
BÀI 6 LẬP TRÌNH TỔNG QUÁT TRONG JAVA
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÀI 6 LẬP TRÌNH TỔNG QUÁT TRONG JAVA BÀI 6LẬP TRÌNH TỔNG QUÁT TRONG JAVA GIẢNG VIÊN TRẦN THỊ VÂN VIÊN: 1v1.0011107228TÌNH HUỐNG DẪN NHẬPBài toán: Hệ thống quản lý các loại vật nuôi tại vườn thú Hà Nội• Vườn thú Hà Nội muốn xây dựng một hệ thống để quản lý và giới thiệu các con vật nuôi tại đó. Các loài vật nuôi cần quản lý như: hổ, khỉ, mèo, chó, sư tử, ngựa v.v., các hoạt động liên quan đến từng vật nuôi: ăn, phát âm v.v.• Nếu như nhóm tất cả các loài trên thuộc cùng nhóm động vật (animal) có khả năng ăn và phát âm thì không thể hiện được hết các hành động của từng loài vật như: ể chó là động vật có thể ăn thức ăn tạp và phát ra tiếng kêu gâu gâu, mèo là động vật có thể ăn tạp và phát ra tiếng kêu meo meo, ngựa là động vật có thể ăn cỏ và ậ ạp p g , gự ộ g ậ phát ra tiếng kêu hí hí v.v.. Cũng không thể quản lý chi tiết về từng loài vật vì những loài vât này đều có những hành động chung là có thể ăn, có thể phát âm, nhưng ăn gì và phát âm gì thì tùy vào từng loài vật vật. Vậy theo Anh Chị để quản lý các loài vật nuôi ta nên xây dựng những đối tượng động vật trong hệ thống thế nào? 2v1.0011107228MỤC TIÊU Trình bày về tính trừu tượng hóa, tính đa hình trong Java. Xây dựng chương trình đơn giản sử dụng lớp trừu tượng, interface. Phân tích một số bài toán đơn giản theo hướng đối tượng sử dụng các tính chất về tính kế thừa, trừu tượng. 3v1.0011107228NỘI DUNG 1 Giới thiệu về tính trừu tượng trong lập trình hướng đối tượng. 2 Lập trình trừu tượng trong Java Java. 4v1.00111072281. TÍNH TRỪU TƯỢNG TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNGMột đặc tả trừu tượng cho ta biết một đối tượng có thể làm gì mà không bận tâm vàoviệc nó làm như thế nào? Sư tử có thể thực hiện tất cả các chức năng như: Nhìn, ngửi, ăn, Nhìn ngửi ăn săn mồi mồi… mà không cần biết nó thực hiện như thế nào. 5v1.00111072282. LẬP TRÌNH TRỪU TƯỢNG TRONG JAVA2.1. Lớp trừu tượng.2.2. Interface – Giao diện. 6v1.00111072282.1. LỚP TRỪU TƯỢNG• Khi mới giới thiệu khái niệm đối tượng, ta nói rằng chúng có thể được nhóm lại thành các lớp, trong đó mỗi lớp là một tập các đối tượng có cùng thuộc tính và hành vi vi.• Ta cũng nói theo chiều ngược lại rằng ta có thể định nghĩa một đối tượng như làmột thể hiện của một lớp. ộ ệ ộ p• Nghĩa là: Lớp có thể tạo đối tượng.• Hầu hết các lớp ta đã gặp đều tạo được thể hiện. Ta có thể tạo thể hiện của lớp Student hay Employee. 7v1.00111072282.1. LỚP TRỪU TƯỢNG (tiếp theo)• Tuy nhiên, với một số lớp, có thể không hợp lý khi nghĩ đến chuyện tạo thể hiện ể ể của các lớp đó.• Ví dụ: Trong hệ thống quản lý loài vật nuôi: Horse, Dog, Cat là các lớp đối tượng. Vậy một đối tượng animal (động vật) chính xác là cái gì? Phương thức pronunciation() sẽ đưa ra cái gì khi không biết đó là horse, dog hay cat. Ta có thể nói rằng một đối tượng chó là một thể hiện của động vật, nhưng thực ra không phải, nó là một thể hiện của lớp dẫn xuất của động vật. Animal Horse Dog Cat 8v1.00111072282.1. LỚP TRỪU TƯỢNG (tiếp theo)• Lớp trừu tượng (Abstract Base Class– ABC) là một lớp không thể tạo thể hiện Class hiện.• Thực tế, ta thường phân nhóm các đối tượng theo kiểu này: Chó và mèo đều là động vật, nhưng một con động vật là con gì? Hay bia và rượu đều là đồ uống, nhưng một thứ đồ uống chính xác là cái gì?• Có thể xác định xem một lớp có phải là lớp trừu tượng hay không khi ta không thể tìm đ ì được một thể hiệ của lớ này màlại khô phải là thể hiệ của một lớ con ộ hể hiện ủ lớp à àl i không hải hể hiện ủ ộ lớp Có con động vật nào không thuộc một nhóm nhỏ hơn không? Có đồ uống nào không thuộc một loại cụ thể hơn không?• Lớp trừu tượng chứa các phương thức trừu tượng. Cách thức mô tả lớp và phương thức trừu tượng: public abstract class ClassName { } ClassName public abstract class ClassName { public abstract methodName(); } 9v1.0011107228GIẢI QUYẾT BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Giả sử lớp animal là lớp trừu tượng, nó có các lợi ích gì? Animal Mọi thuộc tính và hành vi của lớp cơ sở (Animal) có ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngôn ngữ lập trình lập trình java kỹ thuật máy tính giáo trình lập trình lập trình C VISUAL STUDIOTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 313 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 306 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 292 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 246 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 245 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 241 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 230 1 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 194 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 174 0 0 -
Báo cáo thực tập: Quản lý nhân sự & tiền lương
52 trang 160 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 143 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 141 0 0 -
LUẬN VĂN: ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH RÀNG BUỘC COMET VÀO BÀI TOÁN LẬP THỜI KHÓA BIỂU
43 trang 141 0 0 -
Lập trình .net 4.0 và visual studio 2010 part 63
7 trang 140 0 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 138 0 0 -
142 trang 134 0 0
-
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: Căn bản & nâng cao - Phần 1
202 trang 132 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 128 0 0