Đặc sắc trang phục lễ hội của người dân Cơ Tu
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 843.93 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trang phục trong lễ hội hay ngày tết của các dân tộc đều thể hiện bản sắc văn hóa và giá trị truyền thống, người Cơ Tu cũng vậy, mỗi khi tết đến xuân về, họ lại diện những bộ trang phục truyền thống với hoa văn, màu sắc rực rỡ trên nền vải thổ cẩm tạo nên vẻ đẹp trong sáng và thánh thiện, như đóa hoa rừng khoe sắc giữa núi rừng đại ngàn Tây Nguyên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc sắc trang phục lễ hội của người dân Cơ TuĐặc sắc trang phục lễ hội của người dân Cơ TuTrang phục trong lễ hội hay ngày tết của các dân tộc đều thể hiện bản sắc văn hóavà giá trị truyền thống, người Cơ Tu cũng vậy, mỗi khi tết đến xuân về, họ lại diệnnhững bộ trang phục truyền thống với hoa văn, màu sắc rực rỡ trên nền vải thổ cẩmtạo nên vẻ đẹp trong sáng và thánh thiện, như đóa hoa rừng khoe sắc giữa núi rừngđại ngàn Tây Nguyên. Trang phục lễ hội của các thiếu nữ Cơ tuHầu hết trang phục lễ hội của người Cơ Tu đều được bố trí các hoạ tiết hoa vănthành từng mảng nhưng không đơn điệu. Chiếc áo cột tay của đàn ông, thanh niêntrang trí những dãy hoa văn đối xứng, với những vạch sọc có khoảng cách đềunhau được dệt bởi ba màu: vàng, đỏ và trắng trông nổi bật trên nền vải chàm đen.Chiếc khố của đàn ông được bố trí các hoạ tiết đường nét hoa văn thành từng mảnglớn. Váy dài của phụ nữ có nhiều hoa văn cách điệu, tập trung thành mặt phẳng lớnở phần dưới của thân váy.Các hoạ tiết hoa văn ở phần thân váy thường đứng riêng lẻ bằng cách vạch sọcnhư: hoa văn ablơm (hoa tình yêu), lá trầu, dây buộc nhà gươl, múa da dá… màusắc đơn giản, các hoạ tiết hoa văn được thể hiện dưới dạng hình học hoá. Sau đóđược dệt hoàn toàn bằng thủ công với những đường nét và hoa văn tinh tế, thể hiệntính thẩm mỹ và tài năng sáng tạo của ngườ phụ nữ Cơ Tu từ xưa đến nay. Các chàng trai trong trang phục lễ hội của dân tộc Cơ tuMột điều dễ dàng nhận thấy là trang phục lễ hội của người Cơ Tu khá đơn giản,không cầu kỳ về màu sắc nhưng phản ánh đậm chất nhân sinh quan và thế giớiquan sâu sắc về vũ trụ, trời đất, vạn vật cũng như phong tục - tập quán, sinh hoạtcủa cộng đồng... của dân tộc mình. Màu chủ đạo của trang phục người Cơ Tu làmàu chàm đen, đây cũng là màu nền chính của trang phục.Người Cơ Tu quan niệm rằng: Màu chàm đen là màu của đất (Abhuyh-Catiếc),màu đỏ là màu của mặt trời (Abhuyh-plêếng). Đây là hai màu sắc của hai vậtthiêng không thể thiếu trong đời sống của người Cơ Tu. Vì vậy trang phục của họkhông thể thiếu hai màu nói trên. Màu vàng trên trang phục được người Cơ Tudùng rất ít chỉ là những nét mảnh để tạo nên những hoạ tiết, những đường nét hoavăn tinh tế.Trang phục của người Cơ Tu còn ẩn chứa nhiều nét hoang dã của một cư dân sốngtrên vùng Trường Sơn. Với họ, trang phục là cội rễ để hình thành nên một bản sắcvăn hoá riêng-Văn hoá Cơ Tu. Từ những nét riêng biệt và độc đáo đó đã làm chotrang phục của người Cơ Tu vùng Trường Sơn không giống bất kỳ trang phục lễhội nào của cộng đồng 54 dân tộc anh em sống trên đất Việt.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc sắc trang phục lễ hội của người dân Cơ TuĐặc sắc trang phục lễ hội của người dân Cơ TuTrang phục trong lễ hội hay ngày tết của các dân tộc đều thể hiện bản sắc văn hóavà giá trị truyền thống, người Cơ Tu cũng vậy, mỗi khi tết đến xuân về, họ lại diệnnhững bộ trang phục truyền thống với hoa văn, màu sắc rực rỡ trên nền vải thổ cẩmtạo nên vẻ đẹp trong sáng và thánh thiện, như đóa hoa rừng khoe sắc giữa núi rừngđại ngàn Tây Nguyên. Trang phục lễ hội của các thiếu nữ Cơ tuHầu hết trang phục lễ hội của người Cơ Tu đều được bố trí các hoạ tiết hoa vănthành từng mảng nhưng không đơn điệu. Chiếc áo cột tay của đàn ông, thanh niêntrang trí những dãy hoa văn đối xứng, với những vạch sọc có khoảng cách đềunhau được dệt bởi ba màu: vàng, đỏ và trắng trông nổi bật trên nền vải chàm đen.Chiếc khố của đàn ông được bố trí các hoạ tiết đường nét hoa văn thành từng mảnglớn. Váy dài của phụ nữ có nhiều hoa văn cách điệu, tập trung thành mặt phẳng lớnở phần dưới của thân váy.Các hoạ tiết hoa văn ở phần thân váy thường đứng riêng lẻ bằng cách vạch sọcnhư: hoa văn ablơm (hoa tình yêu), lá trầu, dây buộc nhà gươl, múa da dá… màusắc đơn giản, các hoạ tiết hoa văn được thể hiện dưới dạng hình học hoá. Sau đóđược dệt hoàn toàn bằng thủ công với những đường nét và hoa văn tinh tế, thể hiệntính thẩm mỹ và tài năng sáng tạo của ngườ phụ nữ Cơ Tu từ xưa đến nay. Các chàng trai trong trang phục lễ hội của dân tộc Cơ tuMột điều dễ dàng nhận thấy là trang phục lễ hội của người Cơ Tu khá đơn giản,không cầu kỳ về màu sắc nhưng phản ánh đậm chất nhân sinh quan và thế giớiquan sâu sắc về vũ trụ, trời đất, vạn vật cũng như phong tục - tập quán, sinh hoạtcủa cộng đồng... của dân tộc mình. Màu chủ đạo của trang phục người Cơ Tu làmàu chàm đen, đây cũng là màu nền chính của trang phục.Người Cơ Tu quan niệm rằng: Màu chàm đen là màu của đất (Abhuyh-Catiếc),màu đỏ là màu của mặt trời (Abhuyh-plêếng). Đây là hai màu sắc của hai vậtthiêng không thể thiếu trong đời sống của người Cơ Tu. Vì vậy trang phục của họkhông thể thiếu hai màu nói trên. Màu vàng trên trang phục được người Cơ Tudùng rất ít chỉ là những nét mảnh để tạo nên những hoạ tiết, những đường nét hoavăn tinh tế.Trang phục của người Cơ Tu còn ẩn chứa nhiều nét hoang dã của một cư dân sốngtrên vùng Trường Sơn. Với họ, trang phục là cội rễ để hình thành nên một bản sắcvăn hoá riêng-Văn hoá Cơ Tu. Từ những nét riêng biệt và độc đáo đó đã làm chotrang phục của người Cơ Tu vùng Trường Sơn không giống bất kỳ trang phục lễhội nào của cộng đồng 54 dân tộc anh em sống trên đất Việt.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
dân tộc Cơ Tu phong tục tập quán trang phục lễ hội Lễ hội truyền thống Việt Nam văn hóa Việt Nam truyền thống Việt NamTài liệu có liên quan:
-
79 trang 433 2 0
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 392 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 281 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 199 0 0 -
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 trang 176 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 163 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 137 0 0 -
189 trang 137 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 133 0 0 -
Tìm hiểu Việt Nam và Nhật Bản trong thế giới Đông Á: Phần 2
97 trang 118 0 0