
CỬU VẠN - ĐIỂM NÓNG CỦA CUỘC SỐNG
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CỬU VẠN - ĐIỂM NÓNG CỦA CUỘC SỐNG CỬU VẠN - ĐIỂM NÓNG CỦA CUỘC SỐNG CỬU VẠN- sơn dầu của Chu Hùng Sơn-Hà Tây . Bức tranh Cửu vạn của tác giả Nguyễn Hùng Sơn( sơn dầu, 80x100) được trao giải nhất . Theo tôi đây là bức tranh xứng đáng với giải được trao. Phong cách hiện đại, khái quát triệt để và có sự nhất quán cao từ màu sắc đến hình tượng nhân vật. Gương mặt ba con người đi bán sức lao động, ba hướng mặt. Họ là ai?, từ một xóm thợ hay từ một vùng quê vùng quê nào trên đất nước nhìn đi ba nơi, hy vọng và thất vọng giấu sau màu xám chì, đều chứa chất sự chờ đợi kiên nhẫn ta, họ không có công ăn việc làm, hay vừa mất đất vào dự án nào đó. Hàng trăm lí do nhưng tựu trung lại là họ cần việc làm để kiếm miếng ăn, họ là những con người lương thiện cần sự giúp đỡ. Tranh chỉ có bốn nhân vật nhưng còn hàng loạt các cửu vạn không có mặt hiện diện bằng các số điện thoại trĩu nặng trên cột điện phía sau lưng nhóm người. Đó là các quảng cáo tìm việc, đủ thứ việc như chữa ti vi, sửa vi tính, khoan bê tông, moi cống rãnh, làm gia sư. Họ đông lắm! Cái cột điện vô hồn làm chỗ tì dựa cho các bích trương quảng cáo. Nhưng nó cũng chỉ làm được như thế, chia sẻ như thế với các số phận. Nền tranh nóng đỏ một màu báo động khẩn cấp về đời sống người lao động nông thôn và thành thị. Quá nhiều người cần việc làm, họ đang hy vọng trong không gian vô vọng... Đây là một đề tài nhạy cảm. Đã mấy năm trước có họa sĩ đề cập đến đề tài này, và có tranh đã từng được trao giải ở mức thấp hơn. Nhưng vẽ còn rón rén. Những tranh đó vẫn chỉ là thể loại phản ánh, không quyết liệt như cửu vạn 2008 của Nguyễn Hùng Sơn. Tranh Cửu vạn của Nguyễn Hùng Sơn đã nêu một vấn đề không mới, nhưng nó đang ngày một nóng. Đó là vấn đề thật sự cấp bách của xã hội, là lao động và việc làm nảy sinh trong quá trình phát triển đã đến mức báo động đỏ ở nhiều nơi trên đất nước, là một sự thật không thể trốn tránh. Bức tranh như là cuốn sách trắng của nghệ thuật muốn chuyển một thông điệp đến tất cả chúng ta về trách nhiệm xã hội của mỗi người cũng như của những nhà quản lí đất nước trước một thực trạng xã hội. Nó không lên án ai, nhưng lại để lại một dấu hỏi lớn mà người xem dễ dàng đọc được, đó là những con người hôm qua ở vị trí chủ nhân ông, theo Đảng giành lại độc lập dân tộc, hôm nay thành người đi làm thuê không đắt hàng. Vậy chúng ta đang đi về đâu? Tôi không nhầm thì đây là lần đầu tiên có một bức tranh nghệ thuật đậm chất nghị luận chính trị, và người nghệ sĩ đã không đứng ngoài cuộc trước những vấn nạn của đất nước, trừng mắt nhìn thẳng vào thực trạng với tấm lòng chia sẻ, và để lại đó câu hỏi lớn để mọi người cùng nhau tìm lấy câu trả lời. Và cũng lần đầu tiên hội đồng nghệ thuật đã dũng cảm lựa chọn một bức tranh có điểm nóng chính trị để trao giải. Đây là đề tài người vẽ ngại và hội đồng nào cũng ngại vì dễ bị quy chụp vấn đề tư tưởng vì đã quá lâu chúng ta thường quen với lối nhìn một chiều! Xin chân thành chúc mừng tác giả vì thành công của bức tranh. Chúc mừng hội đồng đã chọn ra được bức tranh xứng đáng để trao giải cao nhất của triển lãm khu vực 2 đồng bằng sông Hồng. Đỗ Đức
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bức tranh Cửu vạn tác giả Nguyễn Hùng Sơn mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
6 trang 121 0 0
-
6 trang 90 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 72 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 69 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 69 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 65 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 49 1 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0