Ứng dụng trò chơi trong giảng dạy một nghiên cứu hành động
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 613.16 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết "Ứng dụng trò chơi trong giảng dạy một nghiên cứu hành động" trình bày phương pháp ứng dụng trò chơi – Gamification trong giảng dạy nhằm tăng cường sự tương tác của sinh viên trong một lớp học trực tuyến môn Kế toán chi phí. Một nghiên cứu hành động đã được thực hiện để quan sát và đánh giá sự tham gia của sinh viên với bài học và cảm nhận của sinh viên khi kết hợp các trò chơi trong quá trình giảng dạy. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ứng dụng trò chơi trong giảng dạy một nghiên cứu hành động Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY MỘT NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG APPLY GAMES IN TEACHING – AN ACTION RESEARCH PGS.TS. Lê Kim Ngọc Trường Đại học Kinh tế Quốc dânNgày nhận bài: 25/9/2021Ngày nhận kết quả phản biện: 15/10/2021Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2021 TÓM TẮT Cách mạng công nghiệp 4.0 và những tiến bộ của công nghệ đã tạo ra những thay đổi lớn trong môi trường giáo dục trên toàn thế giới. Bản thân học sinh, sinh viên ngày nay là những thế hệ được sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên kỹ thuật số nên có phong cách, thái độ học tập khác với truyền thống. Điều này đặt ra vấn đề cho các giảng viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học nói chung trong đó có các môn học thuộc ngành Kế toán để thích ứng với yêu cầu của người học, thu hút và tạo động lực mạnh mẽ cho người học nhằm đạt kết quả học tập tốt hơn. Bài viết này trình bày phương pháp ứng dụng trò chơi – Gamification trong giảng dạy nhằm tăng cường sự tương tác của sinh viên trong một lớp học trực tuyến môn Kế toán chi phí. Một nghiên cứu hành động đã được thực hiện để quan sát và đánh giá sự tham gia của sinh viên với bài học và cảm nhận của sinh viên khi kết hợp các trò chơi trong quá trình giảng dạy. Kết quả chỉ ra rằng sử dụng trò chơi trong giảng dạy đã tạo hứng khởi cho sinh viên hứng thú hơn trong quá trình học tập và giúp giảng viên quản lý lớp học tốt hơn. Từ khóa: Phương pháp giảng dạy, kế toán, trò chơi hóa. ABSTRACT The Industrial Revolution 4.0 and the advancements of technology have created great changes in the educational environment around the world. Today students themselves are generations born and raised in the digital era, so they have different learning styles and attitudes than traditional ones. This poses a problem for lecturers who need to innovate teaching methods of subjects in general, including subjects in the field of Accounting to adapt to learners requirements, attract and create strong motivation. This article presents the method of applying games - Gamification in teaching to enhance student interaction in an online class of Cost Accounting. An action study was conducted to observe and assess students engagement with the lesson and students feelings when incorporating games in the teaching process. The results indicated that using games in teaching inspired students to be more interested in the learning process and helped teachers manage the classroom better. Keywords: Teaching method, accounting, gamification1. Đặt vấn đề Lịch sử loài người đã ghi nhận bốn cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN). Mỗi cuộc CMCNđã mở ra những kỷ nguyên mới về sản xuất quy mô lớn, tạo tiền đề và cơ sở vững chắc để pháttriển các ngành kinh tế ở mức cao hơn. Năm 2013, trong một báo cáo của chính phủ Đức, kháiniệm Industrie 4.0 lần đầu tiên được giới thiệu đã đánh dấu cho sự ra đời của cuộc CMCN lần thứ 756 Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021tư. Cuộc CMCN lần này được phát triển mạnh mẽ với tốc độ cao, được so sánh như đang tiến triểntheo hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính như các cuộc CMCN trước đó. Những yếu tốcốt lõi của CMCN 4.0 là trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật - Internet of Things (IoT) và dữ liệulớn (Big Data). Có thể nói cuộc CMCN lần này đã, đang và sẽ tạo ra những tác động to lớn trongmọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có giáo dục. Trong bối cảnh đó, phương pháp giảng dạy tại các trường Đại học nói chung và ngành Kếtoán nói riêng cần nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới bởi quá trình giảng dạykhông chỉ triển khai trên giấy bút như kiểu truyền thống. Các vấn đề lý thuyết và thực hành kếtoán đang phát triển nhanh chóng do đó nếu vẫn duy trì phương pháp truyền thống sẽ làm cho việcgiảng dạy kế toán kém hiệu quả. Đối với sinh viên, kế toán thường được coi là ngành học đòi hỏisự tỉ mỉ, tuân thủ cứng nhắc các nguyên tắc. Tuy nhiên nếu chỉ học thuộc các nguyên tắc mà khôngbiết cách vận dụng linh hoạt vào từng tình huống cụ thể sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm. Do đó,sinh viên không nên chỉ ghi nhớ các nguyên tắc kế toán mà cần xây dựng tư duy logic, kỹ năngthích nghi nhanh và có động lực học tập liên tục. Ngoài ra, kế toán là ngành học có tính chất tíchlũy, mỗi mục tiêu học tập được xây dựng trên cơ sở các khái niệm đã được giới thiệu trước đó. Dovậy sinh viên cần thành thạo những vấn đề cơ bản trước khi học những vấn đề chuyên ngànhchuyên sâu. Ví dụ nếu sinh viên không hiểu rõ bản chất và nhận diện đúng các khoản chi phí thìsẽ rất khó khăn khi tính toán chi phí cho các đối tượng chịu phí theo các phương pháp khác nhau.Nếu không được củng cố những khái niệm cơ bản này, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ứng dụng trò chơi trong giảng dạy một nghiên cứu hành động Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021 ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY MỘT NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG APPLY GAMES IN TEACHING – AN ACTION RESEARCH PGS.TS. Lê Kim Ngọc Trường Đại học Kinh tế Quốc dânNgày nhận bài: 25/9/2021Ngày nhận kết quả phản biện: 15/10/2021Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2021 TÓM TẮT Cách mạng công nghiệp 4.0 và những tiến bộ của công nghệ đã tạo ra những thay đổi lớn trong môi trường giáo dục trên toàn thế giới. Bản thân học sinh, sinh viên ngày nay là những thế hệ được sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên kỹ thuật số nên có phong cách, thái độ học tập khác với truyền thống. Điều này đặt ra vấn đề cho các giảng viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học nói chung trong đó có các môn học thuộc ngành Kế toán để thích ứng với yêu cầu của người học, thu hút và tạo động lực mạnh mẽ cho người học nhằm đạt kết quả học tập tốt hơn. Bài viết này trình bày phương pháp ứng dụng trò chơi – Gamification trong giảng dạy nhằm tăng cường sự tương tác của sinh viên trong một lớp học trực tuyến môn Kế toán chi phí. Một nghiên cứu hành động đã được thực hiện để quan sát và đánh giá sự tham gia của sinh viên với bài học và cảm nhận của sinh viên khi kết hợp các trò chơi trong quá trình giảng dạy. Kết quả chỉ ra rằng sử dụng trò chơi trong giảng dạy đã tạo hứng khởi cho sinh viên hứng thú hơn trong quá trình học tập và giúp giảng viên quản lý lớp học tốt hơn. Từ khóa: Phương pháp giảng dạy, kế toán, trò chơi hóa. ABSTRACT The Industrial Revolution 4.0 and the advancements of technology have created great changes in the educational environment around the world. Today students themselves are generations born and raised in the digital era, so they have different learning styles and attitudes than traditional ones. This poses a problem for lecturers who need to innovate teaching methods of subjects in general, including subjects in the field of Accounting to adapt to learners requirements, attract and create strong motivation. This article presents the method of applying games - Gamification in teaching to enhance student interaction in an online class of Cost Accounting. An action study was conducted to observe and assess students engagement with the lesson and students feelings when incorporating games in the teaching process. The results indicated that using games in teaching inspired students to be more interested in the learning process and helped teachers manage the classroom better. Keywords: Teaching method, accounting, gamification1. Đặt vấn đề Lịch sử loài người đã ghi nhận bốn cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN). Mỗi cuộc CMCNđã mở ra những kỷ nguyên mới về sản xuất quy mô lớn, tạo tiền đề và cơ sở vững chắc để pháttriển các ngành kinh tế ở mức cao hơn. Năm 2013, trong một báo cáo của chính phủ Đức, kháiniệm Industrie 4.0 lần đầu tiên được giới thiệu đã đánh dấu cho sự ra đời của cuộc CMCN lần thứ 756 Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia về Kế toán và Kiểm toán – VCAA 2021tư. Cuộc CMCN lần này được phát triển mạnh mẽ với tốc độ cao, được so sánh như đang tiến triểntheo hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính như các cuộc CMCN trước đó. Những yếu tốcốt lõi của CMCN 4.0 là trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật - Internet of Things (IoT) và dữ liệulớn (Big Data). Có thể nói cuộc CMCN lần này đã, đang và sẽ tạo ra những tác động to lớn trongmọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có giáo dục. Trong bối cảnh đó, phương pháp giảng dạy tại các trường Đại học nói chung và ngành Kếtoán nói riêng cần nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới bởi quá trình giảng dạykhông chỉ triển khai trên giấy bút như kiểu truyền thống. Các vấn đề lý thuyết và thực hành kếtoán đang phát triển nhanh chóng do đó nếu vẫn duy trì phương pháp truyền thống sẽ làm cho việcgiảng dạy kế toán kém hiệu quả. Đối với sinh viên, kế toán thường được coi là ngành học đòi hỏisự tỉ mỉ, tuân thủ cứng nhắc các nguyên tắc. Tuy nhiên nếu chỉ học thuộc các nguyên tắc mà khôngbiết cách vận dụng linh hoạt vào từng tình huống cụ thể sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm. Do đó,sinh viên không nên chỉ ghi nhớ các nguyên tắc kế toán mà cần xây dựng tư duy logic, kỹ năngthích nghi nhanh và có động lực học tập liên tục. Ngoài ra, kế toán là ngành học có tính chất tíchlũy, mỗi mục tiêu học tập được xây dựng trên cơ sở các khái niệm đã được giới thiệu trước đó. Dovậy sinh viên cần thành thạo những vấn đề cơ bản trước khi học những vấn đề chuyên ngànhchuyên sâu. Ví dụ nếu sinh viên không hiểu rõ bản chất và nhận diện đúng các khoản chi phí thìsẽ rất khó khăn khi tính toán chi phí cho các đối tượng chịu phí theo các phương pháp khác nhau.Nếu không được củng cố những khái niệm cơ bản này, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia Kế toán kiểm toán Ứng dụng trò chơi trong giảng dạy Cách mạng công nghiệp 4.0 Môi trường giáo dục Phương pháp giảng dạy kế toánTài liệu có liên quan:
-
Chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế: Phần 2
471 trang 461 1 0 -
72 trang 383 1 0
-
Phát triển công nghệ thông tin theo Nghị quyết đại hội XIII của Đảng
7 trang 346 0 0 -
Bài giảng: Chương 2: Bảo hiểm hàng hải
94 trang 309 1 0 -
Đào tạo kiến trúc sư trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
5 trang 299 0 0 -
7 trang 282 0 0
-
115 trang 270 0 0
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng mềm của sinh viên: Nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương
13 trang 261 0 0 -
Bài giảng HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN - Chương 2
31 trang 238 0 0 -
Mỹ thuật ứng dụng và công tác đào tạo tiếp cận từ học liệu mở
4 trang 230 0 0