
Bài thu hoạch thực tế chuyên môn 2 các tỉnh phía Nam
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thu hoạch thực tế chuyên môn 2 các tỉnh phía Nam Đề bài: Bài thu hoạch thực tế chuyên môn 2 các tỉnh phía Nam. NỘI DUNG Với phương châm “ học đi đôi với hành”, “ kiến thức gắn liền với thực tiễn” và nhằm mục đích tạo môi trường thực tế cho sinh viên vận dụng các kiến thức chuyên môn khảo sát, củng cố và nâng cao kiến thức đã học, rèn luyện các kí năng cơ bản, kỉ luật tập thể. Với mục đích như vậy và được sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường, chủ nhiệm khoa lịch sử đã tổ chức cho tập thể 11sls đi thực tế chuyên môn về các tỉnh phía Nam. Thông qua chuyến đi thực tế chuyên môn giúp cho sinh viên trang bị được những kiến thức thực tế, rèn luyện kĩ năng chuyên môn, bổ sung những kiến thức còn thiếu và bồi dưỡng long tự hào dân tộc. Chuyến thực tế chuyên môn về các tỉnh phía Nam của tập thể 11sls do thầy Nguyễn Xuyên hướng dẫn. Được chia thành 2 đợt: Đợt 1: Ngày 23/2/2014 đoàn đi di tích Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An (Quảng Nam) Đợt 2: Từ ngày 2/3/2014 đến 10/3/2014 đoàn về các tỉnh phía Nam như: Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đà Lạt… 1. Quảng Nam a) Bảo tàng văn hóa Sa Huỳnh – Cham Pa Duy Xuyên Bảo tàng nằm ở thôn Kiệu Châu xã Duy Sơn gần trung tâm kinh đô Trà Kiệu xưa. Nhà bảo tàng văn hóa Sa Huỳnh – Chăm Pa Duy Xuyên là nơi lưu giữ và trưng bày các hiện vật, sưu tập hiện vật vô giá của văn hóa S Huỳnh Và Chăm Pa Duy Xuyên nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa truyền thống và bồi dưỡng long tự hào dân tộc. Bào tàng đã sưu tập được bộ mộ chum rất có giá trị với nhiều kiểu dáng khác nhau: Chum hình trái đào, chum hình trái xoan, chum hình cầu… Ngoài ra còn sưu tập bộ đồ đồng gồm rìu, lao, giáo… và bộ trang sức khuyên tai hai đầu thú, khuyên tai hình vành khăn… Đến với bảo tàng văn hóa Sa Huỳnh – Chăm pa Duy Xuyên chúng ta sẽ có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu nhưng giá trị văn hóa Sa Huỳnh – Chăm Pa trước khi đến với di tích Mỹ Sơn. b) Di tích Mỹ Sơn Nếu Việt Nam chúng ta tự hào với mảnh đất trải dài bên bờ biển đông lộng gió, nơi giao lưu của nhiều luồng văn hóa khác nhau trên thế giới thì quê hương Quảng Nam càng tự hào hơn khi trên một diện tích không lớn lắm đã có hai trong năm di sản thế giới của quốc gia: khu đền tháp Mĩ Sơn và phố cổ Hội an. Nhắc đến Mỹ Sơn ta không thể không nhắc đến nét đặc sắc trong nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của khu đền tháp cổ kính này. Toàn bộ khu đền tháp này nằm trong lòng xã Duy Phú huyện Duy Xuyên, là nơi thờ cúng tế lễ của ngườii Cham- Pa xưa (dân tộc Chăm ngày nay). Đây là một quần thể kiến trúc nổi tiếng nhất của người Chăm được xây dựng từ cuối thế kỉ IV đến thế kỉ XIII. Tổng thể các đền tháp đều được xây dựng theo lối Ấn độ gồm một ngôi đền chính, xung quanh là những ngôi tháp nhỏ và các công trình phụ dùng làm nhà tiếp đón khách, kho chứa lễ vật hoặc đặt bể chứa nước dùng làm lễ thánh tẩy. Nét đặc biệt nhất để nhận ra ở tháp Chăm là vật liệu xây tháp. Tháp được xây bằng gạch nung ghép với những mảng trang trí bằng đá. Về mặt kiến trúc thì các đền tháp, lăng mộ ở Mỹ Sơn là nơi hội tụ của các kiểu dáng khác nhau, từ những kiểu cổ đại hay kiểu Mỹ Sơn E1 (thế kỷ 8, Mỹ Sơn E1 và F1), kiểu Hòa Lai (cuối thế kỷ 8 - đầu thế kỷ 9, Mỹ Sơn A2, C7 và F3), kiểu Đồng Dương (cuối thế kỷ 9 - đầu thế kỷ 10, Mỹ Sơn A10, A11-13, B4, B12), kiểu Mỹ Sơn A1 (thế kỷ 10, Mỹ Sơn B5, B6, B7, B9, C1, C2, C5, D1, D2, D4), kiểu chuyển tiếp Mỹ Sơn A1-Bình Định (đầu thế kỷ 11 - giữa thế kỷ 12, Mỹ Sơn E4, F2, nhóm K) và kiểu Bình Định (cuối thế kỷ 11 - đầu thế kỷ 14, Mỹ Sơn B1 và các nhóm G, H). Nghệ thuật và kiến trúc qua bố cục đền tháp mang ảnh hưởng lớn của phong cách Ấn Độ. Về nghệ thuật điêu khắc, ở Mĩ Sơn ta bắt gặp một phong cách sáng tác rất tinh tế duyên dáng và thanh thoát nhưng vẫn giữ được sức sống một cách hài hòa và hấp dẫn. Đứng trước Mĩ Sơn ta như sống lại cùng các nghệ nhân Chăm với sự tài hoa, lao động sáng tạo tuyệt vời tiềm ẩn trong từng đường kiến trúc, từng nét hoa văn. Càng tự hào về Mĩ Sơn bao nhiêu ta càng tìm cách giữ gìn và phát huy giá trị của di sản bấy nhiêu. c) Phố cổ Hội An Hội An là một thị xã cổ của người Việt, nằm ở vùng hạ lưu ngã ba sông Thu Bồn thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía nam. Hội An từng được biết đến trên th ương trường quốc tế với nhiều tên gọi khác nhau như Lâm Ấp, Faifo, Hoài Ph ố và Hội An. Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nh ất ở Vi ệt Nam, hi ếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn m ột nghìn di tích ki ến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà th ờ tộc, gi ếng c ổ, m ộ cổ… Khu phố cổ có diện tích khoảng 2km², tập trung phần lớn các di tích nổi tiếng ở Hội An. Đường phố ở khu phố cổ ngắn và hẹp, có độ uốn lượn, chạy ngang dọc theo kiểu bàn cờ. Địa hình khu phố cổ có dạng nghiêng dần từ bắc xuống nam. Kiểu nhà ở phổ biến nhất ở Hội An chính là những ngôi nhà phố một hoặc hai tầng với đặc trưng chiều ngang hẹp, chiều sâu rất dài tạo nên kiểu nhà hình ống Các công trình kiến trúc trong khu phố cổ được xây dựng hầu hết bằng vật liệu truyền thống: gạch, gỗ và không có nhà quá hai tầng. Khi nhắc đến phố cổ Hội An không thể không nhắc đến Chùa Cầu. Chùa Cầu còn có tên là cầu Nhật Bản ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Báo cáo thực tế văn hóa Văn hóa Chăm Pa Tiểu luận về văn hóa Việt Nam Thực trạng văn hóa Việt Nam Tiểu luận văn hóa Tìm hiểu văn hóa phía NamTài liệu có liên quan:
-
Bài thuyết trình Tâm lý khách du lịch: Lễ vía bà chúa xứ núi Sam
33 trang 276 0 0 -
Tiểu luận: Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Đông Bắc Á
12 trang 248 0 0 -
Báo cáo chuyên đề: Văn hóa Chăm và những điều cần biết
19 trang 200 0 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 199 0 0 -
Thuyết trình: Biển Đảo - Công chúng mới 'thức' nhưng chưa 'tỉnh'
100 trang 162 0 0 -
Bài tập nhóm: Xung đột văn hóa Đông Tây
10 trang 133 0 0 -
Báo cáo Tâm lý khách du lịch: Tâm lý khách du lịch người Nhật Bản
33 trang 126 0 0 -
12 trang 111 0 0
-
Tiểu luận Tâm lý khách du lịch: Du lịch tín ngưỡng Lễ vía bà chúa xứ núi Sam
20 trang 111 0 0 -
Thuyết trình: Lý thuyết ba ngôi của Georbert Mead
14 trang 98 0 0 -
Thuyết trình: Già hóa dân số và thách thức chính sách đối với Việt Nam
12 trang 79 0 0 -
Về xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam
8 trang 70 0 0 -
Bài thuyết trình Nghệ thuật múa dân gian người Mạ ở Đồng Nai
31 trang 67 0 0 -
Thuyết trình: Lý thuyết xung đột của Lewis Coser
21 trang 63 0 0 -
Tiểu luận: Lịch sử nghề gốm Việt Nam
7 trang 61 0 0 -
Tiểu luận: Vai trò của phật giáo trong gia đình, dòng họ, làng xã Việt Nam cổ truyền
7 trang 46 0 0 -
Tiểu luận văn hóa việt nam - tây nguyên
78 trang 46 0 0 -
Tiểu luận: Sống thử có nên chăng?
17 trang 45 0 0 -
Tiểu luận triết: Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
15 trang 44 0 0 -
Tiểu luận: Tâm lý du khách Mỹ - Nga - Hàn
69 trang 42 0 0