
CUỘC ĐỐI THOẠI CỦA BẢNG MÀU SƠN MÀI
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CUỘC ĐỐI THOẠI CỦA BẢNG MÀU SƠN MÀI CUỘC ĐỐI THOẠI CỦA BẢNG MÀU SƠN MẠI ĐOÀN VĂN NGUYÊN-Thiếu nữ-Sơn mài Sự kết hợp hài hoà trong tiếp biến của văn hoá Đông - Tây luôn được tác giả xem là chủ đạo. Gam màu vàng - son - đen - đỏ + với vỏ trứng trắng, vốn là thuộc tính của sơn mài truyền thống Việt Nam. Gần 30 tranh cỡ lớn và cỡ trung. Đề tài là con người, cảnh vật quê hương đất nước. Từ Hà Nội đến miền núi Việt Bắc, Tây Bắc, Trung du, Đồng bằng Bắc bộ, đến Tây nguyên miền Trung... Đó là cảnh đẹp Văn Miếu Quốc Tử Giám; những đàn trâu đen no nê sau mỗi buổi chiều vàng của miền Sơn Cước; những cô gái người Mông, người Dao đang tắm gội bên bờ suối, hoặc đeo gùi đến chợ với trang phục rực rỡ như những bông hoa rừng; những chàng trai Tây Nguyên mình trần - khố bao có tua dài với cung tên lao giáo đang vào mùa săn; hoặc ngày lễ hội đang say trong tiếng kèn, tiếng cồng chiêng ngân nga, rạo rực trước căn nhà rông; một già làng với gương mặt khắc khổ, mồm ngậm tẩu, trầm tư đầy những nét bí ẩn của núi rừng hoang dã; cảnh đồng ruộng miền xuôi vào mùa cấy, cổng làng với bóng đa cổ thụ vươn cao bên mái chùa cổ kính rêu phong; chân dung những cô gái đang độ tuổi xuân thì sung mãn, rạo rực; rồi chọi trâu, vật... Với nghệ thuật khái niệm, ý niệm (conception art), đề tài chỉ là cái cớ cho người nghệ sĩ bày tỏ thế giới quan của mình. Và bút pháp cũng chỉ phục vụ cho ý đồ đó. Song với góc độ linh cảm của người nghệ sĩ Phương Đông, nó lại là nguồn cảm hứng quyết định cho súc cảm thẩm mỹ của thi ca - hội họa. Về phương diện này, Đoàn Văn Nguyên như muốn chọn thế triết trung. Bút pháp của tác giả thường thực hiện theo nhiều phong cách: Tả thực - biểu hiện; Tả thực - ấn tượng; Lập thể - cách điệu - bình đồ (gợi khối, gợi ánh sáng, đường viền trên mặt phẳng không gian hai chiều, mang tính ước lệ dân gian). Sự kết hợp hài hoà trong tiếp biến của văn hoá Đông - Tây luôn được tác giả xem là chủ đạo. Gam màu vàng - son - đen - đỏ + với vỏ trứng trắng, vốn là thuộc tính của sơn mài truyền thống Việt Nam. ở đấy, dù chúng được giới hạn trong những mảng phẳng đường viền, hay không gian khoáng đãng, đều chứa đựng một triết lý nội tâm sâu thẳm bởi những sắc màu hiện ra do kĩ thuật mài, hay sự phôi pha của thời gian mà tạo ra những vẻ đẹp huyền thoại, bất ngờ. Dù là sơn mài, nhưng tranh của Đoàn Văn Nguyên không mang tính lộng lẫy khoa trương, kiểu cách, theo bề nổi như mỹ thuật trang trí thông thường. Trái lại, nó mang một bảng màu nhuần nhị đầy tính tư duy, suy tưởng. Học tinh hoa của các bậc thầy đi trước, mà vẫn bộc lộ được phong cách, cá tính riêng của mình. Đó là sự tiếp thu và kế thừa có ý thức, mang tính tích cực của nghệ thuật. Với tôi, tranh Đoàn Văn Nguyên là cả một thế giới đầy ngôn ngữ sắc màu, luôn đối thoại với người xem bởi nhiều tâm trạng khác nhau, để người xem tự liên tưởng với mình. Đoàn Văn Nguyên vừa là hoạ sĩ, vừa là nhà sư phạm nghệ thuật chuyên khoa sơn mài hệ Đại học chính quy. Tranh của ông vừa mang tính phóng khoáng của cảm hứng nghệ sĩ, lại vừa mang tính mực thước của nhà sư phạm nghệ thuật. Nó giống như cô gái đẹp ít son phấn mà có duyên thầm. Và chính từ những nét duyên dáng, mực thước ấy mà Đoàn Văn Nguyên đã không làm cuộc “vượt biên”, biến sơn mài thành sơn dầu Phương Tây như một số hoạ sĩ nôn nóng làm biến chất sơn mài dân tộc. Nghệ thuật là gì, nếu không phải là tình yêu và sự sáng tạo? Bằng nhiệt tình và nỗ lực lao động đầy hào hứng, không mệt mỏi của người nghệ sĩ - họa sĩ, niềm hy vọng bao giờ cũng luôn là cái đích dẫn đến thành công của sự nghiệp. Đoàn Văn Nguyên đang trên đường hành hương dẫn tới cái đích ấy. Trần Thức
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
màu sơn mài mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
6 trang 121 0 0
-
6 trang 90 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 72 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 69 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 69 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 66 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 49 1 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0