
Bài giảng Tin đại cương: Bài 8 - Vũ Thương Huyền
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin đại cương: Bài 8 - Vũ Thương Huyền BÀI 8 VECTOR, STRUCT Giảng viên: Vũ Thương Huyền – Khoa Công nghệ thông tin – ĐH Thủy Lợi Email: huyenvt@tlu.edu.vn NỘI DUNG Vector Vector của vector Struct KHÁI NIỆM VỀ VECTOR Vector là mảng có thể thay đổi được số phần tử (mảng động) Các phần tử lưu trữ ở các vị trí kế tiếp nhau trong bộ nhớ Cung cấp các phương thức để thao tác với các phần tử Khi sử dụng Vector cần khai báo thêm: #include KHAI BÁO VECTOR Cú pháp: vector tenvector; vector tenvector(số-phần-tử); vector tenvector(số-phần-tử, giá-trị); Ví dụ: vector A; //Khai báo vector A chưa có phần tử nào vector A(10); //Khai báo vector có 10 phần tử vector B(10, 2.5); //Khai báo có khởi gán giá trị vector C(B); //vector C là bản sao của vector B VÍ DỤ MẢNG MỘT CHIỀU Ví dụ: SỬ DỤNG VỚI VECTOR Ví dụ: CÁC TOÁN TỬ VÀ PHƯƠNG THỨC Toán tử/Phương thức Mô tả = Gán vector [chỉ-số] Truy nhập tới phần tử của vector theo chỉ số .size() Lấy số phần tử của vector .resize(n) Thay đổi số phần tử của vector (có n phần tử) .at(chỉ-số) Truy nhập tới phần tử của vector theo chỉ số .front() Truy nhập vào phần tử đầu tiên của vector .back() Truy nhập vào phần tử cuối cùng của vector BÀI TẬP Bài 1: Nhập vào một dãy n số nguyên. Tính tổng dãy số vừa nhập CÁC TOÁN TỬ VÀ PHƯƠNG THỨC 0 1 2 3 4 5 6 7 8 2 5 3 8 6 4 V.resize(9) V.front() V.at(3) V.back() V[3] MÀN HÌNH HIỂN THỊ GÌ CÁC PHƯƠNG THỨC (tiếp) Phương thức Mô tả .push_back(pt) Thêm phần tử pt vào cuối dãy. Số phần tử của dãy tăng lên 1. .pop_back() Xoá phần tử khỏi dãy. Số phần tử của dãy giảm 1 .insert(pos, giatri) Chèn 1 phần tử vào vị trí pos của dãy .insert(pos, n, giatri) Chèn n phần tử vào vị trí pos của dãy .erase(pos) Xóa phần tử vị trí thứ pos của dãy. .erase(vt1, vt2) Xóa phần tử từ vị trí 1 đến vị trí 2 trong dãy .clear() Xóa hết các phần tử của vector .swap(vector2) Hoán đổi 2 vector CÁC PHƯƠNG THỨC (tiếp) 10 0 1 2 3 4 5 6 V.push_back(10) 2 5 3 8 6 4 10 V.front() V.back() 2 5 3 8 6 4 V.pop_back() V.front() V.back() 4 VÍ DỤ Nhập vào một dãy số thực cho đến khi gặp số 0. Tính tổng dãy vừa nhập. THÊM PHẦN TỬ VÀO DÃY XÓA PHẦN TỬ TRONG DÃY BÀI TẬP Bài 2: Nhập vào một dãy n số nguyên. Đưa ra dãy mới toàn các số chẵn. Bài 3: Nhập vào một dãy n số thực. Đưa ra dãy mới là dãy đảo ngược của dãy ban đầu. BÀI TẬP Bài 4: Đọc vào n số nguyên từ bàn phím. Xóa bỏ số ở vị trí thứ k của dãy, với k đọc vào từ bàn phím. Đưa dãy đã xóa ra màn hình. Bài 5: Đọc vào n số (2MẢNG HAI CHIỀU – VECTOR CỦA VECTOR Ma trận: Mảng 2 chiều: 3 4 5 2 2 7 6 4 int a[3][4]; 8 5 9 1 Vector: vector a(3, vector(4)); Dấu cách MẢNG HAI CHIỀU Ví dụ: #include using namespace std; int main () { int a[20][30]; //khai bao ma tran int i, j, cot, hang; couthang>>cot; for(i=0; i< hang; i++)//nhap gia tri cho mang for(j=0; j
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Tin đại cương Tin đại cương Vector của vector Khai báo vector Mảng một chiều Kiểu cấu trúc - structTài liệu có liên quan:
-
Bài giảng Tin đại cương: Bài 3 - Trương Xuân Nam
23 trang 46 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 1 - Vũ Thương Huyền
28 trang 46 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 9 - Vũ Thương Huyền
28 trang 46 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 4 - Trần Tiến Dũng
75 trang 39 0 0 -
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 8 - Phạm Xuân Cường
17 trang 35 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 4 - Vũ Thương Huyền
27 trang 34 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương - Bài 3: Vòng lặp
28 trang 31 0 0 -
Bài giảng Lập trình C căn bản: Chương 6 - Phạm Thế Bảo
68 trang 30 0 0 -
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH - MẢNG VÀ CÁC CHẾ ĐỘ ĐỊA CHỈ
47 trang 30 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 4: Mảng
9 trang 30 0 0 -
47 trang 29 0 0
-
Bài giảng Tin đại cương: Chương 4 - Nguyễn Quỳnh Diệp
26 trang 29 0 0 -
Bài giảng môn học Tin đại cương: Bài 5 - Lý Anh Tuấn
27 trang 28 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 7 - Nguyễn Quỳnh Diệp
29 trang 28 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Chương 6 - Nguyễn Quỳnh Diệp
36 trang 28 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 4 - Trương Xuân Nam
31 trang 28 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 7: Mảng một chiều
47 trang 27 0 0 -
Bài giảng Tin đại cương: Bài 2 - Vũ Thương Huyền
57 trang 26 0 0 -
94 trang 26 0 0
-
Bài giảng Thiết kế và lập trình Web - Bài 6: Thao tác trên mảng
60 trang 26 0 0