Danh mục tài liệu

Dòng Chảy Của Nghệ Thuật Thị Giác

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 273.75 KB      Lượt xem: 34      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Khi nói đến các ngôn ngữ nghệ thuật thì người ta dựa trên những đặc trưng ngôn ngữ và quan năng cảm thụ để rồi chia nó làm ba lĩnh vực lớn tương ứng: Nghệ thuật không gian (Spacial Arts) bao gồm mỹ thuật và kiến trúc, Nghệ thuật thời gian (Temporal Arts) bao gồm văn, thơ, âm nhạc… và Nghệ thuật không gian – thời gian (Spacial Temporal Arts) bao gồm nghệ thuật sân khấu, tạp kỹ, điện ảnh. Ở đây, chúng tôi đề cập chủ yếu đến vấn đề quan năng cảm thụ của nghệ thuật không gian...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dòng Chảy Của Nghệ Thuật Thị Giác Dòng Chảy Của Nghệ Thuật Thị Giác Khi nói đến các ngôn ngữ nghệ thuật thì người ta dựa trên những đặc trưng ngôn ngữ và quan năng cảm thụ để rồi chia nó làm ba lĩnh vực lớn tương ứng: Nghệ thuật không gian (Spacial Arts) bao gồm mỹ thuật và kiến trúc, Nghệ thuật thời gian (Temporal Arts) bao gồm văn, thơ, âm nhạc… và Nghệ thuật không gian – thời gian (Spacial Temporal Arts) bao gồm nghệ thuật sân khấu, tạp kỹ, điện ảnh. Ở đây, chúng tôi đề cập chủ yếu đến vấn đề quan năng cảm thụ của nghệ thuật không gian là con mắt (thị giác). Do đó, nó còn được gọi là Nghệ thuật ANTHONY CARO. Hạ thánh giới. thị giác (Visual Arts); quan Thép rỉ đánh xi năng cảm thụ của Nghệ thuật không gian – thời gian, tức là Nghệ thuật tổng hợp là cả hai: thị giác và thính giác. Nghệ thuật tạo hình (Plastic Art) và tất cả các loại hình nghệ thuật như nghệ thuật trang trí (Decorative Art), nghệ thuật thiết kế (Design Art) và nghệ thuật thủ công (Craft Art) của lĩnh vực mỹ thuật Ứng dụng (Applied Art) cũng là những bộ phận của nghệ thuật thị giác. Nghệ thuật không gian và quan năng cảm thụ của loại hình nghệ thuật này ngoài sự phân chia nói trên, thì ngày nay người ta còn chia mỹ thuật ra làm các lĩnh vực như sau: Mỹ thuật hai chiều (Two dimensional Fine Arts), Mỹ thuật ba chiều (Three dimensional Fine Arts) và Nghệ thuật môi trường (Environmental Arts).Tương tự như vậy, người ta còn có các thuật ngữ như sau: Truyền thông hai chiều (Two dimensional Media), Truyền thông ba chiều (Three dimensional Media) và truyền thông đa phương tiện (Multi Media, trong đó còn có “chiều ảo” được coi là chiều thứ tư).Nghệ thuật điêu khắc cũng là nghệ thuật thị giác, là nghệ thuật truyền thông, thuộc thể loại ba chiều. Trước hết tác phẩm nghệ thuật điêu khắc là sự thể hiện hoàn hảo mối quan hệ tổng hòa giữa bản thân ý tưởng, hình tượng, ngôn ngữ trên cơ sở không gian nội tại của mỗi tác phẩm. Ngoài cơ sở của tư duy thị giác, thì khái niệm không gian ba chiều và môi trường trưng bày tác phẩm là những yếu tố cơ bản trong tư duy tạo hình của nghệ thuật này. Đầu thế kỷ 20, ngôn ngữ hội họa và điêu khắc đã có sự chuyển biến phong phú hơn từ khái niệm “tĩnh” sang “động”; từ khái niệm nghệ thuật không gian với đặc trưng “thời gian đứng im” đã trông lẫn với “thời gian động” thông qua sự ra đời của trường phái Vị lai (Futurism) 1909, với những tác phẩm của Balla Boccioni, Marcel Duchamp, Marinetti, Umberto. Năm 1950 với sự ra đời của Nghệ thuật Chuyển TONY CRAGG. Pallette của họa động (Movement hay Kinetic Arts), sĩ. Được tạo nên từ những mảnh vỡ bằng nhựa nghệ thuật Động ảnh (Op Arts) với những tác phẩm độc đáo của Valsarely, của Harvey Tarango, Takemitsu, Stravinsky, Norman Perryman… Trong lĩnh vực điêu khắc cũng thế, những hình khối tĩnh được phong phú hóa hơn với ngôn ngữ Điêu khắc chuyển động (Kinetic Scuplture) thông qua sự phối hợp, sử dụng những motor cơ khí để tạo nên những trạng thái chuyển động ở tác phẩm theo ý tưởng của tác giả, tạo ra ngôn ngữ mới hiện đại. Các nhà điêu khắc tiêu biểu của khuynh hướng này: Marcel Betrisey (Thụy Sỹ), Luke Blackstone (Mỹ), Srrawut Chutiwongpet (Thái Lan), Viriginio Moutinho (Bồ Đào Nha), Graham Williams (Anh)… Điều này cho chúng ta thấy sự ảnh hưởng sâu sắc của nền văn minh cơ khí trong ngôn ngữ nghệ thuật thị giác và thính giác, từ hội họa, điêu khắc và âm nhạc. Từ xưa cho đến nay, dòng chảy của lịch sử mỹ thuật đã, đang trải qua và đan xen, hòa lẫn trong nhiều giai đoạn lịch sử, nhiều nền văn minh như: văn minh nông nghiệp, công nghiệp, văn minh khoa học kỹ thuật, văn minh văn tự, văn minh hình ảnh, nền văn minh tin học…Giờ đây chúng ta đang sống, đắm chìm trong nền văn minh hình ảnh, nền văn minh của cường độ, tốc độ của bạo động; nền văn minh tin học với sự b ùng nổ của công nghệ thông tin, cuộc cách mạng về kỹ thuật số (the digital revolution) với những khả năng tạo mới về không gian và môi trường ảo… cùng với những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật đan xen với những hỗn độn của bạo lực và khủng hoảng về nạn ô nhiễm về môi trường sống… Con người sống trong nền văn minh này rất sợ nhân tính bị cơ – giới – hóa, trở thành máy móc, khô khan. Họ không còn ham thích những loại sản phẩm mang tính sản xuất hàng loạt, giống nhau. Họ khao khát những sản phẩm độc bản, những cảm giác thô mộc, thậm chí hoang sơ với những khuynh hướng sáng tạo “mở”, không rập khuôn, máy móc.Từ đó, trong mỹ thuật thế giới cũng cho thấy những thay đổi thay niệm về nghệ thuật, về ý tưởng sáng tạo và từ đó đã sản sinh ra nhiều khuynh hướng, trường phái nghệ thuật hội họa và điêu khắc với những quan niệm mới có tính chất tổng hợp giữa ngôn ngữ nghệ thuật thị giác và thính giác (thậm chí luôn cả khứu giác và xúc giác nữa), giữa không gian lẫn thời gian (giữa thời gian ngắn và khoảnh khắc); chứ không đơn thuần là nghệ thuật không gian mang tính chất “tĩnh” như trước đây… Trong lĩnh vực hội họa, cho đến ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: