Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật (EDP) trong tổ chức hoạt động giáo dục Steam cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.13 MB
Lượt xem: 32
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan về giáo dục STEAM cho trẻ mầm non theo quy trình thiết kế kĩ thuật, bài báo "Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật (EDP) trong tổ chức hoạt động giáo dục Steam cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi" tập trung trình bày quy trình EDP trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi với mục đích cung cấp tài liệu tham khảo tin cậy để giáo viên có thể áp dụng vào thực tế tổ chức hoạt động giáo dục ngày càng hiệu quả.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật (EDP) trong tổ chức hoạt động giáo dục Steam cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi VJE Tạp chí Giáo dục (2024), 24(14), 7-12 ISSN: 2354-0753 VẬN DỤNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ KĨ THUẬT (EDP) TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Trường Đại học Thủ Dầu Một Ninh Thị Thúy Nga Email: ngatdmu986@gmail.com Article history ABSTRACT Received: 30/3/2024 STEAM education in preschool education has received much attention from Accepted: 10/5/2024 and has been largely implemented by many preschools. The STEAM Published: 20/7/2024 educational experience is not only compatible with the characteristics of preschool children, as a form of learning while playing, but is also highly Keywords feasible for all ages. However, STEAM education in the direction of EDP process, 5-6 years old engineering design for 5-6 years old has not been studied deeply and widely. children, STEAM Based on a number of theoretical issues, the article proposes the principles educational activities and engineering design processes in organizing STEAM educational activities for 5-6 year old preschoolers, illustrating this process with specific examples, helping Preschool teachers approach and improve their capacity to design and organize STEAM educational activities for preschool children. Regarding 5-6 years old, applying the engineering design process in creating childrens STEAM activities is completely appropriate and feasible.1. Mở đầu Giáo dục STEAM cho trẻ mầm non là quá trình tích hợp kiến thức, kĩ năng của ít nhất hai trong các lĩnh vựcKhoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học, Nghệ thuật một cách hài hòa theo một dự án/chủ đề gắn với thực tiễncuộc sống, phù hợp với nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ. Giáo dục STEAM không những giúp GV kết hợpnhiều lĩnh vực cùng một lúc và thúc đẩy các trải nghiệm học tập để trẻ khảo sát, đặt câu hỏi, nghiên cứu, khámphá và thực hiện các kĩ năng xây dựng sáng tạo mà còn cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho các nhà giáo dục đểtrình bày các khái niệm STEM cho trẻ thông qua nghệ thuật, từ đó hình thành các kĩ năng của thế kỉ XXI cho trẻ(DeJarnette, 2018; Zhang et al., 2019). Điều này góp phần phá bỏ sự tách rời giữa các lĩnh vực, giữa lí thuyết vàthực hành, giữa kiến thức và ứng dụng trong các cách tiếp cận truyền thống, từ đó, kích thích được hứng thú họctập và có tác động tích cực đến sự phát triển về nhận thức, năng lực giải quyết vấn đề; tạo dựng sự tự tin, năngđộng và tư duy đổi mới cho trẻ (Zhang et al., 2019; Aminah, 2019; Fleer, 2021). Có thể nói, tiếp cận STEAM ởcấp học mầm non hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị những kĩnăng cần thiết cho quá trình học tập ở trường tiểu học và thành công sau này của trẻ trong tương lai (Hoàng ThịPhương, 2020; Trần Viết Nhi và cộng sự, 2021). Hiện nay, việc vận dụng giáo dục STEM/STEAM theo định hướng thiết kế kĩ thuật (TKKT) cũng là một biệnpháp giúp HS làm quen dần với quá trình TKKT, sử dụng quá trình TKKT (EDP) để tạo ra sản phẩm. Katy Laguzza,nhà phát triển chương trình giảng dạy Engineering is Elementary (EiE) cho biết: “EDP thúc đẩy trẻ suy nghĩ theocách có cấu trúc”. “Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đã làm khá tốt việc chế tạo đồ vật, nhưng EDP sẽ giúp chúng có ngônngữ để suy nghĩ về việc giải quyết vấn đề trong khi chúng đang làm một thứ gì đó”. EDP cung cấp cho trẻ một quytrình gồm các bước cụ thể để giải quyết các vấn đề hằng ngày hiệu quả hơn và tạo cơ hội thực hành và phát triển cáckĩ năng quan trọng của thế kỉ XXI như hợp tác, giao tiếp, sáng tạo và tư duy phản biện. Việc học STEAM theo EDPkhông chỉ giúp trẻ thực hành những kĩ năng giống như những kĩ sư thực thụ mà quan trọng hơn, đó là giúp cho trẻcảm thấy tự tin khi tự mình có thể giải quyết được những vấn đề thay vì trông chờ vào một giải pháp có sẵn từ cácGV (Nguyễn Thành Hải, 2019). Giáo dục STEAM ở trường mầm non có thể được thực hiện ở nhiều mức độ khác nhau với những chiến lượcvà quy trình tổ chức hoạt động đa dạng như học tập tìm tòi - khám phá (Aminah, 2019) quy trình TKKT(engineering design process - EDP) (Ata-Aktürk, 2019), vui chơi (Fleer, 2021) hay dạy học theo dự án (HoàngThị Phương, 2020). Tuy nhiên, hiện tại, các nghiên cứu đề xuất nguyên tắc, quy trình thiết kế các hoạt độngSTEAM cho trẻ mầm non theo quy trình TKKT trong bối cảnh Việt Nam hiện nay vẫn còn ít ỏi, thiếu nhữnghư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật (EDP) trong tổ chức hoạt động giáo dục Steam cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi VJE Tạp chí Giáo dục (2024), 24(14), 7-12 ISSN: 2354-0753 VẬN DỤNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ KĨ THUẬT (EDP) TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Trường Đại học Thủ Dầu Một Ninh Thị Thúy Nga Email: ngatdmu986@gmail.com Article history ABSTRACT Received: 30/3/2024 STEAM education in preschool education has received much attention from Accepted: 10/5/2024 and has been largely implemented by many preschools. The STEAM Published: 20/7/2024 educational experience is not only compatible with the characteristics of preschool children, as a form of learning while playing, but is also highly Keywords feasible for all ages. However, STEAM education in the direction of EDP process, 5-6 years old engineering design for 5-6 years old has not been studied deeply and widely. children, STEAM Based on a number of theoretical issues, the article proposes the principles educational activities and engineering design processes in organizing STEAM educational activities for 5-6 year old preschoolers, illustrating this process with specific examples, helping Preschool teachers approach and improve their capacity to design and organize STEAM educational activities for preschool children. Regarding 5-6 years old, applying the engineering design process in creating childrens STEAM activities is completely appropriate and feasible.1. Mở đầu Giáo dục STEAM cho trẻ mầm non là quá trình tích hợp kiến thức, kĩ năng của ít nhất hai trong các lĩnh vựcKhoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học, Nghệ thuật một cách hài hòa theo một dự án/chủ đề gắn với thực tiễncuộc sống, phù hợp với nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ. Giáo dục STEAM không những giúp GV kết hợpnhiều lĩnh vực cùng một lúc và thúc đẩy các trải nghiệm học tập để trẻ khảo sát, đặt câu hỏi, nghiên cứu, khámphá và thực hiện các kĩ năng xây dựng sáng tạo mà còn cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho các nhà giáo dục đểtrình bày các khái niệm STEM cho trẻ thông qua nghệ thuật, từ đó hình thành các kĩ năng của thế kỉ XXI cho trẻ(DeJarnette, 2018; Zhang et al., 2019). Điều này góp phần phá bỏ sự tách rời giữa các lĩnh vực, giữa lí thuyết vàthực hành, giữa kiến thức và ứng dụng trong các cách tiếp cận truyền thống, từ đó, kích thích được hứng thú họctập và có tác động tích cực đến sự phát triển về nhận thức, năng lực giải quyết vấn đề; tạo dựng sự tự tin, năngđộng và tư duy đổi mới cho trẻ (Zhang et al., 2019; Aminah, 2019; Fleer, 2021). Có thể nói, tiếp cận STEAM ởcấp học mầm non hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị những kĩnăng cần thiết cho quá trình học tập ở trường tiểu học và thành công sau này của trẻ trong tương lai (Hoàng ThịPhương, 2020; Trần Viết Nhi và cộng sự, 2021). Hiện nay, việc vận dụng giáo dục STEM/STEAM theo định hướng thiết kế kĩ thuật (TKKT) cũng là một biệnpháp giúp HS làm quen dần với quá trình TKKT, sử dụng quá trình TKKT (EDP) để tạo ra sản phẩm. Katy Laguzza,nhà phát triển chương trình giảng dạy Engineering is Elementary (EiE) cho biết: “EDP thúc đẩy trẻ suy nghĩ theocách có cấu trúc”. “Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đã làm khá tốt việc chế tạo đồ vật, nhưng EDP sẽ giúp chúng có ngônngữ để suy nghĩ về việc giải quyết vấn đề trong khi chúng đang làm một thứ gì đó”. EDP cung cấp cho trẻ một quytrình gồm các bước cụ thể để giải quyết các vấn đề hằng ngày hiệu quả hơn và tạo cơ hội thực hành và phát triển cáckĩ năng quan trọng của thế kỉ XXI như hợp tác, giao tiếp, sáng tạo và tư duy phản biện. Việc học STEAM theo EDPkhông chỉ giúp trẻ thực hành những kĩ năng giống như những kĩ sư thực thụ mà quan trọng hơn, đó là giúp cho trẻcảm thấy tự tin khi tự mình có thể giải quyết được những vấn đề thay vì trông chờ vào một giải pháp có sẵn từ cácGV (Nguyễn Thành Hải, 2019). Giáo dục STEAM ở trường mầm non có thể được thực hiện ở nhiều mức độ khác nhau với những chiến lượcvà quy trình tổ chức hoạt động đa dạng như học tập tìm tòi - khám phá (Aminah, 2019) quy trình TKKT(engineering design process - EDP) (Ata-Aktürk, 2019), vui chơi (Fleer, 2021) hay dạy học theo dự án (HoàngThị Phương, 2020). Tuy nhiên, hiện tại, các nghiên cứu đề xuất nguyên tắc, quy trình thiết kế các hoạt độngSTEAM cho trẻ mầm non theo quy trình TKKT trong bối cảnh Việt Nam hiện nay vẫn còn ít ỏi, thiếu nhữnghư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Giáo dục Nghiên cứu giáo dục Phương pháp giáo dục Giáo dục STEAM Trẻ mầm non Thiết kế kĩ thuật Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổiTài liệu có liên quan:
-
7 trang 282 0 0
-
Thiết kế một số trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi
9 trang 271 2 0 -
Đặc điểm sử dụng từ xưng hô trong tiếng Nhật và so sánh với đơn vị tương đương trong tiếng Việt
5 trang 255 4 0 -
5 trang 218 0 0
-
Thực trạng dạy và học môn tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế tại trường Đại học Sài Gòn
5 trang 208 0 0 -
7 trang 196 0 0
-
Mô hình trung tâm học tập cộng đồng ngoài công lập của Myanmar và một số khuyến nghị
6 trang 196 0 0 -
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực chuyển đổi số của giáo viên tiểu học tại tỉnh An Giang
6 trang 176 0 0 -
9 trang 167 1 0
-
7 trang 148 0 0