
Chim Tu Hú
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chim Tu Hú Chim Tu HúNgày xưa, có một người đàn ông tính tình rất ngay thật song phải cái tật nóngnảy, sôi nổi khiến cho mọi người sống gần lấy làm khó chịu. Người ta đặt choanh chàng nóng tính tên là Bất Nhẫn.Một hôm Bất Nhẫn gặp một vị sư già quen biết lâu năm với gia đình, khuyên nhủanh ta thay đổi tính xấu đã đem lại nhiều sự phiền nhiễu, tai hại cho đời anh. BấtNhẫn hứa cải đổi, theo lời nhà sư vào ở trong rừng, nguyện ngồi yên trong mộttrăm ngày không để ý đến mọi việc xảy đến cho mình.Ban đầu sự có mặt của Bất Nhẫn trong khu rừng vắng vẻ làm cho các loài vật sợhãi, nhưng rồi thấy êm thắm vô hại, chúng quen dần và xem anh cũng như mộtkhúc cây. Bất Nhẫn lấy làm khốn khổ thấy lũ thú rừng bừa bãi chung quanhmình, có khi chim chóc lại ỉa cả trên đầu, song nhớ lại lời nguyện với nhà sư nênanh cũng không tỏ vẻ gì tức giận. Một đôi vợ chồng chim sâu đến làm tổ đẻngay ở búi tóc trên đầu, Bất Nhẫn cũng để yên. Được ít lâu chim con nở ra chíuchít.Một hôm chim mái đi kiếm mồi cho con hơi muộn, đang hút nhụy hoa sen, gặptrời chiều tối các cánh hoa khép lại. Chim mái phải ở lại suốt đêm trong lòng hoa,đến sáng ngày hoa hé nở mới bay ra được. Về đến tổ thấy các con mà chẳngthấy chồng đâu, chim mái nổi cơn ghen, không nghĩ rằng chim trống đã bay đi từsớm tìm kiếm vợ. Đến khi thấy chồng trở về, chim mái gây sự cãi nhau, đổi tộicho chồng đã thừa đêm vợ vắng nhà mà đi theo gái. Chim trống nói thế nào chimmái cũng không chịu tin, khiến nó phải gọi Bất Nhẫn làm chứng:Tôi đã thề với mình là suốt đêm tôi ở nhà ấp ủ cho con, nếu mình không tin lờithì thử hỏi con người bị trời trồng này xem.Nghe nói thế, Bất Nhẫn không cầm lòng được nữa, lấy tay hất cả tổ chim xuốngđất mà rủa:Đồ vô ơn khốn kiếp, sỡ dĩ tao chịu ngồi yên như thế này cho chúng mày làm tổvà ăn ỉa trên đầu trên cổ là vì tao đã có lời nguyện, chứ tao có bị tội trời trồng đâumà chúng mày dám bảo thế.Cơn tức giận đã phá hoại cả lời nguyện của Bất Nhẫn sắp thành quả vì anh đãngồi yên được chín mươi chín hôm.Thất bại lần này, Bất Nhẫn ra công tìm cách khác để mong đạt được ý nguyện.Nghe trong sách nói ai giúp được người ta qua sông nước ngặt nghèo thì độngđến lòng Trời Phật, Bất Nhẫn mới đứng ra làm kẻ chở thuyền. Anh chọn mộtkhúc sông hiểm trở, sắm một chiếc thuyền, tự nguyện chở giúp cho một trămngười quá giang.Chỗ sông này vắng vẻ nên ít có người qua lại, song Bất Nhẫn vẫn kiên tâm chờđợi. Trong vòng một năm anh đã chở được chín mươi tám người qua sông. Chỉcòn có hai người nữa là anh có thể từ giã chốn sông nước đìu hiu, nguy hiểm này.Một hôm, có một người đàn bà cùng đi với một đứa bé đến. Thiếu phụ còn trẻtuổi có vẻ đàng điếm, kiêu kỳ, mới bước xuống thuyền đã lên giọng hách dịchbảo:Bác chở chúng tôi sang bên kia bờ, phải cẩn thận không thì mất đầu, nghechưa?Bất Nhẫn từ tốn trả lời để yên lòng khách, thiếu phụ lại dục giã chèo mau.Chiếc thuyền khó khăn lắm mới vược qua ba phần sông, sắp đến bờ thì thiếuphụ bỗng kêu lên, buộc phải quày trở lại vì đã bỏ quên gói cơm của đứa con. BấtNhẫn nghe theo quày thuyền trở lại cho hai mẹ con lên bến. Đợi một lúc lâu,thiếu phụ cùng con trở lại xuống thuyền. Cũng như chuyến trước, thuyền vừagần qua tới nơi, người đàn bà lại ra lệnh bảo quay trở lại vì đã bỏ quên gói hànhlý. Lần này Bất Nhẫn không còn dằn được nữa, tức giận bảo:Cô ả này dễ thường quên đến cả vú nếu hai vú không dính chặt vào người.Anh vừa nói xong thì người đàn bà hiện nguyên hình Phật Bà Quan Âm bảo vớiBất Nhẫn:Thế mà anh cũng nguyện đòi sửa đổi tính nết, cũng đòi tủ Tu hành gì anh, tuhú!Dứt lời Phật Bà bay lên trời.Bất Nhẫn buồn rầu thất vọng trở về, đau khổ nhuốm bệnh mà chết, hóa kiếpthành một con chim. Lời nói sau cùng của Phật Bà con văng vẳng mãi trong trí ócBất Nhẫn, cho đến khi hóa ra chim rồi, cũng vẫn còn nhắc nhở hai tiếng tu hú.Lúc Bất Nhẫn gặp Phật Quan Âm là vào mùa vải chín, cho nên mỗi năm cứ đếnmùa này người ta thấy giống chim tu hú xuất hiện, não nùng kêu: Tu hú
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn học việt nam truyền thuyết & giai thoại truyện cổ andersen truyện ngụ ngôn truyện cổ thế giớiTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 404 12 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 363 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 309 0 0 -
Truyện Quyền của người biểu diễn
35 trang 246 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 242 0 0 -
91 trang 185 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 175 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 160 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 153 6 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 138 0 0 -
Báo cáo khoa học: Bước đầu hiện đại hóa chữ quốc ngữ qua một số truyện ngắn Nam Bộ đầu thế kỷ 20
5 trang 135 0 0 -
Những khả năng và thách thức nghiên cứu văn học Việt Nam
37 trang 129 1 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Truyện ngắn Nguyễn Quang Thiều dưới góc nhìn trần thuật học
93 trang 127 0 0 -
Văn học bằng ngôn ngữ học-Thử xét văn hoá: Phần 2
149 trang 126 0 0 -
totto-chan bên cửa sổ: phần 2 - nxb văn học
54 trang 114 0 0 -
Tập truyện Bông trái quê nhà: Phần 1
66 trang 114 0 0 -
Truyền thống văn hóa & phương pháp xây dựng văn hóa dân tộc: Phần 1
88 trang 112 0 0 -
112 trang 110 0 0
-
229 trang 105 0 0
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 2 (Tập 2)
78 trang 98 4 0