
PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH_8
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH_8 CH CHƯƠNG 8STRUCTURES ENUMSTRUCTURES – ENUM - typedef1. Gi1. Giới thiệuCó 5 cách để tạo kiểu dữ liệu tùy biến (custom data types). 1. Structure 2.bit-field 3. Union 4.Enumeration 5.typedef2. Struct2. Struct (cấu trúc) Một cấu trúc là một tập các biến được tham chiếu thông qua một tên chung. Những biến tạo nên cấu trúc được gọi là các thành viên (members). Sự khác biệt giữa kiểu cấu trúc và kiểu mảng là: các phần tử của mảng là cùng kiểu còn các phần tử của kiểu cấu trúc có thể có kiểu khác nhau.2.1. Khai2.1. Khai báo Struct structureName: TênStruct tructureName của cấu trúc{ type: Kiểu dữ liệu của type member1; thành viên tương ứng iê type member2; Member1,..., memberN memberN: Tên các biến ... thành viên của cấu trúc type memberN; varNames: Tên các biến .. . cấu trúc phân cách nhau bằng dấu phẩy.} varNames;VíVí dụ: Tạo một struct sinh viên gồm các thông tin: mã số sinh viên, họ tên, năm sinh, địa chỉ. struct sinhvien { char *MaSv; char *TenSv; int Namsinh; char *Diachi; }; Khai báo biến kiểu sinhvien: sinhvien sv1, sv2;2.2.Truy2.2.Truy cập biến cấu trúc Dùng toán tử dấu chấm (dot operator) để truy cập các thành viên của một biến cấu trúc. Cú pháp: varNames.memberName Ví dụ: sv1.MaSv= “a001”; sv1.TenSv=“Nguyen van A”; sv2.Namsinh=1977;2.3.2.3. Lệnh gán cấu trúc Dùng lệnh gán để gán nội dung trong 1 biến cấu trúc cho một biến cấu trúc khác có cùng kiểu Ví dụ: struct coordXY { int x; int y; } diemA, diemB; diemA.x = 100; diemA.y = 200;2.3.2.3. Lệnh gán cấu trúc Gán nội dung biến cấu trúc diemA cho biến diemB: diemB = diemA ; diemA Hoặc có thể sao chép từng thành viên: pointB.x = pointA.x; pointB.y = pointA.y;2.4.2.4. Mảng các cấu trúc Mảng cấu trúc là một mảng mà mỗi phần tử là một biến kiểu cấu trúc. Để khai báo một mảng các cấu trúc, trước hết phải khai báo cấu trúc, sau đó khai báo một mảng của cấu trúc đó. Ví dụ: struct ds{ char hoten[25]; float toan,ly,hoa; }; ds bangdiem[50];//mảng 50 phần tử kiểu ds d2.4.2.4. Mảng các cấu trúc Để truy cập đến từng thành viên của từng phần tử của mảng, ta dùng chỉ mục của phần tử và toán tử thành viên (.). Ví dụ: for(int i=0; i2.5. Truy2.5. Truyền tham số kiểu cấu trúca. Truyền thành viên của biến cấu trúc vào hàm Có 2 cách truyền thành viên của biến cấu trúc vào hàm: Truyền tham trị Truyền tham biếnVíVí dụ: Truyền tham trị Truystruct diem{ int x; int y;};double khcach(int x1, int y1, int x2, int y2) khcach int int int{ double kc; kc kc=sqrt(pow((x2-x1),2)+pow((y2-y1),2)); return kc; kc}VíVí dụ: Truyền tham trị Truyvoid main(){ diem a,b; double kcach; coutVíVí dụ: truyền tham chiếu truy Để truyền địa chỉ của thành viên của cấu trúc vào hàm dùng toán tử & đặt trước tên biến cấu trúc void doitoado(int &x, int& y, int a, int b) { x=x-a; y=y-b; } void main() { diem a,b; doitoado(a.x, a.y, 10, 10); cout2.5. Truy2.5. Truyền tham số kiểu cấu trúcb. Truyền toàn bộ biến cấu trúc đến hàm Khi một cấu trúc được dùng như một đối số của một hàm, toàn bộ cấu trúc được truyền vào tham số hình thức. Có hai cách truyền ◦ Truyền tham trị. double khcach(diem a,diem b) { double kc; kc=sqrt(pow((b.x-a.x),2)+pow((b.y-a.y),2)); return kc; }2.5. Truy2.5. Truyền tham số kiểu cấu trúc ◦ Truyền tham chiếu void doitoado(diem &a,int n, int m) { a.x=a.x-n; a.y=a.y-m; } void main() { diem a,b; doitoado(a, 10, 10); cout2.6. Con tr2.6. Con trỏ đến cấu trúc Một biến con trỏ có thể trỏ đến một biến kiểu cấu trúc. Cú pháp khai báo một con trỏ cấu trúc structureName *structurePointers; Ví dụ: struct diem { int x; int y; }; diem *p;//p là con trỏ cấu trúc.2.7.2.7. Sử dụng con trỏ cấu trúc con tr Để tham chiếu đến thành viên của một cấu trúc được trỏ đến bởi một con trỏ, ta dùng toán tử -> (toán tử tham chiếu gồm một dấu trừ và một dấu lớn hơn). Ví dụ: P->x=100; P->y=150;2.7.2.7. Sử dụng con trỏ cấu trúc con trvoid main(){ struct diem { int x; int y; }; diem *p, a; p=&a; p->x=100; p->y=120; cout2.7.2.7. Sử dụng con trỏ cấu trúc con tr Lưu ý: Để truy cập đến thành viên của một cấu trúc: ◦ Nếu dùng biến cấu trúc thì dùng toán tử chấm (dot operator). ◦ Nếu dùng biến con trỏ thì dùng toán tử -> (arrow operator). Truyền tham số là con trỏ cấu trúc thì mặc định là truyền tham chiếu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngôn ngữ C++ chương trình lập trình kỹ thuật phần mềm lập trình máy tính code lập trình kinh nghiệm lập trình ngôn ngữ lập trình thủ thuật lập trìnhTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 313 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 306 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 292 0 0 -
64 trang 290 0 0
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 259 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 246 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 245 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 241 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 230 1 0 -
Thủ thuật giúp giải phóng dung lượng ổ cứng
4 trang 222 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
15 trang 204 0 0
-
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 193 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0 -
65 trang 186 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 186 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 174 0 0 -
69 trang 161 0 0
-
Báo cáo thực tập: Quản lý nhân sự & tiền lương
52 trang 160 0 0 -
Hướng dẫn lập trình với Android part 4
5 trang 158 0 0