Văn học Trung Quốc - Chương 5
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 446.60 KB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sinh năm 1892 tại Tứ Xuyên, sau Lỗ Tấn 11 năm. Tuổi nhỏ Quách Mạt Nhược đọcnhiều thơ ca cổ điển. Sớm đọc sách báo thế giới qua tiếng Hán. Ba lần bị đuổi học vì phảnứng với sự giáo dục hủ bại. Sớm hào hứng vì cách mạng Tân Hợi nhưng lại thất vọng, rờibỏ quê Tứ Xuyên. Cuối năm 1913 ông đi Triều Tiên, năm sau đến Nhật bản, thi vào Caođẳng số1 Tokyo. Tốt nghiệp cao đẳng Quách Mạt Nhược lại thi vào khoa Y đại học. Bấtmãn với Nhật ông trở về Thượng Hải với lòng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn học Trung Quốc - Chương 5Chuyên đề tự chọnVĂN HỌC TRUNG QUỐC HIỆN ĐẠI(tiếp theo VĂN HỌC CHÂU Á1 )(30 tiết)Khái quát văn học Trung Quốc hiện đại(xem lại Giáo trình VH châu Á 1, chương IV)Chương 5. Quách Mạt Nhược, Mao Thuẫn, Ba Kim, Lão Xá và Tào NguChương 6. Nữ sĩ Băng Tâm và tập thơ Phồn tinhChương 7. Tiểu thuyết đương đại 7.1 Một số chủ đề truyện ngắn đương đại tiêu biểu 7.2 Tiểu thuyết thời kỳ Đổi Mới và nhà văn Mạc Ngôn 7.3 Số phận của chủ nghiã hiện thực XHCN ở Trung QuốcChương 8. Kim Dung và Quỳnh Giao 1 Chương 5. Quách Mạt Nhược, Mao Thuẫn, Ba Kim, Lão Xá và Tào Ngu5.1. QUÁCH MẠT NHƯỢC 郭沫若 Guō Mò Ruò (1982-1978) Sinh năm 1892 tại Tứ Xuyên, sau Lỗ Tấn 11 năm. Tuổi nhỏ Quách Mạt Nhược đọcnhiều thơ ca cổ điển. Sớm đọc sách báo thế giới qua tiếng Hán. Ba lần bị đuổi học vì phảnứng với sự giáo dục hủ bại. Sớm hào hứng vì cách mạng Tân Hợi nhưng lại thất vọng, rờibỏ quê Tứ Xuyên. Cuối năm 1913 ông đi Triều Tiên, năm sau đến Nhật bản, thi vào Caođẳng số1 Tokyo. Tốt nghiệp cao đẳng Quách Mạt Nhược lại thi vào khoa Y đại học. Bấtmãn với Nhật ông trở về Thượng Hải với lòng yêu nước và nỗi căm giận đế quốc. Qua 4năm ở Nhật, ông đọc nhiều tác phẩm thế giới, chịu ảnh hưởng của Tagore, Goethe, Haine,Whitman . . . Ông làm báo, làm thơ viết văn soạn kịch, truyền bá t ư tưởng Mác, chống TưởngGiới Thạch, đi lưu vong ở Nhật. Trở về, Quách Mạt Nhược gia nhập Ðảng cộng sản dolãnh tụ Chu Ân Lai giới thiệu. Sau khi nước Trung Hoa mới thành lập, ông làm nhiều công việc quan trọng củaÐảng, Nhà nước đồng thời vẫn sáng tác. Tạ thế ngày 12-6-1978. Tác phẩm chính1. Tập thơ mới đầu tiên “Nữ thần”Xuất bản 1921 thành công nổi bật, gây ảnh hưởng lớn cho nền văn học hiện đại. Gồm 56bài chưa kể bài thơ Tựa, bày tõ tinh thần phá cái cũ, đạo đức lễ giáo cũ, nền chính trịchuyên chế cùng mọi thần tượng phong kiến bị đả kích dữ dội để xây đời sống mới. Ðó làkhoa học, dân chủ, chủ nghĩa xã hội. Nhà thơ hòa vào đó tất cả nhiệt tình tự giác nồng nhiệtcủa mình, khát khao ca ngợi lí tưởng tốt đẹp là âm hưởng chủ đạo mạnh mẽ nhất trong tậpthơ. Tiêu biểu nhất là hai bài Phượng hoàng niết bàn và Kiếp tái sinh của nữ thần.Truyền thuyết về phượng hoàng nhặt gỗ thơm để tự thiêu, rồi lại tái sinh từ trong đám troxác: Cuối năm gần ba mươi bay đi bay lại một đôi phượng hoàng bay đi hát tiếng buồn thương ngậm từng cành gỗ trầm hương bay về Trên núi Ðan Huyệt, cây ngô đồng chết khô, suối rượu thơm cạn hết dưới trời giábăng gió thét, đôi phượng hoàng sắp đặt cuộc hỏa táng cho mình. Trước khi chết, chúngbay lượn thấp cao, con phượng hót lên chít chít, con hoàng hót lên chút chút. Chúngnguyền rủa hiện thực, cái vũ trụ lạnh lùng như sắt, tối đen như mực, tanh nồng nhưmáu, vũ trụ như cái lò mổ, nhà giam, phần mộ, địa ngục và hỏi nó - cớ sao ngươi tồn tại? Từ trong nước mắt năm trăm năm nay lệ tuôn như dòng thác, năm trăm năm lệ tuôn như nến sáp chúng giấu bầu bi phẫn 2 chúng nguyền rủa cuộc đời năm trăm năm ngủ say thối mục như xác chết suối lệ chảy khôn vơi nhớp nhơ khôn gpt sạch lửa tình khôn dập tắt hổ thẹn rửa khôn trôi Trong quãng thời gian dằng dặc ấy, chẳng t ìm đâu thấy tươi mát, dịu ngọt, sáng ngời,yên vui và sức sống trẻ trung đã tiêu mất. Thế là chúng đau đớn chẳng thiết sống nữa, đinhặt gỗ tự thiêu. Những lời lên án hiện thực đan xen nỗi bi phẫn của nhà thơ . Sự tự hy sinh, tự tái tạo của phượng hoàng hình thành nên bầu không khí bi tráng nồngđậm. Khi chúng đồng thanh hát lên : Ðã đến rồi thời gian Ðã đến rồi giờ chết thì một ngọn lửa ngút trời rốt cuộc thiêu ra tro bụi cả cái “tôi” cũ cùng mọi đen tối và phi nghĩa của thế giới cũ . Thiêu trụi rồi, lại được cuộc sống mới, không chỉ có phượng hoàng mà còn có nhà thơ. Hai ngày trước khi viết bài thơ này ông t ừng biểu lộ trong một bức thư rằng bản thân mình muốn như phượng hoàng, nhặt gỗ thơm thiêu hủy cái hình hài hiện hữu đi“ để sinh ra một cái tôi mới. Ðó là sự khắc họa một hình tượng tinh thần cách mạng triệt để, tự giác của đại chúng nhân dân trong phong trào Ngũ Tứ. Vừa vách trần cái xấu xa dung tục của hiện thực, sự nông cạn bạc bẽo và bỉ ổi của bầy chim phàm tục, càng làm nổi bật nỗi trầm thống và nét đẹp hùng tráng của cặp phượng hoàng tự thiêu . Cặp phượng hoàng đã sống lại nhờ tinh thần cách mạng và thái độ lạc quan lịch sử .Bằng ngòi bút dạt dào cảm xúc và những dòng thơ trùng điệp, liên hoàn, nhà thơ Quách đã dụng công làm nổi bật cảnh tượng đại hài hòa, đại hoan lạc. Nhà thơ ca ngợi vận hội mối Ngũ Tứ, sự bắt đầu thức tỉnh của tổ quốc và bản thân nhà thơ, tràn trề nhiệt tình rực cháy hướng về ánh sáng, theo đuổi lí t ưởng. Nhà thơ cho hay đã viết bài thơ trong một ngày chia ra hai lần . Hai bài thơ đều dựa từ truyền thuyết Nữ Oa luyện đá vá trời nhẳm chủ đề phản kháng, phá hoại và sáng tạo. Các nữ thần đồng thanh hát: Chúng ta phải đi sáng tạo một vầng dương mới thắm tươi Không thể làm vị thần trong khám thờ này nữa ! Quách Mạt Nhược có tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết sâu sắc, trong Nữ Thần có nhiều bài vịnh cảnh thiên nhiên. Nữ thần có nét đặc sắc của chủ nghĩa lãng mạn cách mạng. Thể thơ tự do khí thế hùng hồn, hào phóng là những bài đặc sắc xúc động nhất, đó là khởi đầu cho thơ tự do sau thời Ngũ Tứ. Trước hết đó là sự giải phóng cái tôi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn học Trung Quốc - Chương 5Chuyên đề tự chọnVĂN HỌC TRUNG QUỐC HIỆN ĐẠI(tiếp theo VĂN HỌC CHÂU Á1 )(30 tiết)Khái quát văn học Trung Quốc hiện đại(xem lại Giáo trình VH châu Á 1, chương IV)Chương 5. Quách Mạt Nhược, Mao Thuẫn, Ba Kim, Lão Xá và Tào NguChương 6. Nữ sĩ Băng Tâm và tập thơ Phồn tinhChương 7. Tiểu thuyết đương đại 7.1 Một số chủ đề truyện ngắn đương đại tiêu biểu 7.2 Tiểu thuyết thời kỳ Đổi Mới và nhà văn Mạc Ngôn 7.3 Số phận của chủ nghiã hiện thực XHCN ở Trung QuốcChương 8. Kim Dung và Quỳnh Giao 1 Chương 5. Quách Mạt Nhược, Mao Thuẫn, Ba Kim, Lão Xá và Tào Ngu5.1. QUÁCH MẠT NHƯỢC 郭沫若 Guō Mò Ruò (1982-1978) Sinh năm 1892 tại Tứ Xuyên, sau Lỗ Tấn 11 năm. Tuổi nhỏ Quách Mạt Nhược đọcnhiều thơ ca cổ điển. Sớm đọc sách báo thế giới qua tiếng Hán. Ba lần bị đuổi học vì phảnứng với sự giáo dục hủ bại. Sớm hào hứng vì cách mạng Tân Hợi nhưng lại thất vọng, rờibỏ quê Tứ Xuyên. Cuối năm 1913 ông đi Triều Tiên, năm sau đến Nhật bản, thi vào Caođẳng số1 Tokyo. Tốt nghiệp cao đẳng Quách Mạt Nhược lại thi vào khoa Y đại học. Bấtmãn với Nhật ông trở về Thượng Hải với lòng yêu nước và nỗi căm giận đế quốc. Qua 4năm ở Nhật, ông đọc nhiều tác phẩm thế giới, chịu ảnh hưởng của Tagore, Goethe, Haine,Whitman . . . Ông làm báo, làm thơ viết văn soạn kịch, truyền bá t ư tưởng Mác, chống TưởngGiới Thạch, đi lưu vong ở Nhật. Trở về, Quách Mạt Nhược gia nhập Ðảng cộng sản dolãnh tụ Chu Ân Lai giới thiệu. Sau khi nước Trung Hoa mới thành lập, ông làm nhiều công việc quan trọng củaÐảng, Nhà nước đồng thời vẫn sáng tác. Tạ thế ngày 12-6-1978. Tác phẩm chính1. Tập thơ mới đầu tiên “Nữ thần”Xuất bản 1921 thành công nổi bật, gây ảnh hưởng lớn cho nền văn học hiện đại. Gồm 56bài chưa kể bài thơ Tựa, bày tõ tinh thần phá cái cũ, đạo đức lễ giáo cũ, nền chính trịchuyên chế cùng mọi thần tượng phong kiến bị đả kích dữ dội để xây đời sống mới. Ðó làkhoa học, dân chủ, chủ nghĩa xã hội. Nhà thơ hòa vào đó tất cả nhiệt tình tự giác nồng nhiệtcủa mình, khát khao ca ngợi lí tưởng tốt đẹp là âm hưởng chủ đạo mạnh mẽ nhất trong tậpthơ. Tiêu biểu nhất là hai bài Phượng hoàng niết bàn và Kiếp tái sinh của nữ thần.Truyền thuyết về phượng hoàng nhặt gỗ thơm để tự thiêu, rồi lại tái sinh từ trong đám troxác: Cuối năm gần ba mươi bay đi bay lại một đôi phượng hoàng bay đi hát tiếng buồn thương ngậm từng cành gỗ trầm hương bay về Trên núi Ðan Huyệt, cây ngô đồng chết khô, suối rượu thơm cạn hết dưới trời giábăng gió thét, đôi phượng hoàng sắp đặt cuộc hỏa táng cho mình. Trước khi chết, chúngbay lượn thấp cao, con phượng hót lên chít chít, con hoàng hót lên chút chút. Chúngnguyền rủa hiện thực, cái vũ trụ lạnh lùng như sắt, tối đen như mực, tanh nồng nhưmáu, vũ trụ như cái lò mổ, nhà giam, phần mộ, địa ngục và hỏi nó - cớ sao ngươi tồn tại? Từ trong nước mắt năm trăm năm nay lệ tuôn như dòng thác, năm trăm năm lệ tuôn như nến sáp chúng giấu bầu bi phẫn 2 chúng nguyền rủa cuộc đời năm trăm năm ngủ say thối mục như xác chết suối lệ chảy khôn vơi nhớp nhơ khôn gpt sạch lửa tình khôn dập tắt hổ thẹn rửa khôn trôi Trong quãng thời gian dằng dặc ấy, chẳng t ìm đâu thấy tươi mát, dịu ngọt, sáng ngời,yên vui và sức sống trẻ trung đã tiêu mất. Thế là chúng đau đớn chẳng thiết sống nữa, đinhặt gỗ tự thiêu. Những lời lên án hiện thực đan xen nỗi bi phẫn của nhà thơ . Sự tự hy sinh, tự tái tạo của phượng hoàng hình thành nên bầu không khí bi tráng nồngđậm. Khi chúng đồng thanh hát lên : Ðã đến rồi thời gian Ðã đến rồi giờ chết thì một ngọn lửa ngút trời rốt cuộc thiêu ra tro bụi cả cái “tôi” cũ cùng mọi đen tối và phi nghĩa của thế giới cũ . Thiêu trụi rồi, lại được cuộc sống mới, không chỉ có phượng hoàng mà còn có nhà thơ. Hai ngày trước khi viết bài thơ này ông t ừng biểu lộ trong một bức thư rằng bản thân mình muốn như phượng hoàng, nhặt gỗ thơm thiêu hủy cái hình hài hiện hữu đi“ để sinh ra một cái tôi mới. Ðó là sự khắc họa một hình tượng tinh thần cách mạng triệt để, tự giác của đại chúng nhân dân trong phong trào Ngũ Tứ. Vừa vách trần cái xấu xa dung tục của hiện thực, sự nông cạn bạc bẽo và bỉ ổi của bầy chim phàm tục, càng làm nổi bật nỗi trầm thống và nét đẹp hùng tráng của cặp phượng hoàng tự thiêu . Cặp phượng hoàng đã sống lại nhờ tinh thần cách mạng và thái độ lạc quan lịch sử .Bằng ngòi bút dạt dào cảm xúc và những dòng thơ trùng điệp, liên hoàn, nhà thơ Quách đã dụng công làm nổi bật cảnh tượng đại hài hòa, đại hoan lạc. Nhà thơ ca ngợi vận hội mối Ngũ Tứ, sự bắt đầu thức tỉnh của tổ quốc và bản thân nhà thơ, tràn trề nhiệt tình rực cháy hướng về ánh sáng, theo đuổi lí t ưởng. Nhà thơ cho hay đã viết bài thơ trong một ngày chia ra hai lần . Hai bài thơ đều dựa từ truyền thuyết Nữ Oa luyện đá vá trời nhẳm chủ đề phản kháng, phá hoại và sáng tạo. Các nữ thần đồng thanh hát: Chúng ta phải đi sáng tạo một vầng dương mới thắm tươi Không thể làm vị thần trong khám thờ này nữa ! Quách Mạt Nhược có tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết sâu sắc, trong Nữ Thần có nhiều bài vịnh cảnh thiên nhiên. Nữ thần có nét đặc sắc của chủ nghĩa lãng mạn cách mạng. Thể thơ tự do khí thế hùng hồn, hào phóng là những bài đặc sắc xúc động nhất, đó là khởi đầu cho thơ tự do sau thời Ngũ Tứ. Trước hết đó là sự giải phóng cái tôi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo trình văn học văn học nước ngoài ngữ văn và ngôn ngữ văn học nga văn học châu áTài liệu có liên quan:
-
Văn học Châu Mỹ tuyển chọn (Tập I): Phần 1
342 trang 403 10 0 -
Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 1
260 trang 276 0 0 -
Truyện Harry Potter và chiếc cốc lửa
1938 trang 211 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Đặc điểm thơ A. X. Puskin
89 trang 202 0 0 -
Văn học Châu Mỹ tuyển chọn (Tập I): Phần 2
610 trang 174 6 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Cổ mẫu trong tiểu thuyết John Steinbeck
184 trang 136 0 0 -
Giáo trình Phương pháp giảng dạy văn học: Phần 1 - Phan Trọng Luận
68 trang 125 0 0 -
Tiểu thuyết Đôn Kihôtê - Nhà quý tộc tài ba xứ Mantra: Phần 1
450 trang 96 0 0 -
biểu tượng thất truyền: phần 2
340 trang 85 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Mĩ cảm trong tiểu thuyết Haruki Murakami
237 trang 81 0 0