Danh mục tài liệu

phong tục việt nam - Khi người đàn bà tái giá có những thủ tục gì

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 155.97 KB      Lượt xem: 49      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Khi người đàn bà tái giá có những thủ tục gì?Đàn ông lấy vợ gọi là thú, đàn bà lấy chồng gọi là giá. Có nhiều trường hợp đàn bà phái tái giá: Một là duyên không ưa, phận không đẹp phái ly hôn; hai là nửa đường đứt gánh, goá bụa khi tuổi còn xoan... ở đây chúng tôi không nói đến sự khác biệt giữa luật hôn nhân thời xưa và thời nay, và những quy định bất công về phụ nữ thời phong kiến mà chỉ nói về phong tục, trong đó một số phong tục còn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
phong tục việt nam - Khi người đàn bà tái giá có những thủ tục gìKhi người đàn bà tái giá có những thủ tục gì?Đàn ông lấy vợ gọi là thú, đàn bà lấy chồng gọi là giá. Có nhiều trường hợp đàn bàphái tái giá: Một là duyên không ưa, phận không đẹp phái ly hôn; hai là nửa đườngđứt gánh, goá bụa khi tuổi còn xoan...ở đây chúng tôi không nói đến sự khác biệt giữa luật hôn nhân thời xưa và thờinay, và những quy định bất công về phụ nữ thời phong kiến mà chỉ nói về phongtục, trong đó một số phong tục còn duy trì tới nay:-Cha mẹ chỉ gả bán một lần, lần sau không tham gia cưới hỏi.-Đàn bà goá, tục gọi là Nạ dòng ít có trường hợp lấy được trai tân, phần lớn làmvợ kế hay vợ lẽ, nói chung là chắp nối tơ duyên, Rổ rá cạp lại, nên lễ cưới hỏichỉ bó hẹp trong phạm vi thân nhân gia đình và vài bà con xóm giềng.Quan hệ vợ cả vợ lẽ ra sao?Ngoại trừ chế độ mẫu hệ, còn như trong chế độ phụ hệ người đàn bà chẳng mấykhi có chồng cả, chồng lẽ; ngược lại đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện thường,càng quyền quí cao sang càng lắm vợ: Minh Mạng có 142 con, Nhất dạ ngũ giao,tam hữu dựng (trong một đêm ngủ với năm bà thì ba bà có thai) còn bao nhiêu vợthì không thể thống kê được. Nguyễn Công Trứ 73 tuổi, lấy vợ lẽ thứ 10, đêm tânhôn cảm tác:Tân nhân dục vấn: Lang niên kỷ? - Ngũ thập niên tiền nhị thập tam(Dịch nghĩa: Nàng muốn hỏi anh: chàng mấy tuổi - Năm mươi năm trước mớihăm ba)Đạo Thiên chúa chỉ cho phép con chiên một vợ một chồng.Thông thường vợ cả lấy trước, vợ lẽ lấy sau. Nhưng có trường hợp người con trailàm ăn xa nhà, tự ý lấy vợ, chưa được cha mẹ và họ hàng chấp nhận, ở quê nhà chamẹ đã dạm hỏi sẵn cho một cô vợ khác bắt về cưới. Người vợ do cha mẹ cưới hỏi,dẫu rằng lấy sau vẫn là vợ cả. Người vợ tự ý chọn, nếu sau này được cha mẹ chấpthuận, mặc dù con gái con trai đều đã lớn, vẫn phải chịu phận làm em. Con vợ bédẫu nhiều tuổi hơn vẫn phải chào đứa con bà cả đang ăm ngửa bằng anh bằng chị.Trường hợp vợ cả chết sớm, không có con trai thì con trai vợ kế đẻ sau vẫn làtrưởng nam, là đích tôn thừa trọng chứ con trai vợ lẽ vì phận thiếp không mônđăng hộ đối , không phải do ông bà trực tiếp cưới hỏi nên không đủ quyền kế vị.Muốn cho gia đình êm thấm, người chồng phải khéo đối xử để vợ cả đi hỏi vợ lẽcho chồng, thì người vợ lẽ và bố mẹ cô ta mới yên tâm.Nên nhìn nhận vấn đề li hôn như thế nào?Nhiều cụ cao tuổi thường phàn nàn: Thời này bọn trẻ yêu nhau quá dễ dàng nên bỏnhau cũng dễ. Ngược lại lớp trẻ lại cho rằng: Ngày xưa các cụ chẳng biết yêuđương là gì, lấy vợ lấy chồng thì sinh con đẻ cháu, chứ mấy ai được hưởng hạnhphúc. Họ không bỏ nhau chẳng qua do lễ giáo và phong tục xã hội trói buộc. Trailàm nên năm thê, bảy thiếp, gái chính chuyên chức tiết một chồng. Chỉ có ngườiđàn bà phải cam chịu thiệt thòi bị giam lỏng chứ đàn ông không ưng vợ này thì lâýthêm vợ khác, chẳng cần phải ly hôn với vợ cũ.Tất nhiên trong chế độ cũ cũng như mới, không ai khuyến khích việc ly hôn. Cónhững trường hợp quan hệ vợ chồng gặp nhiều trắc trở, nhưng vì nghĩ đến tươnglai của con cháu hoặc vì nguyên cớ này, lý do nọ, họ đành chấp nhận nỗi thiệt thòichung sống vì phận sự, mà thiếu tình yêu. Không phải mọi trường hợp ly hôn đềuđáng chê trách. Ngược lại có những vụ án sử ly hôn được coi như trận thắng giảiphóng cho cả hai bên. Ly hôn lại trở thành cơ sở tái tạo hạnh phúc. Vậy ta khôngnên có thái độ nhìn nhận quá khắt khe đối với mọi trường hợp ly hôn.Tuy nhiên, ngày xưa các cụ thường có một câu Một ngày là nghĩa, thời nay quanhệ xã hội mới càng thêm tươi đẹp, vậy nên đôi vợ chồng sau khi chia tay chớ nêncoi nhau như thù địch, cho dù duyên không ưa, phận không đẹp, và nên coi nhaunhư bạn bè. Bạn bè có thân mà có sơ, vậy nên nhắn những ai sau này là đối tượngcủa người vợ hay người chồng đã ly hôn chớ có ghen bóng ghen gió.Còn con cái, do tình trạng ly hôn, tái thú, tái giá, nên trong một gia đình có cả conanh, con tôi, con chúng ta. Chúng nó đối xử với nhau hoà thuận là hiếm, mâuthuẫn với nhau là phổ biến. Điều đó đòi hỏi người làm cha làm mẹ, làm dì ghẻ, bốdượng phải thu xếp sao cho công minh, êm thấm mọi bề.Dạy con từ thuở bào thaiTục ngữ Việt Nam có câu: Dạy con từ thủa còn thơ - Dạy vợ từ thủa bơ vơ mớivề.ở đây chúng tôi muốn nêu: Không những dạy con từ thủa còn thơ mà phải dạy conngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Bởi vì cuộc sống vật chất lẫn tinh thần củangười phụ nữ mang thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tinh thần của đứa trẻsau này.Người xưa thường nói: Đàn bà hiền dịu, thì dễ có con. Thai sản là lẽ tự nhiên củatrời, đất. Người không bệnh thì không cần phải uống thuốc.Theo y học cổ truyền ...Tâm khí kinh sợ thì con bị điên, thận khí không đủ thì conhở thóp, tì khí không hoà thì con gầy còm, tâm khí hư kém thì con nhút nhát. Conlà theo khí mẹ, mẹ không cẩn thận sao được! Mẹ chớ uống nhiều thứ thuốc, uốngnhiều rượu, chớ châm cứu xằng xiên, chớ đi đại, tiểu tiện vào chỗ không th ...