“Xên bản xên mường” của người Thái Mường Lò
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 143.02 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
“Xên bản xên mường” của người Thái Mường Lò Hàng năm, khi hoa ban nở trắng đất trời, người Thái Mường Lò (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Yên Bái) thường tổ chức lễ hội “Xên bản, Xên mường”. Tiếng Thái “Xên” là cúng Đây là lễ cúng trời đất, thần linh, tổ tiên, cầu mong một năm mới tốt lành. Đây còn là dịp củng cố tình đoàn kết cộng đồng và khai mạc cho một năm lao động sản xuất. Như vậy bên cạnh yếu tố tâm linh, thì bản chất của lễ hội “Xên bản, Xên mường” là cầu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Xên bản xên mường” của người Thái Mường Lò “Xên bản xên mường” của người Thái Mường LòTrần Vân HạcHàng năm, khi hoa ban nở trắng đất trời, người Thái Mường Lò (Văn Chấn, NghĩaLộ, Yên Bái) thường tổ chức lễ hội “Xên bản, Xên mường”.Tiếng Thái “Xên” là cúng Đây là lễ cúng trời đất, thần linh, tổ tiên, cầu mong mộtnăm mới tốt lành. Đây còn là dịp củng cố tình đoàn kết cộng đồng và khai mạccho một năm lao động sản xuất. Như vậy bên cạnh yếu tố tâm linh, thì bản chấtcủa lễ hội “Xên bản, Xên mường” là cầu mùa, cầu phúc của dân tộc có nền vănminh lúa nước từ lâu đời.Đối tượng mà người Thái Mường Lò cầu cúng, trước hết là các bậc siêu nhiên,đấng sáng tạo ra vũ trụ và vạn vật: “Chảu pua phạ/Chảu tế đa/Chảu phạ tánh/Xíchánh phạ/Hả phương đin/Chảu phạ tẳng phạ tó..” Nghĩa là: Đức chúa trời/Chủthiên coi trời/Chủ đặt trời/Bốn phương trời/Năm phương đất/Chủ dựng trời dựngđất.Cầu cúng những bậc có công khai phá nên đất Mường Lò: Chủ Tạo Xuông, TạoNgần/ Cụ Tạo Lò/Ông Tạo Đúc, Ông Tạo Đẩu, Ông Lò Lỳ, Ông Lặn Ly, ÔngLạng Ngạng, Ông Lạng Quạng, Ông Lạng Chượng .Trong cuốn Quám tố mướng” – tức chuyện bản Mường , một cuốn sử của dân tộcThái có ghi: Tạo Xuông và Tạo Ngần là hai ông tổ của người Thái Tây Bắc, cócông đưa người Thái thiên di và khai phá lập nên đất Mường Lò và Tây Bắc. Saukhi Mường Lò ổn định, Tạo Ngần lại quay về quê cũ. Đưa một nhóm người Tháiđến Việt Nam theo đường khác. Tạo Xuông cùng con trai là Tạo Lò ở lại xây dựngMường Lò ngày càng giàu mạnh. Bẩy người con của Tạo Lò chia nhau cai quảnMường Lò và phát triển địa bàn của người Thái ra khắp vùng Tây Bắc.Trong lễ“Xên bản, Xên mường” của người Thái Mường Lò còn cầu cúng các lãnh tụ nghĩaquân xưa anh dũng đứng lên lãnh đạo nhân dân các dân tộc Mường Lò đánh giặccờ vàng: Cầm Hánh, Cầm Chiêu, Cầm Hiệp, Cầm Tú, Cầm Tám.Như vậy cùng với việc cầu cúng các thế lực siêu nhiên có tác động to lớn đến cuộcsống con người phải luôn đấu tranh để giành lấy cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.Người Thái Mường Lò không quên công ơn của tổ tiên, ông bà, với tinh thần“Uống nước nhớ nguồn”, đã trở thành đạo lý mang tính truyền thống.Những điều cầu cúng trong lễ Xên bản, Xên mường, mong có một cuộc sống ấmno hạnh phúc, mỗi người thêm tin ở bàn tay lao động sáng tạo của mình để: “Dệtkhẩu chằn xướng pá lau tếnh ná/Chằn xương pá ca tếnh bản/Xương pá sản, pángoa tếnh hướn ” Nghĩa là: Trồng lúa đẹp như rừng lau trên ruộng/ Tốt như bãigianh đầu bản/ Tốt như rừng cây sổ cây ngoã ở đầu nhà mình.Thầy mo sau khi cúng tế đi cắm ta leo ở danh giới các Mường (ta leo là tấm phênđan mắt cáo), trong ba ngày nội bất xuất, ngoại bất nhập, người ngoài muốn vàodự phải được sự đồng ý. Người trong mường không động thổ như giã gạo, đàođất… không động rừng: Chặt cây, lấy củi, không động nước: Chài, lưới bắt cá,không động bản: la hét, chửi bới. Nếu ai vi phạm sẽ bị bản phạt nặng.Sau phần lễ là các trò chơi dân gian như xoè (múa dân gian), khắp (hát dân ca), tọtcón (tung còn), tó tếch (đẩy gậy), tó mák lẹ ( chọi quả lẹ), bén nả (bắn nỏ), lạ vai(kéo co). Riêng trò chơi tung còn có một ý nghĩa đặc biệt.Người Thái Mường Lò có ba cách chơi còn: Cón vóng (còn vòng), cón sai (còndây), cón xổm (còn cuốn dây). Người tung còn tung đi những điều rủi ro, khôngmay mắn, đón về diềm lành phúc đức cho cả một năm mới.Trong quả còn củangười Thái Tây Bắc bao giờ cũng có hạt quả muối và một số hạt giống như: Lúa,đậu, bông.Kết thúc lễ Xên bản, Xên mường, mọi người thân ái nắm tay nhau trong điệu xoèvòng, tự tin náo nức hoà cùng vòng quay minh triết của vũ trụ, cùng nhau hát bài:“Tành bản đa mướng” – xây dựng bản mường: khắm sai bản nhá lương / Khắm saimướng nhá sảu/ Chảu huồm pày tếnh mướng / Dú đi sướngk nộc bắc/ Dú lắcsướngk nộc yểng /Dú siểng sướngk tà vên /Dú dên sướngk nặm mó/Hụ lọ sướngksính sao/ Khao saư bươn síp hả” / có nghĩa là: Nắm dây bản đừng để vàng úa / Giữdây mường đừng để mường tan / Chủ là nơi đoàn tụ dân mường / Ở hiền lành nhưchim quốc / Ở khôn như chim yểng / Ở sáng như mặt trời / ở mát như nước nhưnước nguồn/ Biết lột như nhện tằm/ Sáng trong như trăng rằm.Qua lễ hội “Xên bản, Xên mường”, mỗi người được ôn lại quá khứ hào hùng củadân tộc, được tiếp thêm sức mạnh với niềm tin yêu, trong sáng. Nguồn năng lượngdiệu kỳ bất tận của mùa xuân, đất trời cùng vạn vật, thắp lên ngọn lửa tin yêutrong trái tim mỗi con người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Xên bản xên mường” của người Thái Mường Lò “Xên bản xên mường” của người Thái Mường LòTrần Vân HạcHàng năm, khi hoa ban nở trắng đất trời, người Thái Mường Lò (Văn Chấn, NghĩaLộ, Yên Bái) thường tổ chức lễ hội “Xên bản, Xên mường”.Tiếng Thái “Xên” là cúng Đây là lễ cúng trời đất, thần linh, tổ tiên, cầu mong mộtnăm mới tốt lành. Đây còn là dịp củng cố tình đoàn kết cộng đồng và khai mạccho một năm lao động sản xuất. Như vậy bên cạnh yếu tố tâm linh, thì bản chấtcủa lễ hội “Xên bản, Xên mường” là cầu mùa, cầu phúc của dân tộc có nền vănminh lúa nước từ lâu đời.Đối tượng mà người Thái Mường Lò cầu cúng, trước hết là các bậc siêu nhiên,đấng sáng tạo ra vũ trụ và vạn vật: “Chảu pua phạ/Chảu tế đa/Chảu phạ tánh/Xíchánh phạ/Hả phương đin/Chảu phạ tẳng phạ tó..” Nghĩa là: Đức chúa trời/Chủthiên coi trời/Chủ đặt trời/Bốn phương trời/Năm phương đất/Chủ dựng trời dựngđất.Cầu cúng những bậc có công khai phá nên đất Mường Lò: Chủ Tạo Xuông, TạoNgần/ Cụ Tạo Lò/Ông Tạo Đúc, Ông Tạo Đẩu, Ông Lò Lỳ, Ông Lặn Ly, ÔngLạng Ngạng, Ông Lạng Quạng, Ông Lạng Chượng .Trong cuốn Quám tố mướng” – tức chuyện bản Mường , một cuốn sử của dân tộcThái có ghi: Tạo Xuông và Tạo Ngần là hai ông tổ của người Thái Tây Bắc, cócông đưa người Thái thiên di và khai phá lập nên đất Mường Lò và Tây Bắc. Saukhi Mường Lò ổn định, Tạo Ngần lại quay về quê cũ. Đưa một nhóm người Tháiđến Việt Nam theo đường khác. Tạo Xuông cùng con trai là Tạo Lò ở lại xây dựngMường Lò ngày càng giàu mạnh. Bẩy người con của Tạo Lò chia nhau cai quảnMường Lò và phát triển địa bàn của người Thái ra khắp vùng Tây Bắc.Trong lễ“Xên bản, Xên mường” của người Thái Mường Lò còn cầu cúng các lãnh tụ nghĩaquân xưa anh dũng đứng lên lãnh đạo nhân dân các dân tộc Mường Lò đánh giặccờ vàng: Cầm Hánh, Cầm Chiêu, Cầm Hiệp, Cầm Tú, Cầm Tám.Như vậy cùng với việc cầu cúng các thế lực siêu nhiên có tác động to lớn đến cuộcsống con người phải luôn đấu tranh để giành lấy cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.Người Thái Mường Lò không quên công ơn của tổ tiên, ông bà, với tinh thần“Uống nước nhớ nguồn”, đã trở thành đạo lý mang tính truyền thống.Những điều cầu cúng trong lễ Xên bản, Xên mường, mong có một cuộc sống ấmno hạnh phúc, mỗi người thêm tin ở bàn tay lao động sáng tạo của mình để: “Dệtkhẩu chằn xướng pá lau tếnh ná/Chằn xương pá ca tếnh bản/Xương pá sản, pángoa tếnh hướn ” Nghĩa là: Trồng lúa đẹp như rừng lau trên ruộng/ Tốt như bãigianh đầu bản/ Tốt như rừng cây sổ cây ngoã ở đầu nhà mình.Thầy mo sau khi cúng tế đi cắm ta leo ở danh giới các Mường (ta leo là tấm phênđan mắt cáo), trong ba ngày nội bất xuất, ngoại bất nhập, người ngoài muốn vàodự phải được sự đồng ý. Người trong mường không động thổ như giã gạo, đàođất… không động rừng: Chặt cây, lấy củi, không động nước: Chài, lưới bắt cá,không động bản: la hét, chửi bới. Nếu ai vi phạm sẽ bị bản phạt nặng.Sau phần lễ là các trò chơi dân gian như xoè (múa dân gian), khắp (hát dân ca), tọtcón (tung còn), tó tếch (đẩy gậy), tó mák lẹ ( chọi quả lẹ), bén nả (bắn nỏ), lạ vai(kéo co). Riêng trò chơi tung còn có một ý nghĩa đặc biệt.Người Thái Mường Lò có ba cách chơi còn: Cón vóng (còn vòng), cón sai (còndây), cón xổm (còn cuốn dây). Người tung còn tung đi những điều rủi ro, khôngmay mắn, đón về diềm lành phúc đức cho cả một năm mới.Trong quả còn củangười Thái Tây Bắc bao giờ cũng có hạt quả muối và một số hạt giống như: Lúa,đậu, bông.Kết thúc lễ Xên bản, Xên mường, mọi người thân ái nắm tay nhau trong điệu xoèvòng, tự tin náo nức hoà cùng vòng quay minh triết của vũ trụ, cùng nhau hát bài:“Tành bản đa mướng” – xây dựng bản mường: khắm sai bản nhá lương / Khắm saimướng nhá sảu/ Chảu huồm pày tếnh mướng / Dú đi sướngk nộc bắc/ Dú lắcsướngk nộc yểng /Dú siểng sướngk tà vên /Dú dên sướngk nặm mó/Hụ lọ sướngksính sao/ Khao saư bươn síp hả” / có nghĩa là: Nắm dây bản đừng để vàng úa / Giữdây mường đừng để mường tan / Chủ là nơi đoàn tụ dân mường / Ở hiền lành nhưchim quốc / Ở khôn như chim yểng / Ở sáng như mặt trời / ở mát như nước nhưnước nguồn/ Biết lột như nhện tằm/ Sáng trong như trăng rằm.Qua lễ hội “Xên bản, Xên mường”, mỗi người được ôn lại quá khứ hào hùng củadân tộc, được tiếp thêm sức mạnh với niềm tin yêu, trong sáng. Nguồn năng lượngdiệu kỳ bất tận của mùa xuân, đất trời cùng vạn vật, thắp lên ngọn lửa tin yêutrong trái tim mỗi con người.
Tài liệu có liên quan:
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 309 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 278 0 0 -
4 trang 256 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 215 0 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 139 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 136 0 0 -
1 trang 110 0 0
-
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 108 0 0 -
4 trang 93 0 0
-
Đề tài: Xây dựng dự án khả thi hệ thống quản lý thư viện ĐHQG HN
20 trang 73 0 0