
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Minh Thành
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Minh Thành 1Lớp và Đối TượngMôn Lập Trình Hướng Đối Tượng – Chương 3Nguyễn Minh Thành[Mail] : Thanhnm@itc.edu.vn 2Nhắc Lại Lập trình hướng đối tượng là phương pháp lập trình dựa trên kiến trúc lớp (class) và đối tượng (object). Chương trình là một hệ thống các đối tượng. Xây dựng một chương trình là định nghĩa các lớp đối tượng, sau đó khai báo các đối tượng và tổ chức để các đối tượng thực thi nhiệm vụ của mình. 3/Nội Dung1. Định Nghĩa Lớp2. Định Nghĩa Đối Tượng3. Khai Báo Lớp4. Tạo & Sử dụng Đối Tượng 41. Lớp đối tượng là gì ? Lớp đối tượng trong thực tế thể hiện một nhóm các đối tượng giống nhau (cùng thuộc tính và hành động). Ví dụ : học sinh A, học sinh B, học sinh C… => lớp học sinh giáo viên D, giáo viên E, giáo viên F… => lớp giáo viên Lớp đối tượng trong phần mềm : định nghĩa, khai báo các đặc điểm (thuộc tính) & hành động (phương thức) của các đối tượng giống nhau trong thực tế Còn gọi là khai báo một kiểu dữ liệu mới 5Đối tượng là gì ? Đối tượng trong thế giới thực: là một thực thể cụ thể mà ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được. Đối tượng phần mềm: dùng để biểu diễn các đối tượng trong thế giới thực. Đối tượng trong phần mềm là một thể hiện cụ thể của một lớp. Mỗi đối tượng bao gồm 2 thành phần: thuộc tính và hành động. Ví dụ : một người A ▫ Một người có các thuộc tính: tên, tuổi, địa chỉ, màu mắt… ▫ Các hành động: đi, nói, thở… 6Đối tượng trong LTHĐT Tách biệt giữa giao tiếp và cài đặt cụ thể Làm cái gì? interface Làm bằng cách nào? Implementation 7Một cách thể hiện điển hình Che giấu dữ liệu và các “giải thuật” cụ thể ở bên trong lớp (class) 8Các bước thiết kế đối tượng• Bước 1: Xây dựng sơ đồ đối tượng ▫ Xác định các lớp đối tượng ▫ Xác định các quan hệ giữa các lớp• Bước 2: Thiết kế các lớp ▫ Thiết kế thuộc tính ▫ Thiết kế các hành động• Bước 3: Cài đặt các lớp• Bước 4: Xử dụng các lớp để tạo ra các đối tượng 9Cú pháp định nghĩa lớp (class) class { thuộc tính; phương thức(); } • Các từ khoá truy xuất : chỉ phạm vi hoạt động ▫ private (mặc định): Chỉ được truy xuất trong nội bộ lớp (thuộc tính thường sử dụng). ▫ protected: Truy xuất trong nội bộ lớp hoặc trong các lớp con, được sử dụng cho lớp cơ sở (lớp cha) ▫ public: Truy xuất mọi nơi (phương thức thường sử dụng). ▫ static : truy xuất không cần khởi tạo đối tượng của lớp. 10Ví dụ : định nghĩa lớp HocSinh class HOCSINH { private string hoten; private int toan, van; private float dtb; public void Nhap() { // Cài đặt } public void Xuat() { //Cài đặt } } 11Tạo & Sử dụng Đối Tượng Tạo đối tượng tên đối tượng = new (); Ví dụ: HOCSINH hsA = new HOCSINH(); Sử dụng đối tượng Tên_đối_tượng . Tên_phương_thức_của_đối_tượng([tham số]); Ví dụ: hsA.Nhap(); hsA.Xuat(); 12Ví dụ : (tt)Nhập vào họ tên, điểm văn và điểm toán của 1 học sinh. Tính điểm trung bình và inra kết quả. class HOCSINH { private string hoten; private int toan, van; private float dtb; public void Nhap() { Console.Write(Nhap ho ten: ); hoten = Console.ReadLine(); Console.Write(Nhap diem van: ); van = int.Parse(Console.ReadLine()); Console.Write(Nhap diem toan: ); toan = int.Parse(Console.ReadLine()); dtb = (float)(toan + van) / 2; } public void Xuat() { Console.WriteLine(Diem trung binh: {0:0.00}, dtb); } } 13Ví dụ : (tt) class Program { static void Main(string[] args) { HOCSINH hsA = new HOCSINH(); hsA.Nhap(); hsA.Xuat(); } } Kết quả: 14FAQs 15Hết Chương 3Môn Lập Trình Hướng Đối Tượng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khai báo lớp Sử dụng đối tượng Định nghĩa đối tượng Lập trình hướng đối tượng Ngôn ngữ C Ngôn ngữ lập trìnhTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 313 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 306 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 292 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 246 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 245 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 241 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 230 1 0 -
101 trang 211 1 0
-
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 194 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 174 0 0 -
Báo cáo thực tập: Quản lý nhân sự & tiền lương
52 trang 160 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 2 - Trần Đình Khang
118 trang 157 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 143 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 141 0 0 -
LUẬN VĂN: ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH RÀNG BUỘC COMET VÀO BÀI TOÁN LẬP THỜI KHÓA BIỂU
43 trang 141 0 0 -
14 trang 140 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 128 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 119 0 0