Danh mục tài liệu

Ngủ rừng ở Cúc Phương

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 146.14 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ngoài việc mang trong mình những ức chế đô thị đến độ bỏ phố lên rừng tìm nơi ở ẩn trong... vài ngày xả “xì-trét”, tôi còn đến với Cúc Phương với nhiều lý lẽ riêng của một cuộc khám phá thực sự. Cái không gian rừng của vùng thượng du Bắc bộ lần này mang dấu ấn riêng. Hẳn là khác cái cảm giác hoang dại của rừng Tây Nguyên hay Tây Bắc. Cúc Phương ám ảnh tôi bởi cái sâu thẳm và sự đe doạ của những khối đá vôi ngẫu hứng, những chất liệu đã từng gây...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngủ rừng ở Cúc PhươngNgủ rừng ở Cúc PhươngNgoài việc mang trong mình những ức chế đô thị đến độ bỏ phốlên rừng tìm nơi ở ẩn trong... vài ngày xả “xì-trét”, tôi còn đến vớiCúc Phương với nhiều lý lẽ riêng của một cuộc khám phá thực sự.Cái không gian rừng của vùng thượng du Bắc bộ lần này mang dấu ấnriêng. Hẳn là khác cái cảm giác hoang dại của rừng Tây Nguyên hayTây Bắc. Cúc Phương ám ảnh tôi bởi cái sâu thẳm và sự đe doạ củanhững khối đá vôi ngẫu hứng, những chất liệu đã từng gây nên cáihiểm trở ngạo nghễ và ngoạn mục của Tam Điệp, Ba Vì...Cúc Phương xanh, sâu và rậm đến vờn mắt. May mà bên suối sâu, còngặp những nhịp cầu in bóng nước phẳng lặng, bên đầm lầy còn gặpmột lòng giếng ngẫu hứng của người Mường xưa và trong vườn câymới mọc, thi thoảng lại nhô lên một tấm bia lặng lẽ, hay một tháp chòicanh vút lên giữa những tán lá xum xuê...Những bungalow cuối rừng (cách bìa rừng 20km, theo con đườngxuyên rừng chạy giữa hai núi đá vôi) được xem là một không gian củakhách xa trú qua đêm. Bungalow được rừng ôm mang như những đứacon xinh xắn, nó không phá vỡ cảm giác hoang dại của tổng thể rừnglại càng không gây ra sự chỏi nhịp dù đây là điểm đến thường xuyên,trạm dừng của những kẻ ngao du sơn thuỷ. Có những người từng đặtchân đến Amazon nhưng khi đặt chân lên, kéo lớp chăn nệm trong cáilạnh buốt đêm rừng mưa Cúc Phương vẫn thấy “rừng núi Việt Nam cómàu và mùi khác”...Côn trùng sẽ ru bạn ngủ một giấc thật dài trong những giấc mơ lộnghương rừng, cỏ lạ. Vậy đó, sớm mai ra, mở cửa đã gặp rừng. Mộttrong những cảm giác khoan khoái nhất là được ngủ giữa cỏ cây. Cáicuộc sống trong bungalow hôm nay hẳn chẳng khác cuộc sống củaông bà mình cách đây 7.000 – 12.000 năm trong những động ngườixưa là mấy, có lẽ bởi nó bắt gặp ý nghĩa của sự tìm về và bản quánnương náu thiên nhiên muôn thuở của loài người.Cái không gian của những bungalow ở đây trở thành không gian mở.Kiểu nhà sàn phỏng mô hình chống thú dữ. Và những thảm cỏ xanh tựnhiên, dưới những tán cây là thảm lá mục bốn mùa ẩm ướt. Ở chungvới rừng, người ra học cách biết mở cửa sổ lúc nắng lên đến đónhương rừng vào nhà. Học cách không chối từ cỏ cây và không bực bộibởi thanh âm xung quanh như khi ở đô thị. Một cảm giác thiên nhiênbên nhà mà dù có tài hoa đến cỡ nào, những kiến trúc sư đô thị cũngkhông thể tái tạo được trong căn hộ của mình. Không gì có thể thaythế được Mẹ thiên nhiên.Nắng lên trải dài những thảm cỏ và hong khô những bậc thang rêucũng là lúc những cửa sổ bungalow mở ra. Rừng bủa vây bạn. Rừngtrước cửa nhà. Rừng ngoài cửa sổ. Sương núi tràn xuống buổi đầungày. Trong không gian bát ngát sương xanh và tiếng chim ấy, trongngôi nhà tạm cư sau một đêm, bạn sẽ tìm thấy cảm giác quyến luyếncỏ cây. Trách chi những bậc từ quan xưa thường tìm rừng để giải mốikhúc mắc nhân tình thế thái! Và cũng trách chi những bậc trích tiênthường chỉ chọn không gian rừng để xây bồng lai. Một đêm ngủ trongngôi nhà giữa rừng sâu Cúc Phương, tôi đã mua được cảm giác củatrích tiên, của ẩn sĩ hay của gã từ quan xưa... Sự đời cứ như mây bayqua cửa, an nhiên đến lạ lùng.Ở trong rừng sâu, nghe gió rừng vẳng câu hát Văn Cao: “Từng hẹnmùa xưa cùng xây nhà bên suối...”