
Không gian văn hoá trong truyện cổ tích Hàn Quốc
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Không gian văn hoá trong truyện cổ tích Hàn QuốcJOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2015-00028Social Sci., 2015, Vol. 60, No. 5, pp. 21-28This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn KHÔNG GIAN VĂN HOÁ TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH HÀN QUỐC Lưu Thị Hồng Việt Khoa Đông Phương học - Trường Đại học Đà Lạt Tóm tắt. “Không gian nghệ thuật” là một phương diện thi pháp quan trọng của sáng tác văn học, có vai trò xây dựng thế giới nghệ thuật, thể hiện quan điểm của người sáng tác về con người, xã hội và cuộc sống. Không gian văn hoá xuất hiện trong truyện cổ tích bao gồm: không gian gia đình, không gian lễ hội, và không gian chợ, làng, kinh thành... Các không gian này giúp chúng ta hiểu hơn về nghệ thuật của truyện cổ tích Hàn Quốc và sự đa dạng, phong phú trong văn hoá dân gian của người Hàn Quốc. Từ khóa: Không gian văn hoá, truyện cổ tích Hàn Quốc.1. Mở đầu Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sử: “Không gian nghệ thuật (KGNT) là khái niệm của thipháp học chỉ hình thức tồn tại của thế giới nghệ thuật, là sự mô hình hoá thế giới của tác giả.KGNT trong tác phẩm mang tính biểu trưng và quan niệm” [dẫn lại 4;7]. Nghiên cứu về khônggian nghệ thuật trong truyện cổ tích, tác giả Nguyễn Việt Hùng có bài viết Tính hai mặt của khônggian nghệ thuật truyện cổ tích [4] đã chỉ rõ các đặc điểm của không gian nghệ thuật truyện cổ tíchlà những đặc điểm vừa thống nhất, vừa đối lập với nhau bởi vì, đó là các phương diện của khônggian nghệ thuật, làm nên chỉnh thể không gian truyện cổ tích mà thiếu đi một trong hai vế thì đốitượng không toàn vẹn và không còn là “mô hình về thế giới” của thể loại; đồng thời, chúng ta cũngkhông có cái nhìn đầy đủ về không gian nghệ thuật của truyện cổ tích. Ở Việt Nam hiện nay, nghiên cứu về văn hoá, văn học Hàn Quốc đã được nhiều nhà nghiêncứu quan tâm, tuy nhiên, nghiên cứu về không gian trong đó có không gian văn hoá trong truyệncổ tích Hàn Quốc vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu làm sáng tỏ. Vì vậy, trong phạm vi bàiviết, chúng tôi nghiên cứu không gian văn hoá trong truyện cổ tích Hàn Quốc qua không gian giađình, không gian lễ hội, không gian chợ, làng, kinh thành để từ đó hiểu hơn về nghệ thuật củatruyện cổ tích và văn hoá dân gian của dân tộc Hàn.2. Nội dung nghiên cứu2.1. Không gian gia đình Không gian gia đình được dân gian Hàn phản ánh rất sinh động, rõ nét là một trong nhữngvấn đề cơ bản của thể loại cổ tích. Trong không gian ấy tồn tại những mối quan hệ đa dạng vàNgày nhận bài: 15/2/2015 Ngày nhận đăng: 20/5/2015Liên hệ: Lưu Thị Hồng Việt, e-mail: vlluuviet@gmail.com 21 Lưu Thị Hồng Việtphức tạp, bao gồm quan hệ cha mẹ - con cái, chồng - vợ, anh - em, mẹ ghẻ - con chồng, mẹ chồng- nàng dâu. Ngoài ra, không gian gia đình còn là nơi bình yên, là chốn quay về, nơi đời sống sinhhoạt hàng ngày diễn ra rõ nét và thể hiện văn hóa truyền thống trong tín ngưỡng, phong tục...2.1.1. Từ không gian ngôi nhà đến không gian gia đình Người Hàn luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình. Mỗi gia đình đều cố gắng ổnđịnh cuộc sống bằng việc xây dựng một ngôi nhà dù đó là ngôi nhà đơn sơ hay kiên cố. Trongtruyện cổ tích của người Hàn, nhà ở không được tác giả dân gian miêu tả cụ thể, chi tiết, chỉ đượcđề cập đến rất ít để giới thiệu về hoàn cảnh của nhân vật giàu hay nghèo và thường được giới thiệungay ở phần mở đầu của truyện: “Ngày xửa, ngày xưa có bảy anh em nhà nọ sống cùng với bàmẹ goá của mình trong một ngôi nhà nhỏ (...) Dù rằng cuộc sống của họ rất nghèo khổ nhưng họvẫn sống vui vẻ.” (Chuyện bảy anh em chòm sao Bắc Đẩu) [6;199], “Nhà của anh không khác gìmột cái lều bé tí xíu” (Công chúa Pyonggang và anh ngốc Ondal) [6;358]. Hình ảnh túp lều đãnói lên cuộc sống nghèo khó, vất vả của các nhân vật nhưng nó cũng có vị trí quan trọng khẳngđịnh sự tồn tại của gia đình, là nơi để các thành viên trong gia đình cùng chung sống, gắn bó vàchia sẻ; còn nhà ở của những nhân vật giàu có là ngôi nhà to lớn, có mái ngói (Bán bóng râmcủa cây, Diệt cướp dưới lòng đất, Ân đức của cái nghèo). Theo nhà nghiên cứu Jean Chevalier vàAlain Gheerbrant, “ngôi nhà coi như ở trung tâm thế giới, là hình ảnh của vũ trụ” [2;677]. TheoBachelard: “ngôi nhà là con người nội tâm, các tầng gác, tầng hầm và tầng áp mái tượng trưng chocác trạng thái đa dạng của tâm hồn (...) Ngôi nhà cũng là một biểu tượng nữ tính mang ý nghĩa lànơi ẩn thân, là người mẹ, là sự bảo vệ, là lòng (bụng) mẹ.” [2;678]. Như vậy, ngôi nhà là nơi cưtrú, bảo vệ, che chở cho mỗi gia đình, là không gian giúp con người có cuộc sống ổn định và pháttriển về vật chất, tinh thần.2.1.2. Gia đình - không gian của tình thươ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Không gian văn hóa Truyện cổ tích Hàn Quốc Không gian nghệ thuật Sáng tác về con người Sáng tác văn họcTài liệu có liên quan:
-
Khoá luận tốt nghiệp: Đặc điểm thi pháp truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư
144 trang 394 0 0 -
57 trang 73 0 0
-
Khóa luận tốt nghiệp: Không gian và thời gian nghệ thuật trong Bướm trắng của Nhất Linh
63 trang 47 0 0 -
Tìm hiểu và phát triển văn hóa xây dựng nông thôn mới: Phần 1
117 trang 37 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Thời gian và không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Đôi bạn của Nhất Linh
60 trang 36 0 0 -
Vài nét về văn hóa dân gian Hàn Quốc qua truyện cổ tích
10 trang 36 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Ca dao Nam bộ về lịch sử
81 trang 36 0 0 -
Ngôn ngữ Nam Bộ trong truyện ngắn Trần Kim Trắc
8 trang 34 0 0 -
18 trang 34 0 0
-
167 trang 33 0 0
-
Một vài vấn đề về phương thức 'cố sự tân biên' trong kịch Lưu Quang Vũ
11 trang 31 0 0 -
69 trang 27 0 0
-
Không gian nghệ thuật trong Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh
7 trang 26 0 0 -
Nghiên cứu so sánh truyện cổ tích Hàn Quốc và Việt Nam
5 trang 24 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong du kí Việt Nam viết về thế giới nửa đầu thế kỉ XX
7 trang 23 0 0 -
Thời gian – không gian nghệ thuật trong Thánh Tông di thảo
8 trang 23 0 0 -
Giáo trình Văn học 2: Phần 2 - TS. Bùi Thanh Truyền
65 trang 23 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong thơ Vi Thùy Linh
6 trang 20 0 0 -
Tính hai mặt của không gian nghệ thuật truyện cổ tích
8 trang 20 0 0 -
Giáo trình Lý luận văn học: Phần 2 - NXB Giáo dục (257 trang)
257 trang 20 0 0