Danh mục tài liệu

SÁCH LINH KHU - THIÊN 60: NGỌC BẢN

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 96.83 KB      Lượt xem: 21      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoàng Đế hỏi: "Ta cho rằng cây kim nhỏ chỉ là 1 vật nhỏ, thầy lại nói rằng tác dụng của cây kim trên hợp với Trời, dưới hợp với Đất, giữa hợp với con người, Ta cho rằng thầy đã khen tác dụng của cây kim 1 cách quá đáng chăng ! Ta mong được nghe thầy giải thích về lý do nào như thế ?”[1]. Kỳ Bá đáp : "Có vật nào to hơn trời không ? Nay nếu muốn tìm vật nào to hơn cây kim, thì duy chỉ cần 5 loại binh khí là được[2]....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SÁCH LINH KHU - THIÊN 60: NGỌC BẢN SÁCH LINH KHU THIÊN 60: NGỌC BẢN Hoàng Đế hỏi: Ta cho rằng cây kim nhỏ chỉ là 1 vật nhỏ, thầy lại nóirằng tác dụng của cây kim trên hợp với Trời, dưới hợp với Đất, giữa hợp vớicon người, Ta cho rằng thầy đã khen tác dụng của cây kim 1 cách quá đángchăng ! Ta mong được nghe thầy giải thích về lý do nào như thế ?”[1]. Kỳ Bá đáp : Có vật nào to hơn trời không ? Nay nếu muốn tìm vậtnào to hơn cây kim, thì duy chỉ cần 5 loại binh khí là được[2]. Những loạibinh khí này là dùng vào việc giết người, chứ không như những cây kim cóthể cứu sống mạng người[3]. Vả lại, con người được xem là qúy trọng nhấttrong Trời Đất, họ lại không thể tham vào Trời Đất hay sao ? Ôi ! Phép trịdân cũng giống như sử dụng cây kim chữa bệnh vậy[4]. Khi chúng ta sosánh giữa cây kim châm và năm loại binh khí, biết cái nào (kim và binh khí)nhỏ hơn cái nào ?”[5]. Hoàng Đế hỏi: Có loại bệnh, bắt đầu bởi việc vui giận không lường,ăn uống không điều độ, Âm khí bất túc, Dương khí hữu dư, doanh khí khôngvận hành, phát ra thành chứng ung thư[6]. Âm Dương bất thông, hai loạinhiệt nội và ngoại cùng đánh nhau sẽ sinh ra mủ, loại bệnh ung thư này cóthể dùng tiêu châm để chữa trị được không ?”[7]. Kỳ Bá đáp : Khi mà tà khí đi sâu vào để gây thành bệnh rồi, thì chodù có bậc thánh nhân cũng không thể hóa trừ nó, tức là làm thế nào để cho tàkhí không thể lưu lại được[8]. Ví như 2 đoàn quân sức mạnh ngang nhau, cờsí phất phới trước mặt nhau, gươm giáo lấp lánh bầy ra ở giữa cánh đồng, đókhông phải mưu lược trong 1 ngày mà có được[9]. Trong 1 nước, lệnh củavua nếu có thể khiến cho người dân thi hành lệnh vua cấm chỉ các binh sĩdùng gươm giáo gây ra nạn tai, đó không phải do sự giáo dục trong 1 ngày,trong 1 phút chốc mà được vậy[9]. Ôi ! Nay đến như cuộc sống cẩu thảkhiến cho thân hình bị phải bệnh ung thư bị máu mủ tụ lại, đó không phải làdo những người này sống tách xa với cái đạo dưỡng sinh hay sao ?[10] Ôi !sự sinh ra của ung thư, sự thành hình của máu mủ không từ trên Trời rơixuống, cũng không từ dưới đất chui lên, mà do ở sự tích chứa dần dần đểsinh ra vậy[11]. Vì thế bậc thánh nhân biết lo liệu khi ung thư và máu mủchưa thành hình, còn kẻ ngu thì sẽ chỉ thấy và biết được khi ung thư và máumủ đã thành hình vậy”[12]. Hoàng Đế hỏi: Khi ung thư đã thành hình rồi thì nó không chochúng ta biết được, khi mủ đã tụ thành rồi thì nó không cho ta thấy được,vậy phải làm sao ?”[13]. Kỳ Bá đáp : Khi mủ đã thành, mười người sẽ chết hết chín, vì thế bậcthánh nhân không để cho nó thành, bằng cách nêu rõ các phương ngăn ngừavà chữa trị hay nhất, viết lại trên thẻ tre và luạ, giúp cho những người tàinăng dựa vào đó để tiếp nối, để truyền lại cho hậu thế, không bao giờ thấttruyền, giúp cho những người không thấy và không biết cái nguy của bệnhnày”[14]. Hoàng Đế hỏi: Khi đã thành mủ và máu thì mới biết là gặp việc tửvong chăng ? Không thể dùng tiểu châm để trị được ư ?”[15]. Kỳ Bá đáp : Dùng tiểu châm để châm vào nơi vết nhỏ, công lao ít,dùng đại châm để châm vào nơi vết lớn, tai hại xảy ra nhiều hơn[16]. Chonên nếu đã thành mủ và máu, chỉ nên dùng biếm thạch và phi châm để châmlấy máu mủ là tốt nhất”[17]. Hoàng Đế hỏi: Bệnh ung thư có những chuyển biến ác liệt, như vậychúng ta hoàn toàn không có cách chữa trị hay sao ?”[18]. Kỳ Bá đáp : Vấn đề này, phải dựa vào sự nghịch thuận của bệnh đểquyết định”[19]. Hoàng Đế nói: Ta mong được nghe về vấn đề thuận nghịch”[20]. Kỳ Bá đáp : Vì tạng phủ bị nội thương, ung thư biểu hiện bằng 5nghịch chứng: tròng trắng mắt hiện lên màu xanh, tròng đen mắt thu nhỏ lại,đó là nghịch chứng thứ nhất[21]. Uống thuốc vào ói trở ra, đó là nghịchchứng thứ hai[22]; Vùng bụng đau, khát nước dữ dội, đó là nghịch chứngthứ ba[23]; Vai và cổ gáy xoay trở bất tiện, đó là nghịch chứng thứ tư[24];Tiếng nói bị tắt, sắc diện hiện lên mầu thoát huyết, đó là nghịch chứng thứnăm[25]. Trừ 5 nghịch chứng trên, còn lại đều gọi là thuận”[26]. Hoàng Đế hỏi: Các loại bệnh khác cũng đều có nghịch chứng vàthuận chứng, ta có thể nghe thầy giải thích được không ?”[27]. Kỳ Bá đáp : Bụng bị trướng, thân hình nhiệt, mạch đại, đó là nghịchchứng thứ nhất[27]; Bụng bị kêu sôi mà đầy, tứ chi bị lạnh và tiêu chảy,mạch đại, đó là nghịch chứng thứ hai[28]; Ra máu mũi không ngừng, mạchđại, đó là nghịch chứng thứ ba[29]; Ho mà tiểu ramáu, hình thể cơ nhục héogầy, mạch tiểu mà hữu lực, đó là nghịch chứng thứ tư[30]; Ho mà hình thểcơ nhục héo gầy, thân hình phát nhiệt, mạch tiểu mà tật (sác), đó là nghịchchứng thứ năm[31]. Những nghịch chứng như vậy sẽ phải chết trong vòngkhông quá 15 ngày[32]. Dưới đây là ngũ thịnh cấp chứng, chết gấp: bụng to mà phát trướng, tứchi lạnh buốt, hình thể cơ nhục bị héo gầy, tiêu chảy không ngừng, đó lànghịch chứng thứ nhất[33]; Bụng bị trướng và tiêu ra máu, mạch đại, có lúcngưng, đó là nghịch chứng thứ hai[34]; Ho và tiểu tiện ra máu, cơ nhục thoátgầy, mạch bác (chân tạng bị kiệt), đó là nghịch chứng thứ ba[35]; Nôn ramáu, ngực bị đầy và dẫn ra đến sau lưng, mạch tiểu và tật (sác), đó là nghịchchứng thứ tư[36]; Ho và ói, bụng trướng, thêm chứng xôn tiết, mạch tuyệt,đó là nghịch chứng thứ năm[37]. Như vậy, chỉ trong khoảng 1 ngày làchết[38]. Người thầy khéo nếu không xét cho kỹ những trường hợp như trênđể rồi châm 1 cách cẩu thả, gọi là nghịch trị vậy”[39]. Hoàng Đế hỏi: Thầy đã nói về tác dụng của cây kim thật tuyệt vời,nó có thể phối hợp với Thiên Địa, trên tình được Thiên văn, dưới đo đượcĐịa kỷ, bên trong phân biệt được ngũ tạng, bên ngoài ứng với lục phủ, kinhmạch có 28 hội, tất cả đều có vận hành tuần hoàn của nó[40]. Có người chorằng cây kim chỉ có thể giết người đang sống, mà không thể cứu được ngườisắp chết, Thầy có thể chống lại ý kiến đó k ...