Danh mục tài liệu

Bật Mí Tài Bếp Núc Của Các Nàng Tôn Nữ

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 223.43 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Các nàng Tôn Nữ xứ Huế không chỉ là những bóng dáng giai nhân mỗi khi tan trường, xuống phố... mà họ còn làm cho Huế đẹp thêm bởi tài nữ công gia chánh.Trải qua thời gian, họ đã góp phần làm nên một “kho tàng” văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền đất cố Đô.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bật Mí Tài Bếp Núc Của Các Nàng Tôn NữBật Mí Tài Bếp Núc Của Các NàngTôn Nữ Các nàng Tôn Nữ xứ Huế không chỉ là những bóng dáng giai nhân mỗi khi tan trường, xuống phố... mà họ còn làm cho Huế đẹp thêm bởi tài nữ công gia chánh.Trải qua thời gian, họ đã góp phần làm nên một “kho tàng” văn hóa ẩm thựcđặc sắc của miền đất cố Đô.Nem CôngChả PhượngSinh ra trong một gia đình Hoàng tộc thuộc Phủ Văn Lãng Quận Vương, hệIII dòng Vua Thiệu Trị, từ lúc còn trẻ, bà Công Tằng Tôn Nữ Bội Hoàn đãcó năng khiếu nấu nướng. Dì ruột của bà làm việc ở trong Thành Nội. Đượcmẹ và các dì bày vẻ tỉ mẫn, đi đâu thấy ai làm món gì ngon, chỉ cần nhìnqua, Bội Hoàn đã làm được món ăn y chang. Bà có thể chế biến được 120món ăn của 3 miền.Bà kể: “Ngày trước, những bà mẹ Huế dạy con thiên về cứng rắn, giấu kíntình cảm, tránh đối thoại hai chiều cũng như không loại trừ biện pháp roivọt... Con gái lớn lên ý thức rằng, lấy chồng có nghĩa là lấy luôn cả gia đìnhbên chồng.Nỗi lo lắng của người mẹ khi con gái đi lấy chồng vẫn là khả năng thu vén,lo được miếng ăn, thức uống vừa miệng chồng, con. Ngay từ khi con gái cònấu thơ cho đến lúc trưởng thành, người mẹ vẫn âm thầm quan sát, trực tiếphướng dẫn để người con gái Huế được trang bị một vốn liếng quý giá khitrưởng thành”. Những món ăn đặc trưng của xứ Huế trong dịp TếtKhông ít Tôn Nữ đã có cách dạy con “thô cũng đặng, mà thanh cũng hay”,có nghĩa là ở nhà thì xốc vác, đảm đang, ra ngoài thì áo nón chỉnh tề, điđứng ý tứ, nói năng lễ độ, họp bạn thì ít nhiều cũng góp tiếng ngâm thơ đànhát.Cô Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai nhớ lại: “Lúc tui còn nhỏ, mỗi lần mẹ đi chợvề, tui thường lén mẹ “nhón” một ít thực phẩm trong làn rồi rủ bọn trẻ hàngxóm ra góc vườn nấu ăn. Lớn thêm chút nữa, tui được mẹ truyền kỹ năngnấu nướng từ với các món ăn ngon như bánh lá Chợ Cầu, bánh phất, bánh in,nem chua, chả lụa, mắm tôm vằm... Rồi tui mải mê tìm đọc các cuốn sáchdạy nấu ăn của Việt Nam và các nước như Pháp, Trung Quốc, lại được họcnữ công gia chánh từ một người đẹp thôn Vĩ Dạ là cô giáo Hoàng Thị KimCúc”.Theo cô Tuyết Mai, để có được món ngon, lúc nấu nướng, người phụ nữHuế thường gửi gắm cả tâm hồn vào đó. Muốn có đòn chả lụa ngon màkhông dùng bất cứ một phụ gia nào, họ thường phải đến lò mổ lúc 4 giờsáng, mang theo mấy cái khăn vải Tàu để bọc thịt nạc thăn còn nóng hôi hổivà rồi ôm thịt vào người giữ nóng, chạy nhanh về nhà để tiến hành công việclàm chả... Không chỉ nấu ăn ngon, người phụ nữ Huế còn phải trình bày mónăn thật đẹp, thật tinh tế và những thứ trang trí có thể ăn luôn chứ không phảichỉ để làm ngon mắt.Một gia đình hạnh phúc trong quan niệm của người Huế không thể thiếukhông khí sum vầy và những bữa ăn ngon. Có thể chỉ bằng nguyên liệu dễkiếm nhưng với công thức chế biến món ăn cầu kỳ một chút, người phụ nữHuế sẽ biến cái dân dã thành món ẩ m thực đặc sắc. Rau tập tàng dễ kiếmnhưng hái rau lúc nào, dùng ruốc gì, tôm loại nào, nấu ở độ nào thì vừa, loạigì cho vào trước vào sau, đựng canh trong loại bát nào, trình bày ra sao trongmâm cơm, là điều mà phụ nữ Huế rất muốn thể hiện đối với thực khách sànhăn. Gia đình bà Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai, hậu duệ của Vua Khải Định Một nghệ nhân với món ăn độc đáo tham dự cuộc thi ẩm thựcHoạ sĩ Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai giảng dạy ở trường Đại học Mỹthuật Huế, nhưng chị còn được biết đến như một đầu bếp cừ khôi. Dòng tộccủa chị có những người tài hoa, đặc biệt là người cô, Đức bà Tân Du, vợ thứba của Vua Khải Định, một phụ nữ tài sắc vẹn toàn. Chính từ người cô này,chị Tuyết Mai đã học được nghệ thuật chế biến các món ăn cung đình.Chị còn nghiên cứu kỹ các sách dạy nấu ăn trong và ngoài nước. Nhìn tủsách dạy nấu ăn ở nhà chị, trong đó có cả bút tích của Đức bà Tân Du về cácmón ngon thưở trước, mới biết chị đã dày công lưu giữ những kiến thức quýgiá về văn hóa ẩm thực của người xưa đến chừng nào. Không chỉ nấu ănngon, chị còn trình bày món ăn như tác phẩm nghệ thuật.Những nàng Tôn Nữ mà chúng tôi đã gặp có những công việc và vị trí xãhội khác nhau nhưng ở họ chung một điểm, đó là cùng nhau làm thăng hoanền văn hóa ẩm thực xứ Huế bằng đôi bàn tay tài khéo và sự sáng tạo độcđáo của mình.