Danh mục tài liệu

Ý nghĩa của nhan đề truyện ngắn ' Chiếc thuyền ngoài xa' của nhà văn Nguyễn Minh Châu

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 137.87 KB      Lượt xem: 24      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Gứi đến các bạn tài liệu Ý nghĩa của nhan đề truyện ngắn “ Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Hi vọng tài liệu sẽ cũng cấp đến các bạn những kiến thức bổ ích trong quá trình học tập môn Ngữ văn. Để biết được Chiếc thuyền ngoài xa có ý nghĩa như thế nào? Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ý nghĩa của nhan đề truyện ngắn “ Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu Ý nghĩa của nhan đề truyện ngắn “ Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu “Chiếc thuyền ngoài xa” là nhan đề một truyện ngắn của nhà văn Nguyễn MinhChâu, trước in trong tập Bến quê (1985), sau được dùng đặt tên cho cả tập truyện ngắngồm 15 truyện do nhà xuất bản Tác phẩm mới ấn hành năm 1987. Thiên truyện đượcđưa vào giảng dạy trong chương trình văn học lớp 12 phổ thông, cả ban khoa học xãhội – nhân văn lẫn ban cơ bản. Đặt vấn đề tìm hiểu ý nghĩa nhan đề một truyện ngắnhoàn toàn không phải là một cái gì mới mẻ bởi lẽ sự hoàn chỉnh về nội dung được thểhiện ngay trong ý nghĩa mà đầu đề văn bản chỉ ra, đặc biệt là với các văn bản nghệthuật vốn thường mang những nhan đề hàm ẩn. Vậy nhan đề ấy - Chiếc thuyền ngoàixa- có ý nghĩa như thế nào? Những nhan đề loại này đòi hỏi người tiếp nhận phải suy nghĩ, liên tưởng mớicó thể hiểu được ý nghĩa của chúng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằngnhan đề là nội dung cô đọng, hàm súc, phản ánh trung thành nội dung văn bản. Có khinhan đề phản ánh các đối tượng trình bày, có khi phản ánh quan niệm, cách nhìn củatác giả đối với đối tượng, có khi lại là sự kết hợp của rất nhiều nhân tố nhưng dù trongbất kì trường hợp nào, tất cả các nhan đề đều phải được rút ra, được khái quát từ chínhnội dung văn bản. Trong văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Minh Châu có vinh dự là người “thuộc trong số những nhà văn mở đường tinh anh và tài năng nhất” ( Nguyên Ngọc)cho công cuộc đổi mới văn học sau 1975. Trong nhà trường, hai tác phẩm của NguyễnMinh Châu đã được đưa bộ sách cải cách trước đây ( Bức tranh ở cấp trung học cơ sởvà Mảnh trăng cuối rừng ở cấp trung học phổ thông) và lần thay sách này, giáo viênvà học sinh lại được tiếp cận hai tác phẩm khác- Bến quê ở cấp trung học cơ sở vàChiếc thuyền ngoài xa ở trung học phổ thông. Hầu như các truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong chương trìnhtrung học phổ thông đều mang những nhan đề vừa cụ thể lại vừa có ý nghĩa biểutượng. Nếu như Mảnh trăng cuối rừng vừa là một hình ảnh thực được miêu tả trongtruyện và trở đi trở lại nhiều lần, thành hình ảnh nổi bật và bao trùm toàn bộ khungcảnh của câu chuyện, vừa mang ý nghĩa biểu tượng cho nữ nhân vật chính- Nguyệt thì“ Chiếc thuyền ngoài xa” cũng có phần giống như thế 1- Chiếc thuyền ngoài xa là chiếc thuyền thực hay chiếc thuyền trong bức ảnhnghệ thuật? Truyện gồm 5 phần. Phần đầu nói về chiếc thuyền thực tại một vùng đầm pháven biển miền Trung và phần cuối hoàn toàn nói về chiếc thuyền trong bức ảnh nghệthuật, một trong 12 cảnh tĩnh vật thể hiện chủ đề thuyền và biển cho một cuốn lịchnăm mới. Phần vào chuyện kể trọn vẹn sự cần thiết phải có bức ảnh. Nguyên là ngườitrưởng phòng của nhân vật “ tôi” ( tên là Phùng - nhân vật người kể chuyện) “là ngườisâu sắc , lại cũng lắm sáng kiến”, anh ta đã đề xuất yêu cầu “ Phải có một bộ sưu tậpchuyên đề. 12 tháng là 12 bức ảnh nghệ thuật về thuyền và biển. Không có người.Hoàn toàn thế giới tĩnh vật”. Suốt năm tháng ròng làm việc khá thông đồng bén giọt,tổ nhiếp ảnh nghệ thuật đã mang về không biết cơ man nào là ảnh nhưng cũng chỉ có11 bức được lọt vào cặp mắt xanh của viên trưởng phòng “ sâu sắc nước đời”. Mộtbức ảnh thiếu hụt oái oăm kia được trưởng phòng tin cẩn giao cho “ tôi” phải săn tìmcho được. Mà là tấm ảnh chụp có “ sương biển” giữa mùa tháng bảy – dường nhưthường “ chỉ có bão táp với biển động”. Thật là một vụ gieo trồng trái thời vụ vì “tôi”quá biết “ Muốn lấy sương thì phải nghĩ đến từ tháng ba cơ!”. Nhưng rồi “ khi nên trời cũng chiều người”, “ tôi” đã trở lại vùng biển chiếntrường xưa, cách Hà Nội sáu trăm cây số” và vác máy nằm “phục kích” ở chính cáinơi mà “ dường như trong suốt dải bờ biển khắp cả nước, chỉ ở đây vào giữa thángbảy là còn sương mù”. Đây cũng còn là quê của một đồng đội cũ của “ tôi”, giờ đanglà Chánh án toàn án huyện. Thật là gồm đủ thiên thời , địa lợi , nhân hoà”. Và “ tôi”đã bỏ qua nhiều cảnh có ‘ không khí vui nhộn hơi thô lỗ và thật hùng tráng” để chớplấy cái khoảnh khắc “ đắt” trời cho”. Đó là cảnh “ trước mặt tôi là một bức tranh mựctàu của một danh hoạ thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhoè vào bầu sươngmù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóngngười lớn và trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đanghướng mặt vào bờ…”. Nhà nghệ sĩ dạt dào một cảm hứng nghệ thuật, trải qua mộtkhoảnh khắc yên-sĩ –phi –lí thuần tuyệt diệu: “ toàn bộ khung cảnh từ đường nét đếnánh sáng đều hài hoà và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và tòan bích khiến đứng trướcnó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào? (…) . Trong giây phútbối rối, tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, kh ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: