Danh mục tài liệu

Sự đụng độ giữa các nền văn minh - Samuel Huntington Phần 10

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 32.19 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài báo này không khẳng định rằng tính đồng nhất văn minh sẽ thay thế tất cả các hình thức tính đồng nhất khác, rằng các nhà nước dân tộc sẽ biến mất, rằng mỗi nền vàn minh sẽ trở thành một thực thể chính trị duy nhất và hoàn chỉnh, rằng các nhóm khác nhau trong một nền văn minh sẽ không còn xung đột và đấu tranh với nhau.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sự đụng độ giữa các nền văn minh - Samuel Huntington Phần 10chiếm ưu thế trước bên kia . Giờ đây một bên nghiên cứuvà sản xuất các loại vũ khí mới còn bên kia thì cố hạn chếvà ngăn chận việc tăng cùờng vũ khí ấy, đồng thời giảmtiềm lực quân sự của chính mình.Những hàm ý đối vớiPhương Tây Bài báo này không khẳng định rằng tính đồng nhất vănminh sẽ thay thế tất cả các hình thức tính đồng nhất khác,rằng các nhà nước dân tộc sẽ biến mất, rằng mỗi nền vànminh sẽ trở thành một thực thể chính trị duy nhất và hoànchỉnh, rằng các nhóm khác nhau trong một nền văn minh sẽkhông còn xung đột và đấu tranh với nhau. Tôi chỉ nêu ragiả thiết rằng những khác biệt giữa các nền văn minh là cóthực và quan trọng; tự ý thức về văn minh đang tăng lên;xung đột giữa các nền văn minh sẽ thay thế xung đột hệ tưtưởng và các dạng xung đột khác với tính cách là hình thứcxung đột chi phối toàn cầu; các quan hệ quốc tế, mà về mặtlịch sử là trò chơi trong khuôn khổ nền văn minh PhươngTây, sẽ ngày càng phi Phương Tây hóa và trở thành một tròchơi mà trong đó các nền văn minh phi Phương Tây sẽ làcác nhân vật tích cực chứ không đơn thuần là các đốitượng tiêu cực; các thể chế quốc tế có hiệu quả trong lĩnhvực chính trị, kinh tế và an ninh sẽ hình thành bên trong cácnền văn minh chứ không phải là giữa chúng; xung đột giữacác nhóm thuộc các nền văn minh khác nhau sẽ nổ rathường xuyên hơn, dai dẳng hơn, đẫm máu hơn so với cáccuộc xung đột bên trong một nền văn minh; xung đột vũtrang giữa các nhóm thuộc những nền văn minh khác nhausẽ là nguồn gốc có xác suất lớn nhất và nguy hiểm nhất gâyra tình trạng căng thẳng, là nguồn tiềm tàng dẫn tới chiếntranh thế giới; các trục chủ yếu của chính trị thế giới sẽ làquan hệ giữa Phương Tây và phần còn lại của thế giới;các giới elit chính trị ở một số nước bị phân rã, phi phươngTây sẽ cố đưa đất nước của mình vào Phương Tây, nhưngtrong hầu hết các trường hợp họ đều vấp phải những trởngại lớn; trong tương lai gần, các lò lửa xung đột chủ yếusẽ là quan hệ qua lại giữa Phương Tây và một vài nướcHồi giáo - Nho giáo. Ðó không phải là bằng chứng về mong muốn có nhữngcuộc xung đột giữa các nền văn minh: mà chỉ là bức tranhgiả định về tương lai. Nhưng nếu giả thuyết của tôi có lý thìcần cân nhắc xem điều đó có ý nghĩa gì đối với chính sáchcủa Phương Tây. Ở đây cần phân biệt rõ giữa cái lợi ngắnhạn và giải pháp dài hạn. Nếu xuất phát từ lập trường cáilợi ngắn hạn thì rõ ràng các lợi ích của Phương Tây đòi hỏicũng có sự hợp tác và thống nhất trong nội bộ nền vănminh của mình, trước hết là giữa châu Âu và Bắc Mỹ; liênkết vào thành phần Phương Tây các nước Ðông Âu và MỹLatin, những nơi có nền văn hoá gần gũi với những nền vănhoá Phương Tây; duy trì và mở rộng những mối quan hệhợp tác với Nga và Nhật Bản, ngăn chặn các cuộc xung độtcục bộ giữa các nền văn minh leo thang thành chiến tranhquy mô lớn giữa các nền văn minh; hạn chế sự bànhtrướng sức mạnh qnân sự của các nước Nho giáo và Hồigiáo; cắt giảm dần sức mạnh quân sự của Phương Tây;ủng hộ đại diện của các nền văn minh khác có đồng cảmvới những giá trị và lợi ích của Phương Tây; tăng cườngcác thể chế quốc tế phản ánh và hợp pháp hóa các lợi íchvà giá trị lợi ích của Phương Tây, thu hút các nước phiPhương Tây tham gia vào những thể chế đó. Về lâu dài, cần hướng vào những tiêu chí khác. Nền vănminh Phương Tây vừa Phương Tây lại vừa hiện đại. Cácnền văn minh phi Phương Tây thì cố trở nên hiện đại nhưngkhông biến thành Phương Tây. Cho đến nay, mới chỉ cóNhật Bản hoàn toàn thành công trong việc này. Các nền vănminh phi Phương Tây sẽ tiếp tục cố gắng trở nên giàu có,có được kỹ thuật, kỹ xảo, thiết bị vũ khí, tất cả những gì baohàm trong khái niệm „hiện đại hóa“. Ðồng thời họ cũng sẽcố gắng kết hợp hiện đại hóa với những giá trị và nền vănhoá truyền thống của mình. Sức mạnh kinh tế và quân sựcủa họ sẽ tăng lên, khoảng cách với Phương Tây sẽ giảmđi. Phương Tây ngày càng phải thích nghi những nền vănmmh mà sức mạnh của chúng thì ngày càng tiến gần tớisức mạnh của Phương Tây, nhưng lợi ích và giá trị thì hoàntoàn khác biệt với lợi ích và giá trị của Phương Tây. Ðiềunày đòi hỏi Phương Tây phải duy trì tiềm lực của mình ởmức cần thiết để bảo vệ các lợi ích của Phương Tây trongquan hệ với các nền văn minh khác. Nó cũng cần phải hiểubiết sâu sắc hơn các cơ sở tôn giáo và triết học cơ bảncủa các nền văn minh đó. Nó cần phải biết con người trongcác nền văn minh ấy hình dung lợi ích của mình như thế nào.Cần phải tìm ra những yếu tố tương đồng giữa nền vănmmh Phương Tây và các nền văn minh khác. Bởi vì trướcmắt, sẽ chẳng có nền văn minh phổ quát nào hình thành, màthay vào đó sẽ là một thế giới bao gồm các nền văn minhkhác nhau, và mồi nền văn minh đó sẽ phải học cách cùngtồn tại với tất cả các nền văn minh còn lại. ...