
Bài giảng Tin đại cương: Bài 4 - Vũ Thương Huyền
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin đại cương: Bài 4 - Vũ Thương Huyền BÀI 4 CÂU LỆNH LỰA CHỌN Giảng viên: Vũ Thương Huyền – Khoa Công nghệ thông tin – ĐH Thủy Lợi Email: huyenvt@tlu.edu.vn NỘI DUNG Câu lệnh if…else Câu lệnh switch… case Xem chương trình sau #include using namespace std; int main() { int a; couta; float b=100.0/a; coutCÂU LỆNH if (Xem mục 4.1 trong giáo trình) “Nếu trời mưa thì tôi ở nhà” Biểu thức Điều kiện đúng Cú pháp: điều kiện if (dieukien) caulenh Câu lệnh Điều kiện sai dieukien: là biểu thức logic, trả về giá trị True hoặc False caulenh: là câu lệnh xử lý • Một câu lệnh, kết thúc bằng dấu chấm phẩy ; • Khối lệnh, đặt trong hai dấu ngoặc {} CÂU LỆNH if Ví dụ: if( b != 0 ) s = a/b; if( b != 0) { s = a/b; coutCÂU LỆNH if Ví dụ: Nhập vào một số nguyên, đưa dòng thông báo nếu là số chẵn? #include using namespace std; int main() { int a; couta; if(a%2==0) coutĐIỀU KIỆN Điều kiện đơn: Sử dụng các phép toán so sánh (>, 0) ... if(ch=='Y')... if(a+b>0)... if(a != b)... if(a==0)... if(a%2 == 0)... ĐIỀU KIỆN Điều kiện kết hợp: Sử dụng các toán tử quan hệ (>, 0 && xc) && (a+c>b) && (b+c>a) && (a>0)&&(b>0)&&(c>0)) CÂU LỆNH if Ví dụ: Nhập vào 2 số a, b. Tìm giá trị lớn nhất trong 2 số đó. #include using namespace std; int main() { int a, b, max; couta>>b; max=a; if(b>max) max = b; coutCÂU LỆNH if…else “Nếu trời mưa thì tôi ở nhà ngược lại thì tôi đi đá bóng” Điều kiện đúng Biểu thức điều kiện Cú pháp: if (dieukien) Điều kiện sai Câu lệnh 1 caulenh1 Câu lệnh 2 else caulenh2 Nếu biếu thức dieukien có giá trị True thì caulenh1 được thực hiện Nếu biểu thức dieukien có giá trị False thì caulenh2 được thực hiện CÂU LỆNH if…else Ví dụ: if(a>b) max = a; else max = (a>b) ? a : b; max = b; if((n%4 ==0 && n% 100 != 0) || n %400 ==0) coutĐOẠN LỆNH SAU ĐÚNG HAY SAI? VÌ SAO? if(count 0.005) coutb && a>0 && bĐOẠN LỆNH SAU HIỂN THỊ GÌ RA MÀN HÌNH Khi a có các giá trị sau: 3, 0, -5 if(a>0) b = 2*a+1; else b= -2*a+1; coutCHƯƠNG TRÌNH SAU LÀM GÌ? #include using namespace std; int main() { int gio; float luong; const float tienGio=20; coutgio; if(gio>40){ luong = tienGio * 40 + 1.5*tienGio*(gio-40); coutCẤU TRÚC if VỚI NHIỀU LỰA CHỌN Cú pháp: Điều Điều kiện đúng if (dieukien1) kiện 1 Điều kiện sai Câu lệnh 1 caulenh1 else Điều Điều kiện đúng kiện 2 if (dieukien2) Câu lệnh 2 caulenh2 Điều kiện sai else Câu lệnh 3 caulenh3 ………. CẤU TRÚC if VỚI NHIỀU LỰA CHỌN if(a==1) Ví dụ: coutCẤU TRÚC if LỒNG NHAU Cú pháp: Điều Điều kiện đúng if (dieukien1) kiện 1 { Điều kiện 2 if (dieukien2) Điều kiện đúng caulenh1 Điều kiện sai else Câu lệnh 1 Câu lệnh 2 Điều kiện sai caulenh2 } Câu lệnh 3 else caulenh3 CẤU TRÚC if VỚI NHIỀU LỰA CHỌN Ví dụ: Giải phương trình bậc nhất ax+b=0 #include using namespace std; int main() { double a, b; couta>>b; if(a==0) { if(b == 0) coutBÀI TẬP Bài 1:Giải phương trình bậc hai ???????????? + ???????? + ???? = ???? Bài 2: Nhập 3 số a, b, c. Hãy cho biết 3 số trên có thể là độ dài 3 cạnh của một tam giác ? Đưa ra thông báo nếu là tam giác đều. BÀI TOÁN if (day == 2) switch(day) tv = Thu hai; { else if (day == 3) case 2: tv = Thu hai;break; tv = Thu ba; case 3: tv = Thu ba;break; else if (day==4) case 4: tv = Thu tu;break; tv = Thu tu; case 5: tv = Thu nam;break; else if (day==5) case 6: tv = Thu sau;break; tv = Thu nam; case 7: tv = Thu bay;break; else if (day==6) default:tv = Chu n ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Tin đại cương Tin đại cương Câu lệnh lựa chọn Câu lệnh if…else Câu lệnh switch… case Cấu trúc if Cấu trúc if lồng nhauTài liệu có liên quan:
-
Bài giảng Tin đại cương: Bài 9 - Vũ Thương Huyền
28 trang 46 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 3 - Trương Xuân Nam
23 trang 45 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 1 - Vũ Thương Huyền
28 trang 45 0 0 -
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 5 - Phạm Xuân Cường
25 trang 42 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 4 - Trần Tiến Dũng
75 trang 38 0 0 -
Bài giảng Tin học đại cương: Bài mở đầu - Phạm Xuân Cường
7 trang 33 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 8 - Vũ Thương Huyền
26 trang 32 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương - Bài 3: Vòng lặp
28 trang 30 0 0 -
4 trang 29 0 0
-
Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 5 - Lý Anh Tuấn
27 trang 28 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 4 - Nguyễn Quỳnh Diệp
26 trang 28 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 6 - Nguyễn Quỳnh Diệp
36 trang 28 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 7 - Nguyễn Quỳnh Diệp
29 trang 27 0 0 -
65 trang 27 0 0
-
Bài giảng Tin đại cương: Bài 4 - Trương Xuân Nam
31 trang 27 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 2 - Vũ Thương Huyền
57 trang 26 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 3 - Vũ Thương Huyền
35 trang 25 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương - Chương 2: Hệ điều hành
55 trang 23 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 14 - Trương Xuân Nam
15 trang 23 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 5 - Vũ Thương Huyền
34 trang 22 0 0