Ở Việt Nam, khái niệm “nghệ thuật cộng đồng” bắt đầu xuất hiện mạnh mẽ với các dự án gắn liền với cộng đồng của các họa sĩ. Tuy nhiên, những người tham gia vào nó vẫn còn lúng túng khi định nghĩa về nghệ thuật cộng đồng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NGHỆ THUẬT CỘNG ĐỒNG
Đ NH NGHĨA NGH THU T C NG Đ NG
Vi t Nam, khái ni m “ngh thu t c ng ng” b t u xu t hi n
m nh m v i các d án g n li n v i c ng ng c a các h a sĩ. Tuy nhiên,
nh ng ngư i tham gia vào nó v n còn lúng túng khi nh nghĩa v ngh
thu t c ng ng.
Theo t đi n bách khoa toàn thư m Wikipedia, ngh thu t c ng
đ ng đư c d ch t Community Art hay còn đư c g i là ngh thu t xu t
phát t c ng đ ng, là m t lo i hình ngh thu t đư c đ t n n t ng trong
m t c ng đ ng. Các s n ph m ngh thu t t lo i hình này có th thu c b t
c d ng ngh thu t nào và đ c đi m c a chúng chính là s tương tác
ho c đ i tho i v i c ng đ ng. C m t này đư c hình thành t nh ng năm
cu i th p k 60 c a th k trư c và phát tri n m nh m M , Canada,
lreland và Úc.
Vi t Nam, khái ni m ngh thu t c ng đ ng đã xu t hi n khá lâu,
nhưng g n đây m i b t đ u thu hút nhi u s chú ý. Năm 1992, h a sĩ Lê
Bá Đ ng đã có m t cu c tri n lãm đ c đáo khác thư ng t i làng Bích La
Đông, huy n Tri u Phong, t nh Qu ng Tr . Hơn 50 b c tranh đã đư c
trưng bày trong m t không gian đình mi u làng quê. Tri n lãm này có s
giúp đ c a nhi u h a sĩ tr và nhân công đ a phương. Có th xem ông là
ngư i kh i xư ng ngh thu t c ng đ ng s m nh t Vi t Nam. Ti p theo
là đ o di n tr Phan Ý Ly v i d án Cu c đ i tôi - cách nhìn c a tôi
(tháng 10 - 2007). Ch t ch c nh ng bu i trò chuy n và chia s , sau đó
trao nh ng chi c máy quay cho 7 đ a tr đ chúng t b c l v cu c s ng
c a mình khu v c bãi gi a sông H ng, nơi 19 h gia đình s ng trên
thuy n và nuôi thân b ng đ m i vi c. V i d án này, ch đã đ t đư c “gi i
đúp” c a Ngân hàng Th gi i trong Ngày Sáng t o Vi t Nam (năm 2006).
Con đư ng g m s ven sông H ng do nhà báo Nguy n Thu Th y kh i
xư ng cũng là m t ki u tương t đ y tính c ng đ ng c hai nghĩa: t p
h p các h a sĩ tham gia, ph c v cho l i ích c ng đ ng (d án đư c y
ban Nhân dân thành ph Hà N i phê duy t ngày 19/4/2007 và chính th c
tri n khai ngày 23/10/2007).
Tuy nhiên, nh ng ngư i tham gia dư ng như v n còn lúng túng khi
đ nh nghĩa ngh thu t c ng đ ng. Theo ngư i vi t, t c ng đ ng đơn
gi n đư c hi u theo hai nghĩa: ngh thu t vì c ng đ ng và ngh thu t
đư c th hi n b ng c ng đ ng. nghĩa th nh t, ngh thu t c ng đ ng
làm nên s năng đ ng trong đ i s ng tinh th n c a m t vùng mi n nào đó
t o nên nh ng tác ph m ngh thu t đ p nơi công c ng, mang l i ni m t
hào và c i thi n th hi u c a công chúng. nghĩa th hai, ngh thu t c ng
đ ng không có khái ni m ai là tác gi và tác ph m là gì, nơi đây, các ngh
sĩ có tâm huy t và có cùng m t đ ng cơ nh t đ nh đã chung tay làm nên
m t tác ph m. Vì v y, nó kích thích sáng t o cho các ngh sĩ. Và v i mong
mu n đi tìm m t đ nh nghĩa xác đáng, chúng tôi đã có cu c trò chuy n v i
m t s gương m t tiêu bi u trong gi i làm ngh thu t c ng đ ng.
Ngh thu t c ng đ ng và ngh thu t công c ng có gì khác
nhau v b n ch t? Hay ch khác nhau tên g i?
H a sĩ, nhà phê bình Nguy n Quân: Có chút khác bi t. Ngh thu t
công c ng (Pulic Art) là ngh thu t cho các đ a đi m công c ng, thư ng
ch nói t i các tác ph m đ t, đ ho c di n ra các đ a đi m đó. Ngh
thu t c ng đ ng (Art for Community) là ngh thu t dành cho m t c ng
đ ng đ a phương c th . Nó có th bao g m c các ho t đ ng ngh thu t
c a c ng đ ng đó. Ví d , các d án cho tr em, ngư i già khu ph , làng
hay xã tham gia.
B n ch t c a hai lo i ngh thu t này là mang ngh thu t đ n ngư i
dân, nâng cao ch t lư ng th m m cho môi trư ng, m c hư ng th ngh
thu t c a dân chúng, nâng cao ch t lư ng s ng c a đ a phương và c ng
đ ng. Nhi u nư c như M , Canada, lreland, Úc còn có h a sĩ c ng đ ng,
t c ngư i chăm lo cho ngh thu t c a đ a phương đó và ngư i dân s ng
đó cho phù h p v i nhu c u, l ch s , nguy n v ng c a ngư i dân.
H a sĩ Ngô L c: Ngh thu t c ng đ ng hay ngh thu t công c ng
ch ng có gì khác nhau. Th c ch t nh ng tên g i này đã có t r t lâu trên
th gi i. Và n u ch d a vào cái tên g i đ nh n xét cũ m i thì tôi nghĩ
r ng s th t s thi u sót. Ngày nay, khi phương ti n ti p c n thay đ i,
ngh sĩ có nhi u công c đ ti p c n ngh thu t nhi u hơn và đương
nhiên, nh ng tư duy ti p c n cũng ph i thay đ i theo đ phù h p v i t ng
v n đ và m r ng nh ng tính năng h u ích nh t c a công c .
Nhà nghiên c u Ph m Trung: V tên g i ngh thu t c ng đ ng và
ngh thu t công c ng, rõ ràng là khác nhau. M c dù Vi t Nam g n đây,
m t s ngư i có s nh m l n chút ít v n i hàm 2 hình th c ngh thu t
này. Có th th y, ngh thu t công c ng hay ngh thu t c ng đ ng đ u
xu t phát t s phát tri n văn minh c a xã h i con ngư i và có ngu n g c
t r t lâu. Tuy nhiên, ngh thu t công c ng thư ng đư c hi u là các hình
th c ngh thu t như tư ng đài, ki n trúc qu ng trư ng, công viên, điêu
kh c ngoài tr i... g n v i các sinh ho t công c ng c a m t c ng đ ng xã
h ...
NGHỆ THUẬT CỘNG ĐỒNG
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 116.29 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tài liệu có liên quan:
-
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 235 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 211 0 0 -
Giáo trình Vẽ hình họa khối cơ bản và biến dạng - Trường Cao đẳng Lào Cai
36 trang 190 4 0 -
3 trang 161 0 0
-
14 trang 127 0 0
-
3 trang 120 0 0
-
3 trang 118 0 0
-
5 trang 116 0 0
-
1 trang 111 0 0
-
Thiết kế trình bày báo - 10 thủ thuật thiết kế báo in
5 trang 103 0 0