Lễ hội Thạt Luổng của đất nước Lào
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 268.91 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Là đất nước mà đạo Phật được coi là Quốc đạo, hàng năm tại Lào, hầu như tháng nào cũng có lễ hội, trong đó, Hội Thạt Luổng là lễ hội tôn giáo lớn nhất, đậm nét văn hoá Lào nhất và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân các bộ tộc Lào trên cả nước cùng nhân dân các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, cũng như khách quốc tế.Tọa trên khu đất cao rộng và bằng phẳng ở phía Đông Viêng Chăn, Thạt Luổng là ngôi chùa tháp lớn và đẹp nhất tại Lào, là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ hội Thạt Luổng của đất nước LàoLễ hội Thạt Luổng của đất nước Lào Là đất nước mà đạo Phật được coi là Quốc đạo, hàng năm tại Lào, hầu như tháng nào cũng có lễ hội, trong đó, Hội Thạt Luổng là lễ hội tôn giáo lớn nhất, đậm nét văn hoá Lào nhất và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân các bộ tộc Lào trên cả nước cùng nhân dâncác tỉnh Đông Bắc Thái Lan, cũng như khách quốc tế.Tọa trên khu đất cao rộng và bằng phẳng ở phía Đông Viêng Chăn, Thạt Luổng làngôi chùa tháp lớn và đẹp nhất tại Lào, là biểu tượng văn hoá tiêu biểu cho óc sángtạo của người Lào được xây dựng vào thế kỷ XVI, khi Vương quốc Lạn Xạng(Triệu Voi) dời đô từ Luong Phrabang về Vientiane.Tương truyền, Thạt Luổng là một trong số ít những chùa chiền đạo Phật trên thếgiới được lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mầu Ni khi người nhập Niết Bàn.Các thư tịch cổ của ngôi chùa ghi lại rằng, tại khu vực này vào năm 236 Phật lịch,tức năm 307 trước Công nguyên, người ta đã xây dựng một ngôi chùa.Khi đạo Phật trở thành quốc đạo và Vientiane thành kinh đô mới, cùng với việcxây dựng thành quách, lâu đài, cung điện, chùa chiền, nhà Vua Xệtthảthilạt đã chotu bổ lại Thạt Luổng bằng cách xây bọc lên ngôi tháp cũ bằng một tháp mới to, đẹphơn và kiến trúc ấy giữ nguyên cho đến ngày nay.Tháp có bệ hình vuông, phía Bắc và Nam mỗi bề rộng 68m, phía Đông và Tây mỗibề rộng 69m, xung quanh được trang trí bởi 332 hình lá bồ đề cách điệu. Ngoàitháp chính cao 45m, còn có 30 tháp nhỏ biểu tượng cho Đức Phật Thích ca với 30năm tu hành gian khổ của người để trở thành Phật. Trên các tháp nhỏ này có đắpnhững hàng chữ Bali nổi ghi các lời răn của đức Phật.Lễ hội Thạt Luổng diễn ra vào những ngày sát rằm tháng 12 Phật lịch, kéo dài mộttuần và kết thúc vào đúng ngày rằm của tháng. Hội Thạt Luổng năm nay cũng nhưmọi năm, ngoài phần lễ theo tín ngưỡng tôn giáo còn có hội chợ thương mại trưngbày và mua bán hàng hoá trong ngoài nước diễn ra từ ngày 28/10/2009.Có tới hàng nghìn gian triển lãm hàng hoá là sản phẩm từ các ngành nông nghiệp,công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các ngành, địa phương trong cả nước, củacác nước láng giềng.Ngày lễ chính sẽ bắt đầu từ chiều ngày 31/10 và kéo dài liên tục cho tới hết ngày2/11 (15/12 Phật lịch) nhằm cầu phước an lành cho tất cả mọi người, sự giao hòagiữa trời đất, núi sông và thần thánh.Một trong những nét chính của phần lễ Thạt Luổng là lễ rước Phạ Sạt Phơng (lễrước tháp) từ chùa Mẹ Xỉ Mương tới Thạt Luổng. Phạ Sạt Phơng là một mô hìnhkiến trúc đền thờ được làm bằng chất liệu xốp, xung quanh gắn hoa làm bằng sápong màu vàng rực rỡ. Trên chóp cắm 9 bông hoa sen trắng, xung quanh tháp có cáctua dây kết hoa hoặc tiền bạc có ý nghĩa giống như tập tục đốt nhà cửa, tiền bạc…cho người đã khuất của người Việt Nam.Khi đến Thạt Luổng, những người rước sẽ khiêng Phạ Sạt Phơng đi vòng quanhThạt Luổng ba vòng trước khi dừng lại ở hậu sảnh dâng lễ và được sư thầy tiếpnhận lễ vật với hình thức trang trọng, nghiêm cẩn, thành kính. Theo tục lệ, mỗi giađình, bản hoặc một nhóm người… đều có thể chung nhau cúng một Phạ SạtPhơng.Sáng ngày 15/12 Phật lịch diễn ra lễ Tắc bạt (dâng lễ cho các nhà sư), hàng nghìnnhà sư từ khắp cả nước Lào sẽ đổ về Thạt Luổng, kê bàn ngồi dọc hai bên đườngvào để Phật tử thập phương về dâng lễ gồm tiền, bánh kẹo, xôi …Tham gia lễ Tắc-bạt gồm đông đủ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ,Quốc hội, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyềnthành phố Viêng Chăn và khách mời của Hội Thạt Luổng.Phần Hội là những trò vui chơi, giải trí văn nghệ, văn hoá, thể thao, mua bán hànghoá, triển lãm. Trong biểu diễn văn nghệ tại lễ hội, người Lào đặc biệt chú trọngtới việc phô diễn các làn điệu dân ca dân vũ nổi tiếng mang tính đặc trưng củaphong tục tập quán Lào như Lăm Lưởng (hát truyện thơ), lăm tơi đến các loại lăm(múa) mang tính địa phương như lăm Sa La Văn, lăm Si Phăn Đon (Nam Lào),lăm Tằng Vải…Đặc biệt người đến Hội Bun Thạt Luổng rất lưu ý trò diễn Tị Khi (Hockey), mộttrò chơi dân gian chính thống trong lễ hội trước sự chứng kiến của một quan chứcnhà nước. Tị Khi được chia ra hai phe. Phe áo đỏ tượng trưng cho quan chức vàPhe áo trắng hay cởi trần là nông dân. Mỗi trận đấu được chia làm 3 hiệp, mỗihiệp 20-30 phút và mang tính ước lệ ...Theo tín ngưỡng dân gian, nếu năm nào phe quan chức thắng phe nông dân thì đấtnước sẽ khó được yên, người dân làm ăn thất bát, chính vì thế mà năm nào phe áotrắng hay cởi trần đều thắng. Ngoài ra, “Tị khi” còn mang ý nghĩa cầu an, mưathuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, trên dưới hòa thuận, đất nước thanh bình, ngườidân no ấm, xóa bỏ thù hằn, đoàn kết sum họp cùng xây dựng đất nước bản làngphồn vinh hạnh phúc.Đêm cuối của lễ hội sẽ diễn ra lễ rước nến khi hàng nghìn Phật tử cầm trên tayngọn nến đã được thắp sáng, đi vòng quanh thảm cỏ bên trong khuôn viên ThạtLuổng, tạo nên một cảnh sắc đẹp đến huyền ảo, tăng thêm không khí linh thiêngcho khu vực vốn đã ẩn chứa nhiều huyền bí của đất nước Triệu Voi.Năm nào cũng vậy, Lễ hội sẽ kết thúc trong một cuộc thi pháo bông đầy màu sắcnhư lời hẹn du khách đừng quên hãy tới dự hội năm sau. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ hội Thạt Luổng của đất nước LàoLễ hội Thạt Luổng của đất nước Lào Là đất nước mà đạo Phật được coi là Quốc đạo, hàng năm tại Lào, hầu như tháng nào cũng có lễ hội, trong đó, Hội Thạt Luổng là lễ hội tôn giáo lớn nhất, đậm nét văn hoá Lào nhất và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân các bộ tộc Lào trên cả nước cùng nhân dâncác tỉnh Đông Bắc Thái Lan, cũng như khách quốc tế.Tọa trên khu đất cao rộng và bằng phẳng ở phía Đông Viêng Chăn, Thạt Luổng làngôi chùa tháp lớn và đẹp nhất tại Lào, là biểu tượng văn hoá tiêu biểu cho óc sángtạo của người Lào được xây dựng vào thế kỷ XVI, khi Vương quốc Lạn Xạng(Triệu Voi) dời đô từ Luong Phrabang về Vientiane.Tương truyền, Thạt Luổng là một trong số ít những chùa chiền đạo Phật trên thếgiới được lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mầu Ni khi người nhập Niết Bàn.Các thư tịch cổ của ngôi chùa ghi lại rằng, tại khu vực này vào năm 236 Phật lịch,tức năm 307 trước Công nguyên, người ta đã xây dựng một ngôi chùa.Khi đạo Phật trở thành quốc đạo và Vientiane thành kinh đô mới, cùng với việcxây dựng thành quách, lâu đài, cung điện, chùa chiền, nhà Vua Xệtthảthilạt đã chotu bổ lại Thạt Luổng bằng cách xây bọc lên ngôi tháp cũ bằng một tháp mới to, đẹphơn và kiến trúc ấy giữ nguyên cho đến ngày nay.Tháp có bệ hình vuông, phía Bắc và Nam mỗi bề rộng 68m, phía Đông và Tây mỗibề rộng 69m, xung quanh được trang trí bởi 332 hình lá bồ đề cách điệu. Ngoàitháp chính cao 45m, còn có 30 tháp nhỏ biểu tượng cho Đức Phật Thích ca với 30năm tu hành gian khổ của người để trở thành Phật. Trên các tháp nhỏ này có đắpnhững hàng chữ Bali nổi ghi các lời răn của đức Phật.Lễ hội Thạt Luổng diễn ra vào những ngày sát rằm tháng 12 Phật lịch, kéo dài mộttuần và kết thúc vào đúng ngày rằm của tháng. Hội Thạt Luổng năm nay cũng nhưmọi năm, ngoài phần lễ theo tín ngưỡng tôn giáo còn có hội chợ thương mại trưngbày và mua bán hàng hoá trong ngoài nước diễn ra từ ngày 28/10/2009.Có tới hàng nghìn gian triển lãm hàng hoá là sản phẩm từ các ngành nông nghiệp,công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các ngành, địa phương trong cả nước, củacác nước láng giềng.Ngày lễ chính sẽ bắt đầu từ chiều ngày 31/10 và kéo dài liên tục cho tới hết ngày2/11 (15/12 Phật lịch) nhằm cầu phước an lành cho tất cả mọi người, sự giao hòagiữa trời đất, núi sông và thần thánh.Một trong những nét chính của phần lễ Thạt Luổng là lễ rước Phạ Sạt Phơng (lễrước tháp) từ chùa Mẹ Xỉ Mương tới Thạt Luổng. Phạ Sạt Phơng là một mô hìnhkiến trúc đền thờ được làm bằng chất liệu xốp, xung quanh gắn hoa làm bằng sápong màu vàng rực rỡ. Trên chóp cắm 9 bông hoa sen trắng, xung quanh tháp có cáctua dây kết hoa hoặc tiền bạc có ý nghĩa giống như tập tục đốt nhà cửa, tiền bạc…cho người đã khuất của người Việt Nam.Khi đến Thạt Luổng, những người rước sẽ khiêng Phạ Sạt Phơng đi vòng quanhThạt Luổng ba vòng trước khi dừng lại ở hậu sảnh dâng lễ và được sư thầy tiếpnhận lễ vật với hình thức trang trọng, nghiêm cẩn, thành kính. Theo tục lệ, mỗi giađình, bản hoặc một nhóm người… đều có thể chung nhau cúng một Phạ SạtPhơng.Sáng ngày 15/12 Phật lịch diễn ra lễ Tắc bạt (dâng lễ cho các nhà sư), hàng nghìnnhà sư từ khắp cả nước Lào sẽ đổ về Thạt Luổng, kê bàn ngồi dọc hai bên đườngvào để Phật tử thập phương về dâng lễ gồm tiền, bánh kẹo, xôi …Tham gia lễ Tắc-bạt gồm đông đủ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ,Quốc hội, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyềnthành phố Viêng Chăn và khách mời của Hội Thạt Luổng.Phần Hội là những trò vui chơi, giải trí văn nghệ, văn hoá, thể thao, mua bán hànghoá, triển lãm. Trong biểu diễn văn nghệ tại lễ hội, người Lào đặc biệt chú trọngtới việc phô diễn các làn điệu dân ca dân vũ nổi tiếng mang tính đặc trưng củaphong tục tập quán Lào như Lăm Lưởng (hát truyện thơ), lăm tơi đến các loại lăm(múa) mang tính địa phương như lăm Sa La Văn, lăm Si Phăn Đon (Nam Lào),lăm Tằng Vải…Đặc biệt người đến Hội Bun Thạt Luổng rất lưu ý trò diễn Tị Khi (Hockey), mộttrò chơi dân gian chính thống trong lễ hội trước sự chứng kiến của một quan chứcnhà nước. Tị Khi được chia ra hai phe. Phe áo đỏ tượng trưng cho quan chức vàPhe áo trắng hay cởi trần là nông dân. Mỗi trận đấu được chia làm 3 hiệp, mỗihiệp 20-30 phút và mang tính ước lệ ...Theo tín ngưỡng dân gian, nếu năm nào phe quan chức thắng phe nông dân thì đấtnước sẽ khó được yên, người dân làm ăn thất bát, chính vì thế mà năm nào phe áotrắng hay cởi trần đều thắng. Ngoài ra, “Tị khi” còn mang ý nghĩa cầu an, mưathuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, trên dưới hòa thuận, đất nước thanh bình, ngườidân no ấm, xóa bỏ thù hằn, đoàn kết sum họp cùng xây dựng đất nước bản làngphồn vinh hạnh phúc.Đêm cuối của lễ hội sẽ diễn ra lễ rước nến khi hàng nghìn Phật tử cầm trên tayngọn nến đã được thắp sáng, đi vòng quanh thảm cỏ bên trong khuôn viên ThạtLuổng, tạo nên một cảnh sắc đẹp đến huyền ảo, tăng thêm không khí linh thiêngcho khu vực vốn đã ẩn chứa nhiều huyền bí của đất nước Triệu Voi.Năm nào cũng vậy, Lễ hội sẽ kết thúc trong một cuộc thi pháo bông đầy màu sắcnhư lời hẹn du khách đừng quên hãy tới dự hội năm sau. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
danh lam thắm cảnh du lịch Việt Nam văn hóa Việt Nam cẩm nang du lịch môi trường du lịch du lịch sinh tháiTài liệu có liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 392 0 0 -
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 333 2 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 281 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 199 0 0 -
42 trang 169 3 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 163 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 137 0 0 -
189 trang 137 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 133 0 0 -
10 trang 127 0 0