
BẢN ROCK ĐƯỢC PHỐI BỞI SẮC MÀU
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BẢN ROCK ĐƯỢC PHỐI BỞI SẮC MÀU BẢN ROCK ĐƯỢC PHỐI BỞI SẮC MÀU ĐẶNG PHƯƠNG VIỆT - Sen-sơn dầu Sen không phải làđối tượng chính thủa ban đầu của Việt. Việt cũng như bao hoạ sĩ trẻ khira trường khác, vẽ lung tung và chưa định hình một phong cách nào cả.Sen đến với Việt cũng rất tình cờ và trở thành người bạn tri kỷ sau mộtthời gian gắn bó. Việt gắn bó với sen một phần vì thích, một phần vìtranh sen cũng bán được. Và giờ đây sen trở thành thương hiệu củaViệt.Sen đã rất êm dịu, nhẹ nhàng trong tranh thuỷ mặc Trung Hoa.Sen cũng rất lộng lẫy và kiêu sa trong tranh sơn mài Việt Nam.Nhưng sen lại rực rỡ, lộng lẫy một cách đặc biệt với xanh, đỏ, tím,vàng... nguyên sắc không pha trộn. Thoạt nhìn tức mắt, nhìn thêm chútnữa thấy lung linh, thêm chút nữa lại sống động và rất hài hoà.Đấy chính là hoa sen và chỉ sen mà thôi trong các bức tranh của ĐặngPhương Việt và nhất định là chỉ với sơn dầu mà thôi. Một nguyên liệumà dưới cây cọ của Mone, sen đã trở thành bất tử.Đây vừa là cuộc chơi, vừa là sự khám phá của thế giới hoà sắc các gammàu nguyên của sơn dầu. Đỏ, lục, lam chàm, tím, tất nhiên là dùngnguyên sắc, khi cần tạo màu trung gian sẽ là 2 hay 3 lớp hoặc có thể là4 hoặc hơn thế nữa những gam nguyên sắc ấy chồng lên nhau. Lối vẽnày na ná như làm sơn mài. Nhưng để tính toán được màu cuối của mớhoà sắc hỗn độn ấy phải là người rất am hiểu về nguyên lý, hoạt chấthay còn gọi đơn giản là bản chất của màu.Đó chính là lý do ta thấy lá sen, hoa sen của Phương Việt là đỏ, là tímthan, là xanh coban, thậm chí là đen nhưng trông vẫn đầy sức sống, vẫnxanh, vẫn cảm thấy chất diệp lục trên thớ lá, vẫn cảm thấy màu nắngxuyên qua cánh hoa rất mỏng manh dù cánh hoa ấy được chồng hànglớp lớp màu rất dày.Điều này, tưởng chừng rất dễ ...nhưng không...đây là điều mà các hoạsĩ Việt Nam không được học từ trong trường và cũng ít khi tự học, tựhiểu do vốn ngoại ngữ hạn chế và đặc biệt họ nghĩ rằng điều đó khôngquan trọng.Phương Việt hiểu điều đó và anh sử dụng bản rock cuồng nhiệt của sắcmàu chứ ít khi là pop hay jazz.Sen không phải là đối tượng chính thủa ban đầu của Việt. Việt cũngnhư bao hoạ sĩ trẻ khi ra trường khác, vẽ lung tung và chưa định hìnhmột phong cách nào cả. Sen đến với Việt cũng rất tình cờ và trở thànhngười bạn tri kỷ sau một thời gian gắn bó. Việt gắn bó với sen mộtphần vì thích, một phần vì tranh sen cũng bán được. Và giờ đây sen trởthành thương hiệu của Việt.Cách tạo hình sen trong tranh Đặng Phương Việt không quá cầu kỳ. Vìsen thực chất rất đơn giản chỉ là lá, là hoa, là không gian mà nó chứađựng. Trong tranh của Việt, không gian ấy cũng rất mơ hồ. Sáng, trưahay chiều luôn không rõ rệt một cách chủ ý. Anh chỉ chú trọng bản âmhưởng rock của sắc màu. Bản phối này thì rockbalad, bản rock kia thìâm hưởng dân gian... Xem tranh Việt là xem hoà sắc nhảy nhót củamàu để sướng cho bữa tiệc thị giác. Và theo bức tranh đó ở một khônggian khoáng đạt để cảm thấy cuộc đời luôn ngập tràn niềm vui.Sen của Việt đang cố vươn tới những triết lý cao sang của Phật giáo áđông mà nó mang. Nhưng nó không tượng trưng cho nỗi buồn theoquan niệm của người Nhật đơn giản chỉ là cái đẹp và chỉ đẹp mà thôi.Đó là chân lý đơn giản mà loài người vẫn yêu mến, tìm đến và cũng làthông điệp đơn giản về tình yêu cuộc sống mà hoạ sĩ gửi vào tác phẩmvà trao tặng cho những người yêu mến hội hoạ.Hoàng Anh
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phối màu tranh sơn dầumỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 335 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 172 0 0 -
6 trang 120 0 0
-
6 trang 89 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 71 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 68 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 68 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 64 2 0 -
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 49 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0