Tiểu luận triết học: Phép biện chứng và tư duy biện chứng
Số trang: 17
Loại file: pdf
Dung lượng: 237.20 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận triết học: phép biện chứng và tư duy biện chứng, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Phép biện chứng và tư duy biện chứng Tiểu luận triết họcĐề tài Phép biện chứng và tư duy biện chứng I. Đ ẶT VẤN ĐỀ BIỆN CHỨNG VÀ SIÊU HÌNH LÀ HAI PHẠM TRÙ TRONGTRIẾT HỌC, NÓ LÀ HAI PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY TRÁI NGƯỢCNHAU. PHƯƠNG PHÁP SIÊU H ÌNH LÀ PHƯƠNG PHÁP XEM XÉT SẸV ẬT HIỆN TƯ ỢNG TRONG TRẠNG THÁI TĨNH TẠI KHÔNG TRONGMỐI QUAN HỆ PHỐ BIẾN TRONG QUÁ TRÌNH V ẬN ĐỘNG VÀ PHÁTTRIỂN. DO VẬY PHƯƠNG PHÁP NÀY SẼ DẪN ĐẾN SAI LẦM PHỦNHẬN SỰ PHÁT TRIỂN KHÔNG NHẬN THẤY MỐI LIÊN H Ệ GIỮACÁC SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG. TRÁI LẠI VỚI PH ƯƠNG PHÁP TƯ DUYSIÊU HÌNH, PHƯƠNG PHÁP BIỆN CHỨNG LÀ PHƯƠNG PHÁP NHẬNTH ỨC THẾ GIỚI LÝ GIẢI THẾ GIỚI, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THỰCH IỆN THEO NGUYÊN TẮC BIỆN CHỨNG XEM XÉT SỰ VẬT HIỆNTƯỢNG TRONG QUÁ TRÌNH KHÔNG NGỪNG VẬN ĐỘNG PHÁTTRIỂN ĐỒNG THỜI THẤY Đ ƯỢC MỐI QUAN HỆ CÁ THỂ VÀ ĐOÀNTH Ể. TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC CÓ NHỮNG THỜI ĐIỂM, TƯ DUYSIÊU HÌNH CHIẾM ƯU THẾ SO VỚI TƯ DUY BIỆN CHỨNG. NHƯNGX ÉT TRONG TOÀN BỘ LỊCH SỬ TRIẾT HỌC THÌ PHÉP BIỆN CHỨNGLUÔN GIỮ VAI TRÒ ĐẶC BIỆT TRONG ĐỒI SỐ TINH THẦN TRIẾTHỌC. PHÉP BIỆN CHỨNG LÀ MỘT KHOA HỌC CỦA TRIẾT HỌC. V ÌV ẬY NÓ CŨNG PHÁT TRIỂN TRÌ TH ẤP TỐI CAO VÀ CÓ NHỮNGTHĂNG TRẦM ĐỈNH CAO CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT LÀPHÉP BIỆN CHỨNG MÁC-XÍT CỦA TRIẾT HỌC MÁC - LÊ NIN. CHỦNGH ĨA MÁC LUÔN ĐÁNH GIÁ CAO PHÉP BIỆN CHỨNG NHẤT LÀPHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT, V À COI ĐÓ LÀ MỘT CÔNG CỤ TƯDUY ĐẮC LỰC, SẮC BÉN ĐỂ ĐẤU TRANH VỚI THUYẾT KHÔNGTH Ể BIẾN TƯ DUY SIÊU HÌNH GIÚP CHO TRONG NH ẬN THỨC VÀCẢI TẠO THẾ GIỚI. Đ Ể THẤY RÕ BẢN CHẤT CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG VÀ SỰPHÁT TRIỂN CỦA TƯ DUY BIỆN CHỨNG CỦA NHÂN LOẠI TH ÌCHÚNG TA PHẢI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA PHÉPBIỆN CHỨNG.II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CÁC PHÉP BIỆN CHỨNG TRƯỚC TRIẾT HỌC MÁC -LÊNIN A) PHÉP BIỆN CHỨNG THỜI CỔ ĐẠI PHÉP BIỆN CHỨNG THỜI CỔ ĐẠI LÀ PHÉP BIỆN CHỨNG TỰPHÁT, NGÂY THƠ VÀ MANG TÍNH TRỰC QUAN ĐƯỢC H ÌNHTHÀNH TRÊN CƠ SỞ NHỮNG QUAN SÁT TỰ NHIÊN, XÃ HỘI HOẶCLÀ KINH NGHIỆM CỦA BẢN THÂN. TRUNG TÂM LỚN CỦA TRIẾTHỌC THỜI BẤY GIỜ LÀ TRIẾT HỌC TRUNG HOA CỔ ĐẠI. DO ĐẶCĐ IỂM VĂN HOÁ CŨNG NHƯ HOÀN CẢNH LỊCH SỬ KHÁC NHAUN ÊN SỰ THỂ HIỆN TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG. TRONG HỌC THUYẾTTRIẾT HỌC CŨNG CÓ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM. KHÔNG GIỐNG NHAU,NHƯNG NÓI CHUNG CẢ 3 N ÊN TRIẾT HỌC LỚN ĐỀU CÓ NHỮNGĐ ẶC ĐIỂM N ÊU TRÊN. Đ ẦU TIÊN PHẢI NÓI ĐẾN LÀ NỀN TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI.ĐÂY LÀ HỆ THỐNG TRIẾT HỌC CÓ SỰ ĐAN XEN HOÀ ĐỒNG GIỮATRIẾT HỌC VÀ TÔN GIÁO VÀ GIỮA CÁC TRƯ ỜNG PHÁI KHÁCNHAU. CÁC TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC ĐƯỢC THỂ HIỆN DƯỚI H ÌNHTH ỨC LÀ MỘT TÔN GIÁO. THEO CÁCH PHÂN CHIA TRUYỀNTH ỐNG TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI CÓ 9 TRƯỜNG PHÁI, TRONG ĐÓCÓ 6 TRƯỜNG PHÁI LÀ CHÍNH THỐNG VÀ 3 TRƯỜNG PHÁI PHICHÍNH THỐNG. TRONG TẤT CẢ CÁC TRƯỜNG PHÁI ĐÓ TH ÌTRƯỜNG PHÁI ĐẠO PHẬT LÀ CÓ HỌC THUYẾT MANG TÍNH DUYV ẬT BIỆN CHỨNG SÂU SẮC TIÊU BIỂU CỦA NỀN TRIẾT HỌC ẤNĐỘ CỔ ĐẠI. PH ẬT GIÁO HÌNH THÀNH TỪ THẾ KỶ VI TRƯỚC CÔNGNGUYÊN DO TẤT ĐẠT ĐA TÊN HIỆU LÀ THÍCH CA MẪU NI SÁNGTẠO. PHẬT GIÁO CHO RẰNG VẠN VẬT TRONG THẾ GIỚI KHÔNGDO MỘT ĐẤNG THẦN LINH NÀO SÁNG TẠO RA MÀ ĐƯỢC TẠO RATỪ HAI NGUYÊN TỐ LÀ SẮC VÀ DANH. TRONG ĐÓ DANH BAOGỒM TÂN VÀ THỨC, CÒN SẮC BAO GỒM 4 ĐẠI LÀ Đ ẠI ĐỊA, ĐẠITHUỶ, ĐẠI HOẢ, ĐẠI PHONG. CHÍNH NHỪO TỪ TRƯỜNGNÀY MÀPH ẬT GIÁO ĐƯỢC COI LÀ TÔN GIÁO DUY V ẬT DUY NHẤT CHỐNGLẠI CÁC TÔN GIÁO TH ẦN HỌC ĐƯƠNG TH ỜI. ĐỒNG THỜI PHẬTG IÁO ĐƯA RA TƯ TƯỞNG VÔ NGÃ, VÔ BIẾN NGHĨA LÀ KHÔNGCÓ CÁI GÌ LÀ TRƯỜNG TỒN BẤT BIẾN, LÀ V ĨNH HẰNG, KHÔNG CÓCÁI GÌ TỒN TẠI BIỆT LẬP, MÀ NÓ TỒN TẠI TRONG MỘT MỐI LIÊNH Ệ. ĐÂY LÀ TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG SÂU SẮC CHỐNG LẠI ĐẠOBÀ LA MÔN VỀ SỰ TỒN TẠI CỦA CÁI TÔI BẤT BIẾN VÔ THƯỜNGTỨC LÀ BIẾN, BIẾN Ở ĐÂY LÀ SỰ BIẾN ĐỔI CỦA VẠN VẬT THEOCHU KỲ. SINH - TRI - D I - DIỆT ĐỐI VỚI SINH VẬT VÀ THÀNH - TRỤ- HOẠI KHÔNG ĐỐI VỚI CON NGƯỜI. PHẬT GIÁO CHO RẰNG SỰTƯƠNG TÁ C GIỮA 2 MẶT ĐỐI LẬP NHÂN GIẢ HAY NHÂN DUYÊNCHÍNH LÀ ĐỘNG LỰC LÀM CHO THẾ GIỚI VẬN ĐỘNG CHỨKHÔNG PH ẢI LÀ MỘT THẾ LỰC SIÊU NHÂN NÀO ĐÓ NẰM NGOÀICON NGƯỜI, THẾ GIỚI LÀ VÒNG NHÂN QU Ả VÔ CÙNG VÔ TẬN.NÓI KHÁC MỘT SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG TỒN TẠI ĐƯỢC LÀ NHỜ HỘITỤ ĐỦ 2 GIỚI …. NHÂN DUYÊN. TUY ĐẠO PHẬT Đ Ã CÓ NHỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN LỚN VÌBIỆN CHỨNG NHƯNG NÓ VẪN CÒN MANG TÍNH VÔ THẦN KHÔNGTRIỆT ĐỂ, BI QUAN … TRIẾT HỌC TRUNG HOA CỔ ĐẠI LÀ MỘT NỀN TRIẾT HỌCLỚN CỦA NHÂN LOẠI CÓ TỚI 103 TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC LỚNNHỎ. DO NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA HOÀN CẢNH LỊCH SỬ CỦA CƠCỰC ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI NÊN TRIẾT HỌC TRUNG HOA CHỈ TẬPTRUNG VÀO VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ VỀ CHÍNH TRỊ - X ÃHỘI, NHỮNG TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG THỜI NÀY RẤT ÍT VÀ CH ỈXUẤT HIỆN KHI CÁC NHÀ TRIẾT HỌC GIẢI NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ VŨTRỤ QUAN. HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC MANG TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNGSÂU SẮC CỦA TRIẾT HỌC TRUNG HOA LÀ HỌC THUYẾT ÂM -DƯƠNG. ĐÂY LÀ MỘT HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC ĐƯỢC PHÁTTRIỂN TRÊN CƠ SỞ MỘT BỘ SÁCH CÓ TÊN LÀ KINH DỊCH.NGUYÊN LÝ TRIẾT HỌC CƠ BẢN NHẤT LÀ NHÌN NH ẬN MỌI TỒNTẠI KHÔNG TRONG TÍNH ĐỒNG NHẤT TUYỆT ĐỐI, MÀ CŨNGKHÔNG PHẢI TRONG SỰ LOẠI TRỪ BIỆT LẬP KHÔNG THỂ TƯƠNG ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận triết học: Phép biện chứng và tư duy biện chứng Tiểu luận triết họcĐề tài Phép biện chứng và tư duy biện chứng I. Đ ẶT VẤN ĐỀ BIỆN CHỨNG VÀ SIÊU HÌNH LÀ HAI PHẠM TRÙ TRONGTRIẾT HỌC, NÓ LÀ HAI PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY TRÁI NGƯỢCNHAU. PHƯƠNG PHÁP SIÊU H ÌNH LÀ PHƯƠNG PHÁP XEM XÉT SẸV ẬT HIỆN TƯ ỢNG TRONG TRẠNG THÁI TĨNH TẠI KHÔNG TRONGMỐI QUAN HỆ PHỐ BIẾN TRONG QUÁ TRÌNH V ẬN ĐỘNG VÀ PHÁTTRIỂN. DO VẬY PHƯƠNG PHÁP NÀY SẼ DẪN ĐẾN SAI LẦM PHỦNHẬN SỰ PHÁT TRIỂN KHÔNG NHẬN THẤY MỐI LIÊN H Ệ GIỮACÁC SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG. TRÁI LẠI VỚI PH ƯƠNG PHÁP TƯ DUYSIÊU HÌNH, PHƯƠNG PHÁP BIỆN CHỨNG LÀ PHƯƠNG PHÁP NHẬNTH ỨC THẾ GIỚI LÝ GIẢI THẾ GIỚI, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THỰCH IỆN THEO NGUYÊN TẮC BIỆN CHỨNG XEM XÉT SỰ VẬT HIỆNTƯỢNG TRONG QUÁ TRÌNH KHÔNG NGỪNG VẬN ĐỘNG PHÁTTRIỂN ĐỒNG THỜI THẤY Đ ƯỢC MỐI QUAN HỆ CÁ THỂ VÀ ĐOÀNTH Ể. TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC CÓ NHỮNG THỜI ĐIỂM, TƯ DUYSIÊU HÌNH CHIẾM ƯU THẾ SO VỚI TƯ DUY BIỆN CHỨNG. NHƯNGX ÉT TRONG TOÀN BỘ LỊCH SỬ TRIẾT HỌC THÌ PHÉP BIỆN CHỨNGLUÔN GIỮ VAI TRÒ ĐẶC BIỆT TRONG ĐỒI SỐ TINH THẦN TRIẾTHỌC. PHÉP BIỆN CHỨNG LÀ MỘT KHOA HỌC CỦA TRIẾT HỌC. V ÌV ẬY NÓ CŨNG PHÁT TRIỂN TRÌ TH ẤP TỐI CAO VÀ CÓ NHỮNGTHĂNG TRẦM ĐỈNH CAO CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT LÀPHÉP BIỆN CHỨNG MÁC-XÍT CỦA TRIẾT HỌC MÁC - LÊ NIN. CHỦNGH ĨA MÁC LUÔN ĐÁNH GIÁ CAO PHÉP BIỆN CHỨNG NHẤT LÀPHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT, V À COI ĐÓ LÀ MỘT CÔNG CỤ TƯDUY ĐẮC LỰC, SẮC BÉN ĐỂ ĐẤU TRANH VỚI THUYẾT KHÔNGTH Ể BIẾN TƯ DUY SIÊU HÌNH GIÚP CHO TRONG NH ẬN THỨC VÀCẢI TẠO THẾ GIỚI. Đ Ể THẤY RÕ BẢN CHẤT CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG VÀ SỰPHÁT TRIỂN CỦA TƯ DUY BIỆN CHỨNG CỦA NHÂN LOẠI TH ÌCHÚNG TA PHẢI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA PHÉPBIỆN CHỨNG.II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CÁC PHÉP BIỆN CHỨNG TRƯỚC TRIẾT HỌC MÁC -LÊNIN A) PHÉP BIỆN CHỨNG THỜI CỔ ĐẠI PHÉP BIỆN CHỨNG THỜI CỔ ĐẠI LÀ PHÉP BIỆN CHỨNG TỰPHÁT, NGÂY THƠ VÀ MANG TÍNH TRỰC QUAN ĐƯỢC H ÌNHTHÀNH TRÊN CƠ SỞ NHỮNG QUAN SÁT TỰ NHIÊN, XÃ HỘI HOẶCLÀ KINH NGHIỆM CỦA BẢN THÂN. TRUNG TÂM LỚN CỦA TRIẾTHỌC THỜI BẤY GIỜ LÀ TRIẾT HỌC TRUNG HOA CỔ ĐẠI. DO ĐẶCĐ IỂM VĂN HOÁ CŨNG NHƯ HOÀN CẢNH LỊCH SỬ KHÁC NHAUN ÊN SỰ THỂ HIỆN TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG. TRONG HỌC THUYẾTTRIẾT HỌC CŨNG CÓ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM. KHÔNG GIỐNG NHAU,NHƯNG NÓI CHUNG CẢ 3 N ÊN TRIẾT HỌC LỚN ĐỀU CÓ NHỮNGĐ ẶC ĐIỂM N ÊU TRÊN. Đ ẦU TIÊN PHẢI NÓI ĐẾN LÀ NỀN TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI.ĐÂY LÀ HỆ THỐNG TRIẾT HỌC CÓ SỰ ĐAN XEN HOÀ ĐỒNG GIỮATRIẾT HỌC VÀ TÔN GIÁO VÀ GIỮA CÁC TRƯ ỜNG PHÁI KHÁCNHAU. CÁC TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC ĐƯỢC THỂ HIỆN DƯỚI H ÌNHTH ỨC LÀ MỘT TÔN GIÁO. THEO CÁCH PHÂN CHIA TRUYỀNTH ỐNG TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI CÓ 9 TRƯỜNG PHÁI, TRONG ĐÓCÓ 6 TRƯỜNG PHÁI LÀ CHÍNH THỐNG VÀ 3 TRƯỜNG PHÁI PHICHÍNH THỐNG. TRONG TẤT CẢ CÁC TRƯỜNG PHÁI ĐÓ TH ÌTRƯỜNG PHÁI ĐẠO PHẬT LÀ CÓ HỌC THUYẾT MANG TÍNH DUYV ẬT BIỆN CHỨNG SÂU SẮC TIÊU BIỂU CỦA NỀN TRIẾT HỌC ẤNĐỘ CỔ ĐẠI. PH ẬT GIÁO HÌNH THÀNH TỪ THẾ KỶ VI TRƯỚC CÔNGNGUYÊN DO TẤT ĐẠT ĐA TÊN HIỆU LÀ THÍCH CA MẪU NI SÁNGTẠO. PHẬT GIÁO CHO RẰNG VẠN VẬT TRONG THẾ GIỚI KHÔNGDO MỘT ĐẤNG THẦN LINH NÀO SÁNG TẠO RA MÀ ĐƯỢC TẠO RATỪ HAI NGUYÊN TỐ LÀ SẮC VÀ DANH. TRONG ĐÓ DANH BAOGỒM TÂN VÀ THỨC, CÒN SẮC BAO GỒM 4 ĐẠI LÀ Đ ẠI ĐỊA, ĐẠITHUỶ, ĐẠI HOẢ, ĐẠI PHONG. CHÍNH NHỪO TỪ TRƯỜNGNÀY MÀPH ẬT GIÁO ĐƯỢC COI LÀ TÔN GIÁO DUY V ẬT DUY NHẤT CHỐNGLẠI CÁC TÔN GIÁO TH ẦN HỌC ĐƯƠNG TH ỜI. ĐỒNG THỜI PHẬTG IÁO ĐƯA RA TƯ TƯỞNG VÔ NGÃ, VÔ BIẾN NGHĨA LÀ KHÔNGCÓ CÁI GÌ LÀ TRƯỜNG TỒN BẤT BIẾN, LÀ V ĨNH HẰNG, KHÔNG CÓCÁI GÌ TỒN TẠI BIỆT LẬP, MÀ NÓ TỒN TẠI TRONG MỘT MỐI LIÊNH Ệ. ĐÂY LÀ TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG SÂU SẮC CHỐNG LẠI ĐẠOBÀ LA MÔN VỀ SỰ TỒN TẠI CỦA CÁI TÔI BẤT BIẾN VÔ THƯỜNGTỨC LÀ BIẾN, BIẾN Ở ĐÂY LÀ SỰ BIẾN ĐỔI CỦA VẠN VẬT THEOCHU KỲ. SINH - TRI - D I - DIỆT ĐỐI VỚI SINH VẬT VÀ THÀNH - TRỤ- HOẠI KHÔNG ĐỐI VỚI CON NGƯỜI. PHẬT GIÁO CHO RẰNG SỰTƯƠNG TÁ C GIỮA 2 MẶT ĐỐI LẬP NHÂN GIẢ HAY NHÂN DUYÊNCHÍNH LÀ ĐỘNG LỰC LÀM CHO THẾ GIỚI VẬN ĐỘNG CHỨKHÔNG PH ẢI LÀ MỘT THẾ LỰC SIÊU NHÂN NÀO ĐÓ NẰM NGOÀICON NGƯỜI, THẾ GIỚI LÀ VÒNG NHÂN QU Ả VÔ CÙNG VÔ TẬN.NÓI KHÁC MỘT SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG TỒN TẠI ĐƯỢC LÀ NHỜ HỘITỤ ĐỦ 2 GIỚI …. NHÂN DUYÊN. TUY ĐẠO PHẬT Đ Ã CÓ NHỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN LỚN VÌBIỆN CHỨNG NHƯNG NÓ VẪN CÒN MANG TÍNH VÔ THẦN KHÔNGTRIỆT ĐỂ, BI QUAN … TRIẾT HỌC TRUNG HOA CỔ ĐẠI LÀ MỘT NỀN TRIẾT HỌCLỚN CỦA NHÂN LOẠI CÓ TỚI 103 TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC LỚNNHỎ. DO NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA HOÀN CẢNH LỊCH SỬ CỦA CƠCỰC ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI NÊN TRIẾT HỌC TRUNG HOA CHỈ TẬPTRUNG VÀO VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ VỀ CHÍNH TRỊ - X ÃHỘI, NHỮNG TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNG THỜI NÀY RẤT ÍT VÀ CH ỈXUẤT HIỆN KHI CÁC NHÀ TRIẾT HỌC GIẢI NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ VŨTRỤ QUAN. HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC MANG TƯ TƯỞNG BIỆN CHỨNGSÂU SẮC CỦA TRIẾT HỌC TRUNG HOA LÀ HỌC THUYẾT ÂM -DƯƠNG. ĐÂY LÀ MỘT HỌC THUYẾT TRIẾT HỌC ĐƯỢC PHÁTTRIỂN TRÊN CƠ SỞ MỘT BỘ SÁCH CÓ TÊN LÀ KINH DỊCH.NGUYÊN LÝ TRIẾT HỌC CƠ BẢN NHẤT LÀ NHÌN NH ẬN MỌI TỒNTẠI KHÔNG TRONG TÍNH ĐỒNG NHẤT TUYỆT ĐỐI, MÀ CŨNGKHÔNG PHẢI TRONG SỰ LOẠI TRỪ BIỆT LẬP KHÔNG THỂ TƯƠNG ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tư duy biện chứng phép biện chứng vấn đề cơ bản triết học chủ nghĩa mác lênin Chủ nghĩa duy tâm triết học mác lêninTài liệu có liên quan:
-
21 trang 306 0 0
-
20 trang 267 0 0
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội hiện thực và triển vọng
22 trang 243 0 0 -
19 trang 180 0 0
-
23 trang 178 0 0
-
15 trang 178 0 0
-
Lý giải của Trần Đức Thảo về nguồn gốc của ý thức
4 trang 175 0 0 -
38 trang 139 0 0
-
Đề tài triết học CẢI CÁCH MỞ CỬA VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA KINH TẾ HỌC MÁCXÍT
16 trang 96 0 0 -
11 trang 87 0 0