ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (Trích) Hê-ming-uê
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 99.54 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
O-nit Hê-ming-uê (1899- 1961):+ Nhà văn Mĩ để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây và góp phần đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn trên thế giới.+ Những tiểu thuyết nổi tiễng của Hê-ming-uê: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũ khí (1929), Chuông nguyện hồn ai (1940).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (Trích) Hê-ming-uê ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ(Trích)Hê-ming-uêI. TÌM HIỂU CHUNG1. O-nit Hê-ming-uê (1899- 1961):+ Nhà văn Mĩ để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây và gópphần đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn trên thế giới.+ Những tiểu thuyết nổi tiễng của Hê-ming-uê: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũkhí (1929), Chuông nguyện hồn ai (1940).+ Truyện ngắn của Hê-ming-uê được đánh giá là những tác phẩm mang phong vịđộc đáo hiếm thấy. Mục đích của nhà văn là Viết một áng văn xuôi đơn giả vàtrung thực về con người.2. Ông già và biển cả (The old man and the sea)+ Được xuất bản lần đầu trên tạp chí Đời sống.+ Tác phẩm gây tiếng vang lớn và hai năm sau Hê-ming-uê được trao giải Nô-ben.+ Tóm tắt tác phẩm (SGK).+ Tác phẩm tiêu biểu cho lối viết Tảng băng trôi: dung lượng câu chữ ít nhưngkhoảng trống được tác giả tạo ra nhiều, chúng có vai trò lớn trong việc tăng cáclớp nghĩa cho văn bản (Tác giả nói rằng tác phẩm lẽ ra dài cả 1000 trang nhưngông đã rút xuống chỉ còn bấy nhiêu thôi).3. Đoạn trích+ Đoạn trích nằm ở cuối truyện.+ Đoạn trích kể về việc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô. Qua đóngười đọc cảm nhận được nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt là vẻ đẹp của con ngườitrong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mìnhvà ý nghĩa biểutượng của hình tượng con cá kiếm.II. TÌM HIỂU VĂN BẢN ĐOẠN TRÍCH1. Hình ảnh ông lão và con cá kiếm+ Xan-ti-a-gô là một ông già đánh cá ở vùng nhiệt lưu. Đã ba ngày hai đêm ông rakhơi đánh cá. Khung cảnh trời biển mênh mông chỉ một mình ông lão. Khi tròchuyện với mây nước, khi đuổi theo con cá lớn, khi đương đầu với đàn cá mậpxông vào xâu xé con cá. Cuối cùng kiệt sức vào đến bờ con cá kiếm chỉ còn trơ lạibộ xương. Câu chuyện đã mở ra nhiều tầng ý nghĩa . Một cuộc tìm kiếm con cálớn nhất, đẹp nhất đời, hành trình nhọc nhằn dũng cảm của người lao động trongmột xã hội vô hình, thể nghiệm về thành công và thất bại của người nghệ sĩ đơnđộc khi theo đuổi ước mơ sáng tạo rồi trình bày nó trước mắt người đời...+ Đoạn trích có hai hình tượng: ông lão và con cá kiếm. Hai hình tượng mang mộtvẻ đẹp song song tương đồng trong một tình huống căng thẳng đối lập:- Con cá kiếm mắc câu bắt đầu những vòng lượn “vòng tròn rất lớn”, “con cá đãquay tròn”. Nhưng con cá vẫn chậm rãi lượn vòng”. Những vòng lượn được nhắclại rất nhiều lần gợi ra được vẻ đẹp hùng dũng, ngoan cường của con cá trong cuộcchiến đấu ấy.- Ông lão ở trong hoàn cảnh hoàn toàn đơn độc, “mệt thấu xương” “hoa mắt” vẫnkiên nhẫn vừa thông cảm với con cá vừa phải khuất phục nó.- Cuộc chiến đấu đã tới chặng cuối, hết sức căng thẳng nhưng cũng hết sức đẹp đẽ.Hai đối thủ đều dốc sức tấn công và dốc sức chống trả. Cảm thấy chóng mặt vàchoáng váng nhưng ông lão vẫn ngoan cường “Ta không thể tự chơi xỏ mình vàchết trước một con cá như thế này được” lão nói. Ông lão cảm thấy “một cú quậtđột ngột và cú nảy mạnh ở sợi dây mà lão đang níu bằng cả hai tay”. Lão hiểu concá cũng đang ngoan cường chống trả. Lão biết con cá sẽ nhảy lên, lão mong chođiều đó đừng xảy ra “đừng nhảy, cá” lão nói, “đừng nhảy”, nhưng lão cũng hiểu“những cú nhảy để nó hít thở không khí”. Ông lão nương vào giớ chò “lượt tới nólượn ra, ta sẽ nghỉ”. “Đến vòng thứ ba, lão lần đầu tiên thấy con cá”. Lão khôngthể tin nỗi độ dài của nó “ “không” lão nói, “Nó không thể lớn như thế được”.Những vòng lượn của con cá hẹp dần. Nó đã yếu đi nhưng nó vẫn không khuấtphục, “lão nghĩ: “Tao chưa bao giờ thấy bất kì ai hùng dũng, duyên dáng, bìnhtĩnh, cao thượng hơn mày”. Ông lão cũng đã rất mệt có thể đổ sụp xuống bất kì lúcnào. Nhưng ông lão luôn nhủ “mình sẽ cố thêm lần nữa”. Dồn hết mọi đau đớn vànhững gì còn lại của sức lực và lòng kiêu hãnh, lão mang ra để đương đầu với cơnhấp hối của con cá. Ông lão nhấc con ngọn lao phóng xuống sườn con cá “cảmthấy mũi sắt cắm phập vào, lão tì người lên ấn sâu rồi dồn hết trọng lực lên cándao”. Đây là đòn đánh quyết định cuối cùng để tiêu diệt con cá. Lão rất tiếc khiphải giết nó, nhưng vẫn phải giết nó.- “Khi ấy con cá, mang cái chết trong mình, sực tỉnh phóng vút lên khỏi mặt nướcphô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực của nó”. Cái chết của con cá cũng bộclộ vẻ đẹp kiêu dũng hiếm thấy cả ông lão và con cá đều là kì phùng địch thủ. Họxứng đáng là đối thủ của nhau.- Nhà văn miêu tả vẻ đẹp của con cá cũng là để đề cao vẻ đẹp của con người. Đốitượng chinh phục càng cao cả, đẹp đẽ thì vẻ đẹp của con người đi chinh phục càngđược tôn lên. Cuộc chiến đấu gian nan với biết bao thử thách đau đớn đã tôn vinhvẻ đẹp của người lao động: giản dị và ngoan cường thực hiện bằng được ước mơcủa mình.2. Nội dung tư tưởng của đoạn tríchHình tượng con cá kiếm được phát biểu trực tiếp qua ngôn từ của người kể chuyện,đặc biệt là qua những lời trò chuyện của ông lão với con cá ta thấy ông lão coi nónhư một con người. Chính thái độ đặc biệt, khác thường này đã biến con cá thành“nhân vật” chính thứ hai bên cạnh ông lão, ngang hàng với ông. Con cá kiếmmang ý nghĩa biểu tượng. Nó là đại diện cho hình ảnh thiên nhiên tiêu biểu cho vẻđẹp , tính chất kiên hùng vĩ đại của tự nhiên. Trong mối quan hệ phức tạp củathiên nhiên với con người không phải lúc nào thiên nhiên cũng là kẻ thù. Conngười và thiên nhiên có thể vừa là bạn vừa là đối thủ. Con cá kiếm là biểu tượngcủa ước mơ vừa bình thường giản dị nhưng đồng thời cũng rất khác thường, cao cảmà con người ít nhất từng theo đuổi một lần trong đời.3. Nghệ thuật đoạn tríchĐặc điểm ngôn ngữ kể chuyện trong tác phẩm Ông già và biển cả của Hê-minh-uêcó ngôn ngữ của người kể chuyện và ngôn ngữ trực tiếp của ông già được thể hiệnbằng: “lão nghĩ.....”, “lão nói ....”+ Ngôn ngữ của người kể chuyện tường thuật khách quan sự việc.+ Lời phát biểu trực tiếp của ông lão. Đây là ngôn từ trực tiếp của nhân vật. Có lúcnó là độc thoại nội tâm. Nhưng trong đoạn văn trích nó là đối th ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (Trích) Hê-ming-uê ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ(Trích)Hê-ming-uêI. TÌM HIỂU CHUNG1. O-nit Hê-ming-uê (1899- 1961):+ Nhà văn Mĩ để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây và gópphần đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn trên thế giới.+ Những tiểu thuyết nổi tiễng của Hê-ming-uê: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũkhí (1929), Chuông nguyện hồn ai (1940).+ Truyện ngắn của Hê-ming-uê được đánh giá là những tác phẩm mang phong vịđộc đáo hiếm thấy. Mục đích của nhà văn là Viết một áng văn xuôi đơn giả vàtrung thực về con người.2. Ông già và biển cả (The old man and the sea)+ Được xuất bản lần đầu trên tạp chí Đời sống.+ Tác phẩm gây tiếng vang lớn và hai năm sau Hê-ming-uê được trao giải Nô-ben.+ Tóm tắt tác phẩm (SGK).+ Tác phẩm tiêu biểu cho lối viết Tảng băng trôi: dung lượng câu chữ ít nhưngkhoảng trống được tác giả tạo ra nhiều, chúng có vai trò lớn trong việc tăng cáclớp nghĩa cho văn bản (Tác giả nói rằng tác phẩm lẽ ra dài cả 1000 trang nhưngông đã rút xuống chỉ còn bấy nhiêu thôi).3. Đoạn trích+ Đoạn trích nằm ở cuối truyện.+ Đoạn trích kể về việc chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô. Qua đóngười đọc cảm nhận được nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt là vẻ đẹp của con ngườitrong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mìnhvà ý nghĩa biểutượng của hình tượng con cá kiếm.II. TÌM HIỂU VĂN BẢN ĐOẠN TRÍCH1. Hình ảnh ông lão và con cá kiếm+ Xan-ti-a-gô là một ông già đánh cá ở vùng nhiệt lưu. Đã ba ngày hai đêm ông rakhơi đánh cá. Khung cảnh trời biển mênh mông chỉ một mình ông lão. Khi tròchuyện với mây nước, khi đuổi theo con cá lớn, khi đương đầu với đàn cá mậpxông vào xâu xé con cá. Cuối cùng kiệt sức vào đến bờ con cá kiếm chỉ còn trơ lạibộ xương. Câu chuyện đã mở ra nhiều tầng ý nghĩa . Một cuộc tìm kiếm con cálớn nhất, đẹp nhất đời, hành trình nhọc nhằn dũng cảm của người lao động trongmột xã hội vô hình, thể nghiệm về thành công và thất bại của người nghệ sĩ đơnđộc khi theo đuổi ước mơ sáng tạo rồi trình bày nó trước mắt người đời...+ Đoạn trích có hai hình tượng: ông lão và con cá kiếm. Hai hình tượng mang mộtvẻ đẹp song song tương đồng trong một tình huống căng thẳng đối lập:- Con cá kiếm mắc câu bắt đầu những vòng lượn “vòng tròn rất lớn”, “con cá đãquay tròn”. Nhưng con cá vẫn chậm rãi lượn vòng”. Những vòng lượn được nhắclại rất nhiều lần gợi ra được vẻ đẹp hùng dũng, ngoan cường của con cá trong cuộcchiến đấu ấy.- Ông lão ở trong hoàn cảnh hoàn toàn đơn độc, “mệt thấu xương” “hoa mắt” vẫnkiên nhẫn vừa thông cảm với con cá vừa phải khuất phục nó.- Cuộc chiến đấu đã tới chặng cuối, hết sức căng thẳng nhưng cũng hết sức đẹp đẽ.Hai đối thủ đều dốc sức tấn công và dốc sức chống trả. Cảm thấy chóng mặt vàchoáng váng nhưng ông lão vẫn ngoan cường “Ta không thể tự chơi xỏ mình vàchết trước một con cá như thế này được” lão nói. Ông lão cảm thấy “một cú quậtđột ngột và cú nảy mạnh ở sợi dây mà lão đang níu bằng cả hai tay”. Lão hiểu concá cũng đang ngoan cường chống trả. Lão biết con cá sẽ nhảy lên, lão mong chođiều đó đừng xảy ra “đừng nhảy, cá” lão nói, “đừng nhảy”, nhưng lão cũng hiểu“những cú nhảy để nó hít thở không khí”. Ông lão nương vào giớ chò “lượt tới nólượn ra, ta sẽ nghỉ”. “Đến vòng thứ ba, lão lần đầu tiên thấy con cá”. Lão khôngthể tin nỗi độ dài của nó “ “không” lão nói, “Nó không thể lớn như thế được”.Những vòng lượn của con cá hẹp dần. Nó đã yếu đi nhưng nó vẫn không khuấtphục, “lão nghĩ: “Tao chưa bao giờ thấy bất kì ai hùng dũng, duyên dáng, bìnhtĩnh, cao thượng hơn mày”. Ông lão cũng đã rất mệt có thể đổ sụp xuống bất kì lúcnào. Nhưng ông lão luôn nhủ “mình sẽ cố thêm lần nữa”. Dồn hết mọi đau đớn vànhững gì còn lại của sức lực và lòng kiêu hãnh, lão mang ra để đương đầu với cơnhấp hối của con cá. Ông lão nhấc con ngọn lao phóng xuống sườn con cá “cảmthấy mũi sắt cắm phập vào, lão tì người lên ấn sâu rồi dồn hết trọng lực lên cándao”. Đây là đòn đánh quyết định cuối cùng để tiêu diệt con cá. Lão rất tiếc khiphải giết nó, nhưng vẫn phải giết nó.- “Khi ấy con cá, mang cái chết trong mình, sực tỉnh phóng vút lên khỏi mặt nướcphô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực của nó”. Cái chết của con cá cũng bộclộ vẻ đẹp kiêu dũng hiếm thấy cả ông lão và con cá đều là kì phùng địch thủ. Họxứng đáng là đối thủ của nhau.- Nhà văn miêu tả vẻ đẹp của con cá cũng là để đề cao vẻ đẹp của con người. Đốitượng chinh phục càng cao cả, đẹp đẽ thì vẻ đẹp của con người đi chinh phục càngđược tôn lên. Cuộc chiến đấu gian nan với biết bao thử thách đau đớn đã tôn vinhvẻ đẹp của người lao động: giản dị và ngoan cường thực hiện bằng được ước mơcủa mình.2. Nội dung tư tưởng của đoạn tríchHình tượng con cá kiếm được phát biểu trực tiếp qua ngôn từ của người kể chuyện,đặc biệt là qua những lời trò chuyện của ông lão với con cá ta thấy ông lão coi nónhư một con người. Chính thái độ đặc biệt, khác thường này đã biến con cá thành“nhân vật” chính thứ hai bên cạnh ông lão, ngang hàng với ông. Con cá kiếmmang ý nghĩa biểu tượng. Nó là đại diện cho hình ảnh thiên nhiên tiêu biểu cho vẻđẹp , tính chất kiên hùng vĩ đại của tự nhiên. Trong mối quan hệ phức tạp củathiên nhiên với con người không phải lúc nào thiên nhiên cũng là kẻ thù. Conngười và thiên nhiên có thể vừa là bạn vừa là đối thủ. Con cá kiếm là biểu tượngcủa ước mơ vừa bình thường giản dị nhưng đồng thời cũng rất khác thường, cao cảmà con người ít nhất từng theo đuổi một lần trong đời.3. Nghệ thuật đoạn tríchĐặc điểm ngôn ngữ kể chuyện trong tác phẩm Ông già và biển cả của Hê-minh-uêcó ngôn ngữ của người kể chuyện và ngôn ngữ trực tiếp của ông già được thể hiệnbằng: “lão nghĩ.....”, “lão nói ....”+ Ngôn ngữ của người kể chuyện tường thuật khách quan sự việc.+ Lời phát biểu trực tiếp của ông lão. Đây là ngôn từ trực tiếp của nhân vật. Có lúcnó là độc thoại nội tâm. Nhưng trong đoạn văn trích nó là đối th ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đề thi tuyển sinh đại học môn văn 2012 Đề thi tuyển sinh cao đẳng môn văn 2012 đề thi khối D 2012 đề thi khối C 2012 Đề thi tuyển sinh đại học khối C 2012 Đề thi tuyển sinh đại học khối D 2012 phân tích tác phẩmTài liệu có liên quan:
-
Phân tích Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm
8 trang 82 0 0 -
Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu
7 trang 28 0 0 -
Bài giảng Ngữ văn - Bài: Hòang Lê Nhất thống chí
12 trang 28 0 0 -
Bài giảng Ngữ văn - Bài: Trao duyên
32 trang 26 0 0 -
Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu
6 trang 24 0 0 -
4 trang 24 0 0
-
Luận văn: NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN HUY THIỆP
115 trang 23 0 0 -
Bài giảng Ngữ văn - Bài: Vượt thác
9 trang 23 0 0 -
Luận văn: Dạy - học văn bản tựa và văn bia trong sách giáo khoa ngữ văn 10 theo đặc trưng thể loại
109 trang 23 0 0 -
BÀI TẬP PHÂN TÍCH TÁC PHẨM 'Em đứng giữa giảng đường hôm nay' của nhạc sĩ Tân Huyền
9 trang 23 0 0