
HỘI HỌA NGUYỄN SÁNG-TÀI NĂNG VÀ TÌNH CẢM MÃNH LIỆT
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HỘI HỌA NGUYỄN SÁNG-TÀI NĂNG VÀ TÌNH CẢM MÃNH LIỆT HỘI HỌA NGUYỄN SÁNG-TÀI NĂNG VÀ TÌNH CẢM MÃNH LIỆT Sinh thời, họa sĩ Nguyễn Sáng (1923-1988) đã từng nói rằng: “Tôi chẳng có gì đâu, ngoài một tấm lòng và hai bàn tay trắng.” (Phát biểu trong lễ khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên và duy nhất của ông tại Hà Nội, 1984). “Tấm lòng và hai bàn tay “ mà ông đề cập, sau này NGUYỄN SÁNG-Kiều-sơn mài được các nhà viết sử Mỹ Thuật Việt Nam nhìn nhận: Đó là sự giàu có về tài năng kết tinh trong một họa sĩ độc đáo đặc biệt của nền hội họa nước nhà. Hội họa Nguyễn Sáng, về mặt Nghệ thuật, biểu hiện sự khác biệt trên hai phương diện: Chủ thể sáng tạo và điều kiện đầu tư. Bản thân ông là một trong số ít những người đáng kính trọng nhất về tài năng thiên bẩm kết hợp với lao động nghệ thuật quên mình. Niềm đam mê hội họa cũng như sự nhạy bén thẩm mỹ thể hiện trong từng bức tranh. Nét tài hoa và tình cảm mãnh liệt lộ ra trong mỗi vệt màu, hình khối. Đó là cá tính sáng tạo duy nhất, chỉ có ở Nguyễn Sáng. Xuất thân của Nguyễn Sáng đem đến cho các tác phẩm của ông một làn gió lạ. Ông sinh tại Mỹ Tho năm 1923. Học 3 năm tại trường Mỹ Thuật Gia Định, Sài Gòn (sau là Trường Mỹ Thuật thực nghiệm, nay trở thành Đại Học Mỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh). Sau, ông ra Bắc, học trường Mỹ Thuật Đông Dương (nay là Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội) từ 1940-1945 rồi tham gia kháng chiến. Sinh ở miền Nam nhưng sống gần năm mươi năm với miền Bắc, tranh ông có nét sảng khoái phóng khoáng của người Nam bộ, nhưng lại đậm chắc vẻ sang quý Bắc Hà. Điều này thể hiện rõ trong các tác phẩm của ông. Đặc biệt là ở những sáng tác sơn mài. Ngắm tranh Nguyễn Sáng vẽ về bất cứ đề tài nào, ta đều thấy những hình tượng thị giác đã được nâng tầm thành ý tưởng nghệ thuật. Những vệt bút sảng khoái, gam màu đầy xúc cảm trong Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ, bố cục tinh tế trong Kiều... chỉ có thể là kết quả của quá trình rèn luyện nghiêm túc cộng với một phong cách sáng tác hiện đại. Có thể nói không ngoa Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ là một trong những bức tranh đẹp nhất, gợi cảm nhất về đề tài Cách Mạng. Đặc biệt, ông vẽ rất nhiều tranh chân dung. Mỗi chân dung đều là một tác phẩm nghệ thuật giá trị bởi khả năng diễn tả và sự tiết giảm kỹ càng các yếu tố biểu đạt. Ông đi theo lôgic của cảm xúc. Nếu so với thực tế là các họa sĩ Việt Nam ít vẽ tranh chân dung, đây là một điểm khác biệt nữa của Nguyễn Sáng. Nó chứng tỏ việc miêu tả số phận bằng ngôn ngữ hội họa là sở trường của riêng ông. Dù sống giữa bom đạn chiến tranh hay trong những thời khắc hòa bình, ông đều vững vàng bản lĩnh sáng tác năng động. Ông bỏ qua những cung cách kể lể xu thời trong hội họa của mình, chỉ giữ những xúc cảm tươi mới. Nhờ vậy người xem tranh có những rung động mãnh liệt và ấn tượng ngay. Trong những họa sĩ Việt Nam thời bấy giờ, ông gần với Picasso hơn cả. Cách tạo hình chắc, khỏe. Màu tiết giảm tối đa nhưng rất nhiều sắc... khiến cho tranh ông trở nên hiện đại. Hiện đại mà vẫn đậm chất dân tộc, vì lối bố cục ông thường dùng không câu nệ về không gian, dễ làm liên tưởng tới tranh Hàng Trống, Đông Hồ. ảnh hưởng Picasso theo lối riêng, giỏi về xử lý những mảng hình mạnh mẽ, ông đi sâu khai thác hình thức này và trở nên một bậc thầy. Năm 1984, Nguyễn Sáng trưng bày triển lãm cá nhân duy nhất của ông với 140 tác phẩm. Đó là một khối lượng công việc lớn. Lúc ấy rất hiếm họa sĩ Việt Nam có nhiều tranh như vậy, bởi những lý do khách quan thời hậu chiến. Bạn bè, đồng nghiệp của ông kể rằng, nhiều khi để có một bức tranh, ông kiên nhẫn tìm hình cả ngàn lần bằng phấn lên nền gạch (theo Hội họa Nguyễn Sáng - 1996 - Sở VHTT) và họ nhận xét: ông không có tranh xấu. Điều này cho thấy ông dồn rất nhiều tâm sức cho tác phẩm, nhờ đó tranh ông vượt lên phía trước vì sự khác biệt của điều kiện đầu tư. Có thể thấy các bức tranh của Nguyễn Sáng rất phong phú về đề tài thể loại. Trong từng nét vẽ đều mang nặng những tính toán, nghiên cứu nghiêm túc của tác giả. Theo nhà phê bình Thái Bá Vân, Nguyễn Sáng coi tất cả những gì ông vẽ ra là ngang nhau, như tình thương đầy đủ và công bằng của một người mẹ đã sinh ra nhiều đứa con vậy. Tận tụy là thế với nghệ thuật, ông không màng lợi danh, sống một đời nghèo khổ, thiếu thốn. Tuy nhiên, tranh ông lúc nào cũng lộng lẫy vàng son. Chất liệu sơn mài vốn khó làm chủ, vậy mà ông đã cùng Nguyễn Gia Trí trở thành một trong số những họa sĩ thành công nhất ở thể loại này. Trong tay ông, sơn mài truyền thống đã thành ngôn ngữ nghệ thuật linh động dùng diễn tả cảm xúc. Không tiếc trí lực, vật chất, ông đẩy sơn mài tới sự thực chất, thuần túy nhất của chất liệu và tạo hình. Nhìn những bức tranh như T ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nguyễn sáng mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
6 trang 121 0 0
-
6 trang 90 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 72 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 69 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 69 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 66 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 49 1 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0