Danh mục tài liệu

HỘI HỌA PHÚ HÀ MỘT CẢM XÚC RIÊNG

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 122.78 KB      Lượt xem: 24      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Chất liệu tổng hợp Lâu rồi mới được xem tranh như là thưởng thức, lòng thấy vui và nhẹ nhõm. Mới thấy thấm thía rằng hội họa không nhất thiết phải thế này hay phải thế kia, phải đánh đố người xem để trở nên sang cả, hay phải diễn giải nôm na để được là gần gũi dung dị..“Người làm sao, chiêm bao làm vậy”. Nhưng không hề dễ khiến cho hội họa của mình được chính là “chiêm bao” của mình. Người họa sĩ lao động rất vất vả, ngày lại qua ngày, tháng lại qua tháng,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HỘI HỌA PHÚ HÀ MỘT CẢM XÚC RIÊNG HỘI HỌA PHÚ HÀ MỘT CẢM XÚC RIÊNG HUỲNH PHÚ HÀ-Vòng xoay-Chất liệu tổng hợpLâu rồi mới được xem tranh như là thưởng thức, lòng thấy vui và nhẹnhõm. Mới thấy thấm thía rằng hội họa không nhất thiết phải thế nàyhay phải thế kia, phải đánh đố người xem để trở nên sang cả, hay phảidiễn giải nôm na để được là gần gũi dung dị.“Người làm sao, chiêm bao làm vậy”. Nhưng không hề dễ khiến chohội họa của mình được chính là “chiêm bao” của mình.Người họa sĩ lao động rất vất vả, ngày lại qua ngày, tháng lại quatháng, năm lại qua năm. Tôi biết Phú Hà chỉ làm nghề, không làm gìkhác. Anh say nghề và trằn trọc rất nhiều. Có ngày chợt nhận thấymình, có ngày bỗng chợt lại không. Lao động lầm lũi với một tâm tưsáng rõ, rồi từ từ bắt vào mạch cảm xúc riêng, và một dòng tranh mớira đời.Đối với người họa sĩ thì vẽ là hạnh phúc, nhưng niềm hạnh phúc ấy đầycam go, bởi vì cảm hứng và mạch sáng tạo không tự nhiên xuất hiệnkhi người họa sĩ cầm cây cọ lên, đối diện với tấm toan trắng. Triển lãmlần này là mạch lao động hai năm liền của Phú Hà. Dường như cảm xúccủa anh đã tìm gặp được hình thức biểu hiện thích hợp, làm cho anhthỏa nguyện nên mạch vẽ thông suốt, thoải mái.Thoáng nhìn cái cách thành lập mô típ trên tranh anh, cách anh phối sắctươi tắn, thì dễ liên tưởng ngay đến thể loại “tranh trang trí”. Nhưnghãy nhìn sâu thêm, chậm lại một chút thì sẽ cảm nhận được một niềmrung động hội họa rất riêng.Đô thị và đời sống của đất nước những năm tháng gần đây có luồngsinh khí mới. Diện mạo tinh thần của người Việt dường như cũng tỏa ramột khí sắc mới. Người Việt muôn thủa vẫn là người Việt, nhưngngười Việt hôm nay không phải là bản đúc của người Việt thế kỷ trước.Sự phát triển, thay đổi của đời sống và cảnh vật, đương nhiên có tácđộng mạnh mẽ đến con người.Và sự thay đổi ấy hiện lên trong cảm xúc của hội họa như thế nào? cáccuộc trình bày, sắp đặt, hay là sự thể hiện bằng hình thức của cáctrường phái nước ngoài chỉ gây được ấn tượng về một nỗi khát khaochứng tỏ mình không thua kém, hay sự sốt ruột của một bản lĩnh chưakịp trau dồi cho đầy đặn. Chúng ta trân trọng văn hóa chung của nhânloại, nhưng phải nên đặc biệt trân trọng nét văn hóa riêng của ngườiViệt, vì chúng ta là người Việt.Hội họa của Phú Hà lúc này chưa đại diện cho một bản sắc, nhưng đã làmột sắc thái riêng, gần gũi với những cảm hứng của con người hiện tại.Người Việt Nam của ngày hôm nay, chính là hiện thân của bốn chữ:dân tộc hiện đại.Mượn các đề tài dung dị để chuyên chở tâm ý và phô diễn cảm xúc,cách của Phú Hà làm nghề là như vậy. Nhận thấy rõ con mắt của ngườiđô thị nhìn vào sự vật, nhìn vào đời sống.Nhìn bằng cảm hứng động và đa chiều, cái nhìn ấy lan ra ngoài khuôncủa tấm toan tạo nên niềm hân hoan vượt lên trên những trắc ẩn. Niềmhân hoan chắc hẳn không xuất phát từ sự thỏa mãn cuộc sống riêng, nóđược khởi lên từ một tâm tình thẩm thấu niềm yêu đời, yêu người, yêucuộc sống. Có thể nhận ra những trăn trở thường nhật còn đó, nó luồn ởbên trong cấu trúc nền, ẩn hiện và dường như đẩy cho các mô típ chínhđộng lên, vui lên.Là chủ nhiệm “câu lạc bộ sáng tác trẻ” của Hội Mỹ Thuật thành phố Hồchí Minh trong nhiều năm, có vẻ như Phú Hà “trẻ mãi không già”.Tranh của anh tỏa ra sự sảng khoái từ những cảm thức mới mẻ của bốcục, mầu sắc và nhịp điệu.Hình như trong hội họa, “tìm tòi sáng tạo” là một khoảng không gianđộc lập với cá thể sáng tạo, không phải cứ là họa sĩ thì lập tức bước vàođó được. Vẽ mãi, rồi chợt nhận thấy rằng mình thực ra chưa đặt chânvào bên trong cái khoảng không gian đó. Mình vẫn chỉ là loay hoay,phải trút nhiều tâm ý và thời gian khai phá một lối nhỏ cho riêng mìnhđể thâm nhập vào bên trong. Và, bên trong thì không phải lúc nào cũngtràn đầy không khí. Không ít lúc nghẹt thở.Lối nhỏ của Phú Hà đã mở, anh bước vào thử thách mới của “tìm tòisáng tạo”. Mong sao cái “lò luyện đan” vừa ngọt ngào vừa khắc nghiệtcủa cuộc lao động riêng anh sẽ cho ra nhiều hơn nữa những tác phẩmmang đậm dấu ấn riêng anh, để cổ vũ cho cuộc sống, để cống hiến chođời.Trần Luân Tín. Tp. HCM. 30/12/2007. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: