Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Lượn cọi của người Tày ở xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 303.70 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu của khóa luận là khẳng định những giá trị văn hóa tốt đẹp và quý báu của người Tày nơi đây thông qua một thể loại văn nghệ dân gian truyền thống. Tìm hiểu nguồn gốc, quá trình phát triển và sức sống của lượn cọi Tày trong bối cảnh xã hội hiện nay, từ đó đưa ra những đề xuất, khuyến nghị góp phần bảo tồn, khôi phục hát lượn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Lượn cọi của người Tày ở xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà GiangTRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘIKHOA VĂN HÓA DÂN TỘC THIỂU SỐ…..…..o0o………LƯỢN CỌI CỦA NGƯỜI TÀYỞ XÃ NGỌC LINH, HUYỆN VI XUYÊN,TỈNH HÀ GIANGKHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂNGiảng viên hướng dẫn: TS. TRẦN BÌNHSinh viên thực hiện: CHU THỊ QUẾLớp: VHDT 14BHà Nội – 20121LỜI CẢM ƠNĐể hoàn thành khóa luận Lượn cọi của người Tày ở xã Ngọc Linh,huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình,hiệu quả của cán bộ và bà con người Tày xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên,tỉnh Hà Giang, các thày cô giáo Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số vàPGS. TS. Trần Bình.Nhân đây em xin gửi lời biết ơn chân thành và sâu sắc tới tất cả. Mặc dùđã cố gắng rất nhiều nhưng do khả năng và điều kiện có hạn, nên khóa luậnchắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ýkiến đóng góp của quý thày, cô giáo và mọi người quan tâm tới lượn người Tày.Em xin chân thành cảm ơn !Hà Nội, tháng 5 năm 2012Chu Thị Quế2MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................ 41. Lý do lựa chọn đề tài ...................................................................................... 42. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 53. Lịch sử nghiên cứu.......................................................................................... 64. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 65. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 76. Đóng góp của khóa luận ................................................................................. 77. Nội dung và bố cục của khóa luận ................................................................ 7Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ NGƯỜI TÀY Ở NGỌC LINH .................................... 81.1. Đặc điểm địa bàn cư trú .............................................................................. 81.2. Tộc danh, dân số, nguồn gốc ..................................................................... 141.3. Đặc điểm văn hóa truyền thống................................................................. 16Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 21Chương 2 LƯỢN CỌI TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI TÀY Ở NGỌC LINH . 232.1. Lượn là gì?................................................................................................. 232.2. Nguồn gốc và cơ sở xuất hiện.................................................................... 252.3. Môi trường diễn xướng .............................................................................. 272.4. Đặc điểm nội dung ..................................................................................... 312.5. Đặc điểm diễn xướng ................................................................................. 40Tiểu kết chương 2 ............................................................................................. 44Chương 3 LƯỢN CỌI TRONG XÃ HỘI TÀY Ở NGỌC LINH HIỆN NAY ........ 463.1. Những biến đổi của lượn cọi ..................................................................... 463.2. Nguyên nhân khiến lượn cọi bị mai một .................................................... 603.3. Một số khuyến nghị ban đầu ...................................................................... 62Tiểu kết chương 3 ............................................................................................. 66KẾT LUẬN ........................................................................................................... 67TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 69PHỤ LỤC ............................................................................................................. 723MỞ ĐẦU1. Lý do lựa chọn đề tàiTrải qua quá trình lịch sử lâu dài, mỗi dân tộc trong đại gia đình các dântộc Việt Nam đã sáng tạo những giá trị văn hóa riêng, góp phần tạo ra một nềnvăn hóa Việt Nam phong phú và đa dạng trong sự thống nhất. Hoà vào bức tranhđó, từ xa xưa cộng đồng người Tày đã khẳng định được những bản sắc văn hóariêng, độc đáo của mình. Văn hoá Tày - Nùng đã trở nên nổi trội và được coi làđặc trưng của vùng Đông Bắc Việt Nam.Tỉnh Hà Giang, mảnh đất địa đầu của tổ quốc, là một bộ phận của vùnglãnh thổ Đông Bắc Việt Nam. Đây cũng là một trong những lãnh thổ cư trú đầutiên của người Tày. Tại đây, đồng bào Tày chiếm ưu thế cả về dân số và văn hoá,họ cư trú trên hầu như toàn bộ các huyện của tỉnh Hà Giang.Riêng xã Ngọc Linh của huyện Vị Xuyên, từ xa xưa người Tày đã khaiphá đất đai lập bản của riêng mình, tách biệt với bản của người Hmông, Dao,Nùng… với cái tên “bản Miàng” bao trùm lên địa bàn các thôn: Cốc Thổ, NgọcThượng, Nặm Đăm, Ngọc Quang, Ngọc Hà của ngày nay. Những giá trị văn hóatốt đẹp của họ đã được lưu giữ và không ngừng được truyền dạy cho thế hệ sau,trong đó có thể kể đến một loại hình văn nghệ dân gian mang tên lượn cọi. Đã từlâu đời lượn cọi được đồng bào Tày sử dụng như một ngôn ngữ giao tiếp. Thôngqua hát lượn người ta có thể trao đổi tâm tư tình cảm, thỏa mãn nhu cầu tinh thầntrước những vất vả trong lao động để hòa mình vào với thế giới tự nhiên. Chínhvì vậy, trước đây việc hát lượn rất được đồng bào ưa chuộng và nhất là các namthanh nữ tú sử dụng để tìm hiểu yêu đương.4Bản thân em là một người con của dân tộc Tày, lại đang học tập tại KhoaVăn hoá Dân tộc thiểu số, Trường Đại học Văn Hoá Hà Nội, em nhận thấy tầmquan trọng của lượn cọi trong đời sống tinh thần của đồng bào mình. Mặt khác,đứng trước bối cảnh nền văn hóa ngoại lai đang du nhập mạnh mẽ vào từng bảnlàng lấn át đi những g ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Lượn cọi của người Tày ở xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà GiangTRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘIKHOA VĂN HÓA DÂN TỘC THIỂU SỐ…..…..o0o………LƯỢN CỌI CỦA NGƯỜI TÀYỞ XÃ NGỌC LINH, HUYỆN VI XUYÊN,TỈNH HÀ GIANGKHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂNGiảng viên hướng dẫn: TS. TRẦN BÌNHSinh viên thực hiện: CHU THỊ QUẾLớp: VHDT 14BHà Nội – 20121LỜI CẢM ƠNĐể hoàn thành khóa luận Lượn cọi của người Tày ở xã Ngọc Linh,huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình,hiệu quả của cán bộ và bà con người Tày xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên,tỉnh Hà Giang, các thày cô giáo Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số vàPGS. TS. Trần Bình.Nhân đây em xin gửi lời biết ơn chân thành và sâu sắc tới tất cả. Mặc dùđã cố gắng rất nhiều nhưng do khả năng và điều kiện có hạn, nên khóa luậnchắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ýkiến đóng góp của quý thày, cô giáo và mọi người quan tâm tới lượn người Tày.Em xin chân thành cảm ơn !Hà Nội, tháng 5 năm 2012Chu Thị Quế2MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................ 41. Lý do lựa chọn đề tài ...................................................................................... 42. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 53. Lịch sử nghiên cứu.......................................................................................... 64. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 65. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 76. Đóng góp của khóa luận ................................................................................. 77. Nội dung và bố cục của khóa luận ................................................................ 7Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ NGƯỜI TÀY Ở NGỌC LINH .................................... 81.1. Đặc điểm địa bàn cư trú .............................................................................. 81.2. Tộc danh, dân số, nguồn gốc ..................................................................... 141.3. Đặc điểm văn hóa truyền thống................................................................. 16Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 21Chương 2 LƯỢN CỌI TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI TÀY Ở NGỌC LINH . 232.1. Lượn là gì?................................................................................................. 232.2. Nguồn gốc và cơ sở xuất hiện.................................................................... 252.3. Môi trường diễn xướng .............................................................................. 272.4. Đặc điểm nội dung ..................................................................................... 312.5. Đặc điểm diễn xướng ................................................................................. 40Tiểu kết chương 2 ............................................................................................. 44Chương 3 LƯỢN CỌI TRONG XÃ HỘI TÀY Ở NGỌC LINH HIỆN NAY ........ 463.1. Những biến đổi của lượn cọi ..................................................................... 463.2. Nguyên nhân khiến lượn cọi bị mai một .................................................... 603.3. Một số khuyến nghị ban đầu ...................................................................... 62Tiểu kết chương 3 ............................................................................................. 66KẾT LUẬN ........................................................................................................... 67TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 69PHỤ LỤC ............................................................................................................. 723MỞ ĐẦU1. Lý do lựa chọn đề tàiTrải qua quá trình lịch sử lâu dài, mỗi dân tộc trong đại gia đình các dântộc Việt Nam đã sáng tạo những giá trị văn hóa riêng, góp phần tạo ra một nềnvăn hóa Việt Nam phong phú và đa dạng trong sự thống nhất. Hoà vào bức tranhđó, từ xa xưa cộng đồng người Tày đã khẳng định được những bản sắc văn hóariêng, độc đáo của mình. Văn hoá Tày - Nùng đã trở nên nổi trội và được coi làđặc trưng của vùng Đông Bắc Việt Nam.Tỉnh Hà Giang, mảnh đất địa đầu của tổ quốc, là một bộ phận của vùnglãnh thổ Đông Bắc Việt Nam. Đây cũng là một trong những lãnh thổ cư trú đầutiên của người Tày. Tại đây, đồng bào Tày chiếm ưu thế cả về dân số và văn hoá,họ cư trú trên hầu như toàn bộ các huyện của tỉnh Hà Giang.Riêng xã Ngọc Linh của huyện Vị Xuyên, từ xa xưa người Tày đã khaiphá đất đai lập bản của riêng mình, tách biệt với bản của người Hmông, Dao,Nùng… với cái tên “bản Miàng” bao trùm lên địa bàn các thôn: Cốc Thổ, NgọcThượng, Nặm Đăm, Ngọc Quang, Ngọc Hà của ngày nay. Những giá trị văn hóatốt đẹp của họ đã được lưu giữ và không ngừng được truyền dạy cho thế hệ sau,trong đó có thể kể đến một loại hình văn nghệ dân gian mang tên lượn cọi. Đã từlâu đời lượn cọi được đồng bào Tày sử dụng như một ngôn ngữ giao tiếp. Thôngqua hát lượn người ta có thể trao đổi tâm tư tình cảm, thỏa mãn nhu cầu tinh thầntrước những vất vả trong lao động để hòa mình vào với thế giới tự nhiên. Chínhvì vậy, trước đây việc hát lượn rất được đồng bào ưa chuộng và nhất là các namthanh nữ tú sử dụng để tìm hiểu yêu đương.4Bản thân em là một người con của dân tộc Tày, lại đang học tập tại KhoaVăn hoá Dân tộc thiểu số, Trường Đại học Văn Hoá Hà Nội, em nhận thấy tầmquan trọng của lượn cọi trong đời sống tinh thần của đồng bào mình. Mặt khác,đứng trước bối cảnh nền văn hóa ngoại lai đang du nhập mạnh mẽ vào từng bảnlàng lấn át đi những g ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khóa luận khoa Văn hóa dân tộc thiểu số Văn hóa dân tộc thiểu số Dân tộc thiểu số Lượn cọi của người Tày Tỉnh Hà GiangTài liệu có liên quan:
-
9 trang 182 0 0
-
73 trang 120 0 0
-
11 trang 91 0 0
-
11 trang 91 0 0
-
Quyết định số 2198/2012/QĐ-UBND
5 trang 89 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Đặc sắc tản văn Y Phương
97 trang 72 1 0 -
34 trang 68 0 0
-
Cơ sở dữ liệu về văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ bảo tàng học
9 trang 68 0 0 -
35 trang 65 0 0
-
10 trang 62 0 0