Danh mục tài liệu

Bài 1 Kiến thức cơ sở về mô hình 3D

Số trang: 41      Loại file: doc      Dung lượng: 9.59 MB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bản vẽ 2D là tập hợp các đoạn thẳng và đường cong (đường tròn, cung tròn, elíp, … ) nằm trong mặt phẳng XY. Trong bản vẽ 3D ta thêm vào trục Z.Lịch sử phát triển mô hình 3D bắt đầu bằng việc tạo mặt 21/2 chiều, sau đó dạng khung dây, mặt cong, và cuối cùng là Solid khối rắn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài 1 Kiến thức cơ sở về mô hình 3D Bài 1 Kiến thức cơ sở về mô hình 3DI. Giới thiệu về mô hình 3D Bản vẽ 2D là tập hợp các đoạn thẳng và đường cong (đường tròn, cung tròn, elíp,… ) nằm trong mặt phẳng XY. Trong bản vẽ 3D ta thêm vào trục Z. Dữ liệu CAD Solids Trích Surfaces Surfaces Trích 3D Edge Wireframe Chiếu Edge lên mặt Bản vẽ 2D Lịch sử phát triển mô hình 3D bắt đầu bằng việc tạo mặt 21/2 chiều, sau đó dạngkhung dây, mặt cong, và cuối cùng là Solid khối rắn.I.1 Mô hình 21/2 chiều Mô hình mặt 21/2 chiều được tạo theo nguyên tắc kéo các đối tượng 2D theo truc Zthành các mặt 21/2 chiều.I.2 Mô hình khung dây (Wireframe modeling) Mô hình khung dây được tạo bao gồm các điểm trong không gian và các đ ườngthẳng, đường cong nối chúng lại với nhau. Hình 1 Các mặt không được tạo nên mà chỉ có các đường biên, mô hình này ch ỉ có kíchthước các cạnh nhưng không có thể tích (như mặt cong), hoặc khối lượng nh ư solid. Toànbộ các đối tượng của mô hình đều được nhìn thây.I.3 Mô hình mặt cong (Surface modeling) Mô hình mặt cong biểu diễn đối tượng tốt hơn mô hình khung dây vì các c ạnh c ủamô hình khung dây được trải bằng các mặt được định nghĩa bằng công thức toán học. Mô hình mặt có thể tích nhưng không có khối lượng, mô hình d ạng này có th ể checác nét khuất và tô bóng. Hình 2I.4 Mô hình Solid (Solid modeling) Mô hình solid (khối rắn) là mô hình biểu di ễn vật thể ba chi ều hoàn ch ỉnh nh ất, môhình này bao gồm các cạnh, mặt và các đặc điểm bên trong, để nhìn thấy toàn b ộ bên trongmô hình ta có thể dùng lệnh cắt solid. Những mô hình solid ta có th ể tính th ể tích và đ ặctính về khối lượng.II. Một số lệnh quan sát mô hình 3D cơ bản 1. Lệnh Vpoint - Công dụng: Quan sát mô hình 3D, xác định đi ểm nhìn đến mô hình 3D. Đi ểm nhìnchỉ xác định hướng nhìn, còn khoảng cách nhìn không ảnh hưởng đến sự quan sát - Cách vào lệnh: Menu Bar Toolbar Nhập View3D ViewVpoint View Vpoint, VPCommand: Vpoint↵Current view direction: VIEWDIR=0.0000,0.0000,1.0000Specify a view point or [Rotate]:-1,-1,1↵Nếu ta quan sát điểm nhìn là 0,0,1 thì hình chữ nhật này như sau: Hình 3NÕu quan s¸t ®iÓm nh×n lµ 1,-1,1 th× h×nh ch÷ nhËt nµy thay ®æi kh¸c: Hình 4The Compass Blobe Khi thùc hiÖn lÖnh Vpoint t¹i dßng nh¾c ®Çu tiªn ta nhÊp Enter (hoÆc tõView menu, môc 3D Views chän Viewpoint). Th× xuÊt hiÖn hÖ truc t¹o ®é ®éng trªnmµn h×nh. Hình 5 Phô thuéc vµo vÞ trÝ con ch¹y trªn hai ®êng trßn ®ång t©m ta thÊy c¸c trôc X,Y, Z di chuyÓn vµ ta cã c¸c ®iÓm nh×n kh¸c nhau.Viewpoint Presets Khi thùc hiÖn lÖnh DdVpoint sÏ xuÊt hiÖn hép tho¹i Viewpoint Presets, h×nhbªn tr¸i lµ vÞ trÝ cña ®iÓm nh×n trong mÆt ph¼ng XY so víi truc X. H×nh bªn ph¶i lµvÞ trÝ ®iÓm nh×n so víi mÆt ph¼ng XY, ta cã thÓ chän WCS hoÆc UCS. Hình 6 Các lựa chọn từ Toolbars và View menu Viewpoint Presets… Xuất hiện hộp thoại Viewpoint Presets Viewpoint Compass Globe Plan View> Hình chiếu bằng theo trục Current UCS, UCS và WCSTop Điểm nhìn (0,0,1), hình chiếu bằngBottom Điểm nhìn (0,0,-1), hình chiếu từ đáyLeft Điểm nhìn (1,0,0), hình chiếu cạnh tráiRight Điểm nhìn (-1,0,0), hình chiếu cạnh phảiFront Điểm nhìn (0,-1,0), hình chiếu đứngBack Điểm nhìn (0,1,0), hình chiếu từ mặt sauSW Isometric Điểm nhìn (-1,-1,1), hình chiếu trục đoSE Isometric Điểm nhìn (1,-1,1), hình chiếu trục đoNE Isometric Điểm nhìn (1,1,1), hình chiếu trục đoSW Isometric Điểm nhìn (-1,1,1), hình chiếu trục đoSW: Hướng tây nam, SE: Hướng đông nam, NE: Hướng đông b ắc, NW: H ướng tâybắc.2. Lệnh Vports- Công dụng: Tạo các khung nhìn tĩnh, bằng cách phân chia màn hình thành nhi ềukhung nhìn, các khung nhìn này có kích thước cố định.- Cách vào lệnh Menu Bar Toolbar Nhập ViewViewports>Named View port … VportsCommand: -Vports↵Enter an option [Save/Retore/Delete/Join/SIngle/?/2/3/4]:(Lựa chọn hoặc nhậpEnter) Tối đa ta tạo được 16 khung nhìn, ...