Phân tích vẻ đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền trong tác phẩm “Một người Hà Nội”
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 142.21 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nhân vật bà Hiền trong tác phẩm nói lên phần nào nét đẹp trong tính cách và con người Hà Nội. Bài viêt Phân tích vẻ đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền trong tác phẩm “Một người Hà Nội”, mời các bạn tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích vẻ đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền trong tác phẩm “Một người Hà Nội”Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền trong tác phẩm “Một người Hà Nội” (Nguyễn Khải) ************************************************Nhân vật bà Hiền trong tác phẩm nói lên phần nào nét đẹp trong tính cách và con ngườiHà NộiTính cách nhân vật bà Hiền:Thời son trẻ, bà giao du với đủ loại thanh niên con nhà giàu, nghệ sĩ văn nhân, nhưng khiphải làm vợ làm mẹ, bà lại “chọn bạn trăm năm là một ông giáo cấp Tiểu học hiền lành,chăm chỉ”.Bà quyết định chấm dứt sinh đẻ (bà sinh năm đứa con, đến đứa con gái út, bà nói vớichồng: “Từ nay là chấm dứt chuyện sinh đẻ, bốn mươi tuổi rồi, nếu ông và tôi sống đếnsáu chục thì con út đã hai mươi, có thể tự lập được, khỏi phải sống bám vào các anh chị”Việc bà dạy bảo con cháu từ những chuyện nhỏ đến việc lớn như quan niệm sống, cáchsống, cô luôn dạy bảo và yêu cầu các con, cháu: “Chúng mày là người Hà Nội thì cách điđứng nói năng phải có chuẩn, không được sống tùy tiện, buông tuồng”, “Tao chỉ dạychúng nó biết tự trọng, biết xấu hổ…” thể hiện rõ cách sống của một người Hà Nội lịchsự, tế nhị, hào hoa, biết giữ gìn phẩm chất, giá trị của người Hà Nội.Không gian sống:Nhà của bà rộng rãi, “tọa lạc ngay tại một đường phố lớn”, phòng khách bày biện, tranghoàng nền nã, cổ kính: một cái bình phong cao hơn đầu người bằng gỗ chạm suốt mấychục năm không thay đổi, một bộ xa lông gụ “cái khánh, cái sập gụ chân quỳ chạm rấtđẹp, cái tủ chùa một cánh bên trong bày một lọ men Thuý hồng, một cái lư hương đờiHán, một cái liễn hấp sâm Giang Tây và mấy thứ bình lọ màu men thường nhưng có dánglạ.”Trang phục:Lúc cần, đã biết rũ bỏ đồng phục để hoá thân thành những con người khác, đáng để chonhững kẻ yêu cái đẹp ngắm nhìn : bà chủ xuất hiện trước như diễn viên trên sân khấu,rồi một loạt bảy tám bà tóc đã bạc hoặc nửa xanh nửa bạc, áo nhung, áo dạ, đeo ngọc đeodây đi lại uyển chuyển.Hoặc tác giả đã miêu tả : “mùa đông ông mặc áo ba-đờ-xuy, đi giày da, bà mặc áo măng-tô cổ lông , đi giày nhung đính hạt cườm”Sinh hoạt:Cái ăn cũng không giống số đông. Nhân vật người cháu kể rằng: bàn ăn của nhà bà Hiềntrải khăn trắng, giữa bàn có một lọ hoa nhỏ, bát úp trên đĩa, đũa bọc trong giấy bản, từngngười ngồi đúng chỗ quy định….Gia đình bà Hiền thỉnh thoảng tổ chức một cuộc họp mặt thân mật gồm những bạn vănchương, trí thức để chia sẻ buồn vui, nỗi niềm trước cuộc đời.Trong quan hệ với đời sống xã hội:a) Trong thời kì miền Bắc bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hộiKhi nghe chồng có ý định mở hiệu in, bà không đồng ý vì: “Ông sẽ phải thuê thợ chứ gì.Đã có thợ tất phải có chủ, ông muốn làm một ông chủ dưới chế độ này à?”.- Mặc dù có “bộ mặt rất tư sản, cách sống rất tư sản”, nhưng bà Hiền không phải học tập,cải tạovì bà “không bóc lột ai cả”.- Bà Hiền cho người giúp việc về quê lao động, mở cửa hàng bán đồ lưu niệm và tự taylàm ra sản phẩm. Tác giả có nhận xét là “hoa làm rất đẹp, bán rất đắt”, nhưng “chỉ có mộtmình cô làm, các em thì chạy mua vật liệu”.Trước tình hình xã hội miền Bắc bước vào hàn gắn vết thương chiến tranh sau khángchiến chống Pháp, bước đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội còn nhiều bề bộn, nhiều bất cập,bà nhận xét: “Vui hơn nhiều, nói cũng hơi nhiều…chính phủ can thiệp vào nhiều việc củadân quá…” .Thái độ ứng xử nhằm “thích ứng” của bà Hiền cũng được diễn tả một cách rõ ràng và táobạo : “Chế độ này không thích cá nhân làm giàu, chỉ cần họ đủ ăn, thiếu ăn một chút cànghay, thiếu ăn là vinh chứ không là nhục, nên tao cũng chỉ cần đủ ăn.”b) Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ :Bước vào cuộc kháng chiến chống Mĩ, trước việc người con lớn xin tình nguyện tòngquân, khi người cháu hỏi : “Cô bằng lòng cho em đi chiến đấu chứ?” , bà đã nói ra một sựthật: “Tao đau đớn mà bằng lòng, vì tao không muốn nó sống bám vào sự hy sinh của bạnbè. Nó dám đi cũng là biết tự trọng.”Người con trai thứ hai hừng hực khí thế thanh niên thời đại đòi lên đường, bà cũng cómột cách ứng xử của một người mẹ hiểu rõ tâm tư thế hệ con cháu: “Tao không khuyếnkhích, cũng không ngăn cản, ngăn cản tức là bảo nó tìm đường sống để các bạn nó phảichết, cũng là một cách giết chết nó”.Trong quan hệ với môi trường tự nhiên :Để đón ngày Tết, bà sắp xếp lại phòng khách và rất tỉ mỉ “lau đánh một cái bát thủy tiênmen đỏ, hai cái đầu rồng gắn nổi bằng đồng, miệng chân cũng đều bịt thật đẹp”. Bà đangchuẩn bị đón chào tân xuân theo một nhã thú rất phổ biến hình thành từ xa xưa truyền đếnngày nay chỉ riêng người Hà Nội mới có.Nghe những lời bình luận của người cháu về người Hà Nội hiện nay, bà Hiền “khôngbình luận một lời nào”, chỉ lẳng lặng nói về những dự cảm của mình, về câu chuyện câysi cổ thụ đền Ngọc Sơn. Bà nhận xét: “Thiên địa tuần hoàn, cái vào ra của tạo vật khôngthể lường trước được”; đồng thời bà cũng đã bộc lộ một niềm tin vào Hà Nội, vì theo bàthì thời nào Hà Nội “cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng cho mọi lứa tuổi” .Không thuộc kiểu người xuất chúng, bà Hiền là một người Hà Nội bình thường nhưng rấtđậm cốt cách Hà Nội. Phẩm chất bền vững thuộc về đạo lí làm người muôn đời chính làcơ sở giúp bà Hiền có thể sống tốt, sống đẹp ở mọi thời, trong mọi mối quan hệ gia đìnhvà xã hội, dù thời cuộc có lúc thăng trầmĐặt vào bối cảnh đầy biến động của lịch sử, người phụ nữ ấy vẫn giữ nếp nhà , giữ vẹncốt cách người Hà Nội. Cùng với thời gian, sự lịch lãm Hà Thành dường như là tích tụtinh hoa nơi con người này.Hình tượng bà Hiền được xây dựng lên như để chứng minh có một tinh thần Hà Nội, mộtlinh hồn Hà Nội thực sự đã và đang tồn tại, để lại dấu ấn đậm nét trong những người concủa nó.Những nét nghệ thuật đặc sắcMột người Hà Nội rất gần với tùy bút, không có độ căng của những sự kiện , biến cố màchủ yếu hấp dẫn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phân tích vẻ đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền trong tác phẩm “Một người Hà Nội”Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền trong tác phẩm “Một người Hà Nội” (Nguyễn Khải) ************************************************Nhân vật bà Hiền trong tác phẩm nói lên phần nào nét đẹp trong tính cách và con ngườiHà NộiTính cách nhân vật bà Hiền:Thời son trẻ, bà giao du với đủ loại thanh niên con nhà giàu, nghệ sĩ văn nhân, nhưng khiphải làm vợ làm mẹ, bà lại “chọn bạn trăm năm là một ông giáo cấp Tiểu học hiền lành,chăm chỉ”.Bà quyết định chấm dứt sinh đẻ (bà sinh năm đứa con, đến đứa con gái út, bà nói vớichồng: “Từ nay là chấm dứt chuyện sinh đẻ, bốn mươi tuổi rồi, nếu ông và tôi sống đếnsáu chục thì con út đã hai mươi, có thể tự lập được, khỏi phải sống bám vào các anh chị”Việc bà dạy bảo con cháu từ những chuyện nhỏ đến việc lớn như quan niệm sống, cáchsống, cô luôn dạy bảo và yêu cầu các con, cháu: “Chúng mày là người Hà Nội thì cách điđứng nói năng phải có chuẩn, không được sống tùy tiện, buông tuồng”, “Tao chỉ dạychúng nó biết tự trọng, biết xấu hổ…” thể hiện rõ cách sống của một người Hà Nội lịchsự, tế nhị, hào hoa, biết giữ gìn phẩm chất, giá trị của người Hà Nội.Không gian sống:Nhà của bà rộng rãi, “tọa lạc ngay tại một đường phố lớn”, phòng khách bày biện, tranghoàng nền nã, cổ kính: một cái bình phong cao hơn đầu người bằng gỗ chạm suốt mấychục năm không thay đổi, một bộ xa lông gụ “cái khánh, cái sập gụ chân quỳ chạm rấtđẹp, cái tủ chùa một cánh bên trong bày một lọ men Thuý hồng, một cái lư hương đờiHán, một cái liễn hấp sâm Giang Tây và mấy thứ bình lọ màu men thường nhưng có dánglạ.”Trang phục:Lúc cần, đã biết rũ bỏ đồng phục để hoá thân thành những con người khác, đáng để chonhững kẻ yêu cái đẹp ngắm nhìn : bà chủ xuất hiện trước như diễn viên trên sân khấu,rồi một loạt bảy tám bà tóc đã bạc hoặc nửa xanh nửa bạc, áo nhung, áo dạ, đeo ngọc đeodây đi lại uyển chuyển.Hoặc tác giả đã miêu tả : “mùa đông ông mặc áo ba-đờ-xuy, đi giày da, bà mặc áo măng-tô cổ lông , đi giày nhung đính hạt cườm”Sinh hoạt:Cái ăn cũng không giống số đông. Nhân vật người cháu kể rằng: bàn ăn của nhà bà Hiềntrải khăn trắng, giữa bàn có một lọ hoa nhỏ, bát úp trên đĩa, đũa bọc trong giấy bản, từngngười ngồi đúng chỗ quy định….Gia đình bà Hiền thỉnh thoảng tổ chức một cuộc họp mặt thân mật gồm những bạn vănchương, trí thức để chia sẻ buồn vui, nỗi niềm trước cuộc đời.Trong quan hệ với đời sống xã hội:a) Trong thời kì miền Bắc bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hộiKhi nghe chồng có ý định mở hiệu in, bà không đồng ý vì: “Ông sẽ phải thuê thợ chứ gì.Đã có thợ tất phải có chủ, ông muốn làm một ông chủ dưới chế độ này à?”.- Mặc dù có “bộ mặt rất tư sản, cách sống rất tư sản”, nhưng bà Hiền không phải học tập,cải tạovì bà “không bóc lột ai cả”.- Bà Hiền cho người giúp việc về quê lao động, mở cửa hàng bán đồ lưu niệm và tự taylàm ra sản phẩm. Tác giả có nhận xét là “hoa làm rất đẹp, bán rất đắt”, nhưng “chỉ có mộtmình cô làm, các em thì chạy mua vật liệu”.Trước tình hình xã hội miền Bắc bước vào hàn gắn vết thương chiến tranh sau khángchiến chống Pháp, bước đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội còn nhiều bề bộn, nhiều bất cập,bà nhận xét: “Vui hơn nhiều, nói cũng hơi nhiều…chính phủ can thiệp vào nhiều việc củadân quá…” .Thái độ ứng xử nhằm “thích ứng” của bà Hiền cũng được diễn tả một cách rõ ràng và táobạo : “Chế độ này không thích cá nhân làm giàu, chỉ cần họ đủ ăn, thiếu ăn một chút cànghay, thiếu ăn là vinh chứ không là nhục, nên tao cũng chỉ cần đủ ăn.”b) Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ :Bước vào cuộc kháng chiến chống Mĩ, trước việc người con lớn xin tình nguyện tòngquân, khi người cháu hỏi : “Cô bằng lòng cho em đi chiến đấu chứ?” , bà đã nói ra một sựthật: “Tao đau đớn mà bằng lòng, vì tao không muốn nó sống bám vào sự hy sinh của bạnbè. Nó dám đi cũng là biết tự trọng.”Người con trai thứ hai hừng hực khí thế thanh niên thời đại đòi lên đường, bà cũng cómột cách ứng xử của một người mẹ hiểu rõ tâm tư thế hệ con cháu: “Tao không khuyếnkhích, cũng không ngăn cản, ngăn cản tức là bảo nó tìm đường sống để các bạn nó phảichết, cũng là một cách giết chết nó”.Trong quan hệ với môi trường tự nhiên :Để đón ngày Tết, bà sắp xếp lại phòng khách và rất tỉ mỉ “lau đánh một cái bát thủy tiênmen đỏ, hai cái đầu rồng gắn nổi bằng đồng, miệng chân cũng đều bịt thật đẹp”. Bà đangchuẩn bị đón chào tân xuân theo một nhã thú rất phổ biến hình thành từ xa xưa truyền đếnngày nay chỉ riêng người Hà Nội mới có.Nghe những lời bình luận của người cháu về người Hà Nội hiện nay, bà Hiền “khôngbình luận một lời nào”, chỉ lẳng lặng nói về những dự cảm của mình, về câu chuyện câysi cổ thụ đền Ngọc Sơn. Bà nhận xét: “Thiên địa tuần hoàn, cái vào ra của tạo vật khôngthể lường trước được”; đồng thời bà cũng đã bộc lộ một niềm tin vào Hà Nội, vì theo bàthì thời nào Hà Nội “cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng cho mọi lứa tuổi” .Không thuộc kiểu người xuất chúng, bà Hiền là một người Hà Nội bình thường nhưng rấtđậm cốt cách Hà Nội. Phẩm chất bền vững thuộc về đạo lí làm người muôn đời chính làcơ sở giúp bà Hiền có thể sống tốt, sống đẹp ở mọi thời, trong mọi mối quan hệ gia đìnhvà xã hội, dù thời cuộc có lúc thăng trầmĐặt vào bối cảnh đầy biến động của lịch sử, người phụ nữ ấy vẫn giữ nếp nhà , giữ vẹncốt cách người Hà Nội. Cùng với thời gian, sự lịch lãm Hà Thành dường như là tích tụtinh hoa nơi con người này.Hình tượng bà Hiền được xây dựng lên như để chứng minh có một tinh thần Hà Nội, mộtlinh hồn Hà Nội thực sự đã và đang tồn tại, để lại dấu ấn đậm nét trong những người concủa nó.Những nét nghệ thuật đặc sắcMột người Hà Nội rất gần với tùy bút, không có độ căng của những sự kiện , biến cố màchủ yếu hấp dẫn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Một người Hà Nội Văn mẫu lớp 12 Ngữ văn lớp 12 Bài văn mẫu lớp 12 Văn mẫu chọn lọc lớp 12Tài liệu có liên quan:
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích nhân vật thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
7 trang 359 0 0 -
4 trang 199 0 0
-
Nghị luận xã hội chủ đề: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai
2 trang 81 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Người lái đò Sông Đà
25 trang 68 0 0 -
Phân tích tác phẩm Một người Hà Nội - Nguyễn Khải
10 trang 58 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích hành động cởi trói của Mị trong Vợ chồng A Phủ
24 trang 57 0 0 -
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
16 trang 57 0 0 -
Phân tích đoạn trích Ông già và biển cả của nhà văn Hê-Minh-Uê
23 trang 51 0 0 -
Cảm nghĩ về tác phẩm Một người Hà Nội
11 trang 46 0 0 -
Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài
21 trang 45 0 0