
Đặc trưng giới trong thơ nữ Việt Nam từ sau đổi mới
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc trưng giới trong thơ nữ Việt Nam từ sau đổi mới TẠP CHÍ KHOA HỌC − SỐ 55/2021 27 ĐẶC TRƯNG GIỚI TRONG THƠ NỮ VIỆT NAM TỪ SAU ĐỔI MỚI Nguyễn Thị Tâm Viện Thông tin Khoa học xã hội Tóm tắt: Kể từ sau Đổi mới đến nay, để giao lưu, hội nhập quốc tế sâu rộng các nhà thơ nữ đã không ngừng học hỏi, tiếp thu, du nhập những tư tưởng và phương thức sáng tác mới từ các nền văn học tân tiến về Việt Nam. Ngoài những nét chung vốn có, thơ nữ Việt Nam từ sau Đổi mới đến nay còn khẳng định cái tôi cá nhân với mọi mối ràng buộc của đời sống xã hội. Đặc trưng giới trong thơ vì thế mà cũng được xác lập. Bài viết tập trung tìm hiểu sự biểu hiện của giới trong thơ nữ Việt Nam từ sau năm 1986 trên hai phương diện quan niệm sáng tác và ngôn ngữ nghệ thuật để bước đầu thâm nhập vào thế giới thơ nữ Việt Nam một cách hệ thống, khoa học. Từ khóa: Thơ nữ, quan niệm sáng tác, ngôn ngữ nghệ thuật, giới. Nhận bài ngày 22.10.2021; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 22.11.2021 Liên hệ tác giả: Nguyễn Thị Tâm: Email: tamspvan@gmail.com 1. MỞ ĐẦU Không khí dân chủ hóa của đời sống xã hội kể từ sau Đổi mới đã có những tác động to lớn đến nhận thức, tình cảm của con người. Giới văn nghệ sĩ nói chung và các nhà thơ nữ nói riêng có cơ hội thể hiện mình một cách chân thực và sâu sắc hơn so với giai đoạn văn học trước đó. Bằng cái nhìn mang đậm cảm quan về giới thông qua mỗi tác phẩm, các nhà thơ nữ giãi bày những trăn trở, suy tư của mình về hiện thực cuộc sống và khát vọng giải phóng những ẩn ức tinh thần thầm kín. Họ lấy chính đời sống chính mình để đối thoại với hiện thực và tâm hồn mình một cách sinh động, chân thành. Họ bày tỏ ước mơ và khát vọng quyền lợi giới của mình thông qua ý thức nữ quyền với đời sống một cách bình đẳng, nhân văn. Từ đó, xác lập đặc trưng giới trong thơ thông qua lối viết nữ, nhãn quan nữ, diễn ngôn giới nữ. 2. NỘI DUNG 2.1. Đặc trưng giới trong thơ nữ Việt Nam từ sau Đổi mới qua quan niệm sáng tác Kể từ sau năm 1986, bên cạnh những quan niệm sáng tác cũ nói về thân phận người phụ nữ, về tình yêu và lòng chung thủy sắt son, tình mẹ con, tình bạn, thơ nữ từ sau 1986 đi sâu 28 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI khai thác những đề tài mới đầy biến động của đời sống, những va đập của đời thường, niềm khát khao mãnh liệt hướng tới những cái mới, những chân trời lạ lẫm. Các nhà thơ nữ quan niệm làm thơ là để tặng mình, làm thơ là để diễn tả cảm xúc của mình trong mối quan hệ với cuộc sống thường nhật xung quanh. Qua mỗi trang thơ, họ trải lòng mình, “hong nắng nỗi buồn và chưng cất niềm vui”1. Họ - như nhà thơ Tuyết Nga khẳng định: “chẳng biết têm trầu, không thạo thêu đan”, họ mang những đặc điểm của lối sống hiện đại, ngay cả cách ăn mặc cũng đổi khác không phải chiếc khăn mỏ quạ, chiếc quần nái đen mà là “mũ cối đội đầu, túi vải khoác vai”. Nhìn vào sự vận động của thơ nữ Việt Nam từ sau năm 1986 đến nay có thể thấy quan niệm sáng tác của người phụ nữ đã thay đổi. Các nhà thơ không còn im lặng, sống thu mình như trước mà đã cất tiếng nói cá nhân, đứng lên hành động theo sự mách bảo của bản thân. Nếu người phụ nữ truyền thống quan niệm “cái nết đánh chết cái đẹp” thì người phụ nữ hiện đại cho rằng phụ nữ nên có và cần có vẻ đẹp ở cả hai: tâm hồn lẫn hình thể. Các nhà thơ nữ thẳng thắn bày tỏ thái độ chối bỏ quan niệm truyền thống đầy bất cập về đức hạnh. Đức hạnh của người phụ nữ thời hiện đại với các nhà thơ nữ giờ đây là sự dám yêu và dám sống hết mình. Họ khước từ những chân lý truyền thống mang tính áp đặt lên phái nữ bấy lâu. Đối với họ, không có điều gì phải cấm kị, không có điều gì phải né tránh. Việc bày tỏ cách nhìn thế giới, cuộc sống thông qua kinh nghiệm của cá nhân được đặt ra như một đòi hỏi tất yếu. Các nhà thơ nữ đưa vào thơ mình những cảm giác lạ, hiện đại với những yếu tố nổi loạn. Dĩ nhiên, quan niệm sáng tác của các cây bút nữ không giống nhau. Mỗi người có một cách thể hiện riêng, tạo nên sự phong phú, đa dạng cho thi đàn. Người thầm kín, người sôi sục, người hồn nhiên, ngơ ngác, người già dặn, thẳm sâu. Có những tìm tòi thành công, có những thể nghiệm còn đang trải qua thử thách. Đó là các nhà thơ nữ: Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh, Dư Thị Hoàn, Phạm Thị Ngọc Liên, Đinh Thị Như Thúy, Trương Quế Chi, Bình Nguyên Trang, Dạ Thảo Phương, Đường Hải Yến, Nguyễn Thúy Hằng, Phạm Vân Anh, Ngô Thị Hạnh, Ngô Thanh Vân, Lê Mỹ Ý, Trần Lê Sơn Ý, Trương Gia Hòa, Tú Trinh, Lữ Thị Mai, Trương Hồng Tú. Những nhà thơ nữ thế hệ 7x, 8x được sinh ra và lớn lên trong hòa bình với sự đổi thay, phát triển như vũ bão về mọi mặt kinh tế, xã hội, quan điểm sáng tác vì thế mà cũng có những thay đổi nhất định. Sự giao lưu, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ngôn ngữ nghệ thuật Đặc trưng giới trong thơ nữ Ý thức nữ quyền trong văn học Thơ nữ Việt Nam hiện đại Lí luận văn họcTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lí luận văn học (Tập 1: Bản chất và đặc trưng văn học): Phần 2
105 trang 107 1 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Ngôn ngữ nghệ thuật thơ Nguyễn Duy
62 trang 73 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Phản trinh thám trong bộ ba New York của Paul Auster
167 trang 48 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Tiểu thuyết Garganchuya (Rabơle) từ góc nhìn thi pháp thể loại
133 trang 43 0 0 -
6 trang 42 0 0
-
tiếng việt và phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học
206 trang 40 0 0 -
Giáo trình Lí luận văn học (Tập 1: Bản chất và đặc trưng văn học): Phần 1
123 trang 39 0 0 -
Giáo trình lí luận văn học - Lê Lưu Oanh, Phạm Đăng Dư
223 trang 37 0 0 -
Dòng Chảy Của Nghệ Thuật Thị Giác
5 trang 34 0 0 -
Sự dung hợp đặc điểm của thơ trữ tình trong truyện cực ngắn đương đại Việt Nam
6 trang 34 0 0 -
Nghiên cứu ẩn dụ tri nhận trong ca từ Trịnh Công Sơn: Phần 1
75 trang 33 0 0 -
Giáo trình Lịch sử nghệ thuật (Tập 1): Phần 1
137 trang 33 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Ngôn ngữ nghệ thuật trong tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng
51 trang 32 0 0 -
Cái kết bất ngờ trong truyện ngắn O.Henry
6 trang 31 0 0 -
13 trang 31 0 0
-
Một số đặc điểm về ngữ âm trong thơ trên Báo Văn nghệ Đồng Tháp
7 trang 30 0 0 -
Giáo trình Lí luận văn học 3 (Tiến trình văn học) - Đại học Tây Đô
105 trang 29 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Kịch bản phim truyện điện ảnh như là một thể loại văn học
208 trang 27 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Kịch Lưu Quang Vũ – một loại hình dụ ngôn văn học
167 trang 27 0 0 -
72 trang 27 0 0