
CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT NGÔ MẠNH LÂN
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT NGÔ MẠNH LÂN CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT NGÔ MẠNH LÂN Nghệ thuật của Ngô Mạnh Lân là một nghệ thuật trong sáng, khoáng hoạt mà chừng mực, biểu lộ một cái nhìn lạc quan, dí dỏm, thoáng trào lộng nhưng không lộ liễu. Với một bảng màu phong phú và giàu sắc nhị đi đôi với một tạo hình thuông tuệ, vững vàng và nhã thú... Con đường nghệ thuật của Ngô Mạnh Lân đã trải qua 56 năm. Từ một cậu học trò 16 tuổi, trẻ nhất khóa Mỹ thuật đầu tiên dưới chính quyền cách mạng năm 1950 tại chiến khu Việt Bắc do danh họa Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng, đến nay đã thành danh: Nghệ sĩ nhân dân, phó giáo sư, tiến sĩ, họa sĩ - ngần Áp phích phim Chuyện ấy chức danh và danh hiệu cao quý đã thể Ông Gióng hiện đầy đủ đóng góp của ông trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật và nghiên cứu giảng dạy, cụ thể ở hai thể loại: phim hoạt hình và đồ họa ứng dụng. Còn mong gì hơn khi đã trên tuổi 70? Song ông vẫn ấp ủ có một triển lãm cá nhân lần thứ hai. Trong lời giới thiệu triển lãm cá nhân lần thứ nhất năm 1971 của trò Lân, thầy Trần Văn Cẩn viết: nghệ thuật của Ngô Mạnh Lân là một nghệ thuật trong sáng, khoáng hoạt mà chừng mực, biểu lộ một cái nhìn lạc quan, dí dỏm, thoáng trào lộng nhưng không lộ liễu. Với một bảng màu phong phú và giàu sắc nhị đi đôi với một tạo hình thuông tuệ, vững vàng và nhã thú... Phải chăng đó chính là phong cách nghệ thuật xuyên suốt cuộc đời Ngô Mạnh Lân. Bởi, suy cho cùng, phong cách nghệ thuật chính là cuộc đời mỗi nghệ sĩ. Sau 35 năm, triển lãm cá nhân lần thứ hai của Ngô Mạnh Lân như một cuộc tổng động viên toàn diện, toàn lực các tác phẩm chọn lọc thuộc nhiều loại hình, thể loại nghệ thuật..., với mong muốn nhìn lại và đối thoại với chính mình và đồng nghiệp về con đường nghệ thuật của mình. Các tác phẩm sơn dầu, ký họa lần đầu được công bố theo thể loại, chất liệu giúp người xem cảm nhận bề dầy sáng tác của tác giả. Nếu như các tác phẩm ký họa đã khắc họa được cảm xúc trực diện, tươi nguyên, sống động cuộc sống một thời chiến tranh, một thời hòa bình, thực sự thức dậy những kỷ niệm sâu sắc và đẹp đẽ, thì các tác phẩm sơn dầu - từ các nghiên cứu hình họa cho đến các tranh phong cảnh, sinh hoạt chiến đấu nhuốm màu thời gian với nhiều chiều không gian - đã hàm chứa một phẩm chất nghệ thuật: hiện thực pha chất lãng mạn... Đó chính là phẩm chất nghệ thuật vững chắc chắp cánh cho các tác phẩm hoạt hình, tranh cổ động, tranh truyện, minh họa sách... thật dung dị, hài hòa và hấp dẫn. Không ít tác phẩm đã nhận được giải thưởng cao trong các liên hoan phim quốc gia, quốc tế và trong các triển lãm mỹ thuật. Vượt qua các tuổi xưa nay hiếm, Ngô Mạnh Lân vẫn lấy việc công bố tác phẩm làm niềm vui lớn cho mình, gia đình, bạn bè. Và cũng là tấm lòng tri ân các thầy đã có công đào tạo. Thật là một tình cảm đáng quý! Lê Quốc Bảo
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngô mạnh luân mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 349 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
6 trang 121 0 0
-
6 trang 90 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 72 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 69 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 69 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 66 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 50 1 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0