Danh mục tài liệu

Người giữ Thanh Bình Từ Đường Ở Huế

Số trang: 2      Loại file: pdf      Dung lượng: 139.09 KB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Người giữ Thanh Bình Từ Đường Ở Huế có một di tích gắn liền với lịch sử sân khấu Tuồng đó là Thanh Bình Từ Đường. Được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 5, tức năm 1825, Thanh Bình Từ Đường làm nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư và những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế và khu vực miền Trung. Năm 1992, Di tích này đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia......
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Người giữ Thanh Bình Từ Đường Ở Huế Người giữ Thanh Bình Từ ĐườngỞ Huế có một di tích gắn liền với lịch sử sân khấu Tuồng đó làThanh Bình Từ Đường. Được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ5, tức năm 1825, Thanh Bình Từ Đường làm nơi thờ cúng cácthánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư và nhữngngười có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế vàkhu vực miền Trung. Năm 1992, Di tích này đã được công nhận làDi tích cấp quốc gia... Không gian thờ cúng trang trọng bên trong Thanh Bình Từ Đường.Điều đặc biệt là trong hơn 60 năm qua, có một người đã gắn bó,giữ gìn cho di tích này để nó tồn tại còn khá nguyên trạng như hômnay; người đó là ông Trần Ngọc Lợi. Ông Lợi bắt đầu sống ở bêncạnh Thanh Bình Từ Đường từ năm 1954 trong căn nhà của ngườianh là một nghệ nhân của ngành hát Tuồng là ông Phạm Kỳ-Trưởng nhạc đoàn Thanh Bình để lại cho ông. Tuy không hề dínhdáng gì đến nghề hát xướng nhưng ông Lợi lại là nhân chứng sốngcho những thăng trầm của xóm hát Thanh Bình và đặc biệt là ngôitừ đường tổ của sân khấu Huế và cả sân khấu Việt Nam.Tuy đã vào tuổi 83 nhưng trí nhớ của ông Lợi vẫn còn rất tốt. Theolời của ông thì ông Tổ được thờ ở vị trí trang trọng nhất trongThanh Bình Từ Đường là Càn Cương Hầu mà có giả thiết cho đólà cụ Đào Duy Từ và một giả thiết khác cho rằng Càn Cương Hầulà một nghệ nhân người Trung Hoa rất được vua Minh Mạng trọngdụng, ông này là người mà các nghệ nhân ở Huế tôn là vị thầy dạycho các điệu hát bắc hay còn gọi là điệu hát khách...Cũng theo lờithuyết minh của ông Lợi, ở đây có đến 15 hương án, mỗi hương ánđều mang ý nghĩa thiêng liêng riêng; trong đó có hương án tờ 27 vịThầy của các ngành nghệ thuật từ Tuồng, Chèo đến Cải lương...đặc biệt trong 27 vị Thầy thì có 5 vị là phụ nữ...Không chỉ thờ ôngtổ và các vị thầy của các ngành nghệ thuật, Thanh Bình Từ Đườngcòn có các bàn thờ chư tiên, Thái thượng, tề thiên đại thánh, Thiêntiên, Địa tiên, thờ các nghệ nhân quá cố và đặc biệt là gian thờ 12vị tổ của 12 ngành nghề phổ biến trong đời sống lao động và vănhóa của người Việt như nghề thợ Rèn, thợ May, thợ Mộc, thợ Nề,thợ Vàng...Có thể khẳng định Thanh Bình Từ Đường là ngôi nhà thờ cổ nhấtvà lớn nhất của nghệ thuật sân khấu Việt Nam với gần 200 năm tồntại. Với ông Trần Ngọc Lợi, gần một đời người gắn bó, bảo vệ vànâng niu những giá trị văn hóa mà đối với ông là rất thiêng liênglại vô cùng gần gũi chính là niềm hạnh phúc lớn của cuộc đời ông.Ông Lợi kể rằng: “Hàng năm vào 2 ngày Rằm tháng Ba và thángBảy âm lịch tui vẫn lo đủ bông ba hoa quả để nhớ về các bậc tiềnnhân của sân khấu Việt Nam và thay áo quần mới cho tượng mấyThầy. Có lẽ nhờ cúng cấp đàng hoàng như rứa nên ngôi từ đườngnày vẫn còn khá nguyên vẹn như ri!”... Mong ước của ông làThanh Bình Từ Đường lại được như xưa là nơi các nghệ sĩ trở vềthắp ba nén nhang để nhớ về tiên tổ. Câu chuyện về ông Trần NgọcLợi, một người dân bình thường đã dành hết công sức để bảo vệmột di tích mà không cần đòi hỏi bất cứ thù lao gì chính là mộtđiển hình cho vấn đề xã hội hóa trong bảo vệ các di tích ở TTHuếhiện nay...Phi Tân (TRT)