền âm nhạc giao hưởng thính phòng Việt Nam chỉ mới ra đời và phát triểntừ những năm 50 - 60 của thế kỷ XX nhưng đã đạt được nhiều thành tựu xứng đángđược ghi nhận. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, chất lượng đào tạo các ngànhâm nhạc hàn lâm chuyên nghiệp đang bị giảm sút. Đời sống âm nhạc Việt Nam hiệnnay đang có nhiều vấn đề nảy sinh và cần nhanh chóng khắc phục.Trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc, có người chỉ cần viết được từ 1 đến 2 cakhúc là đã có thể trở thành nhạc sĩ mà không cần những kiến thức cơ bản đòi hỏiphải có ở một người sáng tạo âm nhạc. Vẫn còn đang tồn tại khá phổ biến tình trạngphần lớn các nhạc sĩ phải nhờ người khác phối âm, viết phần đệm cho ca khúc củamình. Vấn đề này đã được nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đề cập đến trong một bài viếtđăng trên tạp chí Âm nhạc - Thời đại (quý IV/2005): ... ở những nước có nền âm3nhạc chuyên nghiệp phát triển, mỗi một ca khúc, kể cả ca khúc quần chúng luônluôn có một phần đệm cố định thường do chính tác giả của phần giai điệu viết racho đàn Piano. Đó là tính chuyên nghiệp của người nhạc sĩ. Riêng ở Việt Nam, hầuhết các nhạc sĩ (viết ca khúc) không viết được phần đệm cho các bài hát của chínhmình sáng tác ra... [83]. Số lượng các nhạc sỹ sáng tác cho khí nhạc hoặc các sángtác cho các nhạc cụ phương Tây ngày càng hiếm. Nhiều nhạc công, những ngườihoạt động âm nhạc chưa biết sử dụng cây đàn Piano để có thể tự vỡ bài, tự đệmhoặc sử dụng như một phương tiện trợ giúp đắc lực trong quá trình giảng dạy. Hoặcở lĩnh vực biểu diễn Thanh nhạc, vẫn có tình trạng một số người bước v ...

Tài liệu có liên quan: