
Lý thuyết 'Trung tâm và ngoại vi' trong nghiên cứu không gian văn hóa
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lý thuyết “Trung tâm và ngoại vi” trong nghiên cứu không gian văn hóaLý THUYÕT ‘‘TRUNG T¢M Vµ NGO¹I VI” TRONG NGHI£N CøU KH¤NG GIAN V¡N HO¸ Ng« §øc ThÞnh(*)1. Tõ thuyÕt “truyÒn b¸” ®Õn thuyÕt “trung t©m vµ Tõ lý thuyÕt khuyÕch t¸n(**), c¸c nhµngo¹i vi” truyÒn b¸ luËn ®· øng dông trong ThuyÕt “trung t©m” trong nghiªn nghiªn cøu v¨n ho¸ cña nhiÒu khu vùccøu v¨n ho¸ ®· ®−îc c¸c nhµ nghiªn cøu kh¸c nhau trªn thÕ giíi, nhÊt lµ ë ch©uthuéc tr−êng ph¸i “TruyÒn b¸ luËn” óc, ch©u ¸, ch©u Phi, xung quanh c¸c(diffutionisim) T©y ¢u nªu tõ nh÷ng nÒn v¨n minh lín nh− Ai CËp, Hy L¹p -n¨m cuèi thÕ kû XIX ®Çu thÕ kû XX. §¹i La M· cæ ®¹i…, tõ ®©y còng xuÊt hiÖndiÖn chÝnh cña tr−êng ph¸i nµy lµ c¸c c¸c ý t−ëng ®Çu tiªn vÒ kh«ng gian ph©nnhµ nghiªn cøu §øc - ¸o nh− F. Ratsel, bè cña c¸c “vßng v¨n ho¸”, nh− “vßngL. Frobenius, F. Grabner, W. Schmidt v¨n ho¸ mÉu hÖ”, “vßng v¨n ho¸(F. Ratsel, 1882; F. Grabner, 1911; W. bumar¨ng”, “vßng v¨n ho¸ cung tªn”,Schmidt, 1927). Hä chñ tr−¬ng r»ng, c¸c “vßng v¨n ho¸ thiªn t¸ng”… (*)(**)s¸ng t¹o v¨n ho¸ cña nh©n lo¹i bao giê Râ rµng r»ng, viÖc c¸c nhµ truyÒncòng xuÊt ph¸t ®iÓm tõ mét n¬i, thuéc b¸ luËn nªu thuéc tÝnh vÒ sù lan to¶,mét céng ®ång nµo ®ã, råi sau ®ã lan khuyÕch t¸n cña v¨n ho¸ vµ vai trß cñatruyÒn ®i c¸c n¬i kh¸c vµ chÝnh sù lan nã trong ph¸t triÓn v¨n ho¸ cña nh©ntruyÒn Êy t¹o nªn ®éng lùc cña sù ph¸t lo¹i lµ ®iÒu hîp lý vµ ®óng ®¾n. TuytriÓn v¨n ho¸ nãi riªng vµ cña x· héi nãi nhiªn, nh− sau nµy, nh÷ng ng−êi theochung. §iÒu ®ã còng cã nghÜa lµ ®èi víi chñ nghÜa chñng téc qu¸ ®Ò cao vai trßmét sè céng ®ång, sù tiÕn bé v¨n ho¸ cña khuyÕch t¸n, truyÒn b¸, ®Õn møcchñ yÕu do vay m−în chø kh«ng ph¶i do quy kh¶ n¨ng s¸ng t¹o v¨n ho¸ cho métsù s¸ng t¹o ®éc lËp cña céng ®ång Êy (A.Perxisk, 1972, tËp 8). H¬n n÷a, tr−íc (*) GS. TS., ViÖn Nghiªn cøu v¨n ho¸.c¸c nhµ “truyÒn b¸ luËn”, nhiÒu nhµ (**) Quan ®iÓm chñ yÕu cña nh÷ng ng−êi theo thuyÕt nµy lµ v¨n ho¸ ®−îc h×nh thµnh tõ métnghiªn cøu ®· nãi tíi c¸c hiÖn t−îng trung t©m råi ®−îc “truyÒn b¸”, “lan táa” ra c¸c“thiªn di”, “lan to¶”, “m« pháng” v¨n n¬i kh¸c b»ng c¸ch m« pháng hoÆc nhê nh÷ngho¸, tøc lµ ®Ò cËp tíi mét thuéc tÝnh c¬ cuéc thiªn di cña c¸c d©n téc. Cã lan táa toµn bé hoÆc lan táa bé phËn (truyÒn b¸ nh÷ng yÕu tèb¶n cña v¨n ho¸ ®ã lµ sù giao l−u, ¶nh riªng lÎ cña mét nÒn v¨n ho¸), lan táa liªn tôch−ëng, lµ sù chia sÎ c¸c gi¸ trÞ v¨n ho¸. (trùc tiÕp tõ n¬i ph¸t sinh) hoÆc lan táa thø sinh.14 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 3.2014sè d©n téc, mét sè vïng, tÊt nhiªn lµ c¸c c¸c nh©n tè v¨n ho¸ ®Òu ®−îc s¸ng t¹o vµd©n téc th−îng ®¼ng ë ch©u ¢u, vµ phñ phæ biÕn tõ mét nhãm trung t©m, mµ mçinhËn kh¶ n¨ng s¸ng t¹o v¨n ho¸ cña mét bé l¹c ®Òu cã thÓ tham gia vµo viÖcc¸c d©n téc, c¸c vïng kh¸c, mµ th−êng s¸ng t¹o nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ ®Æc tr−ng®ã lµ ch©u ¸, ch©u Phi, r»ng hä chØ cã cña vïng. ChØ kh¸c lµ ë trung t©m th×kh¶ n¨ng tiÕp nhËn v¨n ho¸ mµ th«i, v¨n ho¸ biÕn ®æi sèng ®éng h¬n, chuyªnth× ®ã l¹i lµ mét quan ®iÓm cùc ®oan, m«n ho¸ s©u h¬n (A.L. Kroeber, 1925).sai tr¸i cña nh÷ng kÎ theo chñ nghÜa Nh− vËy, tõ lý thuyÕt “truyÒn b¸ph©n biÖt chñng téc, chñ nghÜa trung luËn v¨n ho¸” T©y ¢u cuèi thÕ kû XIXt©m ch©u ¢u. ®Õn thuyÕt “trung t©m v¨n ho¸” trong TiÕp thu nh÷ng mÆt tÝch cùc cña nghiªn cøu vïng v¨n ho¸ cña nh©n häctruyÒn b¸ luËn vÒ trung t©m s¸ng t¹o Mü ®Çu thÕ kû XX lµ qu¸ tr×nh ph¸tv¨n ho¸ vµ sù lan truyÒn v¨n ho¸ tõ triÓn cña c¸c lý thuyÕt nh©n häc, tho¸ttrung t©m, F. Boas vµ LC. Wissler, ®¹i ly dÇn tÝnh cùc ®oan mét chiÒu, chó ýdiÖn xuÊt s¾c cña nh÷ng nhµ nh©n häc nhiÒu ®Õn tÝnh h×nh th¸i cña hiÖn t−îngMü, ®· ph¸t triÓn lý thuyÕt trung t©m v¨n ho¸, mµ ch−a ®Æt chóng trong mèitrong viÖc h×nh thµnh c¸c “vïng v¨n quan hÖ ®a chiÒu víi m«i tr−êng, céngho¸” cña ng−êi Indian ë B¾c Mü (CL. ®ång c− d©n c¸c bé l¹c, chñ nh©n s¸ngWissler, 1922). Thay v× chän mét ®Æc t¹o vµ truyÒn b¸ c¸c hiÖn t−îng v¨n ho¸tr−ng v¨n ho¸ tiªu biÓu, nh− mÉu hÖ, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lý thuyết trung tâm và ngoại vi Nghiên cứu không gian văn hóa Không gian văn hóa Tính tưởng đồng và khác biệt của văn hóa Ngoại vi văn hóaTài liệu có liên quan:
-
Tìm hiểu và phát triển văn hóa xây dựng nông thôn mới: Phần 1
117 trang 36 0 0 -
Ngôn ngữ Nam Bộ trong truyện ngắn Trần Kim Trắc
8 trang 34 0 0 -
18 trang 33 0 0
-
69 trang 27 0 0
-
Không gian văn hoá trong truyện cổ tích Hàn Quốc
8 trang 25 0 0 -
Không gian nghệ thuật trong du kí Việt Nam viết về thế giới nửa đầu thế kỉ XX
7 trang 23 0 0 -
Tạp chí Xưa và Nay: Số 388/2011
41 trang 19 0 0 -
Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa kiến trúc: Phần 2
116 trang 18 0 0 -
Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Nam 2
97 trang 18 0 0 -
Ngữ nghĩa của từ chỉ con số trong tiếng Hán và tiếng Việt: Trường hợp số 9
11 trang 17 0 0 -
Tạp chí Xưa và Nay: Số 389/2011
41 trang 17 0 0 -
Hồ Tây, không gian văn hóa Thăng Long đầy ấn tượng
4 trang 17 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Lịch sử nghiên cứu về Tuệ Trung Thượng Sĩ
104 trang 17 0 0 -
Tìm hiểu vùng đất Nam Bộ (Tập 10 - Tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế): Phần 1
228 trang 16 0 0 -
Không gian văn hóa biển đảo Việt Nam: Thành tố và đặc trưng
8 trang 16 0 0 -
Tìm hiểu một số ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam: Phần 1
99 trang 15 0 0 -
Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh cống hiến và xây dựng nét đẹp không gian văn hóa Hồ Chí Minh
4 trang 15 0 0 -
128 trang 15 0 0
-
Văn hóa hàng ngày với việc kiến tạo và tái kiến tạo bản sắc văn hóa Tây Nam Bộ
14 trang 15 0 0 -
Hàm Rồng ở xứ Thanh trong con mắt của người nước ngoài
6 trang 15 0 0