Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 6 - Trần Thị Kim Chi
Số trang: 74
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.78 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Nhập môn lập trình C - Chương 6: Hàm" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm và cú pháp, tầm vực, tham số và lời gọi hàm, đệ quy. Đây là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên và những ai quan tâm dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 6 - Trần Thị Kim Chi &&VCVC BB BB Nộidung 1 Khái niệm và cú pháp 2 Tầm vực 3 Tham số và lời gọi hàm 4 Đệ quy NMLTHàm(Function) 1 &&VCVC BB BB Đặtvấnđề Viết chương trình tính S = a! + b! + c! với a, b, c là 3 số nguyên dương nhập từ bàn phím. Chương Chươngtrình trình chính chính Nhập Nhập Tính Tính Xuất Xuất a, a,b, b,cc>>00 SS==a! a!++b! b!++c!c! kết kếtquả quảSSNhập Nhập Nhập Nhập Nhập Nhập Tính Tính Tính Tính Tính Tínhaa>>00 bb>>00 cc>>00 s1=a! s1=a! s2=b! s2=b! s3=c! s3=c! NMLTHàm(Function) 2 &&VCVC BB BB Đặtvấnđề 3 đoạn lệnh nhập a, b, c > 0 do { printf(“Nhap mot so nguyen duong: ”); scanf(“%d”,&a); } while (a &&VCVC BB BB Đặtvấnđề 3 đoạn lệnh tính s1 = a!, s2 = b!, s3 = c! { Tính s1 = a! = 1 * 2 * … * a } s1 = 1; for (i = 2; i &&VCVC BB BB Đặtvấnđề Giải pháp => Viết 1 lần và sử dụng nhiều lần Đoạn lệnh nhập tổng quát, với n = a, b, c do { printf(“Nhap mot so nguyen duong: ”); scanf(“%d”,&n); } while (n &&VCVC BB BB Hàm Khái niệm Một đoạn chương trình có tên, đầu vào và đầu ra. Có chức năng giải quyết một số vấn đề chuyên biệt cho chương trình chính. Được gọi nhiều lần với các tham số khác nhau. Được sử dụng khi có nhu cầu: • Tái sử dụng. • Sửa lỗi và cải tiến. NMLTHàm(Function) 6 &&VCVC BB BB Hàm Các đặc trưng của Hàm Nằm trong hoặc ngoài văn bản có chương trình gọi đến hàm. Một văn bản có thể chứa nhiều hàm. Được gọi từ chương trình chính (main), từ hàm khác hoặc từ chính nó (đệ quy). Không lồng nhau. Có 3 cách truyền giá trị: Truyền theo tham trị, tham biến và tham trỏ. Các biến cục bộ trong hàm được tạo ra khi hàm được gọi và biến mất khi hàm thực thi xong. NMLTHàm(Function) 7 &&VCVC BB BB Hàm NMLTHàm(Function) 8 &&VCVC BB BB Hàm Có 2 loại hàm trong NNLT “C/C++”: Hàm thư viện (library functions): Do chương trình dịch “C/C++” cung cấp. Để sử dụng các hàm này trong chương trình, đầu chương trình phải chứa các khai báo và định nghĩa hằng, biến, hàm nguyên mẫu, . . . bằng các chỉ thị tiền xử lý #include . Ví dụ: #include #include Hàm tự tạo: Do người sử dụng định nghĩa thêm các hàm khác phục vụ cho nhu cầu lập trình của mình. NMLTHàm(Function) 9 &&VCVC BB BB Hàm Cú pháp ([danh sách tham số]) { [return ;] } Trong đó • : kiểu bất kỳ của C (char, int, long, float,…). Nếu không trả về thì là void. • : theo quy tắc đặt tên định danh. • : tham số hình thức đầu vào giống khai báo biến, cách nhau bằng dấu , • : trả về cho hàm qua lệnh return. NMLTHàm(Function) 10 &&VCVC BB BB Cácbướcviếthàm Cần xác định các thông tin sau đây: Tên hàm. Hàm sẽ thực hiện công việc gì. Các đầu vào (nếu có). Đầu ra (nếu có). Đầu vào 1 Tên Tênhàm hàm Đầu vào 2 Đầu ra (nếu có) Các công việc Đầu vào n sẽ thực hiện ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 6 - Trần Thị Kim Chi &&VCVC BB BB Nộidung 1 Khái niệm và cú pháp 2 Tầm vực 3 Tham số và lời gọi hàm 4 Đệ quy NMLTHàm(Function) 1 &&VCVC BB BB Đặtvấnđề Viết chương trình tính S = a! + b! + c! với a, b, c là 3 số nguyên dương nhập từ bàn phím. Chương Chươngtrình trình chính chính Nhập Nhập Tính Tính Xuất Xuất a, a,b, b,cc>>00 SS==a! a!++b! b!++c!c! kết kếtquả quảSSNhập Nhập Nhập Nhập Nhập Nhập Tính Tính Tính Tính Tính Tínhaa>>00 bb>>00 cc>>00 s1=a! s1=a! s2=b! s2=b! s3=c! s3=c! NMLTHàm(Function) 2 &&VCVC BB BB Đặtvấnđề 3 đoạn lệnh nhập a, b, c > 0 do { printf(“Nhap mot so nguyen duong: ”); scanf(“%d”,&a); } while (a &&VCVC BB BB Đặtvấnđề 3 đoạn lệnh tính s1 = a!, s2 = b!, s3 = c! { Tính s1 = a! = 1 * 2 * … * a } s1 = 1; for (i = 2; i &&VCVC BB BB Đặtvấnđề Giải pháp => Viết 1 lần và sử dụng nhiều lần Đoạn lệnh nhập tổng quát, với n = a, b, c do { printf(“Nhap mot so nguyen duong: ”); scanf(“%d”,&n); } while (n &&VCVC BB BB Hàm Khái niệm Một đoạn chương trình có tên, đầu vào và đầu ra. Có chức năng giải quyết một số vấn đề chuyên biệt cho chương trình chính. Được gọi nhiều lần với các tham số khác nhau. Được sử dụng khi có nhu cầu: • Tái sử dụng. • Sửa lỗi và cải tiến. NMLTHàm(Function) 6 &&VCVC BB BB Hàm Các đặc trưng của Hàm Nằm trong hoặc ngoài văn bản có chương trình gọi đến hàm. Một văn bản có thể chứa nhiều hàm. Được gọi từ chương trình chính (main), từ hàm khác hoặc từ chính nó (đệ quy). Không lồng nhau. Có 3 cách truyền giá trị: Truyền theo tham trị, tham biến và tham trỏ. Các biến cục bộ trong hàm được tạo ra khi hàm được gọi và biến mất khi hàm thực thi xong. NMLTHàm(Function) 7 &&VCVC BB BB Hàm NMLTHàm(Function) 8 &&VCVC BB BB Hàm Có 2 loại hàm trong NNLT “C/C++”: Hàm thư viện (library functions): Do chương trình dịch “C/C++” cung cấp. Để sử dụng các hàm này trong chương trình, đầu chương trình phải chứa các khai báo và định nghĩa hằng, biến, hàm nguyên mẫu, . . . bằng các chỉ thị tiền xử lý #include . Ví dụ: #include #include Hàm tự tạo: Do người sử dụng định nghĩa thêm các hàm khác phục vụ cho nhu cầu lập trình của mình. NMLTHàm(Function) 9 &&VCVC BB BB Hàm Cú pháp ([danh sách tham số]) { [return ;] } Trong đó • : kiểu bất kỳ của C (char, int, long, float,…). Nếu không trả về thì là void. • : theo quy tắc đặt tên định danh. • : tham số hình thức đầu vào giống khai báo biến, cách nhau bằng dấu , • : trả về cho hàm qua lệnh return. NMLTHàm(Function) 10 &&VCVC BB BB Cácbướcviếthàm Cần xác định các thông tin sau đây: Tên hàm. Hàm sẽ thực hiện công việc gì. Các đầu vào (nếu có). Đầu ra (nếu có). Đầu vào 1 Tên Tênhàm hàm Đầu vào 2 Đầu ra (nếu có) Các công việc Đầu vào n sẽ thực hiện ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn lập trình C Nhập môn lập trình C Lập trình C Kỹ thuật lập trình Đặc trưng của Hàm Đệ quy Cú pháp hàmTài liệu có liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 310 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 251 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 223 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 189 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 160 0 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 139 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: Căn bản & nâng cao - Phần 1
202 trang 132 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 127 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 121 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 115 0 0