Danh mục tài liệu

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Thơ nữ Việt Nam sau 1975, những tìm tòi và cách tân

Số trang: 170      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.87 MB      Lượt xem: 2      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu của Luận án này nhằm nhận diện, lí giải những tìm tòi và cách tân của thơ nữ Việt Nam từ sau 1975 đến nay trên một số phương diện chính của nội dung và nghệ thuật. Đánh giá ý nghĩa của sự đổi mới thơ nữ sau 75 với sự phát triển của thơ Việt, đồng thời khẳng định vị trí và những đóng góp của các nhà thơ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Thơ nữ Việt Nam sau 1975, những tìm tòi và cách tân BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ THÙY NHUNG THƠ NỮ VIỆT NAM SAU 1975NHỮNG TÌM TÒI VÀ CÁCH TÂN LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN HÀ NỘI - 2021 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ THÙY NHUNG THƠ NỮ VIỆT NAM SAU 1975NHỮNG TÌM TÒI VÀ CÁCH TÂN Chuyên ngành: Văn học Việt Nam - hiện đại Mã số: 9.22.01.21 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂNNgười hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN PHƯỢNG PGS. NGUYỄN VĂN LONG HÀ NỘI - 2021 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướngdẫn của PGS. NGUYỄN VĂN LONG và TS. NGUYỄN PHƯỢNG. Các luậnđiểm và kết quả nghiên cứu được đưa ra trong luận án là trung thực và chưatừng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Lê Thùy Nhung LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến với PGS. NGUYỄN VĂNLONG và TS. NGUYỄN PHƯỢNG, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôihoàn thành luận án này. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến với các nhà khoa học,các thầy cô giáo của tổ Văn học Việt Nam - hiện đại, khoa Ngữ văn, trường Đạihọc Sư phạm Hà Nội đã góp ý, nhận xét và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôitrong quá trình thực hiện đề tài luận án. Trân trọng biết ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp tại trường CĐSP HòaBình, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ đã luôn quan tâm, động viên, khíchlệ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tác giả Lê Thùy Nhung MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................11. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................12. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU.........................................................23. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................34. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................................................................45. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN ...........................................................................56. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .....................................................................................6Chương 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................71.1. Tìm tòi và cách tân trong thơ ..........................................................................7 1.1.1. Quan niệm về tìm tòi và cách tân ............................................................7 1.1.2. Tìm tòi, cách tân trong thơ và trong thơ Việt Nam hiện đại ...................91.2. Tình hình nghiên cứu về những tìm tòi và cách tân trong thơ nữ Việt Namsau 75....................................................................................................................13 1.2.1. Những nghiên cứu chung .......................................................................14 1.2.2. Những nghiên cứu về tìm tòi và cách tân thơ nữ sau 75 qua một số tác giả tiêu biểu ......................................................................................................21TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.......................................................................................27Chương 2. KHÁI QUÁT DIỆN MẠO THƠ NỮ VIỆT NAM SAU 1975 ..........282.1. Bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa và văn học ...............................................282.2. Nhìn chung về thơ nữ Việt Nam sau 1975 ...................................................33 2.2.1. Thơ nữ sau 1975 - sự song hành, tiếp nối các thế hệ ............................33 2.2.2. Những quan niệm thơ ............................................................................39 2.2.3. Những xu hướng cách tân thơ ...............................................................43TIỂU KẾT CHƯƠNG 2.......................................................................................52Chương 3. NHỮNG ĐỔI MỚI VỀ CẢM HỨNG VÀ CÁI TÔI TRỮ TÌNHTRONG THƠ NỮ VIỆT NAM SAU 1975 .........................................................533.1. Những đổi mới về cảm hứng trữ tình ............................................................53 3.1.1. Cảm hứng về đời thường .......................................................................53 3.1.2. Cảm hứng về phận vị người nữ..............................................................59 3.1.3. Cảm hứng về tình yêu ..........................................................................6663.2. Những đổi mới về cái tôi trữ tình ..................................................................76 3.2.1. Từ cái tôi công dân đến cái tôi cá thể ....................................................76 3.2.2. Từ cái tôi tòng thuộc đến cái tôi tự chủ .................................................83 3.2.3. Từ cái tôi đơn nhất đến cái tôi đa ngã ..................................................889TIỂU KẾT CHƯƠNG 3.......................................................................................98Chương 4. NHỮNG TÌM TÒI VÀ CÁCH TÂN VỀ HÌNH THỨC NGHỆTHUẬT TRONG THƠ NỮ SAU 1975 ...............................................................994.1. Cấu trúc thơ ...................................................................................................99 4.1.1. Tự do hóa cấu trúc .............................................................................1000 4.1.2. Một số thể nghiệm cấu trúc................ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: