![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://thuvienso.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Kỹ thuật Châm cứu học trong nội kinh, nạn kinh và sự tương đồng với y học hiện đại: Phần 2
Số trang: 125
Loại file: pdf
Dung lượng: 26.96 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nối tiếp nội dung của phần 1 Tài liệu Châm cứu học trong nội kinh, nạn kinh và sự tương đồng với y học hiện đại, phần 2 giới thiệu tới người đọc các kiến thức: Về châm cứu chữa bệnh, nhận thức các nhân về sự tương đồng với y học hiện đại. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật Châm cứu học trong nội kinh, nạn kinh và sự tương đồng với y học hiện đại: Phần 2 Phần 3 VỀ CHÂM CỨU CHỮA BỆNHĐẠI CƯƠNG VỀ C H Ữ A B Ệ N H* Tố Vấn viết: Từ xưa đến nay, người ta có thể sống được lànhờ t h ô n g với t h i ê n (thở k h í tròi), cho n ê n c ă n b ả n của sự sốnglà â m d ư ơ n g {Tự cổ, thông thiên giả sinh chi bản, bản vu ămdương Sinh k h í t h ô n g t h i ê n l u ậ n , t r a n g 13).  m t h ì t à n g g i ữt i n h k h í ở b ê n trong, d ư ơ n g t h ì bảo vệ v ữ n g chắc ỏ b ê n n g o à icủa cơ t h ể (Ầm giả, tàng tinh nhi khởi cực dã, dương giả vệngoại nhi cố dã - t r a n g 18). V à k h i ở b ê n t r o n g â m h ò a b ì n h , ởbên n g o à i d ư ơ n g v ữ n g chắc t h ì t h â n t h ể khỏe m ạ n h {Âm bìnhdương bí, tinh thần nài trị - t r a n g 19).Lại viết: Âm thiên thắng thì dương suy nên có bệnh, dươngt h i ê n t h ắ n g t h ì â m suy n ê n có b ệ n h , n ế u d ư ơ n g t h i ê n t h ắ n g t h ìbệnh có t í n h n h i ệ t , n ế u â m t h i ê n t h ắ n g t h ì b ệ n h có t í n h h à n , v ànếu h à n p h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h n h i ệ t , n ế u n h i ệ tp h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h h à n (Ảm thắng tắc dươngbệnh, dương thắng tắc âm bệnh, dương thắng tắc nhiệt, âmthắng tắc hàn, trùng hàn tắc nhiệt, trùng nhiệt tắc hàn Âmdường ứ n g t ư ợ n g đ ạ i l u ậ n , t r a n g 30). v ề v ấ n đê n à y , L i n h K h ucũng v i ế t :  m p h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h d ư ơ n g , d ư ơ n gp h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h â m , do â m c h ủ h à n , d ư ơ n gchủ n h i ệ t , cho n ê n h à n q u á sẽ t h à n h n h i ệ t , n h i ệ t q u á sẽ t h à n hh à n , cho n ê n nói, h à n có t h ể sinh n h i ệ t , n h i ệ t có t h ể sinh h à n ,đó là sự b i ế n h ó a t i ê u t r ư ở n g của â m d ư ơ n g v ậ y (Trừng âm tấtdương, trùng dương tất âm, cố âm chủ hàn, dương chủ nhiệt, côhàn thậm tắc nhiệt, nhiệt thậm tắc hàn, cố viết hàn sinh nhiệt, loinhiệt sinh hàn, thử âm dương chi biến dã L u ậ n t ậ t c h á n xích,t r a n g 505). N ế u dương k h í q u á m ạ n h m ấ t chức n ă n g bảo vệ vungchắc ở b ê n ngoài t h ì â m k h í sẽ t i ế t ra ngoài và sẽ t u y ệ t , k h i âmd ư ơ n g l i quyết t h ì t i n h k h í sẽ suy k i ệ t (Cốdương cường bất năngbí, âm khí nài tuyệt Sinh k h í t h ô n g t h i ê n l u ậ n , t r a n g 19). Có t h ể r ú t ra k ế t l u ậ n sau: K h i â m d ư ơ n g c â n b ằ n g t h ì khôngcó bệnh, k h i â m dương m ấ t c â n b ằ n g t h ì có b ệ n h , t í n h chất h à nn h i ệ t của b ệ n h t ù y mức độ t h i ê n t h ắ n g của â m dương. K h i âmd ư ơ n g l i quyết t h ì b ệ n h ở t r ạ n g t h á i nguy kịch v à có t h ế chét. V ề c h ẩ n đ o á n , T ố V ấ n v i ế t : - N g ư ờ i c h ẩ n đ o á n giỏi p h ả i biếtvọng sắc, t h i ế t m ạ c h để p h â n b i ệ t b ệ n h thuộc â m , thuộc dương,t ừ vị t r í t h a n h trọc của sắc m ặ t đ ể x á c đ ị n h vị t r í bị bệnh, quans á t hơi t h ở v à nghe â m t h a n h để b i ế t chỗ đ a u của b ệ n h n h â n .K h i p h ố i hỢR t ố t các p h ư ơ n g p h á p t r ê n , t h ì c h ẩ n đ o á n k h ô n g sai(Thiện chẩn giả, sát sắc án mạch, tiên biệt âm dương, thâmthanh trọc nhi chi bộ phận, thị suyễn tức, thính âm thanh, nhichi sớ khổ, vô quá dĩ chẩn, tắc bất thất hì  m d ư ơ n g ứ n g tượngđ ạ i l u ậ n , t r a n g 39).Về điều trị, Tố Vấn viết như sau: Âm chủ tĩnh, khí của nó n h ư đ ấ t , d ư ơ n g c h ủ động, k h í của n ó n h ư t r ờ i , n ê n â m dương là quy l u ậ t của t r ờ i đ ấ t , v ạ n v ậ t p h á t t r i ể n theo â m dương, âm d ư ơ n g t h i ê n b i ế n v ạ n h ó a n ê n dược coi là cha m ẹ của sự biến h ó a , â m sinh d ư ơ n g t r ư ở n g , d ư ơ n g s á t â m t à n g , n ê n v ạ n v ậ t sinh s á t theo quy l u ậ t của â m d ư ơ n g .  m d ư ơ n g có đ i ề u h ò a thì t h ầ n m i n h m ớ i s i n h ra, cho n ê n â m d ư ơ n g là p h ủ của t h ầ n m i n h . Do đó, k h i chữa b ệ n h t h ì p h ả i t ì m đ ế n cái gốc của b ệ n h là â m d ư ơ n g (Ảm dương giả, thiên địa chi đạo dã, vạn vật chicương kỉ, biến hóa chi phụ mẫu, sinh sát chi bản thủy, thầnminh chi phủ dã. Trị bệnh tắc cầu kỉ bản  m d ư ơ n g ứ n g tượng đ ạ i l u ậ n , t r a n g 28). M ụ c t i ê u của đ i ề u t r ị là: c ầ n quan s á t kĩ lưỡng t r ạ n g t h á iâ m d ư ơ n g nơi có b ệ n h , đ i ề u h ò a nơi đó cho đ ế n k h i ả m d ư ơ n g 102h ò a đ i ể u t h ì mới ngừng (Cẩn sát ám dương sở tại nhi điều chi,dĩ bình vi kì T ố V ấ n C h í c h â n y ế u đ ạ i l u ậ n , t r a n g 461).Điều hòa bằng cách nào? Tố Vấn viết: Âm thắng dương suyt h ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kỹ thuật Châm cứu học trong nội kinh, nạn kinh và sự tương đồng với y học hiện đại: Phần 2 Phần 3 VỀ CHÂM CỨU CHỮA BỆNHĐẠI CƯƠNG VỀ C H Ữ A B Ệ N H* Tố Vấn viết: Từ xưa đến nay, người ta có thể sống được lànhờ t h ô n g với t h i ê n (thở k h í tròi), cho n ê n c ă n b ả n của sự sốnglà â m d ư ơ n g {Tự cổ, thông thiên giả sinh chi bản, bản vu ămdương Sinh k h í t h ô n g t h i ê n l u ậ n , t r a n g 13).  m t h ì t à n g g i ữt i n h k h í ở b ê n trong, d ư ơ n g t h ì bảo vệ v ữ n g chắc ỏ b ê n n g o à icủa cơ t h ể (Ầm giả, tàng tinh nhi khởi cực dã, dương giả vệngoại nhi cố dã - t r a n g 18). V à k h i ở b ê n t r o n g â m h ò a b ì n h , ởbên n g o à i d ư ơ n g v ữ n g chắc t h ì t h â n t h ể khỏe m ạ n h {Âm bìnhdương bí, tinh thần nài trị - t r a n g 19).Lại viết: Âm thiên thắng thì dương suy nên có bệnh, dươngt h i ê n t h ắ n g t h ì â m suy n ê n có b ệ n h , n ế u d ư ơ n g t h i ê n t h ắ n g t h ìbệnh có t í n h n h i ệ t , n ế u â m t h i ê n t h ắ n g t h ì b ệ n h có t í n h h à n , v ànếu h à n p h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h n h i ệ t , n ế u n h i ệ tp h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h h à n (Ảm thắng tắc dươngbệnh, dương thắng tắc âm bệnh, dương thắng tắc nhiệt, âmthắng tắc hàn, trùng hàn tắc nhiệt, trùng nhiệt tắc hàn Âmdường ứ n g t ư ợ n g đ ạ i l u ậ n , t r a n g 30). v ề v ấ n đê n à y , L i n h K h ucũng v i ế t :  m p h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h d ư ơ n g , d ư ơ n gp h á t t r i ể n đ ế n cực độ t h ì sẽ t h à n h â m , do â m c h ủ h à n , d ư ơ n gchủ n h i ệ t , cho n ê n h à n q u á sẽ t h à n h n h i ệ t , n h i ệ t q u á sẽ t h à n hh à n , cho n ê n nói, h à n có t h ể sinh n h i ệ t , n h i ệ t có t h ể sinh h à n ,đó là sự b i ế n h ó a t i ê u t r ư ở n g của â m d ư ơ n g v ậ y (Trừng âm tấtdương, trùng dương tất âm, cố âm chủ hàn, dương chủ nhiệt, côhàn thậm tắc nhiệt, nhiệt thậm tắc hàn, cố viết hàn sinh nhiệt, loinhiệt sinh hàn, thử âm dương chi biến dã L u ậ n t ậ t c h á n xích,t r a n g 505). N ế u dương k h í q u á m ạ n h m ấ t chức n ă n g bảo vệ vungchắc ở b ê n ngoài t h ì â m k h í sẽ t i ế t ra ngoài và sẽ t u y ệ t , k h i âmd ư ơ n g l i quyết t h ì t i n h k h í sẽ suy k i ệ t (Cốdương cường bất năngbí, âm khí nài tuyệt Sinh k h í t h ô n g t h i ê n l u ậ n , t r a n g 19). Có t h ể r ú t ra k ế t l u ậ n sau: K h i â m d ư ơ n g c â n b ằ n g t h ì khôngcó bệnh, k h i â m dương m ấ t c â n b ằ n g t h ì có b ệ n h , t í n h chất h à nn h i ệ t của b ệ n h t ù y mức độ t h i ê n t h ắ n g của â m dương. K h i âmd ư ơ n g l i quyết t h ì b ệ n h ở t r ạ n g t h á i nguy kịch v à có t h ế chét. V ề c h ẩ n đ o á n , T ố V ấ n v i ế t : - N g ư ờ i c h ẩ n đ o á n giỏi p h ả i biếtvọng sắc, t h i ế t m ạ c h để p h â n b i ệ t b ệ n h thuộc â m , thuộc dương,t ừ vị t r í t h a n h trọc của sắc m ặ t đ ể x á c đ ị n h vị t r í bị bệnh, quans á t hơi t h ở v à nghe â m t h a n h để b i ế t chỗ đ a u của b ệ n h n h â n .K h i p h ố i hỢR t ố t các p h ư ơ n g p h á p t r ê n , t h ì c h ẩ n đ o á n k h ô n g sai(Thiện chẩn giả, sát sắc án mạch, tiên biệt âm dương, thâmthanh trọc nhi chi bộ phận, thị suyễn tức, thính âm thanh, nhichi sớ khổ, vô quá dĩ chẩn, tắc bất thất hì  m d ư ơ n g ứ n g tượngđ ạ i l u ậ n , t r a n g 39).Về điều trị, Tố Vấn viết như sau: Âm chủ tĩnh, khí của nó n h ư đ ấ t , d ư ơ n g c h ủ động, k h í của n ó n h ư t r ờ i , n ê n â m dương là quy l u ậ t của t r ờ i đ ấ t , v ạ n v ậ t p h á t t r i ể n theo â m dương, âm d ư ơ n g t h i ê n b i ế n v ạ n h ó a n ê n dược coi là cha m ẹ của sự biến h ó a , â m sinh d ư ơ n g t r ư ở n g , d ư ơ n g s á t â m t à n g , n ê n v ạ n v ậ t sinh s á t theo quy l u ậ t của â m d ư ơ n g .  m d ư ơ n g có đ i ề u h ò a thì t h ầ n m i n h m ớ i s i n h ra, cho n ê n â m d ư ơ n g là p h ủ của t h ầ n m i n h . Do đó, k h i chữa b ệ n h t h ì p h ả i t ì m đ ế n cái gốc của b ệ n h là â m d ư ơ n g (Ảm dương giả, thiên địa chi đạo dã, vạn vật chicương kỉ, biến hóa chi phụ mẫu, sinh sát chi bản thủy, thầnminh chi phủ dã. Trị bệnh tắc cầu kỉ bản  m d ư ơ n g ứ n g tượng đ ạ i l u ậ n , t r a n g 28). M ụ c t i ê u của đ i ề u t r ị là: c ầ n quan s á t kĩ lưỡng t r ạ n g t h á iâ m d ư ơ n g nơi có b ệ n h , đ i ề u h ò a nơi đó cho đ ế n k h i ả m d ư ơ n g 102h ò a đ i ể u t h ì mới ngừng (Cẩn sát ám dương sở tại nhi điều chi,dĩ bình vi kì T ố V ấ n C h í c h â n y ế u đ ạ i l u ậ n , t r a n g 461).Điều hòa bằng cách nào? Tố Vấn viết: Âm thắng dương suyt h ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Châm cứu học Châm cứu học trong nội kinh Châm cứu học trong nạn kinh Y học hiện đại Châm cứu chữa bệnh Lý liệu phápTài liệu có liên quan:
-
13 trang 128 1 0
-
Ý nghĩa các hình thể và trạng thái từng loại mạch
17 trang 66 0 0 -
Ebook Bí kíp dinh dưỡng gia truyền đẩy lùi bệnh tật: Phần 1
51 trang 45 0 0 -
Kỹ thuật Châm cứu giáp ất kinh (Tập 1): Phần 1
350 trang 43 0 0 -
TÁM MẠCH KHÁC KINH (KỲ KINH BÁT MẠCH) (Kỳ 3)
5 trang 35 1 0 -
Bài giảng châm cứu chữa bệnh (Chương 5)
9 trang 32 0 0 -
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG LỘ TRÌNH ĐƯỜNG KINH (Kỳ 1)
5 trang 30 0 0 -
Học thuyết Kinh lạc (Bài mở đầu) (Kỳ 1)
8 trang 29 0 0 -
Bài giảng châm cứu chữa bệnh (Chương 6_P2)
15 trang 29 0 0 -
Bài giảng châm cứu chữa bệnh (Chương 2_P1)
12 trang 28 0 0 -
9 trang 28 0 0
-
HỆ THỐNG HUYỆT - Phương Pháp Xác Định Vị Trí Huyệt
11 trang 27 0 0 -
Phòng và chữa bệnh với châm cứu học: Phần 1
87 trang 27 0 0 -
6 trang 26 0 0
-
Bài giảng châm cứu chữa bệnh (Chương 6_P5)
12 trang 26 0 0 -
THỰC HÀNH CHÂM CỨU TRỊ LIỆU - ĐỤC NHÂN MẮT
5 trang 26 1 0 -
192 trang 25 0 0
-
TÁM MẠCH KHÁC KINH (KỲ KINH BÁT MẠCH) (Kỳ 4)
5 trang 25 1 0 -
Ebook Bí kíp dinh dưỡng gia truyền đẩy lùi bệnh tật: Phần 2
86 trang 25 0 0 -
CHÂM CỨU HỌC - HỆ THỐNG KINH CÂN
5 trang 25 0 0